What's new

[Chia sẻ] Từ núi Uran đến bờ biển Đen - Một nước Nga cổ điển.

Phía Tây dãy núi Uran chính là phần lãnh thổ tập trung đồng dân nhất của nước Nga cũng như chứa nhiều địa danh mang dấu ấn lịch sử của đất nước này trong suốt gần 1000 năm kể từ thời lập quốc. Về bản sắc văn hóa, lịch sử, dân tộc ở phần lãnh thổ này của Nga đều phong phú hơn Syberia và Viễn Đông rất nhiều.

Chính vì thế, một hành trình qua vùng đất này là không thể thiếu. Trong topic này, mình sẽ viết trọng tâm về những nơi sau.

* Vùng núi Uran:
- Yekaterinburg: Ốc đảo đô thị khổng lồ nằm trên biên giới Á - Âu.
- Nizhniy Tagil: Trái tim thép của nước Nga.
* Vùng trung tâm:
- Thủ đô Moskva - Không thể không đề cập, mặc dù cũng có rất nhiều Topic đã viết về thành phố này, nhưng hy vọng mình sẽ đem lại chút góc nhìn mới mẻ hơn cùng với không khí hoành tráng của cuộc tổ chức duyệt binh chiến thắng lớn nhất từ trước đến nay.
- Tula - Kho vũ khí của Sa hoàng Piotr Đại Đế, thành phố góp phần không nhỏ vào các cuộc chinh phạt của ông khiến nước Nga từ một quốc gia phong kiến lạc hậu trở thành một đế quốc đáng gờm.
* Vùng phía Tây Bắc:
- StPeterburg: Cũng đã được nhắc đến nhiều ở phuot.
* Vùng phía Nam: Crimea, 2 năm sau ngày trở về nước Nga:
- Simferopol: Thành phố thủ đô yên bình, khiêm tốn.
- Feodosya - Koktebel: Vựa hoa quả trên bờ biển Đen.
- Sudak: Thành phố mang tên loài cá biển, nổi tiếng với những bức tường thành phong cách Thổ và bãi biển với phố đi bộ hải sản đêm sầm uất.
- Yalta - Alupka - Massandra: Trung tâm du lịch của bán đảo Crimea, nơi đã diễn ra hội nghị Yalta kết thúc Thế chiến II, phân chia lại thế giới. Một vùng đất với những lâu đài trên núi đẹp tuyệt vời cũng như bãi biển và các khu resort không thể chê.
- Sevastopol - Balaklava: Căn cứ hải quân khổng lồ của Nga từ thế kỷ 19, nhưng cũng không vì thế mà kém đi những giá trị lịch sử hay sự nhộn nhịp của không khí du lịch, nghỉ ngơi.

* Một số trải nghiệm trên các chuyến tầu hỏa xuyên Nga đi từ vùng Syberia.

Hành trình dự kiến (phần phía Đông dãy Uran mình sẽ viết tiếp ở topic này: https://www.phuot.vn/threads/277755-Siberia-nước-Nga-trong-lòng-nước-Nga). Hoàn thành được 90%, do nhiều lý do mình đã phải bỏ qua Volgagrad, khá tiếc, nhưng có lẽ cũng hợp lý để phần cho hành trình phía Nam nước Nga mình tính đi sau này.

13263883_10206742338697172_969861136414052409_n.jpg
 
Chuẩn bị hành trình:

Vùng Syberia thì mình đi lại cũng kha khá, có điều phía Đông, nơi hầu như toàn bộ dân cư, văn hóa Nga tập trung tại đó thì ngoài Moskva với làng Borodino phía Bắc thì đây đúng là "vùng đất trắng" chưa khám phá chút nào. Kế hoạch đi lại được lập ngay từ khi kết thúc kỳ nghỉ đông.

Di chuyển:

Để tiết kiệm chi phí + có thời gian la cà ngắm cảnh dọc đường, mình đăng ký di chuyển chặng đường dài bằng tầu hỏa. Những chặng nào không đi được bằng tầu hỏa thì thay bằng máy bay , xe bus.

Tầu hỏa Nga thì có nhiều dịch vụ mua vé online, tuy nhiên giải pháp rẻ và tiện nhất là mua thẳng trên trang chủ của Cục Đường sắt Nga RZD ở trang:
http://rzd.ru/
Nếu biết tiếng Nga thì có hướng dẫn đầy đủ và đặt rất đơn giản (chưa biết tiếng thì dùng ggtrans toàn trang, vất vả hơn tí). Tạo một tài khoản, chọn ngày giờ điểm đi, điểm đến, trả tiền bằng thẻ visa là xong. Vé điện tử in ra mang theo với mục đích ghi nhớ sẽ có dạng như thế này:

111_zpsguoyjjsw.png


Trong suốt hành trình mình đặt tổng cộng vé tầu đi 4 chặng với hành trình tổng cộng 8.000 km đi bằng tầu hỏa. Cụ thể đi tầu thế nào mình sẽ viết chi tiết hơn trong phần nói về tầu hỏa Nga.

Máy bay:
1 số chặng bị hạn chế thời gian mình đặt vé máy bay. Bay nội địa Nga thì mình chuộng S7 airline vì ít chậm chuyến, vé giá mềm, thủ tục đơn giản, có thể cho chọn chỗ và mua chỗ hành lý ký gửi thêm luôn lúc đặt vé online rất tiện. Mình cũng không đặt qua agency mà lên thẳng trang chủ của họ luôn.

Tổng cộng máy bay nội địa Nga mình đặt vé đi 3 chặng đều của S7 với cự ly tất cả 7.600 km qua 4 sân bay.

Xe bus:
Về việc mua vé xe bus ở Nga thì 80% số nơi bắt buộc phải có hộ chiếu mới mua được vé, 20% còn lại chỉ đưa tiền là mua được. Lúc lên kế hoạch có thể lên các trang web xe bus của từng tỉnh để xem lịch trình khởi hành và chọn giờ cho khớp. Mọi thứ giờ giấc tầu xe ở Nga rất chính xác, sai lệch không quá 5 phút nên hoàn toàn có thể yên tâm lên kế hoạch sít sao. Hành lý ký gửi phải mua vé riêng (bằng 20% vé người). Việc xếp hàng mua vé rất đơn giản nếu biết tiếng. Mình cũng chưa tưởng tượng ra là không biết tiếng thì sẽ ra sao, nói chung tự đi ở Nga thì phải biết tiếng hoặc người biết dẫn đi.

Tổng cộng mình mua vé xe bus 12 chặng với cự ly tất cả khoảng 2.000 km.

* Chỗ ở: Kinh tế eo hẹp nên mình chỉ thuê hostel qua booking.com hoặc căn hộ qua domofond.ru. Ở Sudak và Yalta hostel đòi trả 30% phí đặt cọc trước, tuy nhiên mình không thể trả do hệ thống thanh toán điện tử ở Crimea đang bị cấm vận, không trả bằng thẻ visa được. Dù vậy đây cũng là cái may vì khi đến nơi thì những hostel này đều khá tệ (1 nơi họ cancel nửa ngày trước khi mình đến, 1 nơi thì hostel ở tận đỉnh núi gọi điện thoại không được trợ giúp). Nói chung, ở Crimea thì có thể ko cần đặt trước phòng, đến thì phòng cũng rất sẵn thôi.


Chi phí: Về ăn uống, kết hợp đi siêu thị tự nấu, ăn Stalovoy (canteen tự phục vụ) và cả ăn đặc sản + mua quà lưu niệm vừa đủ (chủ yếu là magnet, áo phông) + ở hostel vừa tầm + chọn phương tiện hợp lý, chi phí đi tổng cộng 11 thành phố (chỉ tính những tp đã nghỉ đêm lại) với hành trình 17.600 km như trên trong 1 tháng ngốn khoảng dưới 1000$/ người.

Kế hoạch lên xong, giờ G điểm và mình lên đường. Điểm dừng đầu tiên là thành phố cửa ngõ Á - Âu: Ekaterinburg.
 
Last edited:
I-EKATERINBURG - CÁNH CỔNG LỤC ĐỊA Á ÂU.
I.1. Tổng quan
Ekaterinburg, thủ phủ của tỉnh Sverdlov là một thành phố khá "trẻ" của nước Nga, mới chỉ thành lập từ năm 1723, nghĩa là thậm chí còn trẻ hơn nhiều thành phố Siberia xa xôi khác như Tyulmen hay Tomsk. Tuy nhiên, đây lại là thành phố lớn thứ 4 nước Nga, chỉ sau Moskva, Petersburg và Novosibirsk.
Tên thành phố được đặt theo tên của nữ hoàng Ekaterina đệ nhất, cũng là vợ vua Piot đại đế. Đây là thành phố công nghiệp chuyên biệt đầu tiên của nước Nga, được xây dựng tại vùng Uran với ngành nghề chính là khai thác khoáng sản, luyện kim và là đầu mối đường sắt nối giữa miền Tây nước Nga và Siberia, viễn đông.
Trong thế chiến thứ II, rất nhiều cơ sở công nghiệp từ Mát và các thành phố phía Tây cũng được chuyển về đây để tránh khỏi sự đánh phá của phát xít Đức, sau đó, phần lớn đều được để lại cùng với lượng lớn công nhân, chuyên gia và gia đình sang theo khiến cho Ekaterinburg ngày càng trù phú. Nhìn chung đây là một thành phố thịnh vượng và khá phát triển.

Một vài hình ảnh tổng quan về thành phố:

Khu Quảng trường trung tâm với vòi phun nước nằm trên bờ sông Iset. Xa xa là tháp Vưxotki với chiều cao 188 mét là tòa nhà cao nhất Nga nằm ngoài địa phận Moskva.

Ekat_zpsyx4tifcz.jpg


Đường phố trung tâm

Ekat-2_zpsbfcddavw.jpg


Một ngôi nhà thờ gỗ cổ tuy nhỏ nhưng được bảo tồn tốt nằm giữa hàng loạt chung cư cao tầng.

Ekat-3_zpsnabm9bje.jpg


Khu nhà liền kề lịch sự mới xây bên bờ sông Iset (phía Nam, cách quảng trường trung tâm khoảng 4 km)

Ekat-4_zpszijxpejo.jpg


Không khí xây dựng nhộn nhịp tại phía Nam thành phố, chụp từ tầng 8 nơi hostel mình ở, cũng là trong tòa nhà vừa mới xây xong luôn.

Ekat-5_zpswiuobdrf.jpg


Đầu đường vào con phố đi bộ Vaynera nhộn nhịp, trái tim du lịch, ăn chơi của thành phố.

Ekat-6_zps4eorxw9g.jpg
 
I-EKATERINBURG - CÁNH CỔNG LỤC ĐỊA Á ÂU.
I.1. Nhà ga Ekaterinburg - Những ấn tượng đầu tiên.

Ekaterinburg là một điểm rất then chốt trên tuyến đường sắt Trans-Siberia của Nga, vì thế, quy mô và tầm vóc nhà ga ở đây rõ ràng là không thể tầm thường. Cả nhà ga là một khu phức hợp với 4 tòa nhà cực lớn, 7 sân ga và 15 tuyến đường ray, phục vụ cho các đoàn tầu nối 2 miền Đông - Tây nước Nga cũng như chạy khắp vùng trung tâm công nghiệp Uran này.

Nhà ga đầu tiên được khánh thành năm 1878, tuy nhiên cho đến ngày nay thì khu vực này đã ngừng phục vụ và biến thành khu bảo tàng, kỷ niệm phục vụ chụp ảnh check in :)) Mầu mái nhà caro trắng đỏ rất đặc trưng.

ekat-7_zpskjf7yrt3.jpg


Quang cảnh mọi người xuống sân ga sau một chuyến tầu dài. Lối vào thành phố được thiết kế dưới hầm, tuy nhiên lại ra khu đằng sau ga. Muốn vòng ra đằng trước ga nơi có các bến xe bus đậu sẵn để đi đến các địa điểm khác trong thành phố thì khá lằng nhằng.

ekat-8_zps8ghlmitd.jpg


Đi ra khỏi khu vực sau sân ga là một nhà thờ nhỏ là nhà thờ thánh Derzhavnaya, mẹ của Chúa (Các bạn xem thêm về Old Lady Derzhavnaya ở đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Our_Lady_Derzhavnaya , phần tôn giáo mình cũng không quá rành) . Phía còn lại là bến xe phía Bắc thành phố để đón xe đi các thành phố/ tỉnh trên núi Uran, về bến xe này mình sẽ đề cập đến sau.

ekat-9_zpsxqstt0qb.jpg


Làm một cái kem ở dãy hàng bên cạnh khu ga rồi lên đường tiếp. Xa xa tòa nhà có chữ RZD chính là trụ sở của Cục Đường sắt Nga tại đây.

ekat-10_zpslczxpvel.jpg


Mặt trước nhà ga chính. Bên trái là bến xe bus nơi các tuyến xe bus chính đi qua đưa mọi người đến khắp nơi trong thành phố. Ở giữa là tượng đài tưởng nhớ những người ở vùng Uran đã hy sinh trong Thế chiến II.

ekat-11_zpsnpp8p5ds.jpg


Mấy bến xe bus đã được tả nhưng không có mặt trong ảnh trước đây :D

ekat-12_zpslcwvs8ze.jpg
 
Bác em đã đang chu du đến đâu rồi, tình hình nước Nga đang vào mùa thu thế nào rồi, làm vài câu chuyện với cái ảnh đi cho nóng chứ?
 
Bác em đang chu du thiên lý nơi Nga ngố toàn nơi hoang vu bằng xe đạp, tự dưng biến mất đã nửa năm nay, phỉ phui cái mồm thối của em hỏi không biết có gặp chuyện gì chăng, hay bị bọn đầu trọc ăn thịt rồi?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,393
Members
189,943
Latest member
3sdecal
Back
Top