What's new

[Tổng hợp] Xe máy: Sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa.

Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Em xin bổ sung với bác THIENSON.
Nhận điện 2 chiều hay 1 chiều không ảnh hưởng đến kích cỡ của IC. Cái đó phụ thuộc kích cỡ linh kiện trong bộ IC.( như IC của FU 1, WAVE Thái nhận điện 2 chiều mà to bằng của VIVA). Hàng nhái lấy vỏ IC to nhét linh kiện nhỏ vào cho rẻ. Đập ra chỉ thấy keo với bột đá .
Quả bobin sườn của bác là loại sản xuất sau này ( khoảng 1987 gì đó em không chắc ). Lần đầu em thấy là ở dòng xe Clup 82.Sau này thì các xe đời mới đều dùng kể cả xe ga.
Cuộn nguồn của xe drem khi ga to không cắm IC cũng chỉ 18->24v. Khi cắm IC ổn định 8->10 v do đã có đi-ốt ổn áp điều tiết. Khi đã qua IC nó mới 200v hoặc hơn. Bác cẩn thận, lúc này nói đã biết giựt.:D. Em coi cái lõi tôn silic của bác không được hịn.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Như cá nhân em, em không thích bảo dưỡng toàn bộ, nhiều lắm, ko kiểm tra hết được, thợ làm ẩu, có nhiều bệnh vặt có khi phải để xe lại 1,2 đêm, không yên tâm. Bảo dưỡng xong có khi mấy bệnh vặt vẫn không hết, vd: điện đóm lập chập, chổi than củ đề mòn, nhông xích nhão nhoẹt, nhọn hoắt.... bla bla. Xe mới mua hãng họ có đưa lịch bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng toàn bộ, họ có nói quy trình bảo dưỡng đó, em đọc rồi, nhưng không thể đủ hết. Đưa ra thợ ngoài càng không yên tâm.
Thực ra cái xe máy nó rất đơn giản, em chia các bộ phận của nó ra làm 5 nhóm: nhóm lửa điện, nhóm xăng, nhóm điện đóm đèn quạt, nhóm khung sườn, và nhóm máy móc. Nhóm 1,2 bảo đảm để máy chạy, nhóm 5 là đk cần để máy chạy ngon, thêm nhóm 4 là cái xe đi được, còn nhóm 3 để người lái feel comfortable. Chia ra từng phần, mục mà bảo dưỡng bác gái ạ. 1 là để kiểm soát xe cho tốt, 2 là đỡ tốn thời gian, tiền cho thợ, mà chưa chắc họ đã làm ngon, đủ, đúng ý mình, chưa kể họ còn thịt mất cái gì đó.
Cố nhiên phải đọc, học các kiến thức qua loa về xe để mình còn biết bộ phận nào của cái xe đảm nhiệm vai trò gì, bền như thế nào, bao lâu phải bảo dưỡng, hỏng thì hiện tượng gì.... có như vậy rồi thì chả cần nhờ ai bảo dưỡng hộ. Bác có thể ước thời gian, độ hoạt động của xe để tự (hay nhờ thợ) thay thế, sửa chữa chỉ những bộ phận cần thay, cần sửa.
Chuyện 1 năm 1 lần ý mà, em biết có cô đúng 1 năm thay dầu máy 1 lần, và xe đi sau 3 năm là .. cháy máy (giỏi thật, trụ được những 3 năm). Có người (em ngày xưa) đi vấp ổ gà ruỳnh 1 cái, mặc kệ, hê hê, vừa bảo dưỡng xong mà, thế là cứ thoải mái chạy đến kỳ bảo dưỡng tiếp theo, khi mà phuộc trước xe khô hết dầu, xước nham nhở. ...Cho nên em không có chuẩn nào cho việc bảo dưỡng xe, khi nào thấy xe hỏng hóc ở bộ phận nào đó, đó là lúc em gặp thợ.
Hiện giờ đang sửa cái xe Dream Thái ở nhà (từ D đến Z), các bộ phận tim gan phèo phổi đang bị tháo tung ra mỗi xó một chiếc, em có nên chụp ảnh lại từng thứ và công dụng của nó không nhỉ. Phần điện đóm có nhiều cái em vẫn không biết, có thể nhân dịp này hỏi các bác biết hơn trên diễn đàn ? Các xe khác ở nhà cũng thế, em thích tự làm hơn, vì mình lắp lại xe theo đúng ý mình (các xe cũ, bộ phận ko đúng theo quy chuẩn thời mới ra lò nữa), chứ ở bất cứ cửa hàng nào về, em đều không hài lòng về cách lắp xe ở đó.

Thôi rồi ! Mai em bảo thằng nhỏ gọi đồng nát vào bán đồ. Trả cửa hàng cho chủ nhà. Thầy trò dắt nhau về quê đuổi gà cho bu cháu.:D.
Vui chút thôi, bạn chộp vài phát đưa lên. Điện đóm là quan trọng nhưng dễ thực hành vì nó nằm ngoài vỏ máy. Có sai trật một chút thì không thiệt hại nhiều lắm (trừ cháy xe :D). Hơi hám côn cơ mới khó. Bạn đặt lệch cam mà đề một phát là xong.:D
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Em xin bổ sung với bác THIENSON.

Quả bobin sườn của bác là loại sản xuất sau này ( khoảng 1987 gì đó em không chắc ). Lần đầu em thấy là ở dòng xe Clup 82.Sau này thì các xe đời mới đều dùng kể cả xe ga.
Cuộn nguồn của xe drem khi ga to không cắm IC cũng chỉ 18->24v. Khi cắm IC ổn định 8->10 v do đã có đi-ốt ổn áp điều tiết. Khi đã qua IC nó mới 200v hoặc hơn. Bác cẩn thận, lúc này nói đã biết giựt.:D. Em coi cái lõi tôn silic của bác không được hịn.

Bác nhầm chỗ này rồi:D. Cuộn nguồn của xe dùng vít lửa mới có điện áp thấp thế! Chứ điện nguồn cung cấp cho IC ít nhất trên dưới 100V nó mới nổ!
Bác chỉ cần so sánh số vòng dây 2 cuộn lửa và đèn là thấy điện áp phải chênh lệch vài chục lần rồi! Mà điện áp cuộn đèn cũng đã 14V trở lên!
Trong con IC dùng điện máy không có linh kiện nào để tăng áp cả! Chỉ có mấy cái tụ,trở,1 con SCR 2P4M ,1 cái tụ xuất khoảng 0.4 m. Và IC tốt thì có thêm 1 con Ic làm nhiệm vụ điều khiển kích,góc đánh lửa sớm với cả hãm tua ở các xe Việt bây giờ.
Mấy năm trước em làm ở bộ phận chế tạo Ic cho xe Union Hàn Quốc nên nghịch mấy con này suốt:D.

Cái Bobin đó đời 93 bác à! Còn cái cuộn nguồn đó em mới tự quấn để làm cuộn sơ cua. Fe dỏm đó mà:D .Bác tinh mắt thật!
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Thôi rồi ! Mai em bảo thằng nhỏ gọi đồng nát vào bán đồ. Trả cửa hàng cho chủ nhà. Thầy trò dắt nhau về quê đuổi gà cho bu cháu.:D.
Vui chút thôi, bạn chộp vài phát đưa lên. Điện đóm là quan trọng nhưng dễ thực hành vì nó nằm ngoài vỏ máy. Có sai trật một chút thì không thiệt hại nhiều lắm (trừ cháy xe :D). Hơi hám côn cơ mới khó. Bạn đặt lệch cam mà đề một phát là xong.:D

Bác không trả cửa hàng được đâu =))
Thợ xe mà đòi về hưu cả thì lũ như em sửa xe ở đâu hả bác, em chỉ biết... à, thằng này bị hỏng, chứ có biết sửa nó ra răng đâu :D.
Thấy các bác bàn về cái IC ghê quá, em chỉ biết: ờ, ừm... trên xe máy CDI có cái IC, ngoài ra... :-?? . Em không chụp ảnh cái xe Dream nữa, em lỡ lắp nó vào hết rồi, không tháo ra nữa.
Hai bác có thể nói về cuộn pickup được ko ạ ? em tưởng IC trên xe làm nhiệm vụ tính thời điểm đánh lửa luôn và nó dựa vào trục quay của tay biên ? Nếu được 2 bác giảng nốt về AC-CDI và DC-CDI nữa càng tốt :D. Ở nhà em ko có xe mới (có cái Mio nhưng nó thì chưa hỏng được), nên không hiểu lắm vụ DC-CDI, chỉ thấy rằng dây rợ nó rắc rối hơn AC nhiều, em thấy tuy là DC nhưng khi tháo acquy ra, đạp nó vẫn nổ máy. Gà quá phải không ạ .
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Tất nhiên muốn tính thời điểm đánh lửa nó sẽ dựa trên trục khủy! Và trên vành ngoài của Volăng mâm điện người ta ghép lồi lên 1 cái cựa bằng thép. Người ta tính toán bố trí vị trí cuộn kích sao cho khi Piston lên đến tử điểm thượng thì cái cựa kia sẽ quét ngang qua cuộn kích. Vì cái cựa được đắp lồi lên so với vòng ngoài Volăng nên sẽ làm thay đổi khoảng cách giữa 2 chi tiết_> Thay đổi từ trường và sinh ra trong cuộn kích 1 xung cảm ứng !
Trên xe Pkl còn áp dụng thêm vài phương pháp khác nhưng nguyên lí cũng tương tự.

Hệ thống dây điện trên xe dùng lửa bình đơn giản hơn chứ bác? Vì nó không có dây tắt máy lên chìa khóa,không có dây nguồn lửa từ mâm điện lên!

Nếu phức tạp thì chỉ có những xe dùng đèn pha bằng điện bình lúc đó nó sẽ dùng sạc 3 pha. Hoặc sạc bằng mạch cầu như xe Attila.

Xe dùng lửa bình không có accu thì đạp vẫn nổ vì lúc đó nó sử dụng điện do sạc cung cấp. Nhưng thông thường sẽ không nổ garăngti được. Và điện áp sau sạc dao động nhiều theo tua máy nên dễ làm hỏng mạch tăng áp trong Ic!

Nếu có thời gian bác kiếm vài em Ic hỏng rồi đục ra nghiên cứu là rành liền. Em thấy mấy con bụng mềm:D như của Honda Việt đục cũng dễ lắm.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Em biết cái cựa đấy, em cũng biết là nó làm nhiệm vụ xác định thời điểm đánh lửa, nhưng em tưởng nó tác động gì đó lên mâm lửa luôn chứ ko biết cục pick-up, hay cuộn nguồn làm nhiệm vụ gì :|.
Đây có mấy cái hình (đừng bắt em tháo xe em ra chụp nhé :help ), em cho vào PS viết chữ rồi up lên, các bác ngó hộ.

5862194018_4647596bde_z.jpg

Cục pick-up, mâm lửa (cuộn điện) và vô lăng điện. Cuộn nguồn nó nằm đâu vậy ợ ?

IMG_2963.jpg

Cái này là mâm lửa, vô lăng, và chắc là Mobine sườn ? nhìn nó lạ quá.

dvt_1262371738.jpg

IC và ruột nó đây ạ, em không có kiến thức về điện tử, nhìn nó như ngó bức vách, bác Thienson chắc thạo về điện tử, bác vẽ hộ em cái mạch này nhé, em cần nó để làm đèn pin ạ, đc ko bác ?
ps: Bác dochanh có cửa hàng chỗ nào thế ? hôm nào em vác xe qua.

Dạ, cái bác mà ko phân biệt đc IC vs mobin sườn là em đó ah...:(
Vậy chắc nhờ bacThienson làm vài bài về vụ này cho anh em mở mang kiến thức luôn nhen !
Cách đây 3,4 năm em còn không biết mù gì về xe máy nữa ạ, chỉ biết xe chạy được là phải có xăng :D. Nhưng từ khi chính thức sở hữu cái xe cũ nát đầu tiên, do tính chất công việc phải chạy xa và liên tục, hẻo tiền để đi ra thợ nên phải tự mày mò, hỏi han. Giờ ở VN , sở hữu nhiều xe hơn, chạy ít hơn thì đòi hỏi của em lại cao hơn, xe không những chạy được mà còn phải chạy ngon, hình thức không những chắc chắn còn phải đẹp, vận hành êm ái...
 
Last edited:
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

5862194018_4647596bde_z.jpg

Cục pick-up, mâm lửa (cuộn điện) và vô lăng điện. Cuộn nguồn nó nằm đâu vậy ợ ?

Nếu em không nhầm thì trong 5 cuộn dây quấn trên mâm điện kia cuộn có hình dạng khác 4 cuộn còn lại là cuộn lửa

Nhưng hình bác chụp xa quá nên em không rõ là cái màu đỏ kia là màu của lớp cách điện hay màu dây đồng để trần chứ không bọc lớp vải cách điện,chịu dầu. Nguyên tắc là cuộn lửa sẽ được bọc rất cẩn thận vì nó phát điện áp cao, dây lại rất nhỏ nên dễ bị ẩm dầu làm chập cháy.

IMG_2963.jpg

Cái này là mâm lửa, vô lăng, và chắc là Mobine sườn ? Nhìn nó lạ quá.
Bobin tuỳ theo hãng mà nó có nhiều hình dạng lắm bác à. Có nhiều loại cho xe Pkl nhiều máy nó còn ra dây tùm lum nữa kìa:D

Cũng lâu lắm rồi em có nghịch 1 con xe tay ga bánh nhỏ tên là Tach hay gì đó nó bố trí cuộn Bobin chung vào mâm lửa luôn,em mò mẫm theo dây bugi thì thấy nó chui vào mâm điện. Em thấy cách bố trí này rất gọn nhưng sau này các đời xe không thấy áp dụng nữa. Chỉ có trên mấy cái máy nổ Honda phát điện hay bơm nước thì vẫn còn áp dụng.
dvt_1262371738.jpg

IC và ruột nó đây ạ, em không có kiến thức về điện tử, nhìn nó như ngó bức vách, bác Thienson chắc thạo về điện tử, bác vẽ hộ em cái mạch này nhé, em cần nó để làm đèn pin ạ, đc ko bác ?

Làm đèn pin là sao hả bác?Em chịu không nghĩ ra.:D

Em không có phần mềm nào vẽ mạch được cả. Nguyên tắc cơ bản của cụm CDI này là nó sẽ nạp điện áp đầy vào con tụ xuất, khi có xung kích từ cuộn kích thì con SCR sẽ dẫn thông tạo đường xả điện áp cho con tụ qua cuộn sơ cấp Bobin rồi về mass.

Tuỳ theo hãng chế tạo mà sẽ bổ sung thêm ít nhiều linh kiện vào nữa.

Nhưng khác biệt cơ bản của con Ic tốt và dỏm là ở chỗ mạch điều khiển kích. Các xe sau này sản xuất ở Việt Nam nhà sx thường hay thêm vào mạch hãm tua ở mạch kích để giới hạn vòng tua máy ở tầm mức nào đấy ,vị́ dụ 8000v/p chẳng hạn. Bởi thế nhiều xe dù công suất máy rất mạnh nhưng không thể chạy lên quá 90km/h được. Và mấy bác độ xe máu mê tốc độ sẽ tìm những con Ic không hãm tua như của 81,Wave 125...tháp vô.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Không phải vẽ cái mạch của IC bác ạ.
Em định làm 1 cái đèn pin chip led, lấy nguồn điện từ acquy xe máy.
Cái chip Led đó có đặc điểm: U max= 3.3V, min ~2.5V, I max = 3000mA, min khoảng 3, 500mA gì đó nó mới sáng.
Em muốn nhờ bác vẽ hộ 1 mạch điện DC với điện áp đầu vào 12V (acquy xe máy), đầu ra là 3V, có chế độ thay đổi cường độ dòng điện (để tùy chỉnh cường độ sáng- cái này em thấy đèn pin có, hình như họ làm cách nào đó thay đổi dòng xả của pin, vẫn giữ nguyên điện áp, không biết trên xe máy có khó không). À mạch càng đơn giản càng tốt ạ, nhưng phải chịu được sử dụng thời gian dài (4,5 tiếng), đường xóc, rung....
Cám ơn bác nhiều ạ.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

Vừa leo Fan về. Bận nên không nói chuyện điện đom được. Vài hôm nữa rảnh mình nói từ đầu để các bạn tham khảo.

DONTIEUDOCKIEM @ : Em nghỉ rồi. Thỉnh thoảng ngứa nghề ra chơi với mấy thằng đệ. Em ở HN có thời gian anh em mình giao lưu. Nhìn hàng của bác em biết rồi. Cho em vài chiêu kiếm cơm nhé.
 
Re: Xe máy: Sử dụng,bảo dưỡng và sửa chữa.

À, không phải ảnh của em đâu, ảnh em lấy trên mạng đấy.
Tối hay cuối tuần bác cứ gọi em thoải mái, YM dontieudockiem, đt 01999221770, em còn phải học nhiều từ các bác.
À nhân tiện, bác cho hỏi: Dream Thái đời ~98, 99 dàn lông mới sơn lại bóng bẩy nhưng tem tàu xấu hoắc, máy sạch sẽ, khỏe, nổ to rõ ràng, ko rõ cos mấy, IC có vẻ rin, công tơ mét bắt đầu bởi 3 số 0.... không giấy tờ biển bảng... giá 4t5 được không các bác ?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,697
Bài viết
1,154,926
Members
190,157
Latest member
ngoisaotravel
Back
Top