What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

Picture247.jpg

Khu Do Thái Josefov

Picture214.jpg

Thánh đường Cựu Tân (Staronová Synagoga) Do Thái. MỘt trong những cách giải thích tên gọi khó hiểu này là khi xưa mới xây dựng thì thánh đường được gọi là Tân Thánh đường, nhưng đến tk 16 nhiều thánh đường Do Thái khác được xây thêm, do đó tên gọi được sửa thành Cựu-Tân Thánh đường. Hoàn thành năm 1270 theo lối gothic, đây là 1 trong những công trình gothic đầu tiên của Praha. Thánh đường Do Thái đầu tiên ở Praha là Cựu Thánh đường, bị phá hủy năm 1867 và xây mới, đặt tên là Thánh đường Tây Ban Nha (tên gọi này là do xây dựng theo phong cách kiến trúc của Hồi giáo Moor (dân Hồi giáo Bắc Phi sống ở Tây Ban Nha)http://en.wikipedia.org/wiki/Spanish_Synagogue_(Prague)

Picture231.jpg


Picture241.jpg

Nếu ai đã có đọc Truyện Cổ Do Thái, sẽ nhận thấy những tên gọi quen thuộc này, gắn liền với những chuyện kể rất nghiêm túc. Ví dụ như ở Praha năm nọ bị trận lụt, dân chúng quy là do người Do Thái. Thế là giáo trưởng Do Thái triệu tập cuộc hội nghị, theo đó quyết định phải chọn 1 cô gái đẹp tế thần. Sau khi suy nghĩ 1 đêm, con gái giáo trưởng đề nghị với cha được đảm trách nhiệm vụ này. Đại loại như thế. Tức là vô cùng chín chắn, nghiêm túc, đầy suy tư, trí tuệ, lòng thông cảm... theo kiểu Do Thái. Khắc hẳn với truyện cổ Di Gan đầy những ví dụ về tình yêu tự do, như 1 chàng trai yêu cô gái đẹp kiêu kỳ không chịu yêu lại, anh ta giết phăng cô gái... Đại loại thế. Hai thái cực đều giá trị như nhau trong bức tranh muôn màu của nền văn hóa thế giới.
 
Picture251.jpg


Picture252.jpg


Picture254.jpg


Picture255.jpg


Từ những thánh đường nhỏ bé khiêm tốn này, người DO Thái đã phát triển sinh sôi, tạo sức sống cho nghề thủ công và thương mại tại Praha, từ đó mới có tiềm lực kinh tế và con người để xây dựng nên những kiến trúc huy hoàng nhường kia.
 
Picture300.jpg


Picture303.jpg

Một lý do khiến Praha hấp dẫn, đó là không bao giờ ta biết trước sẽ gặp điều thú vị gì ở mỗi bước đi.

Picture304.jpg


Picture306.jpg

Chỉ sau khi phong trào CS và XH chiếm thượng phong tại Châu Âu sau WW1 và CMT10, hình ảnh người công nhân mới xuất hiện trên kiến trúc và hội họa.

Picture307.jpg


Picture308.jpg
 
Anh chàng hướng dẫn viên người Tiệp đang hoa tay múa chân tả cho đám người Mỹ kia nghe ngày xưa chúng tao dưới chế độ CS thế này thế nọ, người Praha thế này thế nọ, ông này thế nọ thế kia... Cánh du khách há hốc mồm nghe từng lời. Hehe.
Picture344.jpg


Chia tay vợ cho vợ đi shopping, em quyết tâm quay lại nhà thờ St Vitus
Picture357.jpg


Picture381.jpg


Picture382.jpg


Picture383.jpg
 
Picture451.jpg


Picture465.jpg

Bộ kính Mucha, ngắm đi ngắm lại mà không chán.

Picture498.jpg

Có lẽ trước đây ốp cẩm thạch trang trí, nhưng đã vỡ hoặc bị bóc mất

Picture501.jpg

Nơi xưng tội

Picture527.jpg

Đại phong cầm
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,176
Bài viết
1,150,348
Members
189,939
Latest member
chuyengiatrimun
Back
Top