What's new

[Tổng hợp] Trung Quốc - Quế Lâm sơn thủy giáp thiên hạ

Tớ mới đi Quế Lâm - Quảng Tây - TQ về.

Đi theo tour nên nói chung là chán đối với tớ (và cả với các bác phượt nhà ta), nhưng dù sao cũng là biết thêm một vùng đất của Tàu. Trong tour 5 ngày, tớ cũng tách đoàn hai đoạn để tự đi, thay cho những chặng đường trong lịch trình. Tớ không thích mua sắm gì nên nói chung sẽ không kể gì về mấy trò tiếp thị của các bạn Tàu đâu.

Tranh thủ viết lại vài cái, không sau thì quên hết mất.

Lịch trình của tour:
Ngày 1: HN - Hữu Nghị quan - Nam Ninh. Tối chỉ có đi chợ dạo phố xem hàng họ.

Ngày 2. Nam Ninh - Quế Lâm, đi thuyền trên Ly Giang. Chiều tối đi dạo quanh thành phố = ôtô - đoạn này thì tớ tách đoàn, đi bộ một mình.

Ngày 3. Công viên ở Quế Lâm + các loại cửa hàng. Chiều tớ rủ 2 người đi Lô Địch Nham, tắm sông + chui rào công viên.

Ngày 4. Quế Lâm - Nam Ninh, Thanh Tú Sơn, công viên...

Ngày 5. Về HN.

Thực ra du lịch Quế Lâm cũng rất hay,sơn thủy hữu tình, nhưng tour thì chán thôi rồi. Tổng cộng qua 7 bạn shop bắt buộc trong lịch trình, gồm: thuốc bắc, đá quý, trà, ngọc trai, phalê, thực phẩm, quần áo, cộng với cả chục shop buổi tối. Rất nhàm với tớ.
Thôi thì đãi cát tìm vàng, có cái gì tạm thời hay ho viết ra được thi viết ra.

Ai có đi rồi, tìm ra cái gì hay ho thì viết cùng với tớ, những cái tớ chả được biết.
 
Xanh đỏ ở Quế hồ này.




Đằng sau lưng người chụp là một chỗ hồ cho tắm tự nhiên, rất đông người tắm ở đó.

Nếu có đi Quế Lâm, mà thích hòa đồng với dân địa phương, thì hãy cứ nhảy xuống mà tắm. Tớ không dám bơi xa và lâu vì còn phải liếc quần áo, tiền và máy ảnh để trên bờ.
 
Giữa hồ có một quán trà, ngồi khá hay. Ngồi ở đó uống trà cũng rất phong vị.

 
Trước kia vòng quanh Quế Lâm có một vòng thành (bọc lấy Tĩnh Giang vương thành vào giữa). Nghĩa là Quế Lâm có 3 vòng thành.

Tuy vậy, vòng thành ngoài đã không còn dấu vết, chỉ còn lại một cửa thành phía nam, là Cổ Nam Môn.

 
Em cũng đang định đi Quế Lâm nhưng xem bài viết của bác thì thấy bác cũng không có ấn tượng ghê gớm lắm với thành phố này.

Dân tình thì cho là Dương Sóc đẹp hơn Quế Lâm, bác có thông tin gì không?
 
Đúng là Quế Lâm không để lại ấn tượng độc đáo đặc sắc gì lắm với tớ.

Cũng nghe nói là Dương Sóc đẹp hơn, và hầu như người đi du lịch đến Dương Sóc mà không ở lại Quế Lâm. Điều đó cũng dễ hiểu, vì Dương Sóc mới chính là trung tâm du lịch, với tất cả các loại hình du lịch đặc sắc của vùng này, với dòng sông, cảnh sắc, dân tộc thiểu số, văn nghệ,..., cũng như dịch vụ phục vụ du lịch tốt.

Còn tớ, vì đi theo đoàn nên không đến được Dương Sóc, cũng phải chấp nhận thôi. Tuy vậy, nếu mình có tinh thần tìm hiểu thì cũng có thể thấy được những cái hay của Quế Lâm.
 
Dương Sóc đúng là có nhiều cái hay ho hơn Quế Lâm nhưng nếu đã đến Lệ Giang rồi, thì Dương Sóc cũng trở nên hết sức bình thường, không có chút ấn tượng gì cả.

Mặc dù Quế Lâm ko có gì quá nổi bật nhưng vì thành phố có nhiều sông hồ nên luôn có cảm giác mát mẻ, dễ chịu. Đi dạo quanh 4 cái hồ ở đây cũng thấy rất thảnh thơi, thư thái. Buổi chiều đầu tiên đến thành phố, 1 mình em lang thang cầm bản đồ đi dạo mấy cái hồ này.

IMG_1034.jpg


IMG_1039.jpg


Trong thời gian ở Quế Lâm, em có đi xem chương trình biểu diễn này. Em nghĩ là tour du lịch của mình thì không đi xem chương trình đó vì hôm em đến, thấy toàn khách du lịch Trung Quốc và Châu Âu. Giá vé khá đắt, khoảng 300k/1h biểu diễn. Ko được quay phim hay chụp ảnh bên trong, rất đáng tiếc. Đây là chương trình ca nhạc được dàn dựng từ sự hình thành Longji - Khu ruộng bậc thang rất nổi tiếng gần Quế Lâm, đến những phong tục truyền thống của những dân tộc ở tỉnh Quảng Tây như Hmong, Choang, Dao, v...v. Nói chung 1 tiếng đó chương trình được dàn dựng công phu, hoành tráng, không bị bỏ phí 1' nào trên sân khấu và em thấy thật đáng đồng tiền.

IMG_1069.jpg


Em vừa lục lại blog, thấy có đoạn tóm tắt lại những tiết mục biểu diễn của chương trình đọ Paste lên đây cho mọi ng` tham khảo.

1. Múa theo kiếu Hùng Vương ở nước mình í. Kô ấn tượng lắm ngoại trừ việc "Ầm" 1 cái trời long đất lở, giật cả mình. .
2. Trống đồng, cũng kô ấn tượng gì luôn. Chỉ thắc mắc là VN mình luôn tự hào vì có trống đồng là nét văn hóa đặc trưng nhưng 1 anh bạn đi Côn Minh về bảo TQ còn có cả 1 bảo tàng trống đồng, nhiều loại to đẹp hơn Ngọc Lũ của mình. . Tiếc là hồi sang Vân Nam ko có dịp đi hóng xem thực hư ra làm sao. Và Côn Minh là nơi mình kô có ý định quay lại nên thôi, khỏi thắc mắc trống đồng trống đèo làm gì.
3. Múa dân tộc. Mấy tiết mục đầu kô có make note nên không nhớ nhiều lắm. . À, nhớ ra rồi. Tiết mục này rất thích, tên đại loại là Dragon and Phoenix gì đó. Có 1 anh và 1 chị múa đôi với nhau. Lúc bắt đầu thì hơi buồn cười 1 chút xíu vì chị này mặc trang phục biểu diễn màu đỏ, váy ngắn, đang đung đưa trên 1 sợi dây màu đỏ quay vòng vòng, biểu thị cho Phượng Hoàng. Anh này thì cứ chạy phía dưới, mắt ngước nhìn mỏi mòn trông đợi. Phía dưới khán giả bắt đầu rì rầm rồi ồ lên. Nhưng phần sau thì thật ấn tượng, hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật điêu luyện cùng với dải lụa đỏ làm điểm nhấn cho màn biểu diễn. Hai diễn viên cuốn vào nhau trên nền là dải lụa đỏ, thật đẹp làm sao.
4. Khúc hát Quan Âm. Màn này bình thường ghê gớm. Có 3 anh đóng giả làm Quan Âm ngồi trên bông sen. Theo truyền thuyết thì có 4 vị Quan Âm nhé, 3 nam và 1 nữ là Phật Bà Quan Âm. Bố xem rồi xì xầm bảo, múa vai này dễ ghê, cứ ngồi trên bông sen rồi chắp tay thế kia, tao cũng múa được.
5. Elengance of a vase. Một màn cực kỳ ấn tượng luôn. 4 diễn viên uốn dẻo, khán giả vỗ tay liên tục. Mình cũng nằm trong số liên tục vỗ tay đó.
6. Children song of pounding rice.
7. Dan of a Rice "gì đó"
8. Dream in the Silver Cave. Nói thêm 1 chút, ở Quế Lâm có rất nhiều hang và Silver Cave là một hang đẹp nên đến thăm. Đây là một tiết mục biểu diễn tổng hợp. Đầu tiên là một anh vác 1 cái cột trên vai, rồi xuầt hiện một anh trèo lên đó nhảy múa rồi đi ngang đi dọc. Chưa hết, lại thêm 1 chị cũng trèo lên nhảy múa cùng anh kia. 2 anh chị còn dùng dây nối cổ với nhau và xoay được mấy vòng. Giống khi mình xoắn dây lại rồi thả nó ra vậy. . Tiếp theo có 1 em gái trông thật lực lưỡng, một mình mà nâng được 5 em gái khác đu bám vào tay rồi trên vai. Lúc sau chính em này cùng 3 anh nữa mà nâng được 9 anh em khác. Hic hic, thật khỏe ghê gớm.
9. Zhuang women carry shoulder ....
10. Long hair dance of Yao nationality: tiếng nước chảy róc rách rồi các em gái xinh xắn tóc dài xuất hiện, đang gội đầu bên bờ suối.
11. Bathing in the wooden bucket (hay nhưng kô hấp dẫn như tên gọi nên đề nghị các bạn kô sáng mắt lên khi đọc đến đây )
12. Wedding song of the Dong Nationality
13. Wind song of Yao Nationality
14. Dance with silver ornaments (Miao)
15. Mask dance on happy occassion (Zhuang)
16. Dong's wedding in Dragon Back: kết thúc chương trình với tiết mục tung còn và mình kô bắt được.

Với trình độ viết lách còi cọc và thiếu muối của mình thì chương trình đã nhiều phần mất đi vẻ đẹp và ấn tượng của nó. Những kỹ thuật họ biểu diễn kô phải độc nhất vô nhị hay tuyệt mỹ hoàn hảo nhưng cách họ kết hợp từng kỹ thuật, từng màn biểu diễn với nhau rất hợp lý, để lại dư âm đậm nét cho mình và bố. Bố thì không ngớt lời khen ngợi chương trình đó. Và mình thì hiểu phần nào câu "Nơi cảm xúc thăng hoa"


Ở Dương Sóc có 1 khu phố Tây - Western Street. Tại đó có rất nhiều nhà hàng, quán cafe có chủ là người nước ngoài. Phần lớn khách du lịch nước ngoài đều thích Dương Sóc hơn Quế Lâm vì ở đây ít khách du lịch hơn Quế Lâm, cũng giống như Đại Lý so với Lệ Giang. Em thấy Dương Sóc rất nhỏ, khá yên tĩnh và thanh bình, cũng có bóng dáng khách du lịch nhưng không đến nỗi quá đông đúc và xô bồ.

IMG_1113.jpg


IMG_1124.jpg


IMG_1135.jpg


Đến Dương Sóc em có đi bè trên sông, thực ra cũng ko có gì đặc biệt lắm. Khung cảnh thì cũng bình thường, và cũng do em ko biết chụp ảnh nữa :(. Ảnh em up lên photobucket hơi bé, hy vọng cả nhà vẫn nhìn được.

IMG_1084.jpg


IMG_1089.jpg


IMG_1111.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top