What's new

[Chia sẻ] Từ Đà Nẵng vượt Trường Sơn Tây ra thăm mộ Đại tướng

Chán ghét cuộc sống SG khói bụi, kẹt xe, nhà cao tầng...và cả những bóng hồng đã trôi xa, gã khùng lên và lập tức set kèo đi nốt Trường Sơn Tây mà gã đã bỏ sót cách đây vài năm.

Xách balo lên tàu rời SG trong 1 trưa nắng gắt, gã ngạc nhiên khi thấy khoang ghế cứng đã trở nên hiện đại hơn so với 5 năm trước từng đi, có máy lạnh, sàn đc lót thảm sạch, cửa kính...Gã thấy cũng vui, chọn 1 ghế sát cửa sổ để ngắm cảnh, bỏ qua quãng đường từ SG đi Biên Hòa chỉ nhà và cửa, thì cái màu xanh của cây cối, núi đồi đã dần diện ra, khiến mắt gã dịu lại.



Dưới đây là tấm hình 1 cơn mưa giông nơi dãy núi, mà gã ko hề biết rằng chỉ 2 hôm tới, gã sẽ đc nếm mùi mưa vùng núi là thế nào



Theo lịch trình thì 8h sáng tàu SE22 sẽ tới ĐN, mà trễ tới 9h, gã thầm nghĩ: chắc do là tàu chợ, nên ko đúng lịch đc như mấy tàu SE 1 2 kia.

Gã mất thêm 2h để chờ thuê xe và máy ảnh, sự bồn chồn lo lắng đã xuất hiện vì gã dự tính đến tối cùng ngày sẽ có mặt ở A Lưới mà ko biết có kịp không.

Leo lên xe, thẳng quốc lộ theo hướng Hòa Cầm, gã thấy vui vì sắp lên lại núi non trùng điệp, sẽ không còn thấy những khối nhà bê tông, xe cộ inh ỏi nữa. Lối vào quốc lộ 14G đi ngang qua núi Chúa làm gã sửng sốt vì không nghĩ cái "hẻm" đó lại là 1 con đường quốc lộ =))

 
Last edited:
Vượt qua đèo Sa Mù, gã tự hỏi không biết đến bao giờ đèo mới có mù trở lại giống như huyền thoại của các dân phượt đi trước đây?

20180628_100619_HDR.jpg




Gã có 1 kỉ niệm khá hay ho ở địa danh này, khi tới ngã 3, thấy có con đường uốn quanh quả đồi, gã tò mò mở bản đồ lên coi thì a google ko hiển thị. Lúc đó thấy 1 tốp các em gái dân tộc đi ra từ con đường đó, nên gã hỏi đường này đi đâu thế. Các e nhìn nhau cười bảo đi Cù Bai. Gã thấy thích thú khi có thể khám phá 1 con đường không có trên bản đồ nên cẩn thận hỏi tiếp, thế đi tới đó có xa không. Các em lại cười bảo 1-2km thôi à.

Ok, cảm ơn rồi đi liền, thấy con đường cũng bê tông vắng, dễ đi, nhưng hỡi ôi, đi được 1km thì thấy chỉ còn là đường mòn khó đi. Gã bối rối nên hỏi tiếp 1 chú đi ngang qua thì chú ấy nói hướng này đi về Cù Bai bên Lào, xa lắm, 30km cơ, mà phải đến đồn biên phòng làm thủ tục mới cho qua, không sang đó bị bắt.

Gã hmm hmm trong bụng, không nên dễ tin lời phụ nữ =)). Suýt bị lừa.



Gã lại tiếp tục lên đường hướng về Khe Gát như dự định, để ý thấy dọc con đường là những vách đá cứng, đến cỏ còn khó mọc chứ nói gì cây rừng cao to như quãng đường đã đi qua. Gã thầm nhủ, để làm được những khúc đường này, chắc các anh lính công binh đã phải vất vả xẻ núi, thật khó để mà hình dung hết sự gian nan lúc làm đường.



Gã có đọc 1 số bài của các bác phượt đi trước, kể về việc lúc đi qua nhà bia này thì xe gặp sự cố khó đi. Gã đã không tin, và giờ đã tin là có thật :)), nhân tiện ghé qua đây, gã cũng dừng chân, cúi đầu tưởng niệm các liệt sĩ đã hi sinh vì đất nước này. Hi vọng sau này con đường này sẽ có đồng người đi qua để các cô chú không còn cảm thấy cô đơn giữa núi rừng nữa.



Trên đường đi, gã bắt gặp thứ này khá thú vị, chắc ai đó hoặc nhiều người đã xếp chúng chồng lên nhau. Gã cũng lấy 1 hòn nhỏ đặt lên, hi vọng vài năm sau quay lại sẽ còn đó ^^.

À, từ đây là điểm đánh dấu chân của 1 con đèo mà vượt qua rồi gã mới biết. Đó là đèo Bãi Đạn. hình như google cũng không có thông tin về con đèo này, nhưng thật sự nó rất kinh khủng, hơn đèo Sa Mù và U Bò. Cái kinh khủng ở đây là vô số khúc cua tay áo khiến gã phải tập trung cho việc điều khiển con ngựa sắt, chỉ cần phanh ko ăn là xác định đâm vào vách núi giống như chiếc xe bán tải xấu số này



Gã thấy có vết máu vương cả trên ghế lẫn mặt đường, nhưng không biết nạn nhân đi đâu rồi. Đến khi xuống đèo, ghé vào 1 quán ăn ven đường, kể lại sự việc, họ có gọi cho ai đó báo cáo, nhưng dường như những người quanh đấy cũng không biết gì về thông tin của nạn nhân. Không biết sau đó có ai lên đèo để kiểm tra không nữa.

Con đèo này mới thực sự là đường đi trong rừng



Đứng ở đây, phải tinh mắt lắm mới nhìn thấy con đường uốn quanh lưng chừng đèo, khuất dưới những tán cây rừng. Phong cảnh thật sự rất rất đẹp, gã thực sự ao ước chụp được những màu gốc với những gì nhìn thây bằng mắt. Đã 1h chiều và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ xuất hiện 1 cơn mưa giông giống hôm qua.

20180628_110251_HDR.jpg
 
Last edited:


20180628_104117.jpg


1 con thác không tên



Nếu ai có ý định đi qua con đèo này, hãy lưu ý chạy xe thật an toàn

Dưới bên kia chân đèo là 1 bản làng, những ngôi nhà đơn sơ như này không biết có chống nổi khi có lũ quet không nữa



Giờ đây khi ngồi viết lại bài giữa SG đông đúc, gã lại thèm được ở trong những ngôi nhà đó, không ồn ào, không kẹt xe, không khói bụi, không những tiếng văng tục vì tắt đường chen lấn. Haizz





Đây là cái đầu tiên, từ đó tới Khe Gát còn thêm vài cái nữa, mà thấy cũng ít người đi đường này, sao cần những chốt kiểm soát làm gì nhỉ????





Nghe cô chủ quán ăn ở đó nói, thì đây là nấm Trường Sơn, ko kém gì nấm HQ, giá vài củ/kg. Bác nào có nhu cầu ib để e share số cô chủ quán ạ =))

À nhân tiện bên Lào mới bị vỡ đập thủy điện do mưa lũ, nên nói chuyện ngoài lề xíu, vì gã có hỏi cô chủ quán liệu chiều có mưa không. Cô ấy đáp mùa này thì ngày nào cũng mưa, không qua còn mưa như lũ. Gã kinh ngạc không kém vì lúc trú mưa ở Khe Sanh, gã thấy cũng không mưa dai dẳng lắm, mặc dù mưa to. Nhưng giờ nghĩ lại thấy 4h chiều mà trời đã tối sầm như 6h thì đúng là cơn mưa hôm đó nặng thật.

Bác nào có ý định đi phượt Trường Sơn vào mùa mưa thì chú ý căn thời gian nhé, đi đường rừng giữa cơn giông là dễ bị sét đánh lắm, phải tắt hết điện thoại
 
Last edited:
Đèo Sa Mù sương giăng
Tây Trường Sơn quạnh vắng, trích câu nói của 1 Mod diễn đàn phượt này.

Vâng, quả thực Tây Trường Sơn rất rất vắng. Lúc trước có đọc bài của bác thienson, ví con đường đó nhìn thấy phân bò làm bạn thôi. Quả đúng như vậy :)).

Hiếm hoi lắm mình mới thấy những người bạn phương Tây cũng đi độc hành nhưng theo chiều từ Bắc vào Nam, cũng tươi cười giơ tay chào nhau như 1 niềm vui nhỏ. Thấy họ thoải mái khi đi 1 mình, nên mình cũng bớt cái suy nghĩ: tại sao phải đi 1 mình, sao ko rủ thêm người nữa?

Haizz, người ta đi được thì mình cũng đi được.

Nhưng đoạn vắng nhất có lẽ là khúc đèo U Bò, tuyệt đối không 1 bóng người, gần đến hang 8 cô mới thấy phượt thủ người Tây
 
Cảm ơn bác ạ, hôm nay cháu sẽ viết về cung đường HCM Tây 235 km từ Khe Sanh tới Khe Gát, cũng ko khó đi đâu ạ, bác có thể đi 2 ngày hết cung đường này :D

5h sáng gã đã dậy, binh thường ở SG là phải 7-8h mới dậy, cứ nghĩ tới quãng đường tới công ty và khối lượng công việc là gã lại oải. Thế mà đi chơi lại chăm dậy sớm thế, hừng hực khí thế quyết tâm hôm nay phải chinh phục hơn 200km đường rừng từ Khe Sanh tới Khe Gát, và cầu khấn cho trời đừng mưa đột ngột vào buổi chiều như 2 hôm rồi.

Gã chạy tới cửa khẩu Lao Bảo, định bụng sẽ nói mấy anh hải quan cho qua barrie để selfie với cột mốc. Haha nhưng anh sĩ quan trẻ măng ko cho, bảo phải 7h, mình nói như nào cũng ko chịu, nên chậc lưỡi, thôi Lao Bảo lúc nào quay lại cũng đc, check in sau :))

20180628_052151_HDR.jpg
[/URL][/IMG]

Bình minh nơi cửa khẩu, nhìn những vầng mây kia làm gã suýt tưởng lầm là hoàng hôn khi mặt trời khuất núi.

20180628_053927_HDR.jpg
[/URL][/IMG]

Trời trong cao là thế, nhưng mây và sương vẫn cuồn cuộn trôi trên những ngọn đồi. bên dưới là rừng chuối chắc do dân trồng :D

20180628_054517.jpg
[/URL][/IMG]

Chiếc xe tăng biểu tượng của trận đánh làng Vây, hướng nòng súng về phía Đông nơi mặt trời đang nhú lên như muốn khạc đạn xuyên qua dãy núi Trường Sơn để bảo vệ biển đảo

20180628_054626_HDR.jpg
[/URL][/IMG]

Gã lang thang 1 chút vào làng Vây, vừa đi vừa hít thở cái không khí trong lành của vùng cao, vừa hồi tưởng không biết ngày xưa trận chiến ác liệt như thế nào, sao không có sa đồ hay gì để chiêm ngưỡng lại trận đấy nhỉ

20180628_055238_HDR.jpg
[/URL][/IMG]

20180628_055354.jpg
[/URL][/IMG]

20180628_055505_HDR.jpg
[/URL][/IMG]

1 nơi được gắn tấm biển Di tích lịch sử quốc gia, mà hình như chẳng thấy cái gì chứng minh đó là di tích, gã muốn biết quân mình đã gùi xe tăng như nào, tháo ra, lắp vào ra sao, những chiếc đó đã nằm ở đâu đó ở những ngọn đồi quanh đây và khạc đạn vào thung lũng...Lại nghĩ tới những dự án xây tượng đài nghìn tỷ, gã lại ngán ngẩm lắc đầu.

=>
http://soha.vn/quan-su/bi-an-va-bat-ngo-ve-xe-tang-manh-ho-cua-viet-nam-2015082511093808.htm
 




Đã tới Tăng Kỳ, ngã 3 nơi giao nhau giữa 2 con đường Trường Sơn. Theo những gì hắn đọc trên wiki thì đường Trường Sơn ngày xưa bao gồm rất nhiều đường nhánh mang tên 14, chủ yếu đi trên đất Lào. Haiz có lẽ giờ những con đường đấy đã bị cây rừng "thôn tính" rồi, rồi đây ai sẽ còn sống để kể lại câu chuyện về chúng, ai sẽ đưa thế hệ trẻ đi qua những con đường đấy. Thật lòng hắn muốn được đi trên chính con đường Trường Sơn huyền thoại. zzzzz



Ở ngã 3 này có 1 cây xăng và 1 tiệm thuốc thuốc tây mới toanh. Hắn vô cây xăng làm đầy bình cho chắc ăn, nghe cậu bán xăng kể chiều hqua mưa như lũ, sấm sét đì đùng đánh hỏng cầu dao luôn. Hắn tiếc vì ko ở đây để xem mưa rừng Trường Sơn dữ dội cỡ nào :D, thôi lần sau thử haha

Đi thêm vài km là tới làng Mo có nhà nghỉ Đức Tuấn dành cho dân phượt nghỉ qua đêm, nhưng mới có 2h chiều nên hắn dừng chân uống nước. Mục tiêu tối nay tới được Phong Nha

Quán dazinang

7XOVxdM.jpg


Hôm nay xuất hành, trời thương nên cho nắng đẹp



thung lũng hiếm hoi có thể trồng lúa được

mkFOKFe.jpg




Đẹp và nên thơ. Nếu sống ở đây, liệu bạn có còn áp lực tiền bạc không nhỉ, có phải nghĩ đến tiền mỗi sáng mở mắt không? Hay bạn chỉ cần làm đồng đủ ăn, rồi tắm sông, câu cá, leo núi...2 con người ở 2 thế giới khác nhau mà nói chuyện, chắc không hợp tư tưởng đâu hầy





1 cây cầu sắt dây văng bắc sang bên kia quả núi, chắc dành cho nhóm dân tộc thiểu số sinh sống bên kia được đi lại thuận tiện. Do được bắc qua khe núi, nên khi hắn bước lên, gió thổi mạnh làm cây cầu lắc lư. Chỉ có tiếng bước chân "cộp" "cộp" vang lên giữa tiếng gió rít mạnh, bên dưới là lòng sông đầy đá to. Cảm giác chỉ có mình ta giữa đất trời sông núi

ilkMPTZ.jpg
 
Last edited:
OK đi một mình thì thích, nhưng nếu có ai đó chịu đi 2 mình với mình thì thích hơn



Tiếc quá nhỉ, tại chị không biết, nếu không chị đi với em. Chị độc hành con đường này năm 2013 giờ vẫn muốn đi lại nhưng lớn tuổi rồi bị gia đình cấm đi một mình.
Chị gì ơi!!! Dịp Lễ 30/4 này e đang định đi trải nghiệm cung đường này, liệu chị có thể đi với em không ạ ???
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,507
Members
189,952
Latest member
Xelubeouu
Back
Top