What's new

[Chia sẻ] Tứ Xuyên mùa này lá ... không đỏ

Cửu Trại Câu, thắng cảnh rực rỡ mà vắng bóng khách Tây mùa này. Lang thang nhiều tôi nghiệm thấy "chỗ nào Tây đi nhiều chắc chắn là hấp dẫn, chỗ nào không thấy Tây đi thì nên xem lại". Thế nên tôi đi Cửu Trại Câu đầu tháng 8 là thất sách. Mùa này lá không đỏ, thậm chí cũng chưa ngả vàng. Nước thì không xanh, núi cũng chẳng thấy tuyết. Đồ ăn thức uống ngay bữa đầu tiên ở Nam Ninh tôi đã không thể đụng đũa, thậm chí ngửi mùi cũng muốn mệt mỏi. Văn hóa của dân Trung Quốc thì tuyệt chẳng thấy gì cuốn hútị.

Vậy nhưng...

Tôi đã thấy làn bụi nước trắng mờ nảy lăn tăn trên mặt hồ Gấu Trúc giữa trận mưa nặng hạt, đã được chứng kiến cơn gió thổi tung các hạt bụi nước ấy và cuốn thành cơn lốc bụi nước huyền ảo lướt nhanh trên mặt hồ xanh bạc.... Phải chăng tôi đã gặp may, và Tổ du hý đãi kẻ khù khờ này? Và biết bao điều thú vị khác mà may thay tôi chợt nhận ra.
 
Buổi chiều đi máy bay của Hàng Không Tứ Xuyên, mới biết rằng ngoài Tô Châu thì Tứ Xuyên có những người đẹp nổi tiếng nhất Trung Quốc trong nhóm tứ đại mỹ nhân: Dương Quý Phi, Điêu Thuyền, ngoài ra Võ Tắc Thiên cũng sinh ở Tứ Xuyên.

IMG_8741.jpg

Các em tiếp viên Tứ Xuyên rất đẹp. Có lẽ xứ nào kinh tế mới phát triển thì nghề tiếp viên đều tuyển lấy người đẹp. Khi kinh tế khá hơn thì người đẹp chuyển sang làm nghề khác vui hơn.

IMG_8755.jpg

Sân bay Nam Ninh

IMG_8756.jpg

Đã thấy các bạn Tàu hỗn độn, ồn ào.
 
Cái sân bay Nam Ninh tuy to nhưng cũng đã cũ, dàn mái bụi bám đen đúa. Tuy nhiên nhân viên hải quan và an ninh làm việc khá là nghiêm túc, nhanh nhẹn và không hề có chút vòi vĩnh gây khó dễ. Cũng dò quét an ninh như bao sân bay quốc tế khác. Tình cờ trên chuyến bay này bọn tui đi chung với một đoàn của Saigon Tourist đi tua du lịch Tây Tạng (Tây Tạng!). Vì khi ở Sài Gòn đã biết TQ không còn cấp visa cho 6 nước, trong đó có Việt Nam, sang du lịch Tây Tạng nữa, nên đây quả là một bất ngờ.


IMG_8759.jpg

Bất ngờ kế tiếp là hàng hóa bán ở sân bay Nam Ninh rất nhiều thứ xuất xứ VN, kể cả Vinamit (dù chủ doanh nghiệp này cũng là người Hoa ở SG).

IMG_8760.jpg

Đủ loại trái cây VN như thanh long, xoài, mãng cầu (miền bắc gọi là na), nhãn, măng cụt, kiwi và củ Mây Thái Lan....


IMG_8761.jpg

Nhìn thấy dòng chữ Việt trong lòng cảm thấy thật vui thích.


IMG_8762.jpg

Lại lên máy bay đi tới Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên (Tứ Xuyên có 2 thành phố lớn là Thành Đô thủ phủ tỉnh và Trùng Khánh thành phố trực thuộc TW). Để ý cái số điện thoại của hàng không Tứ Xuyên chỉ toàn số 8.
 
IMG_8763.jpg

Đến sân bay Thành Đô (Chengdu) đã là 11h khuya. Còn phải đi xe 16km nữa mới đến được thành phố, thế mới thấy cái Tân Sơn Nhất giữa lòng Sài Gòn nó quý như thế nào.

Đã khuya nên cả đoàn mua KFC mà chén, ôi, đó sẽ là bữa ăn mà tui khoái nhất khi ở xứ này.


IMG_8764.jpg

Cái phòng khách sạn 4 sao Chengdu, có bồn tắm gắn kính trong nhìn thẳng vào giường ngủ rất chi là đáng khó chịu. Ai mà đi với con nhỏ hay ở ghép phòng thì... Vậy mà giá khách sạn ở Chengdu đã tăng gấp đôi chỉ trong mấy năm qua.
 
Sáng sớm lên lầu ăn sáng, tôi khá bất ngờ. Khác với kinh nghiệm trước đây, các bạn TQ lần này sắp hàng rất trật tự để vào nhà ăn. Tuy vậy có một vài bạn TQ cũng len ngang vào hàng, anh HDV quát họ xếp hàng và chửi "đồ thô lỗ".

IMG_8766.jpg



Bước vào phòng ăn, ngửi thấy mùi đồ ăn là tui... lợm giọng không đói bụng nữa. Từ lúc này trở đi, ăn uống với tui là cực hình.


IMG_8772.jpg

Sáng sớm Thành Đô... Xe cộ chạy khá là ... giống Việt Nam, tức là lộn xộn bừa bãi.


IMG_8775.jpg



IMG_8776.jpg



IMG_8779.jpg



IMG_8781.jpg
 
Lên đường đi Cửu Trại Câu (九寨溝, Jiuzhaigou)

IMG_8813.jpg

Đi qua những đại công trường. Đây là vùng phải chịu trận động đất lớn năm 2008. Theo HDV thì không phải Vân Xuyên (汶川县, Wenchuan) là nơi chịu thiệt hại nặng nhất mà là thị trấn Ánh Tú (映秀镇, Yingxiuzhen).


IMG_8814.jpg

Đi dọc con sông Minjiang (Dân giang)
 
IMG_8817.jpg

Xe dừng để vào tham quan thị trấn Ánh Tú, nơi theo lời họ là địa điểm bị ảnh hưởng nặng nhất của trận động đất 2008. Ánh Tú đã được CQ Trung ương đầu tư chỉnh trang lại hoành tráng.


Nhà vệ sinh khá hiện đại và ... sạch so với những gì tui sẽ phải chứng kiến sau này.


IMG_8819.jpg



IMG_8820.jpg



IMG_8822.jpg

Khu dân cư được đầu tư khang trang, như cái tủ kính trưng bày


IMG_8823.jpg



IMG_8826.jpg



IMG_8827.jpg

Cô cảnh sát xinh xắn người Hán.
 
IMG_8829.jpg

Toàn thị là người Hán. Vùng Tứ Xuyên này vốn xưa nằm trên Con đường Tơ lụa từ Đông sang Tây, là nơi có 3 tộc chính: Tạng, Hồi và Hán. Mặt mũi, tính cách và văn hóa của 3 giống này rất khác nhau.


IMG_8831.jpg

Vùng này chẳng thấy sản xuất gì mấy, chỉ toàn là thủy điện. Nhưng con đường đi từ Chengdu tới Cửu Trại Câu được xây dựng khá tốt, mặc dù thường bị lở đá (ngoài động đất) nhưng được tu sửa lập tức. Dù không có giá trị kinh tế, nhưng rõ ràng do sợ người Tạng nổi loạn nên chính quyền TQ đầu tư vùng này khá nhiều.


IMG_8835.jpg

Đường đi qua thị trấn


IMG_8840.jpg

Biển chỉ đường hiện đại và đậm chất quốc tế.


IMG_8844.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top