What's new

[Chia sẻ] Vòng cung Mekong

Đăng ký làm Phượt đã lâu nhưng mãi vẫn chưa lên level được. Mấy hôm nay iêm vào đây xem hành trình Nam Mỹ của bác Netwalker, bác Hoankiem... nhớ ra mình có 1 chuyến đi đã phải nhờ bác Hoankiem rất nhiều :D Chả là gần 2 năm trước, iêm và đám bạn muốn đi miền Tây trơi, đi cung nào cho lạ lạ, lên ttvn tóm được thread về "vượt qua chín con rồng" của bác Hoankiem. Thế là copy về, chỉnh chỉnh sửa sửa sao cho phù hợp rồi ... lên đường.

Thân mời các bác xem chuyến vượt sông của bọn iêm, đầu năm 2007.


Mùng 4 Tết, 20/02/2007: Tp.Hồ Chí Minh – Cần Giuộc – Cần Đước – Phà Mỹ Lợi, sông Vàm Cỏ - Gò Công – biển Tân Thành – Chợ Gạo – Mỹ Tho – Phà Rạch Miễu, sông Tiền – Bến Tre – Phà Hàm Luông, sông Hàm Luông – Mỏ Cày – Nhuận Trạch – Đò Ngang, sông Cổ Chiên – Trà Vinh: 200km



Đoàn chúng tôi gồm 5 xe, 6 người chia làm 2 hướng nhắm cầu Nhị Thiên Đường thẳng tiến. (Nói 2 hướng cho oai, thực tế là do không tập trung được vì trục trặc về thời gian đánh răng rửa mặt, bắt buộc phải tách đoàn) 7h00, chúng tôi chính thức khỏi hành từ km00 QL50. Đường được trải nhựa tử tế, không lổn nhổn ổ gà ổ vịt như cách đây 10 năm khi tôi đi pháo đài Rạch Cốc. Thỉnh thoảng chúng tôi gặp vài bụi tầm vông ven đường, có lẽ là loại tầm vông các nghĩa sỹ Cần Giuộc xưa kia dùng để đâm lòi ruột quân xâm lược.Đoàn lần lượt qua thị trấn Cần Giuộc, thị trấn Cần Đước tới bến phà Mỹ Lợi chuẩn bị vượt sông Vàm Cỏ.


DSC_2393.jpg


Điểm xuất phát: km00 QL50


DSC_2398.jpg


Cầu Mồng Gà. Nếu là hoa, mồng gà là một loại hoa đẹp. Nếu là bệnh thì thôi rồi Lượm ơi [6]


Sông Vàm cỏ là ranh giới của 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. Rời phà, chúng tôi dừng xe chụp ảnh lưu niệm cùng bảng hiệu “Tiền Giang kính chào quái khách”. Mớ đây điện, điện thọai lằng nhằng phá hỏng bố cục của kiểu ảnh, tuy nhiên cũng có cái hay. Điện, điện thoại là biểu hiện của văn minh, miền quê bây giờ đã có điện để các cậu choai choai xem fim hồng kông, có line điện thoại để các cô mới nhú kết nối vào việtchat hay viêtfun để tìm kiếm cơ hội xuất ngoại. Bánh xe quay nhanh, doàn đã đến trung tâm thị trấn Gò Công, là quê hương của anh hùng Trương Định. Từ Gò Công, chúng tôi theo đường tỉnh 862 xuôi về bãi biển Tân Thành, là nơi cung cấp nghêu cho thị trường miền Nam và cũng là điểm cực Đông của tỉnh Tiền Giang. Đường 862 được làm khá tốt, mặt đường phẳng, có lẽ nhờ mấy năm qua nghêu có giá. Đường tốt đến nỗi các anh giai chị gái miền quê cưỡi wave tàu, dream củ sâm, vinaspacy phóng như bay. Các bảng báo nguy hiểm xuất hiện với mật độ khoảng 1km/bảng, các hình vẽ nguệch ngoạc trên nền đường tượng trưng cho người và xe cộ cũng xuất hiện vời mật độ tương đương. Nào là hình xe đạp, hình xe spacy, hình xe ô tô nhưng thật may không có hình xe vespa.




DSC_2431.jpg


Tượng đài Trương Định



Cuối đường 862 là bãi biển Tân Thành. Đặc trưng của bãi biển Tân Thành cạn, cát pha lẫn bùn nên có màu đen. Ai đã đi biển Cần Giờ sẽ thấy biển Tân Thành không khác là bao. Một cây cầu được xây dựng nhoài ra biển khoảng 500m để bà con cô bác ngắm cảnh, nhăn răng ưỡn ngực chụp kiểu ảnh làm kỷ niệm. Xa xa là các chòi canh của đồng bào nuôi nghêu. Loáng thoáng giữa hàng dương là các hàng quán phục vụ thực khách và nhậu khách, tất nhiên không thể thiếu món nghệu luộc. Bán mũ nan là một ngành kinh doanh phát đạt, trong khoảng 20m có đến 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mặt hàng này. Đang là dịp Tết nên các ca sĩ “Gay” lập sân khấu, hát hò inh ỏi động viên bà con vô chơi lô tô.


DSC_2437.jpg


Bãi nghêu Tân Thành, Gò Công



Ngược đường 862 chúng tôi quay trở lại Gò Công, tiếp tục theo quốc lộ 50 về Chợ Gạo. Đây là nơi tổ tiên ta đã sống từ xa xưa, các nhà khảo cổ sau một thời gian hì hục đào bới tại Óc Eo, Chợ Gạo dã kết luận như vậy (phải nói thế không có ông lại bảo tôi nói fét). Cách Chợ Gạo 10km là thành phố Mỹ Tho. Đoàn lượn 3 vòng quanh thành phố để tìm quán ăn. Nhất định phải ăn hủ tiếu, vì hủ tiếu Mỹ Tho ít ra là nổi tiếng toàn miền Nam.. Rồi mơ ước được ăn hủ tiếu Mỹ Tho cũng được một quán ven chợ đáp ứng. Đói + khát, ăn em húp xoàn xoạt mà quên hỏi giá tiền. Kết quả: 15000đ cho một bát hủ tiếu chất lượng sánh ngang với hủ tiếu gõ và 4000đ cho một cái khăn lạnh. Tết mà, có người nấu cho mà ăn là phúc rồi, đi tiếp thôi!


DSC_2455.jpg


Sắc màu đồng ruộng Gò Công


DSC_2463.jpg


Ai có nhu cầu xin liên hệ số đi động. Thông cảm, số bàn chưa đóng tiền bị cắt rồi.


Bác sỹ Tư Trung đã ở lại Gò Công. Đúng lúc đó con vespaGL giở chứng, nằm ệch ra không chịu nổ máy. Các y tá Trí_abc, Cường_instinc và hongsonn sau một hồi chần đoán đã định bệnh: chết mobin sườn. Gì chứ thay mobin sườn là bệnh ngoài da, 30 giây là xong. 14h chiều, đoàn xuống phà Rạch Miễu, chuẩn bị vượt sông Tiền. Con phà lừ lừ rời bến, đưa chúng tôi lướt qua cồn Phụng, xa xa là các trụ cầu Rạch Miễu. Mải mê chụp ảnh Tâm_oro không biết bánh xe GL đã xẹp lép như con tép tự lúc nào, báo hại ăn em thay phiên nhau è cổ đấy từ phà lên bờ. Tỉnh Bến Tre đã chào đón đoàn như thế đấy!


DSC_2476.jpg


Cầu Rạch Miễu tương lai



Chúng tôi quyết định thưởng thức món cocktail nước mía+ruồi xay nhuyễn tại bến phà Rạch Miễu, bờ Bến Tre trong khi chờ Tâm_oro đi vá xe. Vá xe xong đến lượt xe lambretta của lão Trí già giở chứng. Khổ thân anh Trí, gần 40 tuổi đạp xe muốn rụng cả chân phải. Sửa 2 chiếc xe, chúng tối mất hơn 2tiếng đồng hồ. Chúng tôi hội ý và quyết định không đi Ba Tri, cố gắng đến Trà Vinh trước khi mặt trời lặn. Rồi mọi việc cũng qua, xe lại nổ máy, đoàn tiếp tục lên đường.


Các tỉnh miền Tây có một đặc điểm chung là tỉnh nào cũng cố xây dựng các trục lộ chính thật hoành tráng. Tỉnh Bến tre có điểm đạc biệt hơn các tỉnh khác, đó là các bảnh báo hiệu thị xã, thị trấn ngoài phần chữ còn có thêm phần hình ảnh minh họa. Có lẽ ngân sách tỉnh dư dả, cấp thêm tiền mua sắt. Âu cũng là một hình thức làm vừa lòng các quái khái khó tính, xem chữ nhưng nhất định phải đòi có hình.



Cách phà Rạch Miễu khoảng 12km là phà Hàm Luông. Qua phà Hàm Luông chúng tôi đến thị trấn Mỏ Cày. Xe bon bon theo quốc lộ 60 đến cột mốc “cuối tuyến”. Tôi lấy làm ngạc nhiên, vì quốc lộ 60 mãi đến Sóc Trăng mới là cuối tuyến kia mà? Đi tiếp QL60 dẫn chúng tôi đến bờ sông Cổ Chiên. Hỏi thăm mớibiết xưa kia (trước 1975) nơi đây đã từng là bến phà, tuy nhiên sau này ít xe qua lại nên phà không hoạt động nữa. Hiện nay các ơ quan chức năng đang xây dựng lại cầu phà, có lẽ phà này sẽ hoạt động trở lại cùng với cầu Rạch Miễu. Từ đây muốn đi sang Trà Vinh phải đi tiếp 13km đường đất đỏ, qua đò ngang. Suýt ngất!


DSC_2506.jpg


End of the road


DSC_2510.jpg


Hoàng hôn Cổ Chiên



Trời đã gần tối, không còn lựa chọn nào khác chúng tôi bắt buộc phải đi tiếp. Vượt hơn 10km đường làng đất đỏ như gạch cua chúng tôi đến bến đò Ngang. Thấy 2 chiếc 4 bánh nằm chờ đò, chúng tôi cũng yên tâm phần nào. Mặt trời lặn thật nhanh, khi tất cả 4 chiếc xe lên đò thì trời đã tối sập. Dù sao cũng an ủi bằng mấy tấm hình hoàng hôn sông Cổ Chiên thật đẹp. Con đò xình xịch xình xịch lầm lũi băng ngang sông. Trời ạ, sông mới rộng làm sao mà đò làm bằng gỗ, đèn đóm thì leo lét như đèn dầu. Nói dại, nhỡ đò va vào chiếc tàu nào đó làm sao vẽ hình vespa trên sông được?



Rồi đò cũng cập bến. Lên bờ, chúng tôi phi thật nhanh để lấy lại cảm giác là mình đang đi trên mặt đất, không phải bềnh bồng giữa mạt nước. Về thị xã Trà Vinh, chúng tôi thuê một khách sạn kha lịch sự, mới xây và quan trọng hơn hết là giá cả rất “hợp lý” . Lượn lờ đánh võng tại thị xã, ăn uống no nê chúng tôi về lại khách sạn, chuẩn bị cho các trận đấu cúp C1.


Thế là hết ngày đầu tiên. Mệt. Sợ. Nhưng vui lắm.
 
Có phải bác Hongson rất nổi tiếng với Vespa không ạ? (c)(c)(c) Hoan nghênh bác đến với Phượt.com.

(beer)(beer)(beer)
 
chà ! nhìn cặp cốp của 2 em GS mới cả GL đã mắt thật
trừ lambretta em không thích thì con xe của anh giai 1m85 màu sơn trông cũng rất đẹp
hình như là standar phải ko bác (VBA) ?
 
Người ta viết về Phựot mà các pạn cứ đi đoán xe với lại soi sơn xe nà sao? Nà sao, nà sao?

Phượt SG có ai đi cung này ko? đi đê
 
Chuyến đi của bác hoành tráng quá nhỉ. Khâm phục, khâm phục. Chuyến đi của em thì hơi ngược lại nhưng cũng đầy thú vị : SG-Tân An - Tân Thạnh - Mộc hóa - Vĩnh Hưng - Tân Hưng - Giá ray - Tân phước- Tam Nông - Thanh Bình - Long Xuyên - Tri tôn - Vàm ray - rạch giá - Minh Lương - Ngàn dừa - Bạc liêu - Sóc Trang - phụng Hiệp - Cần Thơ - SG.
 
Last edited:
Bác Dorémonkey ơi từ Minh Lương đi qua Ngan Dừa bằng đường nào vậy bác? Có phải qua phà Tắc Cậu không? Bác chỉ dùm với .
 
Hôm nay đọc bài của Hongsonn tui mới biết là hổng phải chỉ có mình tui bị trác trên con đường Quốc lộ 60 từ Bến Tre đi Trà Vinh . Năm 2003 nghe các báo đài nói đã mở con đường 60 tới phà Cổ Chiên tui mừng quá liền bỏ con vợ lên xe Wave chở đi Trà Vinh chơi. Đi từ Sàigòn qua phà Rạch Miểu về Bình Đại rồi vượt cống đập Ba Lai qua Ba Tri đến trưa thủng thẳng về Bến Tre rồi qua phà Hàm Luông đi Mỏ Cày , đến ngả ba đường đi Thạnh Phú - Cổ Chiên rẽ phải . Đường nhựa láng mướt tưởng là sẽ đến Trà Vinh sớm , nào ngờ mới đi được có chừng 3Km thì bắt đầu gặp làm đường, vượt đoạn đường khốn khổ gần 8Km qua 3 cây cầu tạm,(cầu chính còn chưa xong trụ cầu) thì đến bờ sông Cổ Chiên , hết đường mà chẳng thấy phà đâu cả. Hỏi thăm thì dân địa phương cho biết muốn qua Trà Vinh chỉ có đi bằng đò , bến đò ở Vàm ...gì đó(quên rồi) cách đó 7Km đường đất đỏ mà 14h00 là chuyến chót . Nhìn đồng hồ đã 13h55! không kịp rồi , đành điện thoại về nhà hỏi thằng em ở Vũng Liêm có đường nào khác qua sông khác không ? Sau khi nghe chỉ dẫn qua điện thoại liền chạy ngoằn nghoèo trong đường đất khoảng 10Km qua 01 bến đò và 02 cái chợ thì đến chợ Păngtra , có bến đò qua sông . Mà đò chỉ là ghe nhỏ chở được khoảng 10 người và 2-3 cái Honda , ra giữa sông thì chẵng có thấy bờ ! lên bờ bên kia thì lại biết rằng chưa tới đất liền mà chỉ mới tới cù lao thế là phải chạy ngoằn nghoèo tiếp 5Km nữa để đến Bến phà qua Vũng Liêm, qua phà Vũng Liêm rồi trực chỉ Trà Vinh đến nơi là 18h30 trời mưa tầm tả . Hú vía !
Tổng cộng vượt qua được 1 nhánh chính và 04 cửa của sông Tiền, hồi hộp thì nhiều mà vui cũng lắm. Từ đò Păngtra đi trên cù lao Thanh Bình về Phà Vũng Liêm thì gặp phải đường đang làm : đang bơm cát nước ngập lút nửa bánh xe, đang ngán ngẩm thì có 1 đứa bé đang coi bơm cát chạy tới nói chú để con dắt xe qua cho, chú thông cảm dùm nghe , mai chú về đường sá ngon lành tha hồ chạy. Nghe mà mát bụng chả bù với ở Thành phố nó làm đường mình đi không được kệ mình , đứng xớ rớ nó còn chửi !
Chuyện chưa hết - 02 năm sau 2005 tui lại đi Thạnh Phú , tới ngả ba cũ tui rẽ trái đi Thạnh Phú , đi tới hết đường thì quay về (thật ra chưa hết mà đường đang làm sình quá đi không được) , về đến ngả ba Hương Mỹ thì thấy bảng chỉ đường rẽ trái thì đến bến đò Vàm....gì đó (quên rồi) , mừng quá đi theo đường đó trở lại chổ bến phà hụt ngày trước thì cũng chẵng thấy phà đâu , đành theo con đường đau khổ quay về Mõ cày , đường 02 năm trước đau khổ 1 thì năm nay đau khổ 10 , cầu tạm sắp sập , cầu chính thì cũng chưa xong . Đi 08Km mất gần 1h30 .
Hôm nay thì nghe nói con đường đã xong rồi , phà Cổ Chiên chạy rồi nhưng chưa đi lại được , có ai đi thì thông báo dùm con đường ra sao nghe . Cám ơn nhiều ...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,609
Bài viết
1,170,255
Members
192,229
Latest member
fgujk
Back
Top