What's new

[Chia sẻ] TRỞ LẠI CỐ ĐÔ .. ! THẦN KINH YÊU DẤU .. !

Chào các bạn ! Trang phuot,vn nầy là nơi ghi lại bao cảm xúc , bao vùng đất mà mình đã đi qua ... ! Tưởng như đã chìm vào quên lãng .. Nhưng mày mò trong tìềm thức mình thử trở vào trang xem sao .. ! Ôi nó vẩn hiện hữu , vẩn chờ đợi mình .. Xin cám ơn thật nhiều ..Vẩn còn đó những bài viết những dòng chữ những hình ảnh vùng đất mà mình đã lưu lại nơi đây ! Như được trở về mái nhà xưa .. Vẩn còn nguyên cảm xúc háo hức được chia sẻ với các bạn trên trang phuot.vn nầy !!
Và bài viết đầu khi trở lại xin chia sẻ với các bạn chuyến trở lại Huế .. nơi đó 50% dòng máu trong huyết quản mình thuộc về nơi đây ... ! Tại sao thế ? Vì ông bà Ngoại mình là dân đất Huế .. Khúc ruột miền Trung ... ! Nào chúng ta bắt đầu nhé !
Trên chuyến bay khuya đến Huế !

20210428_224350.jpg
 
Chuyến bay hôm đó do bị hoãn nhiều lần .. Đúng ra giờ bay là 21h nhưng phải đến 24h mới bay .. ! Đúng " chờ đợi là hạnh phúc ! " .. Sau khi đáp Phú Bài mình về nghỉ ở khách sạn Thiên Đường trên đường Nguyễn Thái Học Huế gần sân vận động Tự Do .. !
 
Sáng hôm sau .. ! Sau một giấc ngủ muộn ,mình thức đậy và điểm đến đầu tiên là vùng đất địa đầu Quảng Trị ... Một vùng đất chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh .. Dù đã qua rồi nhưng Quảng Trị luôn là điểm mà khi ra Trung mình vẩn muốn đến .. Lần trước các địa danh như Thach Hãn , Mỹ Chánh , Cổ Thành đã đi qua .. Giờ sẽ đến một nơi mà tên tuổi nó đã vượt ra thế giới những năm thập kỷ 70 của thế kỷ trước KHE SANH - ĐƯỜNG 9 NAM LÀO - Hay CHIẾN DỊCH LAM SƠN 719 !!
Ngày trở lại LA VANG .. !
20210429_075434.jpg
 
Tòa tháp chính của nhà thờ LA VANG .. ! Chứng tích của một thời bom đạn .. Nơi đây giờ là điểm hành hương của các bà con giáo dân

20210429_083301.jpg
 
Quảng Trị là vùng đất địa đầu giới tuyến của sự chia cắt tạm thời Việt Nam theo hiệp định Geneve 1954 .. ! Theo như quy định sau 2 năm sẽ tổng tuển cử thống nhất đất nước .. Nhưng phải đợi đến 20 năm sự nghiệp thống nhất mới đạt thành mong đợi vào ngày 30/4/1975 lịch sử ... ! Trên vùng đất nầy còn lại nhiều chứng cứ của cuộc chiến .. Thành cổ Quảng Trị với 81 ngày đêm chiến đấu .. Cửa Việt , hàng rào điện tử Macnamara.. ! Cồn tiên , dốc Miếu ... ! Tất cả những gì khốc liệt nhất đều xảy ra nơi đây .. ! Cũng không quên mùa hè đỏ lửa 1972 vời đại lộ Kinh Hoàng vang danh toàn thế giới với mức độ tàn nhẩn của cuộc chiến mà dân chúng nơi đây phải gánh chịu... ! Và cũng tại Quảng Trị nầy .. trận Điện Biên Phủ suýt xảy ra cho người Mỹ .. Khe Sanh một căn cứ hỏa lực rất mạnh của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ án ngữ ở đây nhằm khống chế vùng DMZ và tuyến hành lang vận chuyển người và vũ khí từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam Trận chiến Khe Sanh là một đòn đánh nghi binh thu hút lực lượng Hoa Kỳ để chuẩn bị cho cuộc tổng tấn công Xuân 68 trên toàn miền Nam của quân đội NDVN , Trận Khe Sanh quan trọng đến mức thu hút sự quan tâm rất lớn từ Tòa Bạch Ốc .. ! Sa bàn Khe Sanh được thiết lập ngay trong tòa Bạch Ốc .. Hàng ngày diển biến được đệ trình cập nhật hàng ngày cho Tổng Thống Hoa Kỳ !!
Đường 9 do người Pháp xây dựng trong chiến tranh Đông Dương lần thứ 1 , để nối liền vùng Hạ Lào qua Việt Nam .. Nơi đây cũng là con đường ngắn nhất để tiến sang Lào ... ! Kế hoạch Việt Nam hóa chiến tranh .. Hoa Kỳ và quân đội VNCH cũng muốn thử sức đánh sang hạ Lào để cắt đứt đường mòn HCM ,, Kế hoạch hành quân Lam Sơn 719 được hình thành ( 719 là tên gọi mật danh cho chiến dịch xảy ra năm 71 trên đường 9 ) Bên QĐNDVN gọi là chiến dịch đường 9 nam Lào .. !

Cầu Đầu Mầu cũ thời Pháp , Nơi đây cũng có trận chiến thắng Đầu Mầu của QĐNDVN ! Có căn cứ Calrol , nơi cả 1 trung đoàn quân VNCH do trung tá Bính ra hàng quân miền Bắc .. !

20210429_095306.jpg
 
Last edited:
Đường ̣9 bắt đầu từ quốc lộ 1A chạy vắt ngang qua eo đất miền Trung theo trục Đông - Tây kết thúc trên phần đất VN ở cửa khẩu Lao Bảo phía bên kia là đất của Lào..Nơi đây có một cây cầu tên Dakrong .. Có thể xem như là nơi bắt đầu của quốc lộ 14 và sau khi đi dọc qua các tỉnh Tây Nguyên , 14 kết thúc ở ngã ba Chơn Thành thuộc tỉnh Bình Phước.. Dòng Thạch Hãn cũng xuất phát từ đại ngàn chảy ngang đường HCM xuôi về Quảng Trị,,, ! " Chim chơ rao bay tới , vẩy cánh chào Dakrong .. " một câu hát về Tây Nguyên hùng vĩ nầy !

Cầu DAKRONG một lần đến ... !

20210429_104822.jpg
 
Theo quy ước của hiệp định đình chiến Genene 1954 về chiến tranh VN ... Tạm thời lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới quy định tạm thời để tập kết quân đội hai bên .. Bắc vĩ tuyến 17 là nơi quân đội NDVN tập kết , lực lượng Việt Minh khánh chiến ở miền Nam cũng phải tập kết ra Bắc vĩ tuyến , quân đội Pháp và lực lượng quân đội quốc gia thân Pháp tập kết về Nam vĩ tuyến .. Vùng Bến Hải Quảng trị sẽ là khu phi quân sự ... ! Sau khi việc tổng tuyển cử thống nhát thất bại .. VN chia ra làm hai quốc gia ... Miền Bắc là nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và miền Nam là nước Việt Nam cộng hòa ... ! Do tình hình chính trị và quân sự .. lực lượng quân đội hai bên bắt đầu đánh nhau ... Quảng Trị là nơi địa đầu giới tuyến nên phía VNCH lập ra nhiều căn cứ quân sự chồng lấn cả lên khu DMZ .. Để ngăn chặn sự xâm nhập của miền Bắc .. Khi tuyến đường mòn HCM phải vòng qua Lào để đưa người và vũ khí vào miền Nam ... Các căn cứ dọc theo biên giới Lào rất quan trọng trong quá trình ngăn chặn ... Khe Sanh là một nơi hiểm yếu như thế ... ngoài hàng rào điện tử Macnamara .. còn có cắc căn cứ do Mỹ xây dựng trực tiếp như Calrol , Bacbara , Baston , Cồn Tiên , dốc Miếu dày đặc trên vùng đất Quảng Trị
Căn cứ Khe Sanh án ngữ phía tây Quảng Trị .. Nó khống chế cả con đường 9 sang Lào ... Có thể tăng viện cho các căn cứ hỏa lực chung quanh ... ! Căn cứ nầy do lực lượng TQLC Hoa Kỳ trấn giữ nên trong mắt các nhà quân sự Hoa Kỳ nó rất chắc chắn vào được tiếp tế đầy đủ ... !
Sân Bay Tà Cơn .. ! Trái tim của căn cứ Khe Sanh nơi tiếp nhận quân và đạn dược để xây dựng một căn cứ mạnh ... !

20210429_111516.jpg
 
Một căn cứ quân sự lớn .. ! Trên một vùng trọng điểm .. Sân Bay Tà Cơn chỉ là 1 phần trong hệ thống cứ điểm Khe Sanh ... Sau hơn 50 năm ngưng tiếng súng ..Hậu thế đến

để tìm hiểu về nơi đây .. Chỉ còn lại vài phương tiện chiến tranh làm chứng tích ... Những chiếc trực thăng UH1A nầy một thời tung hoành trên vòm trời lửa đạn KHE SANH ... !

20210429_112438.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,174
Bài viết
1,150,343
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top