What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Kiểm tra xe máy trước khi xuất hành
Đối với phanh dầu, quay nhẹ bánh xe, thấy đĩa phanh và má phanh không sát vào nhau, mặt đĩa mòn đều.Bánh xe bon, dừng lại từ từ xem lượng dầu còn đủ không .( nhìn trên hộp dầu ngay tay phanh ). Đứng cạnh xe, hai tay đẩy xe về phía trước đồng thời bóp nhả phanh. Cảm giác tay phanh lúc đầu nhẹ rồi nặng dần. Bánh xe không bị dừng đột ngột, không bị rê. Đầu xe từ từ chìm xuống là được.(kiểm tra phanh cơ cũng vậy) Nếu không các bạn phải mang ra thợ sửa. Lưu ý, má phanh rởm rất nhiều. Ma sát không đúng hệ số, thậm chí bị bong giữa đường. Nếu dầu vơi phải thay dầu phanh thì bắt thợ tháo hết dầu cũ, Thau rửa bằng cồn hoặc rượu mạnh. Tuyết đối không đổ thêm kể cả cùng một loại dầu. Không dùng xăng-dầu để rửa hệ thống phanh. Sau khi lắp xong thử lại phanh như trên.

Kiểm tra bi, con đội, phớt bi.
Dựng xe, quay bánh xe thấy không có tiếng lục cục, lạo xạo. Lắc ngang bánh xe không thấy rơ là bi tốt. Khi rửa xe, đi mưa không thấy nước màu nâu đỏ chảy ra từ phớt là tốt.
Khi tháo bánh xe, ta dùng một trục sắt tống bi ra khỏi ổ bi. Lấy một dùi nhỏ nạy nắp ca bi. Dùng tô-vít nạy phớt ra khỏi moay –ơ. Đem vòng bi, con đội, phớt rửa trong xăng, dầu.Sau đó lau, thổi sạch cho khô. Lúc này ta có thể kiểm tra bi lần nữa bằng cách cầm chắc ca bi trong bằng hai ngón tay phải. Đập cườm ta phải vào cường tay trái. Nếu có tiếng lách chách là bi kém nhưng có thể dùng tạm được.Dùng mỡ trát kín ổ bi, đóng nắp ca bi. Trát đầy mỡ vào phớt nhất là chỗ có lò xo . Thông thường bi rất bền. Chỉ khi hỏng phớt, mòn con đội để nước vào làm chết mỡ bôi trơn mới gây mòn bi. Vì vậy bảo dưỡng, thay thế con đội, phớt bi nên làm mỗi năm ít nhất 1 lần.
Việc bảo dưỡng , thay thế vòng bi, con đội, phớt chắn rất đơn giản.ta có thể tự làm.

)
Em cũng rón rén có ý kiến thế này, hôm nọ viết rồi mà forum cập nhật gì đó không post được.
Em nghĩ rằng phanh dầu mà tốt thì bóp phải ăn luôn và cứng tay, không bập bùng, dập dìu hay trước nhẹ sau nặng. Em thấy ở xe mới, phanh dầu cứng ngắc à, nếu bị bập bùng hay trước nhẹ sau nặng em cho rằng có 2 khả năng.
_ Tay phanh cảm giác bập bùng, đàn hồi... do trong hệ thống có lẫn nước, không khí, bọt... Nếu có bọt khí ở heo dầu, ta phải xả air. Nếu lẫn nước hoặc không khí ở lưng chừng, ta thay dầu béng cho nhanh.
_ Bóp trước nhẹ sau nặng, khả năng đĩa và má phanh bị mòn không đều, điều này xe đi 1,2 năm là gặp. Ta kệ nó thôi, bao giờ mòn cái gì quá thì thay cái đấy, mà riêng đĩa phanh phải đi lâu lắm mới phải thay.
Vụ moay ơ bánh xe em hay đem ra thợ, chứ không tự cậy nó ra được. Khi nào thấy bánh bị rơ, lắc hay kêu lục xục lạo xạo thì thay hoặc tra mỡ. Phớt bụi em thay mỗi năm 1 lần sau mùa mưa bất kể còn tốt hay không. Tránh đi qua vũng nước và để xe dưới trời mưa, nắng...
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Bạn nói thế thì ...Mình đến chịu. Mình chỉ viết được những hiểu biết hạn hẹp của cá nhân mình. Vốn chữ nghĩa nghèo nàn nhiều khi diễn đạt không thoát ý nên hơi khó hình dung.
Bạn đi SIRIUS là loại xe dòng YAMHA. Dòng xe này ổn định, bền. Ít hỏng hóc .
Bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ 12tháng/1lần toàn bộ xe.
Mang ra thợ tin tưởng mà làm. Mấy chỗ mang danh '' Hãng'' không nên làm. Ra đấy đa số là thợ non tay làm ẩu, thiếu trách nhiệm. Suốt ngày chỉ gạ thay thế phụ tùng chưa kể trường hợp ''tráo đồ''. Xe của mình còn bảo hành cũng không bao giờ mang ra mấy chỗ ấy.
Nếu bạn ở HN khu vực Từ liêm mình giới thiệu chỗ làm xe tốt, có tín nhiệm.
 
Last edited:
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Mình vừa kỳ công viết bài về cái phanh dầu. Chọc chạch thế nào nó biến mất toi . Chết vì cái tội lười không nhờ bác Uốt:D
Mình tóm thế này cho nhanh :
Phanh dầu (đa số là phanh bánh trước), bóp phát chết ngay = rất nguy hiểm. Nó mất chế độ rà phanh giảm tốc từ từ. Nhanh hỏng bộ bi+côn phốt, giảm tuổi thọ trục cổ phốt.
Đĩa phanh bị lắp lêch, bị vênh do ngoại lực gây sát phanh, phanh ăn không ổn định.
Má phanh mòn lệch không ảnh hưởng gì. Nếu mòn quá thì xem lại cụm phanh (cụm phanh bắt lệch, 2 piston làm việc không đều, ắc tự chỉnh khô mỡ ). Cũng có thể do lệch moay ơ (nhiều nguyên nhân)
Một bộ phanh dầu tốt :
Bóp đến đâu ăn đến đó. Nhả phanh là má phanh rời đĩa phanh không kêu, không sát tránh hao mòn, làm nóng đĩa phanh.
Chủ quan cá nhân mình đánh giá phanh dầu của các xe từ tốt-> kém :
BONUS (SYM) -> SU GN 125, VIVA (SUZUKI) -> JUPITE, SIRIUS (YAMAHA )-> FUTRE 1 (HONDA) -> FUTRE, WAVE ( Tàu).
Mời các bạn cho nhận xét .
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Chủ quan cá nhân mình đánh giá phanh dầu của các xe từ tốt-> kém :
BONUS (SYM) -> SU GN 125, VIVA (SUZUKI) -> JUPITE, SIRIUS (YAMAHA )-> FUTRE 1 (HONDA) -> FUTRE, WAVE ( Tàu).
Mời các bạn cho nhận xét .

Trong các dòng xe có thắng đĩa mà em từng chạy thư(̉ trừ dòng xe PKL) thì em thấy đa phần các hệ thống thắng đĩa trên các xe của hãng Suzuki là nhạy và chuẩn nhất.

Dòng xe Tàu thì quá tệ rồi,chính tay em đã phải độ chế rồi xuống thắng bố cho mấy chiếc Wave Tàu rồi,đồ nó hãi lắm ,lúc thì chả ăn,lúc thì mới nhắp nhẹ đã lết bánh..

Bác liệt kê và so sánh 2 em xe nam là BoNus và GN với các xe nữ có khập khiễng chăng:D?Vì dòng xe nam hành trình phuộc nhún dài hơn xe nữ nhiều và cả góc nghiêng của phuộc trước cũng khác nên cảm nhận khi thắng trước khác hẳn.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Trong các dòng xe có thắng đĩa mà em từng chạy thư(̉ trừ dòng xe PKL) thì em thấy đa phần các hệ thống thắng đĩa trên các xe của hãng Suzuki là nhạy và chuẩn nhất.

Dòng xe Tàu thì quá tệ rồi,chính tay em đã phải độ chế rồi xuống thắng bố cho mấy chiếc Wave Tàu rồi,đồ nó hãi lắm ,lúc thì chả ăn,lúc thì mới nhắp nhẹ đã lết bánh..

Bác liệt kê và so sánh 2 em xe nam là BoNus và GN với các xe nữ có khập khiễng chăng:D?Vì dòng xe nam hành trình phuộc nhún dài hơn xe nữ nhiều và cả góc nghiêng của phuộc trước cũng khác nên cảm nhận khi thắng trước khác hẳn.

Mình đánh giá phanh dầu theo trực quan những xe mình đã sử dụng. Phanh xe nam hay nữ thì tính năng tác dụng cũng như nhau cả thôi.BONUS của SYM là con đẻ của SUZUKI, phanh rất chuẩn. Ngoài ra, dòng SU còn ưu việt nổi trội là hệ thống nhún chắc chắn và êm hơn nhiều dòng xe khác.
Phanh xe Tầu thì thôi rồi. Xe mới mua về toàn phải làm lại. Em xử lý phanh chứ không chuyển đổi. Tốn kém phức tạp.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Bạn nói thế thì ...Mình đến chịu. Mình chỉ viết được những hiểu biết hạn hẹp của cá nhân mình. Vốn chữ nghĩa nghèo nàn nhiều khi diễn đạt không thoát ý nên hơi khó hình dung.
Bạn đi SIRIUS là loại xe dòng YAMHA. Dòng xe này ổn định, bền. Ít hỏng hóc .
Bạn nên bảo dưỡng xe định kỳ 12/lần.
Mang ra thợ tin tưởng mà làm. Mấy chỗ mang danh '' Hãng'' không nên làm. Ra đấy đa số là thợ non tay làm ẩu, thiếu trách nhiệm. Suốt ngày chỉ gạ thay thế phụ tùng chưa kể trường hợp ''tráo đồ''. Xe của mình còn bảo hành cũng không bao giờ mang ra mấy chỗ ấy.
Nếu bạn ở HN khu vực Từ liêm mình giới thiệu chỗ làm xe tốt, có tín nhiệm.

Ý bạn là bảo dưỡng mỗi tháng 1 lần à????
Thật may, mình ở Cầu Diễn, có gì chỉ bảo thêm cho mình nhé!
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Ý bạn là bảo dưỡng mỗi tháng 1 lần à????
Thật may, mình ở Cầu Diễn, có gì chỉ bảo thêm cho mình nhé!
Xin lỗi mình vội nên gõ thiếu. Xin hiểu là 12 tháng/1 lần toàn bộ xe.
Ở Cầu diễn bạn đi đường K3. Đến ngã ba rẽ vào trường học thì hỏi Hải- Năm. Nhà này chữa xe có chữ tín.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Xin lỗi mình vội nên gõ thiếu. Xin hiểu là 12 tháng/1 lần toàn bộ xe.
Ở Cầu diễn bạn đi đường K3. Đến ngã ba rẽ vào trường học thì hỏi Hải- Năm. Nhà này chữa xe có chữ tín.
Mình mới đi xe, không quan tâm lắm, bây giờ bắt đầu dùng xe mới để ý và muốn học hỏi để có thể tự khắc phục phần nào khi đi phượt.
Mình nghe nói, việc bảo dưỡng xe nên thường xuyên. 1 năm/lần, liệu có ít quá và không tốt cho xe không????
Giữa việc bảo dưỡng toàn bộ xe và bảo dưỡng...1 phần thì việc bảo dưỡng 1 phần, thông thường là bảo dưỡng những gì hả bạn? (các bác trai đừng có cười em về câu này nhá :( )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,811
Members
190,133
Latest member
ga179blue
Back
Top