What's new

[Chia sẻ] Tứ Xuyên mùa Đông - ký sự qua ảnh

Thực ra, ý định thực hiện 1 chuyến đi đến Nga My - Hoàng Long - Cửu Trại Câu của em đã xuất hiện cách đây khoảng hơn 1 năm rồi nhưng vì không sắp xếp được thời gian. Dịp này, nhân cơ hội vừa hết năm nên công việc chưa nhiều, em quyết định trải nghiệm ngay cung đường mơ ước này. Trước khi đi, gấu nhà em cũng như bạn bè cứ thắc mắc: tại sao lại đi vào mùa đông mà không chờ đến mùa thu cho đẹp? Mùa đông lạnh như thế thì đi để hành xác à? .... Nói chung là rất nhiều người khuyên nhưng tính em đã quyết là lên đường thôi vì cũng muốn xem cảm giác cái lạnh, cái lạ của mùa đông ở đây như thế nào? Đi vào mùa Thu, ảnh về mùa Thu đã có rất nhiều người đi và chụp vì vậy em muốn mang lại 1 cái gì đó khác cho chính bản thân mình và bạn bè qua những tấm hình. Vậy là bỏ qua rất nhiều lời can ngăn, em và 2 cậu em vác ba lô lên đường.
Và quả thật, chuyến đi đã cho em rất nhiều cảm xúc tuyệt vời, có những dự định còn dở dang, có những tiếc nuối và cả gian khổ nữa nhưng chung quy lại có thể nói là hài lòng với những trải nghiệm mà 1 người thích đi, thích chụp ảnh như em mong ước, hình dung trước khi lên đường.
Lịch trình cụ thể của em trước khi lên đường như sau:
- Ngày 1: 5h sáng xuất phát HN - Lào Cai, xuất cảnh sang Hà Khẩu đi xe bus đến Côn Minh. 23h30 bay Côn Minh - Thành Đô.
- Ngày 2: sáng đi thăm Vũ Hầu Từ sau đó đi xe bus đến Nga My, thăm Lạc Sơn Đại Phật, tối ngủ dưới chân núi Nga My.
- Ngày 3: thăm núi Nga My, lên Kim Đỉnh, tối quay về Thành Đô.
- Ngày 4: 5h sáng Thành Đô thuê xe riêng đi Siguniang ( Tứ Cô Nương), khám phá ChangPingGou, tối ngủ ở Rilong.
- Ngày 5: Rilong - Hồng Nguyên - Hoàng Long.
- Ngày 6: thăm quan Hoàng Long, tối ngủ ở Cửu Trại Câu.
- Ngày 7: thăm quan Cửu Trại Câu, tối ngủ ở CTC.
- Ngày 8: bay CTC đi Lệ Giang.
- Ngày 9: thăm quan Lệ Giang, tối đi tàu về Đại Lý.
- Ngày 10: sáng chơi ở Đại Lý, trưa bắt xe bus về Côn Minh, đi xe bus giường nằm đêm về Hà Khẩu.
- Ngày 11: Hà Khẩu - Lào Cai - Hà Nội.
Mục đích chính của chuyến đi là Tứ Xuyên, em chỉ có ý định tiền trạm cung Lệ Giang - Shangri La - Đại Lý nên chỉ đi qua để biết và tìm hiểu thông tin cho các chuyến đi sau nên thời gian dành cho Vân Nam khá ít. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và 1 số lý do khách quan, lộ trình của em đã phải thay đổi, em sẽ nói rõ hơn sau trong bài viết khi đến các cung đường cụ thể.
1 vài hình ảnh trước khi em ghi chi tiết hành trình thực tế của em:

Kim Đỉnh - Nga My Sơn
Emei shan by phuongnt2013, on Flickr​

Cửu Trại Câu

Hoàng Long
 
Ngày đầu tiên, 5h sáng khởi hành trong sương lạnh Hà Nội, 8h30 đến Lào Cai. Vừa buồn ngủ, vừa đói 3 anh em đến gần chợ Cốc Lếu ăn sáng với 3 bát phở to đùng. Trong suốt chuyến đi, lúc nào em cũng cảm thấy thèm và nhớ cái hương vị này 1 cách ghê gớm. 9h sáng ra cửa khẩu làm thủ tục xuất cảnh. 1 năm em phải sang Hà Khẩu 3-4 lần nhưng lần này có cảm giác rất khác, sự hồi hộp, háo hức luôn túc trực trong tâm trí. Nhập cảnh xong, bọn em bắt taxi ra bến xe bus mất 15 Tệ. Vừa lên xe sư phụ lái xe đã quảng cáo: tàu từ Hà Khẩu đi Côn Minh mới khánh thành, 2 chuyến/ngày lúc 10h và 16h, đi mất 6,5h, 70 Tệ/người. Em rất khoái đi tàu nhưng nhìn đồng hồ thấy 10h30 rồi nên đành phải bến xe bus thẳng tiến và dự định sẽ đi tàu khi từ Côn Minh về. Ra đến bến xe vừa kịp bắt chuyến 10h50, leo lên xe là chuyển bánh luôn, em cứ tự nhủ chuyến đi này có lẽ sẽ rất may mắn vì có 1 khởi đầu thuận lợi như thế. Quảng đường từ Hà Khẩu đến Côn Minh dài hơn 400km, chạy trên đường cao tốc khoảng 6 tiếng, giá vé 138 Tệ/người. Thời gian đi tuơng đương với tàu hỏa nhưng giá vé lại đắt gấp đôi, đó chính là lý do em chọn đi tàu trong hành trình khi trở về.
Đến Côn Minh lúc 17h, bọn em bắt tàu điện ngầm đến sân bay mất 5 Tệ/người. Tuyến Metro này cũng vừa mới khai trương và là tuyến metro đầu tiên của Côn Minh được đưa vào khai thác. Mất khoảng 20 phút di chuyển, em có mặt ở sân bay Côn Minh. 23h30 mới bay nhưng 18h bọn em đến đã cho làm thủ tục check - in rồi, may quá vì đang định tìm chỗ gửi đồ rồi vào thành phố kiếm cái gì đó ăn và thăm quan luôn.
Cầm boading trên tay, yên tâm về khoản check - in, 3 anh em ra cửa sân bay bắt xe bus 25 Tệ/người về thành phố Côn Minh. Chiều hôm đó hoàng hôn rất đẹp, tiếc là máy móc em gửi hết rồi nên k chụp được tấm hình nào. Việc đầu tiên khi đến Côn Minh là mua 1 cái sim điện thoại để dễ liên hệ và đỡ tốn. Với người nước ngoài, nó bắt phải đến điểm giao dịch của Công ty đăng ký mới mua được sim, bọn em phải đi bộ qua 3 con phố dài mất khoảng 20 phút mới đến được và mất khoảng 30 phút nữa mới đăng ký thành công 1 cái sim.
Lúc này đã 20h, 3 anh em quyết định đi ăn bún "Qua cầu", nghe cậu em học 4 năm ở Côn Minh nói: đến Côn Minh mà chưa ăn bún qua cầu tức là chưa đến đây. Công nhận là món bún này rất đặc biệt, mùi vị thơm phức, cách ăn cũng khác lạ nữa. Nói chung, 15 Tệ/ bát bún quá ngon và no bụng. Ăn xong, bắt taxi quay lại sân bay mất 100 Tệ. 23h30 cất cánh, 2h30 sáng mới về đến khách sạn em đã book sẵn ở Phố Vũ Hầu - Thành Đô 158 Tệ/phòng/ngày. Mệt mỏi sau 1 ngày di chuyển khoảng 800km đường bộ và hơn 1h30ph bay, 3 anh em lăn ra ngủ nhưng vẫn k quên đặt báo thức lúc 7h sáng.

Bến xe bus Côn Minh
IMGP2768 by phuongnt2013, on Flickr

Bến Metro
IMGP2770 by phuongnt2013, on Flickr

Sân bay
IMGP2771 by phuongnt2013, on Flickr​
 
Chụp rất đẹp, tiếp đi bạn ơi ^^

Cám ơn bác @yilka đã động viên.

Sau 1 giấc ngủ cực ngon, bọn em đi ăn sáng với bánh bao và mỳ TQ, gửi đồ ở ks và check - out để chuẩn bị lên đường đi Nga My. Do đặt ks ở Phố Vũ Hầu nên em lang thang đi bộ khoảng 200m để đến phố Cẩm Lý. 8h sáng mà trời vẫn mù mịt, người đi lại vẫn rất ít, các cửa hàng gần như chưa có cái nào mở.

Phố đi bộ Cẩm Lý lúc sáng sớm
Phố Cẩm Lý by phuongnt2013, on Flickr

Phố Cẩm Lý by phuongnt2013, on Flickr​
 
Chả biết bao giờ mình mới có đủ time và dũng khí để thực hiện hành trình như vậy, ngồi hóng bài của các bạn mà thèm quá:)
 
Sau 1 hồi tản bộ ở Cẩm Lý, bọn em vào Vũ Hầu Từ, nơi có mộ phần của Gia Cát Khổng Minh và đền thờ 3 anh em Lưu, Quan, Trương; giá vé vào cửa là 60 Tệ/người. Thời còn nhỏ, " Tam quốc diễn nghĩa" là bộ truyện mà em yêu thích nhất. Đêm nào cũng cố thức để nghe đài Tàu đọc Tam quốc, có bộ truyện này giữ hơn giữ vàng, thậm chí còn thuộc lòng từng nhân vật trong truyên, từng trận đánh, từng biến cố xảy ra. Thành Đô là kinh đô của đất Thục thời Tam quốc, có lẽ vì vậy mà mộ Khổng Minh và đến thờ của Lưu, Quan, trương cũng được xây dựng ở đây.

Đền thờ Lưu, Quan, Trương
IMGP2784 by phuongnt2013, on Flickr

Tượng Lưu Bị
Lưu Bị by phuongnt2013, on Flickr

Tượng Quan Vũ
Quan Vũ by phuongnt2013, on Flickr

Tượng Trương Phi
Trương Phi by phuongnt2013, on Flickr

Tượng Khổng Minh
Khổng Minh by phuongnt2013, on Flickr

Hình ảnh tượng trưng của kết nghĩa vườn đào
Kết nghĩa vườn đào by phuongnt2013, on Flickr​
 
Chả biết bao giờ mình mới có đủ time và dũng khí để thực hiện hành trình như vậy, ngồi hóng bài của các bạn mà thèm quá:)

Cái quan trọng là máu đi thôi bác ạ, nếu đủ "máu" thì những cái còn lại theo em là có thể sẽ sắp xếp được.

Sau hơn 1 tiếng vãn cảnh Vũ Hầu Từ, làm 1 ly cafe Starbucks bọn em bắt taxi hết 10 Tệ ra bến xe du lịch để đi Nga My sơn. Giá vé xe bus là 41 Tệ/người cho quãng đường hơn 100km, thời gian di chuyển khoảng 2,5 tiếng, xe lúc nào cũng có, cứ chuyến nọ nối đuôi chuyến kia. Khoảng 15h mới đến Nga My sơn, thuê khách sạn ngay chân núi với giá 150 Tệ/phòng 3 giường. Mặc dù rất đói nhưng bọn em quyết định đi Lạc Sơn Đại Phật ngay vì sợ ngày mai không có thời gian. Vậy là bắt 1 cái mini bus với giá 60 Tệ/người khứ hồi lên đường ngay. Từ Nga My sơn đến Lạc Sơn Đại Phật mất khoảng 1h trên quãng đường 50km do đường đi qua nội thị, xe không đi nhanh được. Giá vé vào đây là 40 Tệ/người, leo lên được chỗ tượng Phật mệt bở hơi tai, có lẽ là do đói quá chứ so với việc bọn em leo núi, đi bộ những ngày sau đó thì chẳng thấm vào đâu. Vì trời quá mù mịt nên em chỉ chụp vài tấm gọi là làm kỷ niệm thôi.

Lạc Sơn Đại Phật
Leshan - Lạc Sơn by phuongnt2013, on Flickr

Leshan - Lạc Sơn by phuongnt2013, on Flickr​
 
Rời Lạc Sơn lúc trời đã sẩm tối, về đến ks ở Nga My khoảng 19h30 với cái bụng đói cồn cào, 3 anh em đi ngay ra chợ ẩm thực cách ks khoảng 200m để kiếm quán ăn vì từ sáng tới giờ ngoài bánh bao và bát mỳ lúc sáng chỉ có thêm vài cái bánh gạo vào bụng. May mắn thay, cái khu ẩm thực này hàng quán đông ghê gớm, mùa đông nhưng lại vào cuối tuần nên khách cũng đông. Sau 1 hồi lượn hết các dãy quá, em chọn cái quán có vẻ to và vắng khách nhất vì hi vọng nó sẽ làm đồ ăn thật nhanh cho mình. Ngoài 1 vài món rau, thịt nướng ... thông thường, anh em quyết định làm thịt 1 chú thỏ rằng gần 2kg để bồi bổ sức khỏe, chuẩn bị cho hành trình lên Nga My ngày mai. Em được cái dễ ăn, mặc dù hơi cay nhưng vẫn ăn ngon lành, phải nói đây là 1 trong 2 bữa ăn ngon nhất trong suốt chuyến đi, còn 1 bữa nữa em sẽ nói ở phần sau. Chén no nê, tổng thiệt hại mất 470 Tệ, 3 anh em cuốc bộ 1 hồi cho nó nhẹ bớt bụng rồi về ks lăn ra ngủ, kết thúc ngày thứ 2 với quãng đường di chuyển khá dài nhưng chưa chụp được tấm hình nào ưng ý làm em khó chịu, mãi k thể chợp mắt được.
 
Ngày thứ 3 của hành trình bắt đầu với việc thức dậy từ 6h sáng, ra khu ẩm thực ăn sáng thật nhanh để kịp chuyến xe 7h xuất phát từ dưới chân núi lên đỉnh Nga My. Khu du lịch có xe bus đón ở bến dưới chân núi, quãng đường đi từ chân núi lên đỉnh dài khoảng 60km, di chuyển mất 2h, giá vé xe bus là 90 Tệ/người. Quãng đường đèo này đi khá vất vả, 2 bên đường là rừng cây và suối chảy róc rách. Nếu trời không bị sương mù thì có lẽ cảnh vật sẽ rất đẹp vì xung quanh là những dãy núi cao thấp nhấp nhô, cảm giác không thấy đâu là đường chân trời nữa. Cách điểm dừng lên cáp treo khoảng 3km các cánh rừng và núi bắt đầu xuất hiện màu trắng của tuyết. Lên cao thêm 1 chút nữa thì tuyết phủ trắng cả rừng, đường đi nếu không có xe ủi dọn từ sáng thì chắc cũng trắng xóa hết cả. Với 1 người chưa từng được thấy tuyết như em, cảm giác lúc đó thật là sung sướng và háo hức, mục đích của chuyến đi là được ngắm tuyết, chụp hình tuyết về cơ bản đã được toại nguyện. Đúng là cái gì lần đầu tiên cũng thấy thật tuyệt, tiếc là cái cảm giác này những ngày sau đó của hành trình không những không duy trì được mà còn trở thành nỗi sợ hãi của em, nhìn thấy tuyết và băng là sợ, em sẽ nói cụ thể hơn ở phần sau.

Điểm dừng xe bus để đi bộ lên trạm cáp treo, trời mù mịt thế này đây:
Emei shan - Nga My sơn by phuongnt2013, on Flickr
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,432
Bài viết
1,152,770
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top