What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

IMG_8333.jpg

Dinh Phó vương (Viceroy Palace)

IMG_8336.jpg


IMG_8337.jpg


IMG_8389.jpg
 
Last edited:
Nguyên cái chuyện vào schenghen, mở biên giới là cũng cân nhắc mãi rồi. Vừa mở vài tháng mà số lượng di gan ăn xin và đứng lau kính xe ở đèn đỏ tăng gần 100% rồi. Hí hí, năm ngoái cả thành phố có đúng 1 ăn xin thôi nhá, năm nay nguyên cái cầu nhà mình 3 bạn :D
Các bạn Nhật và Ả rập với mấy bạn ngôi sao đang dọa ko sang du lịch, ko mua nhà ở TS nữa :(


sorr sì pam topic của bác (bác phi nhanh quá, đã sang nc khác rồi :)))

Tớ cũng xì pam tý chơi : Từ ngày Tiệp vào Schenghen, công dân Tiệp qua Canada không phải xin visa nữa, nhưng chỉ riêng năm vừa qua 3000 công dân Tiệp, chủ yếu là dân digan xin tỵ nạn tại Canada, bởi vậy hơn tháng trước chính phủ Canada lại thay đổi chính sách, bắt dân tiệp phải xin visa, mặc dù EU phản đối kịch liệt :D Túm lại là tại dân digan hết sao ? ;)
 
IMG_8393.jpg

Chiếc trần gỗ do Antonio Carbonell làm vào giữa tk 16.

IMG_8396.jpg

Cánh cửa đồng Porta de San Jorge. Do nghệ sĩ Josep Maria Subirachs làm năm 1975, nối giữa Archivo de la Corona de Aragón (Kho lưu trữ Vương triều Aragon) với Salón del Tinell (điện triều kiến của Cung Hoàng gia cổ).

Trên cánh cửa, Thánh Gioóc (Jorge) được mô tả với con rồng chết nằm dưới chân và 4 huy hiệu của các bá tước Barcelona và các vua xứ Aragón gắn phía trên đầu Thánh. Trên hình chữ thập là các hàng chữ latin, Catalan và Aragon, trích từ những huyền thoại thời Trung Cổ và các tài liệu lịch sử kể về các chiến tích của Thánh trong nhiều trận đánh. Ngang bụng thánh là bản đồ Địa Trung Hải trong thời kỳ Vương triều Aragon mở rộng (tk 13-15)

IMG_8397.jpg


IMG_8399.jpg
 
Tớ cũng xì pam tý chơi : Từ ngày Tiệp vào Schenghen, công dân Tiệp qua Canada không phải xin visa nữa, nhưng chỉ riêng năm vừa qua 3000 công dân Tiệp, chủ yếu là dân digan xin tỵ nạn tại Canada, bởi vậy hơn tháng trước chính phủ Canada lại thay đổi chính sách, bắt dân tiệp phải xin visa, mặc dù EU phản đối kịch liệt :D Túm lại là tại dân digan hết sao ? ;)

Hehe, lúc tới Madrid em sẽ kể về kỷ niệm giao tiếp với mấy nàng Di gan này.
 
Nghe bác danngoc kể chuyện càng thấy công lao của Henri Nhà hàng hải thật là vĩ đại. Mình đi Bồ Đào Nha đâu đâu cũng thấy cái này cái kia có liên quan đến ngài Henri này, từ cái Padrão dos Descobrimentos (Đài tưởng niệm những người đi khai phá) ở Bélem (Lisbon) được hoàn thành đúng năm 1960 để kỷ niệm 500 ngày mất của Henri, với tượng Henri đứng đầu tiên cho đến Casa do Infante (Rua da Alfândega Velha) - nơi ông sinh ra - ở Porto và đến cả một thành phố nhỏ xíu bên bở biển như Lagos ở Algarve dưới miền nam BDN cũng có tượng của ông. Chơi ở Bồ Đào Nha ai không biết đến Henri - Nhà hàng hải thì rồi cũng biết đến. :)

@ vụ dân di gan. Đúng thật là người di-gan đi đến đâu cũng gây ra sự khó chịu. Nghe nói trong kho từ vựng của người di-gan ngàn đời nay không có từ "làm việc"/"lao động" (~ to work trong tiếng Anh) mà chỉ có từ "kiếm sống" (chắc ~ to make money) thôi. Vì thế họ không bao giờ kiếm tiền bằng cách làm việc như bình thường các dân tộc khác vẫn làm. Tuy nhiên rất nhiều nét văn hóa của Tây Ban Nha chịu ảnh hưởng của người di gan, đặc biệt là điệu nhảy flamenco truyền thống của người TBN cũng bắt nguồn từ điệu nhảy của người di-gan.
 
IMG_8409.jpg


IMG_8413.jpg

Kiến trúc gothic của Thánh đường không khác gì mấy với kiến trúc các nhà thờ gothic khác trên chuyến đi, nhưng cái khác biệt chính là ở các chi tiết trang trí bằng đá, vẫn có nét rất TBN.

IMG_8414.jpg


IMG_8416.jpg


IMG_8418.jpg
 
IMG_8407.jpg

Đi trời nắng mệt, em ngồi nghe 1 người đẹp kéo cello. Vivaldi và Bach. Trên nền nhạc thu sẵn.

IMG_8417.jpg

Em chưa từng nghe cổ điển ngoài trời, ở SG chỉ đúng 1 lần vào Nhà hát TP, nhưng dàn nhạc giao hưởng thính phòng của Tp HCM quá tệ. Ở đây, giữa khung cảnh cổ kính này, trong bóng râm mát giữa cái nắng thiêu da cháy thịt này, được ngồi thư giãn giữa cuộc hành trình như tên lửa này, sau khi trải qua hơi bị nhiều căng thẳng, mệt nhọc, đầu óc phải căng ra (1 trong những khó khăn của du lịch dài ngày là ta phải có đủ cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần để không bị bão hòa. Cái bão hòa tệ nhất là bão hòa thông tin, khi đầu óc không thể tiếp nhận thêm thông tin nữa. Để vượt qua ta phải trang bị kiến thức nền tảng tương đối, cộng thêm lòng say mê khao khát nắm bắt cái đẹp, tìm hiểu lịch sử và văn hóa. Chỉ có thể ta mới đi nhiều mà không thấy chán) thì buổi hòa nhạc nho nhỏ này quả là của trời ban. Em tận hưởng nó, không để phí hoài.

Cô gái kéo đàn thật lâu mà chẳng có ai gửi tiền - họ chỉ vỗ tay. Em gom hết tiền xu lại khoảng gần 1 E, nhẹ nhàng bước tới gần hộp đàn, khom chân xuống và đặt vào hộp đàn đang mở ra (em thấy không nên làm cử chỉ nhanh, mạnh mà thành thô lỗ, cũng đừng ném tiền, như thế không tôn trọng người chơi). Sau đó nhiều người cũng tới để tiền vào...

IMG_8421.jpg

Giống như phim Forest Gump, 1 sợi lông bồ câu trắng nhẹ lướt phất phơ theo gió. Cuộc đời con người đôi khi có những thời điểm hạnh phúc mà nếu ta thờ ơ, nếu ta không đủ kiến thức để nhận biết sẽ chẳng thể nào nắm bắt được.


IMG_8440.jpg
 
Quay về khách sạn đã 3h chiều. Em thấy cái cô gái Indonesia tháo vát trưởng đoàn nọ đã dắt 3 đứa bạn trai xách túi xách giỏ chạy trở ra. Do tài khoản book khách sạn là của bác trường đoàn nên từ hồi nào tới giờ em không tham gia trao đổi với tụi này. Lão già tiếp tân hồi nãy bây giờ đã đứng sang 1 bên, 1 thằng khác (tóc bạc trắng) ra bảo là tụi tao đã book cho chúng mày ở chỗ khác trên đường Girona, mày đi taxi 8 Eu tới đấy, nhanh lên nếu không 4h nó đóng cửa nghỉ. Bác trưởng đoàn lúng búng chẳng biết làm gì. Chuyện xem như đã rồi. Em điên lên. Em lao tới sủa tiếng Anh với thằng tóc bạc, tay gạt lão già kia ra. Em nói tụi tao bỏ tiền 10 % đóng reservation rồi, tụi tao không muốn đi chỗ khác. Ai sẽ trả thêm tiền taxi. Thằng tóc trắng giải thích là tụi nó cố gắng nhưng hết phòng, mày đi hay không tùy mày thôi. Em bảo kệ mẹ mầy tao không muốn. Lỡ tao không tìm ra khách sạn của mày thì sao? Em quay sang ông trưởng đoàn nói 1 tràng tiếng Việt, nhắc đi nhắc lại từ police. Rồi lại chửi thằng kia: tao đã đi khắp thế giới (hehe nổ 1 chút) nhưng chưa ở đâu lại cư xử tệ như chỗ này. Lão già khó tính ban sáng bây giờ đứng nghệt ra im thin thít. Thằng kia viết ra địa chỉ khách sạn nọ mà nó vừa bán cái. Em bảo tao không biết bắt taxi. Vợ em cũng xông tới vừa tiếng Anh vừa tiếng Việt mặt đằng đằng nộ khí. Vậy thôi 4 người kia cùng hành lý đi taxi, mày, thằng tóc trắng, mày phải đi với tao dẫn tao ra KS. Cuối cùng nó dắt em đi metro. Lên metro nó lúng túng giải thích với em, xuống nước thấy rõ. Em nói là tao hiểu khó khăn của mày, nhưng tao không thích như thế. Thằng kia hỏi ông kia là trưởng đoàn phải không? Ừ, Ông kia là trưởng đòan, nhưng bà vợ ông kia ở đó, bà đó mới ghê gớm. Ông kia muốn nhường mà bà đó không chịu. Tao như vậy là còn giúp mày đó thằng tóc bạc. Thằng kia hỏi lại có phải vợ ông kia là người cao cao không? Không, vợ ổng là bà già nhất đó cha nội. Hehe có điều em không dám nói bà cao kia là mụ mướp nhà mình. Nhưng phải thôi, nó mà biết là vợ mình thì nó ngất chắc. Em ra nông nỗi cô hồn thế này là nhờ bả dạy mà. Em nói với nó, thôi, calm down, tao ở nhà cũng phải làm ăn kiếm tiền như mày nên tao cũng hiểu, nhưng mày không bỏ khách ngang xương vậy được đâu, tụi tao VN không phải là Indo. :)

Nghĩ đi nghĩ lại, người Vịt mình ra nước ngoài lần đầu ít ai dám làm dữ với bọn mọi này. Mà tụi này thì phải cô hồn hơn tụi nó mới sợ. Mình bản chất đâu có thế. Chỉ vì là hoàn cảnh em mới ra nông nỗi.

Hehe lúc đi bộ từ bến metro ra KS ở đường Girona, thằng bạc nói huyên thuyên, nhìn thấy mình cầm máy ảnh, nó nói ở đây móc túi rất nhiều, mày đừng chìa tiền, visa card và máy ảnh ra. Em cười cười, OK. Ừ thì mày nói đãi bôi thế giống như tặng quà không mất tiền để cho tao dịu, cái vụ cẩn thận tiền và card tao biết rồi, còn máy ảnh là mày nói phét thêm cho hoành tráng. MK tao đóng thuế ngu trong đời mình nhiều rồi, cũng tương đối rồi.

IMG_8451.jpg

Cái apartment này phòng ốc tương đối, 27 E/ người. Chủ nhà không biết nói tiếng Anh, Trả tiền trước nên khi đi cứ việc khóa cửa để chìa khóa trong phòng. Gã tóc bạc chào chia tay, cẩn thận bắt tay em thật chặt, miệng cười lấy lòng.

DSC04793.jpg


IMG_8449.jpg


IMG_8452.jpg


IMG_8453.jpg


IMG_8455.jpg


Ngoài ra còn có thêm phòng máy giặt.
 
IMG_8464.jpg

Nghỉ ngơi 1 chút, tụi em tiếp tục lên đường. Đây là kiến trúc Art Nouveau (giữa tk 19), nhận biết ở các chi tiết bằng sắt trang trí hình hoa lá rất độc đáo.


IMG_8467.jpg

Tụi em mua thứ vé dùng trong trọn 1 ngày, hình như 7,8 E/người. Vui nhất là tại cửa soát vé này em chứng kiến 1 lão già chui qua thanh chắn để trốn vé. Ngày hôm sau chính em sẽ lâm vào cảnh đó, vì lý do ngoài ý muốn.

IMG_8471.jpg

Metro ở Barca khá thú vị, 2 sân chờ tàu chạy 2 hướng ngược nhau trên cùng 1 tuyến sẽ ngăn bằng 1 vách có lỗ thủng như thế này. Chỉ tới cuối ngày em đã khá thành thạo metro của TP.

IMG_8473.jpg


IMG_8474.jpg

Lậu vé phạt 40 đồng, trong khi hút thuốc lá (có hại hơn) chỉ 30 đồng.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,434
Bài viết
1,152,793
Members
190,080
Latest member
Cuadep
Back
Top