What's new

[Chia sẻ] Trở lại Lào - Đi Vang Vieng!

Mình hay bị cái bệnh lười nó đeo bám. Muốn chia sẻ những điều mình biết, mình trải nghiệm lắm, không phải để khoe, mà để nhiều lúc rãnh rỗi đọc lại cảm thấy mình yêu đời hơn. Biết vậy nhưng cũng quá lười!!!!??
Và cảm ơn các bạn cùng sở thích đã quan tâm đến topic của mình.?
Nhóm mình mỗi năm sẽ dành một khoảng thời gian nhất định để đi đây đó xả xì trét, sống thả mình, lộ bản chất.
Mình viết topic này năm 2020 - dịch Covid đến và cuốn đi kế hoạch đi Bromo của tụi mình, cùng với tiền vé máy bay không biết đi về đâu.
Nên lôi lại chuyến đi năm ngoái, trở lại Lào mà viết vì mình có đi thêm điểm mới là Vang Vieng.

Mình đi xe bus từ Đà Nẵng qua Viêng Chăn, giống như 2012 mình đi, nhưng khác là bây giờ xe chủ yếu chở hàng của mấy cô chú buôn bán, chủ buôn và ít khách du lịch như mình. Mình đi vé có bao gồm ăn 2 bữa, nhà xe cho ăn ngon và đầy đủ. Qua đến cửa khẩu, xuống đi bộ, đóng tiền, trình hộ chiếu rồi qua đơn giản thôi.

Xe khởi hành từ Việt Nam lúc 08g30 sáng, đến bến xe Dong Dok (Lào) khoảng 5 giờ 30 sáng hôm sau. Đi tuktuk vào Morning Market (Chợ Sáng). Trước khi đi Lào, mình có tải một cái app cung cấp dịch vụ du lịch của Lào và đặt xe, thanh toán trực tuyến trên này luôn. Sau khi ăn sáng tại khu chợ thì tụi mình đi bộ đến chùa Wat Simuong - nơi đã hẹn với nhà xe đón tụi mình. Đoạn đường di chuyển khoảng 1,5km - khoảng 10 phút đi bộ. Đến sớm nên quán xá hầu như chưa mở, đường sá vắng xe, tụi mình cứ đi bộ từ từ mà thưởng thức buổi sáng sớm khoan thai ở Viêng Chăn rồi thấy chỗ nào đẹp thì chụp hình vài tấm. Đến chùa, tụi mình để hành lý vào một góc rồi vào chánh điện tham quan, chiêm bái, rồi đi xung quanh chùa, ra ở ngoài coi thử người ta bán gì, rồi hỏi han mua sim.

Xe đón tụi mình đi Vang Vieng khởi hành lúc 09g30 sáng, trước đó sẽ có tuktuk hẹn đón khách lúc 09g giờ sáng để chở đến điểm tập kết. Cũng không có số ghế, lên thấy ghế trống thì ngồi và xe thì toàn Tây ba lô, Hàn ba lô. Thời gian di chuyển khoảng 4 giờ, dừng 1 điểm cho khách vệ sinh, tham quan, ăn uống. Chỗ này có 1 điểm đổi tiền tỷ giá tốt nên đổi. Khoảng 2 giờ trưa, xe đến Vang Vieng. Nắng chói chang con ngan, nhưng tra trên bản đồ thì từ đây đến điểm mình ở khá gần nên cả đám cuốc bộ luôn. Sau khi nhận phòng thì tụi mình thuê xe tại khách sạn đi quanh quanh coi có gì ở thị trấn này. Mình đánh giá món Son Tum ở Vang Vieng làm ngon nhất. Đổi tiền. Ăn đồ địa phương. Uống Fruit shake. Dạo chợ. Hết ngày về ngồi chill ăn đồ nướng mua sẵn trên sân thượng của nhà nghỉ, ngắm cảnh núi rừng Vang Vieng ban đêm.

Ngày tiếp theo là ngày mà trâu bò như mình còn cảm thấy kiệt sức.
? Sáng sớm tham quan 2 ngôi chùa cổ ở Vang Vieng là Vat That và Vat Kang.
? Lái xe máy đi Tham Jang Cave
? Tiếp tục đi Blue Lagoon 3. Mình có coi trên mạng thì Blue Lagoon 1 và 2 được nhiều người biết đến và đông người, đường sá dễ đi. Còn Blue Lagoon 3 xa hơn nhiều và khó đi hơn nên nhóm mình đã đi thì đi cho tới với sống trọn từng phút. Đường toàn đá lởm chởm, tới 1 đoạn ngập nước, 1 đoạn toàn bùn, 1 đoạn đất đỏ nước không, ổ gà thì ít chứ ổ voi thì nhiều. Chưa bao giờ đi đường nào mà về mình đau lưng vì không khi nào dừng tưng tưng.
Mình với nhỏ bạn có gởi chút tình thân ở đất này, do bị trợt bánh, té xe. Đau thiệt nhưng đứng dậy 2 đứa toàn chẹp chep tiếc cái quần hoa lá, cái áo bị rách. Có một cô người dân ở đó thấy tụi mình vậy, nói tụi mình theo cô, mình nghĩ chắc cô dắt về nhà băng bó giúp, nhưng đến khi ngôn ngữ cơ thể trình bày thì mới hiểu ra là có 1 trạm y tế gần đó. Trong cái rủi có cái may, thế là chạy vào đó nhờ chị y tá băng bó giùm,
Vô được Blue Lagoon 3, nhìn bãi xe chỉ có tụi mình đi xe máy, vì toàn thấy xe tải, xe tuktuk, buggy car đậu ở đây. Té thì té chứ tới đây mà không tắm uổng lắm, nên tụi mình nhảy xuống Lagoon tắm luôn. Bơi đi bơi lại, chơi zipline, nằm trên bè, trên phao thả trôi theo nước, chèo thuyền,...đủ kiểu không chịu lên. Đến khoảng 14 giờ hơn tụi mình mới rời khởi đây.
? Tiếp tục trở lại thị trấn tìm chỗ ăn trưa và leo lên Nam Xay Viewpoint.
Đến Nam Xay cũng hơn 16 giờ, ở dưới chân núi còn sáng, đến khi leo thì tối thui vì cây cối che dày.
Thực sự lúc này mình đuối quá đuối nên cứ đi vừa sức thôi, tại cái tật ham chơi, ham bơi còn đang bị thương ở chân nên trong đầu muốn quay lại. Mình cũng coi trên mạng là đoạn đầu đi bình thường, đoạn sau là chỉ có thể bò thôi. Nhưng đối với mình, hầu như đoạn nào cũng bò.??? Mà đoạn cuối trước khi lên đỉnh là bò đúng nghĩa.
Lúc xuống lại thì trời cũng sập tối.
Kết thúc 1 ngày về với thị trấn, ăn đồ nướng và uống fruit shake thôi!

Một số thông tin mình từng trải nghiệm:
? 1 Kip Lào khoảng gần 3.000 VNĐ
? Nhà xe ở Đà Nẵng mình đi: Châu Chinh
? App mình đặt bus: Soutchai Travel
? Nhà nghỉ tại Vang Vieng: Nice View Guest House --> Phòng sạch sẽ, có không gian ngồi ngắm cảnh, lễ tân dễ thương, có bánh có chuối, cà phê, trà phục vụ miễn phí. Mình thuê xe tại đây luôn, đỡ mắc công đi tìm mà giá cả cũng tương đương.
? Nếu đi Blue Lagoon 3 như mình thì nên có đồ bảo hộ đầu gối tay và chân, đường xấu đi xe máy dễ ngã lắm. Chắc tay lái thì thuê buggy car như mấy anh trai chị gái Hàn, bùn văng lên tới nóc.
? Vào chùa không tốn tiền vé cổng.
? Tham Jang Cave: 15.000 Kip/người và phí qua cầu là 5.000 Kip
? Blue Lagoon 3: 10.000 Kip/người. Lúc mình đi ra có để ý hình như họ đang mở rộng thêm Blue Lagoon 4,5,6,.., đi vào xa hơn nữa
? Nam Xay View Point: 10.000 Kip/người. Chỗ có gắn chiếc xe 67 sẽ xếp hàng để chờ đến lượt chụp hình.
? Mình có mua cho người nhà cái áo hoa văn theo kiểu Lào, giá cả bình dân và thấp hơn nhiều so với ở Việt Nam --> nên mua và nhớ trả giá nhé!
? Ở đây, buổi sáng hoặc chiều có thấy khách đi khinh khí cầu nữa --> mình không có tìm hiểu thông tin này nên ai có nhu cầu thì liên hệ nhà nghỉ, khách sạn và xem thêm trên mạng nhé.
Tóm lại 1 câu là Lào dễ đi, toàn thấy chủ nhà hàng, khách sạn người Việt. Bữa ngồi ăn, đối diện đang xây 1 cái khách sạn mà nhiều chuyện nghe chủ đứng cạnh nói tiếng Việt.:)

IMG_1328.JPG

Từ Nam Xay Viewpoint

IMG_1294.JPG

Wat Simuong

IMG_1326.JPG

Cổng vào Nam Xay Viewpoint

IMG_1310.JPG

Tham Jang Cave

11FB0B44-C3EF-44DB-B724-F69B75ACE20E.jpg

Blue Lagoon 3
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,563
Bài viết
1,153,700
Members
190,126
Latest member
ThanhDuyStore
Back
Top