What's new

Xứ sở sương mù

Cái này tớ viết cách đây gần 4 năm rồi, trong box English của TTVN. Thấy các bác có các topic về Châu Âu khá nhiều, nhưng UK chưa thấy, nên tớ lôi về.

Đây là các bài viết về UK thôi, không phải là du lịch gì lắm, chỉ có tính chất viết cảm nhận, những cái đã biết. Ảnh cũng có nhiều ảnh là copy chứ không phải hoàn toàn do tớ chụp, vì hồi ấy ko có máy ảnh, và không đi được nhiều nơi như thế.
 
(6)
resize%20of%201prf.jpg
(7)
resize%20of%201prg.jpg
(8)
resize%20of%201prh.jpg
(9)
resize%20of%201pri.jpg
(10)
resize%20of%201prj.jpg


(6). Chiếc khiên hoàng gia với vương miện. Trên khiên có 4 phần tương ứng với 4 xứ. Khiên này cũng là biểu tượng trung tâm của Quốc huy
(7). Con sư tử biểu tượng xứ Scotland
(8). Con rồng biểu tượng xứ Wales
(9). Thập giá Coptic cổ đại, biểu tượng xứ Bắc Ireland
(10). Ba con sư tử, biểu tượng xứ England

Những đồng tiền với biểu tượng này đã thể hiện rõ sự tự hào, tính biểu tượng, tính tự tôn và lịch sử của UK.

Gần đây còn có một số đồng 1 pound nữa nhưng ít phổ biến hơn 10 loại trên (hì hì, mà tớ cũng không có nên không bàn0
 
resize%20of%202p2002.jpg


Đồng 2 pounds to nhất, viền vàng lòng bạc, in hình hoa văn gì đó liên quan đến Newton. Có người nói đồng 2 pounds là đồng tiền may mắn khi mang trong người.

Nhưng đồng này to nặng quá, tớ chỉ mang đồng 1 xu theo thôi.
 
Quốc huy của UK, là một trong những quốc huy phức tạp nhất trên thế giới. Quốc huy chính thức của nước Anh theo mẫu dùng như hiện nay được dùng từ năm 1837. Mẫu trái là mẫu cổ, còn quốc huy hiện đại thường dùng là mẫu bên phải.

resize%20of%20heraldry1.jpg
heraldry.jpg
 
Hai bên là con sư tử vàng đội vương miện trên đầu tượng trưng cho England và con kì lân (ngựa 1 sừng) bạc đeo vương miện quanh cổ tượng trưng cho Scotland, đỡ lấy hình biểu tượng của nước Anh nằm ở chính giữa.

Hình biểu tượng này hình chiếc khiên, chia làm 4 phần.

Phần trên bên trái và dưới bên phải là biểu tượng của xứ England, gồm 3 con sư tử xếp theo chiều ngang. Ba con sư tử vàng trên nền đỏ là biểu tượng của England từ năm 1066, dưới thời các triều đại Normandy chỉ là 2 con, nhưng từ thời vua Richard I (1189) thì thành 3 con.

Phần trên bên phải là biểu tượng của xứ Scotland, một con sư tử đỏ trên nền vàng. Con sư tử đỏ đứng giữa khung có các dây hoa lys (hoa lys là biểu tượng hoàng gia của Pháp, quốc huy nước Anh thời kì đầu chịu ảnh hưởng rất nhiều của Pháp, vì hai nước và hoàng tộc gần nhau).

Phần dưới bên trái là hình chiếc đàn hạc vàng trên nền xanh da trời, là biểu tượng của xứ Ireland từ thời vua Henry VIII, năm 1542.

Xứ Wales không có biểu tượng trong này, vì được coi là thuộc England. Vua Wales là hoàng tử England.

Dây đai bao quanh biểu tượng của nước Anh ghi dòng chữ HONI – SOIT – QUI – MAL – Y – PENSE, được dùng từ thời vua Edward III (1438). Dây đai này là biểu tượng cao quí nhất phong cho các hiệp sĩ Garter ở Anh. Dòng này có nghĩa nôm na là : "Hổ thẹn cho những kẻ có tâm địa xấu"
 
Bên trên chiếc khiên biểu tượng là hình mũ trụ chiến trận, hai bên có những cành lá và hoa lys kiểu Pháp, bên trên lại đội vương miện và có con sư tử xứ England đội vương miện đứng trên cùng, biểu tượng uy quyền của chế độ quân chủ.

Bên dưới là hai bông hoa hồng đỏ nhụy trắng, biểu tượng của hoàng tộc nước Anh. Bông hoa hồng đỏ và trắng là kết quả của cuộc Chiến tranh Hoa hồng (War of the Roses), giữa hai dòng của hoàng gia. Bông hoa hồng đó là dấu hiệu của dòng Lancaster và hoa hồng trắng là của dòng York, cuối cùng hợp nhất về dòng Tudor, vua Henry VII, với biểu tượng là hoa hồng đỏ nhụy trắng.

Dòng chữ khẩu hiệu DIEU ET MON DROIT là của hoàng gia được dùng từ thời vua HenryV (1413). Theo tiếng Pháp thì có nghĩa là: Thiên Chúa và Quyền.

Trong quốc huy của nước Anh nhưng lại có chữ Pháp, bởi hoàng tộc Anh và Pháp có những mối liên quan đặc biệt, vua Anh có thể là vua một vùng của Pháp và ngược lại.

Như vậy quốc huy này có đến 9 con sư tử, 1 con kì lân và 4 cái vương miện.
 
Ngoài việc tạo cảm giác "không đến" 1 pound, không đến 20000, còn có một ý nghĩa khác. Đó là sự "trả lại", "cảm ơn lại" khách hàng từ phía người bán.

Vì thế tớ vẫn luôn giữ đồng 1 xu trong ví, nó tạo một cảm giác rằng mình đang ở giữa mọi người, có sự liên hệ với mọi người, và không ai sẽ lấy đi của ai cái gì mà không trao lại.

Cảm ơn bác, giờ AV mới biết thêm ý nghĩa sâu sắc hơn của 1 xu trả lại là sự cảm ơn với khách hàng :) Cách bác giữ 1 xu thật hay. Với AV thì 1 xu cũng gom lại và tiêu, chứ ko vứt đi như nhiều người :)
 
@Chitto, cám ơn bác cung cấp thông tin về Quốc huy của UK. Em cũng lang thang ở đảo mà chưa có thời gian ngắn kỹ và tìm hiểu về nó.
 
Hì, thì chẳng qua tớ cũng tò mò muốn biết những hình biểu tượng đó có ý nghĩa như thế nào, vì nếu biết thì cũng thú vị, thế thôi.

Chẳng hạn như nếu thấy hình trang trí trên công trình kiến trúc có biểu tượng Hoa hồng năm cánh hai lớp (giống một bông hoa nhỏ bên trong một bông lớn hơn) thì nó là của thời kì sau Rose War thế kỉ 15. Đôi khi hình biểu tượng đó lại nằm trên những kiến trúc cổ hơn (như những nhà thờ Gothic có tử thế kỉ 11, 12), thì chứng tỏ nhà thờ ấy đã đựoc tu sửa, cải tạo trang trí lại vào thế kỉ 15-16.

Hoặc hình biểu tượng hoa Lys thường là của những triều đại có liên quan đến hoàng tộc Pháp.
Cũng buồn cười là trên Quốc huy nước Anh lại chỉ có chữ tiếng Latin và tiếng Pháp.

DIEU ET MON DROIT = GOD and MY RIGHT

Right là Quyền của con người (trước Chúa), nhưng có thể hiểu là Lẽ Phải được không?
 
The British National Anthem
Quốc ca Vương quốc Anh


“Chúa phù hộ Đức Vua / Nữ hoàng – God saves the King / Queen” là bài hát yêu nước được trình bày chính thức trước công chúng lần đầu tiên tại London năm 1745, và trở thành Quốc Ca của nước Anh vào đầu thế kỉ XIX. Nhạc và lời của bài hát của tác giả khuyết danh từ thế kỉ XVII.

Tháng 9 năm 1745, Hoàng tử Charles Edward Stuart đánh thắng quân đội của vua George II tại Prestonpans, gần Edinburgh, Scotland; khi tin này truyền về đến London, nhạc trưởng Nhà hát hoàng gia là Drury Lane đã thực hiện việc trình diễn bài hát này, thu được thành công rực rỡ.

Trong những nghi lễ chính thức, chỉ lời một của bài hát được hát. Lời hai ít được dùng, và không chính thức.


God save our gracious Queen!
Long live our noble Queen!
God save the Queen!
Send her victorious,
Happy and glorious,
Long to reign over us,
God save the Queen.

Thy choicest gifts in store
On her be pleased to pour,
Long may she reign.
May she defend our laws,
And give us ever cause,
To sing with heart and voice,
God save the Queen.
 
Quốc khánh Vương quốc Anh

Quốc khánh của một nước Quân chủ là sinh nhật của Quốc chủ.
Sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth II (Sovereign’ offical Day – Monarch birthday) là 21 tháng 4, nhưng các lễ hội cho ngày này thường diễn ra vào tháng 6, khi thời tiết thuận lợi nhất.

Ngày làm lễ hội ấy thường rơi vào Chủ nhật.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top