What's new

[Chia sẻ] Tự hào được sinh ra là người Khmer!

Tự hào được sinh ra là người Khmer!




“Thiệt vậy hả anh Hai? Ông là… là… là người Miên hả”, nó trợn tráo mắt lên lắp ba lắp bắp, luống cuống hỏi. “Nào giờ huynh đệ mình chơi nhiêu lâu, có nghe ông nói chuyện này giờ đâu? Mà tui thấy ông cũng đâu có giồng Miên lắm đâu dù ông cũng đen thui thùi lùi, mũi tẹt lét, mắt trắng dã!”, đang cơn binh lửa vậy mà cũng không quên đá thêm một câu, thằng thiệt giỏi, mai mốt gửi mày tham gia V-League đá (độ) thử xem sao. “Mà vụ án này nhạy cảm lắm lắm đó nghen anh Hai. May là ông đang ở nước mình chứ ở bên Xiêm mà ông phát ngôn kiểu này là dễ bị tụi áo vàng áo đỏ nó oánh banh xác pháo đó! Mà dù đang ở nước nhà, ơn Đảng ơn nhà nước để đâu ông hổng nhớ mà tự nhiên tuyên bố sảng sảng vậy. Cũng dễ đụng chạm lắm đó! Người gốc gì, dân tộc gì trong năm mươi mấy dân tộc anh em giờ cũng là người Việt mà, ông chia bè rẽ phái làm gì cho nó om xòm lên!” nó thì thầm ra vẻ nghiêm trọng, rồi thẽ thọt tiếp “Thôi ông gỡ tên tựa bài xuống đi, chứ không anh em ở đây người ta cũng xóa bài đó. Ham hố gì, lợi lộc gì mà ông chơi lấy tiếng hổng đúng kiểu nào trong 36 chước ráo trọi hết, rồi mấy anh áo vàng ảnh mời lên mời xuống mất công lắm. Hổng biết chừng, tui chơi với ông lâu lâu rồi cũng dễ bị kêu lên kêu xuống nữa đó!”. Té ra là vậy hả ku, đúng là “người không vì mình trời tru đất diệt”!.



“Mầy nói xong chưa ku? Uống chút nước thấm giọng ngồi dựa cột nghe anh hai mày nói nè”. Cũng không lạ gì thằng bạn cắt khố chơi từ hồi nẵm tắm mưa cuổng trời, tôi cứ để nó nói cho đã đời đã điếu đã. “Số là ngày xuân hưỡn quá, tao lục lọi hình ảnh, ăn mày ký ức, ăn xin dĩ vãng… mới thấy tấm hình tao chụp bên Cambodia có câu slogan mà tao dịch (vật) thành tựa bài đó, tao thích quá trời đất luôn. Cũng nhân dịp mấy đại ca đại tỷ nước nhà đang hùng hồn phát minh ra Châu Mỹ một cái slogan cho du lịch Việt Nam 2011 thiệt là lộng lẫy cho nước Nam mình, tao cám cảnh, lại buồn chuyện gia đình (!?), mới ngồi gõ lóc cóc chơi cho dzui dzị đó mà.”.



P1110570.jpg

Cambodia – đất nước của những ngôi đền…?​



“Dzui thiệt hông đó cha nội? Thôi thì coi như cái câu tựa bài này hổng phải của anh Hai, anh mình hổng có tội tình gì. Cầu trời khẩn Phật là thiệt đi! Nhưng mà có nhiêu đó thì làm gì đủ một cái topic mà ông phang chè bè lên đây hao tổn tài nguyên, lãng phí đất đai… của người khác vậy?”. Cũng không chừa cái thói lanh chanh chen ngang mất lịch sự, nói mòn răng chưa giảm được tẹo nào.


P3030212.jpg

…của thốt nốt kiêu hãnh…?​



“Dĩ nhiên là tao cũng biết, nhưng mầy yên tâm. Tao phang cái câu đó lên, tao hiên ngang (!?) mở cái topic này là vì nhiều lẽ, chứ tao đâu có hưỡn, ở không (thiệt hông ta?) mà vẽ rắn thêm chân làm gì mậy. Tao tương cái câu slogan đó lên là vì tao thấy ở đây chưa ai đưa lên hết, đương nhiên “tiên phong ta cứ hàng đầu tiến lên mà”. Nhưng hơn cả việc đó là tao thật sự thích Cambodia, nhiều thứ, dù tao không phải là người Miên (mà ai nào biết ai nào hay?). Tao thấy, Cambodia đâu chỉ có Siemreap, Phnompenh, Sihanoukville… mà thiên hạ quanh đi quẩn lại cũng nhiêu đó. Thêm nữa là sau những chuyến đi, mỗi lần quay lại là tao thấy Cambodia thay đổi nhiều quá, nên tao buồn lắm. Do vậy tranh thủ gõ sớm sớm được lúc nào hay lúc đó chứ mai mốt biết bển còn gì không mà đi nữa, mà lóc cóc gõ!”



P1110433.jpg

…hay của những con người: “Tự hào được sinh ra là người Khmer.”?​



“Ông nói thiệt hả? Thôi để tui dzìa xin tiền má, cuối tuần này tui đi qua bển liền”, lại láu ta láu táu.


“Mầy định cuối tuần này đi hả, vậy mấy cái quán ở Sài Gòn nó thất thu nó chửi tao tắt bếp sập lò, còn mấy ẻm ngày đợi đêm chờ mầy xóa đói giảm nghèo ngồi vêu mỏ (đỏ) ra mong nhớ mầy, cũng chửi tao luôn… thì tội nghiệp lắm. Thôi, ở yên đó, để tao “dắt” mày đi”



....
 
Kiêu hãnh Prasat Preah Vihear – 1.

Kiêu hãnh Prasat Preah Vihear – 1.


Angkor là miền di tích được thế giới biết đến nhiều, nhưng Prasat Preah Vihear lại là nơi tôi nhìn thấy niềm kiêu hãnh của người dân Cam Bốt, nơi tôi sững sờ nhìn thấy tấm bảng “Tự hào được sinh ra là người Khmer”.


Congchao2.jpg

Cờ Cambodia tung bay ở Prasat Preah Vihear


Ngày đó tôi đi Prasat Preah Vihear, chưa có các phương tiện công cộng đến đây, đơn giản vì đường chưa làm xong, cư dân thưa thớt nên nhu cầu đi lại ít. Chỉ có thể đến bằng xe gắn máy. Và cũng chỉ có thể đến trong mùa nắng, vì mùa mưa con đường bụi vàng mịt mù mùa nắng này sẽ là dòng sông sình lầy, cuốn chân bạn, giữ bạn cách xa Prasat Preah Vihear.


Nên, ngày ấy tôi đi Prasat Preah Vihear, tôi cũng tự hào, niềm tự hào khi tại ngôi đền thiêng, người bản địa ngạc nhiên khi biết tôi đến từ con đường bên đất Cam Bốt, không phải như những đoàn khách đông đúc, đến từ Thái Lan gần ngay kia.


PanooPreahVihear.jpg



PanooPPV.jpg

Tự hào được sinh ra là người Khmer


Nhiều hơn ở những ngôi đền nào hết, những lá cờ Cam Bốt phần phật tung bay trên ngôi đền xưa này!


Và nhiều những tấm bảng “Tôi tự hào…”


(tbc.)
 
Kiêu hãnh Prasat Preah Vihear – 2.

Kiêu hãnh Prasat Preah Vihear – 2.



Tôi đi Prasat Preah Vihear từ Konpong Thom, mà lẽ ra đi từ Siem Reap sẽ gần hơn. Nhưng nào có hề chi vì những ngày đầu xuân đất trời Cambodia trong trẻo, đường quê tô điểm những ao xanh những lũ súng non không đợi mùa hè về đã vội phô phang sắc đỏ rực rỡ dưới màu trời xanh màu thiên thanh.


Chỉ tiếc những cánh rừng, thương những lũ cây cổ thụ gốc cỡ đâu 7-8 người ôm nằm sót lại trên con đường ven rừng. Những cánh rừng đang bị tận diệt cho những dự án trồng cao su (!?). Nên, đọc LP thấy các bạn Tây khoe chạy xe trong những cánh rừng mát rượi trên đường đến Prasat Preah Vihear, giờ tôi đi trong bụi đỏ và nắng quái đặc biệt trời Cam, sao ngậm ngùi.


P1110574-1.jpg

Đường đến Prasat Preah Vihear – khúc này vẫn là đường tốt, mới làm xong, vẫn bụi mù nhưng không có ổ trâu ổ voi


Bạn cũng nên tự đi, hoặc bằng xe gắn máy, hoặc thuê xe hơi đi Prasat Preah Vihear thay vì đi bằng phương tiện công cộng, vì trên đường đi bạn sẽ được ghé thăm 2 khu di tích nổi tiếng khác Beung Mealea (sẽ kể), Koh Ker (đã kể) thay vì đi thẳng đến đây.


P1100295-1.jpg

Đường vào Beung Mealea


P1100410-1.jpg

Koh Ker thâm u huyền bí.


Đi từ Konpong Thom lúc sáng sớm, vì mê mẩn với Beung Mealea, Koh Ker nên tôi phải dừng chân giữa đường, trọ ở làng Thuâl Bam Bek (43km từ Koh Ker), cách Prasat Preah Vihear khoảng 100km. Không phải vì đường xa, mà vì phần đường còn lại này rất rất xấu, không thể nào đi trong đêm tối trong con đường xấu không bóng người này, vì biết chuyện gì xảy ra!


P1110428-1.jpg

Đêm chập chờn ở làng Thuâl Bam Bek, mơ ngày mai Prasat Preah Vihear nắng mới.


(tbc.)
 
Ôi ! bài viết tuyệt vời, chỉ có cái là ko nên dùng từ "Miên" tí nào, vì người Khmer họ ko thích phải gọi họ như vậy, nó mang ý miệt thị ấy. Mặc dù mình ko có ý đó những cũng ko nên phổ biến cái từ đó làm gì, chỉ làm cho 2 dân tộc chia rẻ chủ thớt ơi :))

Mình sống ở miền Tây, đong đầy, hạnh phúc :Đ Kết cái topic quá!
 
Last edited by a moderator:
Mình mới đi Cam về...tiếc là k đủ thời gian và money để đi tiếp Beung Mealea, Koh Ker, Kulen, Banteay Srei....Đối diện đường lên Oudon có cái Vipassana Durak Buddhist Centre of Kingdom of Cambodia cũng rộng và đẹp...để lục lại hình post lên :)
 
Bạn còn vào đây không? Cho mình xin thông tin liên lạc để hỏi thêm chút thông tin về Campuchia nhé. Mình cảm ơn
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,145
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top