What's new

[Chia sẻ] ÚC ƠI...ở lâu mà đã đến những đâu?

Nói đến Úc là người ta lại nghĩ đến một nơi đất rất rộng mà người lại thưa. Trong tưởng tượng của nhiều người nơi đây còn hoang dã lắm, chỉ có mấy chú kangaroo và koala nhảy khắp nơi. Mười năm trước tôi có nói chuyện qua điện thoại với một người bạn ở Mỹ, đang trò chuyện ngon lành họ hỏi “Nói vậy ở Úc có computer chưa?”. Tôi đớ lưỡi. Chắc là bạn nói chơi ha, nghe như một câu đố mẹo. Chẳng nói đâu cho xa, lần trước ở Aarhus khi nói chuyện với mấy bác đồng hương, có bác lại vui miệng hỏi “Ở Úc qua ha, vậy con ở làng nào?”

Tôi ở Úc cũng đã lâu. Đã sống ở Melbourne hơn nửa đời người rồi còn gì. Đã đi học, trưởng thành và đang già đi ở xứ sở kangaroo này như mọi người chung quanh vẫn hay đùa. Ở lâu vậy nhưng chỉ quanh quẩn gần nhà, hướng Bắc chưa qua khỏi Sydney và hướng Tây chỉ mới đến giáp ranh tiểu bang Nam Úc. Ta nói cái gì kề bên hay gần như trong tay mình hay coi thường và bỏ qua, chỉ thích với tới những thứ xa vời. Con người mà. Bởi vậy một trong những điều muốn thực hiên trong tương lại gần là mỗi năm phải đến ít nhất một tiểu bang chứ lo đi la cà ở đâu đâu mà mấy chỗ sát bên vẫn chưa đặt chân đến. Hy vọng sẽ từ từ đi hết và có dịp chia sẻ với mọi người. Mặc dù các chia sẻ về nước Úc trên diễn đàn phượt không ít nhưng với cái nhìn của nguời tự cho mình còn trẻ sống lâu ở đây để coi có gì khác không nhé.
 
MÙA XANH TÍM

Tạm gọi khoảng thời gian từ tháng Mười Một đến tháng Mười Hai vừa qua là ‘mùa xanh tím”. Màu xanh thì khỏi phải bàn nhiều vì xuân mà, cây cỏ như vừa thức dậy từ giấc ngủ mùa đông dài lạnh. Mở mắt ra liền lo nứt mình ra chồi ra lá, xanh um. Cái khác là màu tim tím kia. Có lẽ mọi năm cũng tím như thế nhưng mình đã đi ngõ khác, chưa qua những lối này nên chưa bắt gặp.

Mùa xuân, màu xanh lá cây ngọt dịu ở khắp nơi, trên thảm xanh lại li ti vài hoa tím. Đã đứng trước dãy nhà trên miếng đất cao nhìn xuống trung tâm Lakes Entrance một lúc lâu. Giá nhà ở đây đắt đỏ vì thoáng, vì khoảng không trước mặt nhìn mê quá.

32078271642_fda26a7020_z.jpg


Còn màu xanh ôm trái của những luống dâu gợi lại nhiều hồi ức chua ngọt và đau. Nhớ hồi đó có đi hái dâu kiếm tiền vài bữa, vì lê lết suốt nên tối nào về cũng phải xoa bóp lưng và đôi chân cả tiếng. Vừa đau vừa mỏi vậy mà cũng trụ được cả tuần. Tiền kiếm được không nhiều nhưng ăn đã đời.

31386083274_c58b222a47_z.jpg


2016 đúng là có duyên với màu tím.

Tím gần cả một con đường ngăn ngắn gần Carlton, cách Melbourne CBD vài phút. Những ngôi nhà hai tầng màu trắng được trang trí bằng ít nhất một hai cây phượng tím phía trước, hoa chồm ra đường, hoa rướn cao gần qua khỏi nóc. Lâu lắm mới bắt gặp con đường đẹp kiểu này.

32093687912_91b775fd16_z.jpg


Tím trên khoảnh đất ở Yering Station thuộc vùng Yarra Valley. Nơi mà cây cối được cắt tỉa gọn gàng, những cội nho xanh um thẳng tắp. Yering Station là hiệu rượu nổi tiếng ở vùng này một phần vì đây là vườn nho, nơi làm rượu đầu tiên ở Victoria. Rượu ngon dở thì thôi không dám bàn nhưng không gian nơi này...thơ.

32227120305_6e612ce46d_z.jpg


31386080754_87574065e1_z.jpg


Tím trước dãy nhà nghỉ sát rạt bên hồ, màu nước buổi sáng óng ánh bạc. Metung với những cây cầu cảng, những chiếc du thuyền, từng đàn hải âu vừa đậu vừa bay. Nếu mỗi sáng thức dậy đều nhìn thấy cảnh này và sống cuộc sống như mấy chú koala thì sao nhỉ? Chắc chắn sẽ nhớ những ngày bụi bặm.

31432204973_ecc324c7c0_z.jpg


Paynesville được người địa phương đặt cho cái tên dễ thương là “down-under Venice” vì những con sông, những dòng nước quanh thành phố. Từ Paynesville có phà miễn phí đi qua Raymond Island, chỉ mất có 2 phút. Vừa đặt chân xuống đảo đã bắt gặp mấy chú koala vắt vẻo trên cây với đủ các trạng thái từ ngủ, ăn, bồng con, tán tỉnh nhau…Đây là một trong những nơi có nhiều koala tập trung trong một diệc tích nhỏ. Trên đảo nhà cửa cũ, thưa thớt, dân số đông nhất có lẽ là muỗi vì đất thấp, ẩm, nước bao quanh và koala, nghe đâu 300-400 con.

Koala ở Raymond Island
31416792323_7307b7236e_z.jpg


Tím trên một dãy đất bồi nằm giữa hồ và biển ở Lakes Entrance. Đứng gần chân cầu một buổi sáng nhiều mây, gió lạnh, mưa lất phất. Nhớ nhà, thôi về ha.
31416825523_3cc2bfb3c3_z.jpg


Hai màu xanh tím đã vắt qua hai mùa xuân hè cuối năm. Hy vọng 2017 sẽ bước qua vô số các màu khác, trên những lối chưa từng qua.
 
Last edited:
ad cho em hỏi là có nên sang úc chơi vào mùa đông không ạ tại em tính làm chuyến sang úc vào tháng 6
em cảm ơn nhiều

Cũng còn tùy theo bạn tính đi tới những thành phố nào và thích làm gì, xem gì trong chuyến đi. Tháng 6 là giữa mùa đông nhưng nói chung hướng Bắc và Tây vẫn ấm. Còn các thành phố bên hướng Đông xuống miền Nam như Sydney, Canberra, Melbourne, Tasmania thường nhiệt độ trong ngày thấp hơn 15 độ, mưa nhiều, bắt đầu đi chơi núi tuyết.

Nếu có thể bạn nên qua vào khoảng tháng 9 trở đi sẽ ấm hơn, vui hơn.
 
Bác NhatViD sống ở vùng nào của Mel thế? Hôm nay lạc vào box này đọc bài của Bác mà nhớ Úc nhợn quá.
Nhất là đoạn đường dọc sông Yarra đi từ Flinders station ra.
Giờ bên đó thời tiết bắt đầu hơi se lạnh chút rồi đấy bác nhỉ. Tháng sau là lá vàng sang thu rồi :)
 
Hôm nay lạc vào box này đọc bài của Bác mà nhớ Úc nhợn quá.
Nhất là đoạn đường dọc sông Yarra đi từ Flinders station ra.
Giờ bên đó thời tiết bắt đầu hơi se lạnh chút rồi đấy bác nhỉ. Tháng sau là lá vàng sang thu rồi :)

Coi bộ bạn Thanhandhoa rành Melbourne quá, đã từng ở đây hay sao?
Thời tiết ở Melb thường khó đoán, năm nay càng khó đoán hơn. Ngày trước 18 độ, ngày sau lại lên 35 độ nhưng buổi tối lành lạnh. Tuần sau vẫn còn ấm, nắng đẹp.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,052
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top