What's new

USA Roadtrip: Hành trình đi dọc những vùng núi đỏ

Zion rộng khoảng gần 600km, nằm ở giao điểm của Colorado Plateau, Great Basin và Mojave desert. Người Mormons đã khám phá ra Zion vào năm 1858. Lúc đó đạo Mormons bị kỳ thị ở nhiều nơi tại Mỹ, tín đồ phải tìm con đường sống, càng ngày đi càng xa về miền Tây lúc đó còn hoang vu chưa ai tới ở. Khi họ tới đây, thấy cảnh đồi núi hoang vu rất đẹp, họ muốn chọn nơi này làm quê hương, nên đã đặt tên khu này là Zion. Theo tiếng Do Thái (Hebrew), Zion có nghĩa là thánh địa, hay là nơi tỵ nạn, rất hợp với hoàn cảnh của họ vào lúc đó. (Đoạn này sưu tầm)
Bản đồ của Zion NP



Điểm cuối cùng của Shutter bus là Temple of Sinawava. Từ đây là bắt đầu đoạn trek của The Narrows – hiking trail này là phải lội nước khoảng 6-8km, 2 chiều khứ hồi khoảng 15km, hai bên bờ là vách đá cao thẳng đứng. Mực nước sâu nhất mùa hè cũng tới ngang hông. Lúc trèo lên xe bus thấy các bạn tây già già trang bị kinh lắm, nào giầy lội nước, gậy, mũ mão, bảo vệ đầu gối… làm mình có tí hoảng . Sau khi tìm hiểu, đọc hướng dẫn thì quyết định để cái The Narrows lại, hiking cái Angels Landing trail trước đã vì nó chỉ ghi là mất từ 3-4 giờ thôi, cái kia mất tận 1 ngày trời. Ai dè để leo lên và leo xuống cái Angels kia mất đúng 8h liền =)).
Ảnh sưu tầm trên mạng của The Narrows đây các bạn



 
Kinh nghiệm là hãy leo từ từ, chậm thôi nhưng chắc. Mềnh lúc đầu đi hăng hái lắm, đi được khoảng 2km bắt đầu leo lên núi cao thì bắt đầu mỏi, mệt và thở hồng hộc. Trời thì quá nắng nên có 1 lúc mình xây xẩm mặt mày, mặt xám ngoét, hoa mắt không nhìn thấy gì, không thở nổi, phải ngồi phịch xuống đất thở và uống nhiều nước tới 1 phút sau mới nhìn rõ lại được và mặt bắt đầu hồng hào trở lại. Báo hại mấy đứa đi cùng mình mặt xanh lét như tàu lá vì sợ mình ngất xỉu. Từ sau đó, mình đi từ từ, uống thật nhiều, mệt là nghỉ ngay nên dần dần cũng quen.






Lên đến đoạn này bắt đầu phải nắm chắc dây xích mà leo lên tiếp, có chỗ phải bò cả bằng chân bằng tay vì bên kia là vực. trượt tay một cái là lăn xuống …tạch. Thế mà có những đứa Tây nó đi hiên ngang như ở đồng bằng mới kinh. Lên tới ½ đường thì sẽ thấy núi có hình dạng một em khủng long như này

 
ĐỈnh của Angels Landing là phải leo lên tới đỉnh của lưng em khủng long. Bắt đầu từ đây là gió thổi rất mạnh, nhiều lúc tưởng bay cả người được nên đi phải cẩn thận chút
Đứng trên đỉnh thì nhìn xuống đây:




Hôm sau định đi tiếp The Narrows mà mệt đứ đừ, chân tay ê ẩm nên quyết định để lần sau, chỉ đi thăm các điểm hoặc hiking các đoạn ngắn như Weeping Rock trail, Kayenta trail…




Đi rồi mới thấy các công viên quốc gia mà chỉ đi những nơi đi xe hoặc bus tới được thì chỉ nhìn tổng thể bao quát. Thú vị và đẹp nhất phải đi trail. Ở công viên nào cũng có rất nhiều các trail ngắn, dài hoặc vừa vừa để bạn chọn lựa.
 
Trên đường từ Zion qua Bryce sẽ qua đây



Từ Zion lái xe theo đường 9 – East khoảng 20 miles, rẽ sang đường 89- North, đi thêm khoảng hơn 50 miles nữa rẽ vào đường 12, tổng cộng khoảng hơn 2 tiếng là tới Bryce National Park, giá vé là 20USD. Tới đây cũng lúc hoàng hôn, campground cũng bảo full từ 1h chiều rồi B-). Thế là đêm đầu tiên, mềnh hạ trại ngay ở Ruby’s Inn, giá là 30USD/đêm có wifi và nhà tắm, nước nóng. Bryce xa xôi và ít người tới hơn hẳn Zion nên giá cũng mềm hơn. 2 hôm sau may mắn là mình nhảy vào Camground của Bryce đăng ký từ sớm, giá 15USD/đêm, có nhà tắm công cộng nhưng ko wifi hay chỗ sạc điện nhé. Tối chỉ đốt lửa trại mà nhìn ngắm sao trời chứ ko có chuyện đứa nào cũng cắm mặt vào điện thoại hay laptop như mấy đêm trước. Dựng lều xong, đứa nào cũng mệt tơi tả bảo hôm nay ăn sang đi, lúc mới vào cổng Bryce thấy có 1 quán Steak House có vẻ ngon lành cành đào. Phi ra đó, mỗi đứa gọi 1 suất như này và kết luận thật là phí phạm văn đồng 30USD/đứa, bò mấy hôm trước mình tự nướng còn ngon hơn.
 
Bryce Canyon rất đẹp, không còn những vách đá dựng đứng như Zion mà mà là một thung lũng với nhiều hình thù kỳ dị được tạo thành từ đất đá pha cát qua nhiều ngàn năm bị xói mòn bởi nước, gió và băng (được gọi là Hoodoo) với màu chủ đạo là đỏ, cam và trắng. Tôi ở đây 3 ngày nên được xem cả bình minh lẫn hoàng hôn, khi ánh sáng rọi vào những hoodoo này bạn sẽ thấy nó rất ảo, ảo tung cháo luôn ấy. Chả mô tả được, tốt nhất các bạn nên đến đây và chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp nao lòng này.





Bryce Canyon là công viên nằm trên cao nguyên Paunsaugunt. Về phía Tây là một bình nguyên cao gần 3.000m. Phía Đông là những mảng nứt gãy xuống dần ở độ cao 600 m đến thung lũng Paria. Rộng lớn và ấn tượng nhất là khu vực Bryce Amphitheater được xem như trái tim của công viên, phủ trên diện tích 10 km2. Bốn triệu năm đã qua và những dòng suối đã và đang tạc nên những hình thù mới cho phong cảnh Bryce Cannyon. Nước chia cắt các tảng đá và tạo nên những vết nứt với sự kết hợp của sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm, một chu kỳ diễn ra khoảng 200 lần trong một năm. Những người Anh Điêng Paiute giải thích những tảng đá nhô lên giữa thung lũng (hoodoo) chính là hình ảnh loài sói, nhưng chúng có thể đi đứng như con người (Coyote). Bởi sống bịp bợm nên chúng đã bị biến thành những tảng đá nhiều hình thù khác nhau và những người Pauite gọi các hoodoo là Anka-ku-was-awits, dịch ra là “những khuôn mặt được sơn màu đỏ”.
 
Năm 1875, Ebenezer Bryce cùng với gia đình năm 1875 đã tới Bryce Canyon. Ông là thành viên giáo phái Mormon mà tên chính thức là Church of Jesus Christ of Latter-Day Saints có nhiệm vụ đến để khai thác gỗ cho giáo phái dùng để xây cất nhà thờ. Ông mở đường cho xe ngựa lên núi lấy gỗ, đào kênh dẫn nước để chăn nuôi và trồng trọt. Dân chúng địa phương lúc bấy giờ lấy họ của ông đặt cho thung lũng có những tháp đá dị hình gần nhà ông ở là Bryce Canyon và địa danh đó đã lưu truyền trong dân chúng mặc dù sau đó năm 1880 ông đã dọn đi Arizona. Năm 1924 để bảo tồn một cảnh đẹp thiên nhiên, chính quyền liên bang đã ra sắc lệnh thành lập Bryce Canyon Monument nhân dịp hãng xe lửa Union Pacific Railroad cũng hoàn thành khách sạn đầu tiên trong vùng để cho du khách thăm viếng có thể ngủ qua đêm với tiện nghi như nước nóng, lò sưởi và nhà hàng bán thức ăn đó là Bryce Canyon Lodge. Năm 1928 thắng cảnh Bryce Canyon được nâng lên thành công viên quốc gia. Ebenezer Bryce đã nói: “Thật là khốn khổ nếu mất con bò của bạn ở đây” để chỉ sự rộng lớn và lắt léo của Bryce Canyon



 
Ở Bryce cho xe riêng đi lại nhưng cũng có shutter bus cho ai không có xe hơi riêng và có khá nhiều điểm hiking và đa số là vừa sức, không có cái nào quá dài hay mệt mỏi như Zion. Dễ thì có Sunset to sunrise point, vừa thì có Navajo Loop, Swamp Canyon, khó thì là kết hợp giữa Peekaboo và Navajo. Mềnh thì chọn đi cái dễ và cái vừa . Một hôm dành để đi hết những điểm đi bằng xe được, chụp ảnh ưỡn ẹo cũng mất khối thời gian. Khoảng cách từ điểm đầu tới điểm cuối là 30km. đa số là nằm bên tay phải lái xe nên để thuận đường, các bạn nên lái xe một mạch xuống điểm cuối là Rainbow Point rồi chiều về thì rẽ vào các điểm khác. Còn 2 ngày sau thì đi hiking.

Navajo Loop trail chỉ khoảng 5km và đi mất 1 buổi thôi nếu ko nấn ná posing nhiều. Tips là khi đi xuống, tới ngã 3 bạn nên đi theo hướng ngược lại tức là rẽ phải thay vì rẽ trái như mọi người vẫn hay đi bình thường, như thế đi sẽ dễ hơn ;).





Bản đồ

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
37,452
Bài viết
1,147,443
Members
193,522
Latest member
vv7uk
Back
Top