What's new

[Chia sẻ] Venice - Florence - Rome, tháng 5/2010

Đầu tiên em xin cảm ơn các bác Chitto, Danngoc vì các thông tin bổ ích qua các topic trong box Châu âu. Chính là qua những bài viết của các bác đã làm tăng quyết tâm của em cho chuyến đi này.

Năm nay nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới, tụi em quyết định làm 1 chuyến du hí Italy. Lúc đầu em tính đi Hy lạp và Italy nhưng sau một hồi nâng lên đặt xuống, em quyết định chỉ đi Italy thôi cho nó tập trung, Hy lạp sẽ để năm sau (hay một số năm sau, hehe). Lên Phượt đọc các bài viết về Italy, nghiên cứu lịch trình, tham khảo các nguồn khác như tripadvisor và lonely planet, tụi em quyết định đi theo hành trình Venice - Florence - Rome - Paris.

Mọi thứ thu xếp xong xuôi, 2 nhóc tỳ phân bổ cho ông bà ngoại phụ trách một nửa thời gian, ông bà nội nửa còn lại, 2 vợ chồng hăm hở lên đường. Chuyến bay đi Paris khởi hành vào buổi đêm, còn khá nhiều chỗ trống. Theo kinh nghiệm, tụi em lên máy bay gần như muộn nhất, vào đến khoang là mắt láo liên xem còn hàng ghế nào chưa có người là mình phi vào ngồi ghế giữa luôn và từ lúc đó thì hồi hộp chờ máy bay đóng cửa. Nếu không có khách nào vào ngồi cùng là thở phào nhẹ nhõm. Lần này thật may mắn, cả hai vợ chồng đều chiếm được cho mình mỗi người 3 ghế trống, nâng tay vịn lên là cũng thành 1 cái giường nhỏ, quá tiện nghi cho một chuyến bay dài.

Xuống Paris lúc 7h sau hơn 12 tiếng bay, tụi em ngồi chờ gần tiếp 3 tiếng để bay đi Venice trên Air France. Lúc gần tới Venice, qua cửa sổ máy bay có thể nhìn thấy trùng điệp các ngọn núi tuyết phủ trắng xóa, cảnh tượng đẹp không máy ảnh nào tả nổi nên em quyết định không chụp, bác nào tính đi hành trình giống em thì nhớ đăng ký chỗ ngồi cửa sổ để chiêm ngưỡng cảnh này nhé.

11h30, máy bay đáp xuống sân bay Marco Polo. Từ sân bay em mua 2 vé xe bus của hãng ATVO về trung tâm Venice, mỗi vé mất 3 đồng bạc, đi khoảng 15 phút là tới quảng trường Pizzale Roma. Tại đây muốn di chuyển tiếp thì chỉ có đi thuyền, ca nô hay đi bộ thôi. Phương tiện phổ biến nhất tất nhiên là vaporreto hay còn gọi là water bus(nó hoạt động y chang xe bus thông thường, cũng theo tuyến, theo giờ và cũng dừng trả khách, đón khách đúng nơi quy định. Chỉ khác là một cái trên bộ, một cái trên nước thôi). Em làm 2 vé 72h vì em ở đây 3 đêm, mỗi vé hình như 26 đồng thì phải, tính ra đi 4 chuyến là hòa vốn (vì mỗi vé đơn là 6.5Eur, đắt lòi mắt). Vé có giá trị 72h từ lúc validate đầu tiên(tại các bến đỗ có những máy đọc vé, chỉ cần dí cái vé vào đó là xong). Bác nào muốn tra lộ trình, giờ giấc thì vào đây tham khảo http://www.actv.it/en , rất hay và tiện lợi. Tuy nhiên cũng vì quá tin vào tính chính xác của nó nên em cũng bị ăn đòn, cái này em sẽ kể sau.

Cái B&B em ở nằm ở bến Arsenale, gần cuối hành trình, theo tính toán thì đi tuyến số 1 là nhanh nhất, mất 26' nhưng em chọn tuyến 41, mất 46 ' vì tuyến này chạy dọc theo Grand Canal. Đằng nào cũng phải đi hết cái Grand Canal này một lần nên nhân tiện phải về ks thì đi luôn cho xong 1 việc :D

Venice đúng là thành phố độc nhất vô nhị, riêng cái ý tưởng xây thành phố trên biển cũng đã điên rồi, mà rốt cục ý tưởng đó lại được thực hiện thành công thì còn điên hơn nữa. Đây là một quảng cáo của Diesel treo tại Venice, đối diện nhà ga Santa Lucia, lúc đầu em không hiểu nghĩa lắm nhưng ngẫm kỹ thì nó vô cùng phù hợp với Venice.

img_0652.jpg


Một số ảnh em chụp trên đường về khách sạn, dọc theo kênh lớn. Đây là 1 cầu tàu, một bến tàu có thể có nhiều cầu tàu thế này, mỗi cầu đi theo 1 tuyến nhất định.

Water bus
img_0111.jpg


Còn đây là cano và thuyền của dân địa phương

img_0117.jpg


Thực phẩm, đồ dùng cũng được chuyên chở bằng phương tiện thủy thế này
img_0129.jpg


Đây là cầu Calatrava (Ponte di Calatrava), đặt theo tên của kiến trúc sư người Tây Ban Nha thiết kế cầu này là Santiago Calatrava. Đây là cầu duy nhất bắc qua kênh lớn(Grand Canal) được xây dựng trong vòng 75 năm qua, mang phong cách hiện đại với kính và sắt thép, khá đối lập với các cầu còn lại của Venice.
img_0116.jpg
 
B&B em ở tên là Al Tramonto Dorato, khá sạch sẽ và tiện lợi vì gần bến tàu (chỉ cách vài chục m). Mặt tiền có không gian và phố rất rộng, không đông đúc ồn ào nhưng lại tương đối gần quảng trường San Marco, khoảng 10 phút đi bộ dọc phố là tới. Check-in xong cũng hơn 2h chiều. Nghỉ ngơi 1 chút, tụi em xuống nhà ăn 1 cái pizza rồi lên tàu đi 2 đảo Burano và Murano. Châu âu mùa này tối muộn nên thoải mái thời gian đi chơi mà không sợ tối.

Đây là dãy tường bao quanh đảo San Michele trên đường ra Murano. Đảo này dùng làm nghĩa trang cho Venice, xây từ thời Napoleon. Trước đó Venice không có nghĩa trang chung.
img_0175.jpg


Tượng đằng trước nghĩa trang, không hiểu ý nghĩa
img_0176.jpg


Nhà thờ San Michele trên đảo, xây từ thế kỷ 15 theo phong cách Phục hưng
img_0179.jpg


Dân Venice làm nghề thủy tinh và pha lê từ thế kỷ thứ 10. Nhưng do nguy cơ hỏa hoạn từ các lò thổi thủy tinh nên vào thế kỷ 13, toàn bộ ngành này được di dời ra đảo Murano. Thủy tinh và pha lê của Murano rất đẹp. Bí quyết làm nên các sản phẩm được giữ rất chặt chẽ và người ta còn đùa rằng thợ thổi thủy tinh nào rời bỏ thành phố sẽ bị coi là phản bội và thậm chí sẽ bị thủ tiêu :D

Các cửa hàng ở đây đều treo biển cấm chụp ảnh nên chủ yếu là em chụp các sản phẩm trưng bày ở mặt tiền cửa hàng chứ không chụp bên trong
img_0180.jpg

.
img_0182.jpg

.
img_0185.jpg
 
Hành trình tiếp theo là Burano, đảo này nằm khá xa nên cũng tốn một chút thời gian chạy tàu.

Bạn đồng hành
img_0232.jpg

.

Đặc trưng của Burano là những ngôi nhà sặc sỡ đầy màu sắc. Dân làng chài mà có khiếu nghệ thuật thật khác thường. Có lẽ quy định ở đây là 2 nhà cạnh nhau không được sơn cùng màu?
.
img_0235.jpg

.
img_0236.jpg

.
img_0238.jpg

.
img_0239.jpg

.
img_0242.jpg

.
img_0245.jpg
 
img_0246.jpg

.
img_0248.jpg


Lòng vòng trên Burano một lát là thấm mệt, trời tuy còn sáng nhưng thực tế cũng khá muộn rồi, du khách cũng không còn nhiều và nếu không cẩn thận thì sẽ lỡ chuyến tàu muộn mất. Burano khá xa nên tàu cũng không chạy thường xuyên như ở Venice, lỡ 1 chuyến là có khi phải chờ cả tiếng mới có chuyến tiếp theo. Thậm chí nếu đi muộn thế này thì còn không có tàu mà về nữa. Bác nào đi Burano lưu ý khi đến nhớ kiểm tra xem chuyến về là mấy giờ để căn cho chuẩn, tránh trường hợp đi thăm thú xong quay lại thì đã muộn tàu.

Cái này chụp trên đường về Venice, kết thúc ngày đầu tiên của hành trình
img_0253.jpg
 
Khi HungGal thăm Burano có nhìn thấy cư dân của đảo này nhiều không? hay chỉ dạo quanh và chụp hình các căn nhà đầy màu sắc (câu hỏi này không có hậu ý gì khác, chỉ là tôi muốn kiểm chứng lại về 1 vấn đề tôi đã đọc được, mong bác chủ đừng hiểu lầm tôi nhé :) )

Tôi cũng sẽ đi Italy 2011. Cám ơn bác chủ!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top