What's new

[Chia sẻ] Vài cung leo núi Tây Nam Trung Quốc

Chào các bạn, khoảng nửa năm trước mình có đi Tây Nam Trung Quốc, chủ yếu là để leo núi. Mình chọn đi sớm để tránh đông người, nhưng bất lợi là thời tiết còn khá lạnh, nhiều nơi tuyết dày nên không thể đi đúng như những gì mình dự tính. Tuy vậy mình vẫn thấy khá hài lòng vì được ngắm cảnh đẹp trong không gian yên tĩnh. Mình chia sẻ chút thông tin ở đây dành cho các bạn có cùng sở thích leo.

Những địa điểm mình đi hike/trek là Thương Sơn (Đại Lý - Vân Nam), Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping Gorge TLG - Vân Nam), Mai Lý tuyết sơn (Meili Xueshan - Vân Nam), và Yading (Tứ Xuyên). Núi Thương Sơn và TLG có khá nhiều thông tin và giao thông thuận tiện nên mình xin phép chỉ nói đến Mai Lý và Yading.

Mai Lý tuyết sơn


Xuất phát từ Shangrila là thủ phủ của khu tự trị Địch Khánh (Deqen/Diqing), bắt bus đi Đức Khâm (Deqen/Deqin) (Tên của khu tự trị Địch Khánh và Đức Khâm viết phiên âm theo tiếng Tạng giống nhau đều là Deqen nên dễ gây nhầm lẫn. Phiên âm theo tiếng Hán là Diqing/Deqin). Buổi sáng có 4 chuyến xe, đi qua đèo Bạch Mã (rất đẹp) mất khoảng 5 tiếng. Lúc mình đi do tuyết rơi dày nên xe chạy đường vòng mất hơn 9 tiếng!

Từ Đức Khâm bắt xe đi tiếp Feilaisi (chùa Phi Lái). Có thể đi bus, minivan hay taxi. Các bạn nên nghỉ đêm ở đây. Du khách TQ chủ yếu dừng chân tại Feilaisi để ngắm mặt trời mọc trên dãy Mai Lý.

Từ Feilaisi bắt minivan đi Xidang, bạn cứ liên hệ với khách sạn và nói muốn đi Yubeng nhờ đặt chỗ là họ hiểu. Xe sẽ xuất phát buổi sáng, đi mất khoảng 1.5hr.

Tới nơi bạn mua vé khoảng 240 tệ. (Vé này bao gồm nhiều điểm tham quan, cho dù bạn chỉ đi có Yubeng thì vẫn phải mua toàn bộ.) Đây cũng là điểm bắt đầu đi bộ vào làng Yubeng nằm dưới chân dãy Mai Lý.

Đường đi vào chỉ khoảng 10km (có ngựa cho thuê nhưng mình ko hỏi giá). Độ cao của làng Xidang là 2635m, lên tới đèo Nanzheng 3730m rồi xuống làng Yubeng khoảng 3220m. Càng về sau view càng đẹp. Vì đây là vùng người Tạng nên họ chăng cờ khắp nơi, đặc biệt trên các đoạn đèo nhìn rất thích mắt.

Yubeng chia làm làng Thượng và làng Hạ, ở đâu cũng được, nhưng ở làng Thượng bạn có thể chọn được nhà nghỉ có view núi ngay trước mặt.

Người Tạng có tục đi quanh núi hành hương (kora). Đỉnh Kawagarbo (đỉnh núi của dãy Mai Lý) cũng là 1 điểm hành hương quan trọng. Nhưng để đi quanh thì phải mất gần 2 tuần (240km) và có đi qua địa phận Tây Tạng nên phải có giấy phép.

Còn từ Yubeng thì có 3 điểm đi chính có thể đi về trong ngày là: Shenpu (thác thiêng 3660m), Binghu (băng hồ - glacial lake 3860m), và Shenhu (hồ thiêng 4700m).

2 điểm mình thử đi là Shenpu và Binghu. Nói là thử đi vì đều ko đến nơi do tuyết quá dày. Hôm đi Shenpu trời nắng quang mây cảnh đẹp mê li, đi lên tới chặng dừng chân cuối cùng tức là chỉ còn cách đích khoảng vài trăm m thì phải quay về vì tuyết tới tận thắt lưng mà chưa có đường đi. Hôm sau mình đi Binghu tuyết rơi cả ngày. Đoạn đầu đi trong rừng nên hầu như ko thấy cảnh gì, được 3/4 quãng đường tới Base Camp cũng ở độ cao 3600m mới bắt đầu thấy núi non. Nhưng lúc đó tuyết rơi liên tục nên chỉ thấy mờ ảo và cũng phải quay về vì ko còn đường đi tiếp. (Đây là base camp trước đây dùng để leo đỉnh Kawagarbo nhưng chưa ai chinh phục được và hiện nay chính quyền đã cấm leo.) Vì Shenhu còn cao hơn rất nhiều nên mình bỏ luôn ko đi.

Để quay về, các bạn có thể đi ngược theo đường vào (đi Xidang rồi bắt xe về Feilaisi…) hoặc có 1 hướng khác là đi dọc sông Langcang (khởi nguồn sông Mekong) tới làng Ninong. Đường dọc sông rất dễ đi, tuy nhiên ở Yubeng bạn nên tìm xem có đoàn TQ nào đi ko rồi nhập đoàn luôn với họ. Lúc mình đi lập được nhóm 7 người các bạn đó gọi đặt xe đến đón ở Ninong chạy thẳng về Shangrila luôn rất tiện.
 
Vài tấm hình minh hoạ:

Mặt trời mọc trên dãy Mai Lý, nhìn từ Feilaisi

28900862133_6d69382927_c.jpg



Đi từ Xidang vào Yubeng:
Đèo Nanzheng

29233421380_55f2aa52ff_c.jpg


28900859803_970a34b226_c.jpg



Làng Yubeng

29443078001_c2aa21372d_c.jpg
 
Yading

Đi Yading hơi vất vả và mất thời gian. Trước tiên là bạn phải tới Đạo Thành (Daocheng). Ở đây có sân bay dân sự cao nhất trên thế giới, trong mùa cao điểm mỗi ngày có 2 chuyến bay từ Thành Đô (Chengdu) và lẻ tẻ các chuyến từ Côn Minh và Trùng Khánh. Mùa thấp điểm mỗi ngày chỉ có 1 chuyến từ Thành Đô. Nếu các bạn xuất phát từ Thành Đô thì đây là cách nhanh nhất để đi Đạo Thành, bay chỉ mất có 1 tiếng, còn nếu đi bus thì mất gần 1 ngày. Nhưng do Đạo Thành có độ cao 3750m nên nhiều người chọn bay tới Khang Định (Kangding 2550m - nằm giữa Thành Đô và Đạo Thành) rồi đi bus 9-10 tiếng tới Daocheng.

Một cung đường khác để đi Đạo Thành (và Nam Tứ Xuyên nói chung) là đường “cửa sau” từ Vân Nam. Từ Shangrila bạn bắt bus đi Hương Thành (Xiangcheng) ngày một chuyến xuất phát buổi sáng đi mất 8 tiếng. Đây là 1 trong những cung đường đẹp nhất mình đã từng đi. Tuy nhiên cũng khá là thót tim vì đường heo hút và lúc mình đi vẫn còn tuyết nên nhiều đoạn rất chật vật. Từ Hương Thành tới Đạo Thành có thể đi minivan cho tiện và nhanh.

Từ Đạo Thành đi Yading cũng đơn giản vì có nhiều xe jeep đón khách buổi sáng mỗi người 50 tệ, đi khoảng 2 tiếng. Nhưng tốt nhất là bạn nên tìm người đi cùng ở nhà nghỉ từ đêm hôm trước, vì nếu có đoàn sẵn xe sẽ đưa bạn đi luôn khỏi mất công chạy lòng vòng kiếm thêm người.

Xe sẽ thả bạn tại cửa mua vé vào khu bảo tồn Yading (150 tệ vé vào cửa + 120 tệ vé xe bus mùa cao điểm, mùa thấp điểm giảm còn 140 tệ cả vé vào cửa và vé xe bus). Qua cửa này xe ngoài ko được đi tiếp (xe của dân làng phía trong vẫn được chạy) và bạn bắt buộc phải đi xe bus của khu bảo tồn (hoặc đi bộ) hơn 30km mới vào tới khu tham quan chính.

Cách khu tham quan chính khoảng 6km là làng Yading nơi bạn có thể nghỉ đêm.

Lượng khách ở Yading những tuần cao điểm lên tới 8000 lượt/ngày, xe phục vụ chạy liên tục từ sớm tới tối. Nếu bạn đi thời điểm này mà gấp gáp thì có thể sáng đi tối về. Lúc mình đi là tháng 3, ngày có tầm vài chục khách, xe bus chỉ chạy 2, 3 chuyến, đi muộn về sớm nên 1 ngày là quá ít thời gian.

Điểm hút khách ở Yading là 3 hồ: Zhenzhuhai (Trân Châu Hải - pearl lake, tên tiếng Tạng là Zhuomala), Wusehai (Ngũ Sắc Hải - 5 color lake), và Niunaihai (hồ sữa - milk lake). Zhenzhuhai rất gần nơi xe bus thả bạn xuống, chỉ khoảng nửa tiếng đi bộ. Hồ nằm dưới chân ngọn Cherensig (1 trong 3 núi thiêng ở Yading và là ngọn núi cao nhất.) Ở ngay gần đấy có tu viện Zhuonggu.

2 hồ còn lại ở xa vào cao hơn. Gần tu viện Chonggu có quầy bán vé xe điện đi đồng cỏ Luorong. (Vé 1 chiều 50 tệ, 2 chiều 80 tệ, mùa thấp điểm vé 2 chiều 50 tệ nếu mình nhớ ko nhầm). Bạn cũng có thể đi bộ, khoảng 6km, đường đi đóng ván gỗ qua 1 cái đầm, rất dễ đi và khá bằng phẳng.

Ở Luorong mùa hè có người Tạng chăn ngựa chăn bò gì đó, lúc mình đi thì chưa có. Đi hết đồng cỏ là nhìn thấy 2 ngọn núi thiêng còn lại trong Yading. Ở cuối là đường leo lên Wusehai và Niunaihai. Mùa hè hình như ở đây có dịch vụ cưỡi ngựa đi lên. Lúc mình đi đại đa số mọi người nói ko nên đi vì còn băng tuyết ko an toàn, có duy nhất bạn người Tạng chủ nhà nghỉ trong làng Yading nói đi được, nhưng lên đến hồ là phải quay về chứ ko được đi tiếp vì lúc này chưa có đường đi. Nói thật vì rất nhiều người ngăn cản nên mình cũng hơi run, vừa đi vừa nghĩ ko biết là khó đến mức nào đây, leo 1 lúc tự dưng thấy bảng chỉ Wusehai/Niunaihai mới ngớ người ra là ơ đến nơi rồi à. Vấn đề khó nhất là độ cao (từ 4000 lên 4700m - bản đồ ghi vậy nhưng mình nghĩ là thấp hơn) và có đoạn cuối hơi dốc thôi.

(Sau khi tuyết tan bạn có thể đi tiếp và mất thêm ngày nữa thì sẽ vòng về tới Zhenzhuhai, tạo thành 1 vòng kora quanh Cherensig. Người Tạng hay đi như vậy, nhưng phải mang theo đồ nghề vì ko có chỗ lưu trú trên núi.)
 
Ảnh trên đường

Mai Lý về Shangrila (đường qua đèo Bạch Mã):

28898815704_76db84580d_c.jpg



29233928720_574f2c0d50_c.jpg



Shangrila đi Daocheng:

29523716201_8838739fc7_c.jpg



29604460475_d1c338f92a_c.jpg



Daocheng đi Yading:

28978921534_97164aaf76_c.jpg



29494713612_d95527a17c_c.jpg



làng Yading:

29494715152_6fc7f6394e_c.jpg
 
Sao không thấy Tứ Cô Nương bạn ơi

Sau Yading mình tới Kangding để đi Minya Konka (Cống Ca Sơn) nhưng gặp người vừa đi về họ nói chỉ có cáp treo lên xem sông băng Hải Loa Câu chứ đường đi phía dưới vẫn chưa mở, nên mình cũng định chuyển sang đi Tứ Cô Nương. Muốn đi Tứ Cô Nương thì nhanh nhất là tới Thành Đô rồi bắt xe buýt đi tiếp. Trên đường tới Thành Đô mình dừng ở Nga Mi (Emeishan). Ở đây mình gặp chút tai nạn nên không đi tiếp nữa.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,483
Bài viết
1,153,156
Members
190,102
Latest member
wynn09casino
Back
Top