What's new

[Chia sẻ] Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

quynhtran

Phượt tử
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Theo em thấy là cứ phải chịu khó thôi các bác. Như bác VTF nói là chuẩn nhất. Cái gì cũng phải tập luyện mới được. Không luôn và ngay được đâu!
 
Last edited by a moderator:

Sonvc

Phượt tiên
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Để đảm bảo sức khỏe à? Cứ thế này:
Xế:
1. Tập thể dục, thể thao phòng trường hợp có ôm nào đóa số Kg trên nửa tạ còn chống đỡ được :D
2. Tinh thần tương thân, tuơng ái, thuơng ôm như thể thuơng mình;
3. Luôn phải đảm bảo an toàn cho ôm, vất vả đây...thấy thằng bên cạnh vượt lên...dưng nghĩa đến an toàn cho ôm ngồi sau lại...thôi.
...
Ôm:
1. Hiểu xế, xế mệt mỏi thì hát hay hò cho xế nghe cũng được, chạy đường dài cái này là để động viên xế, không xế cứ nghĩ đang đi một mình cứ vậy "mát" ga là các chị em xanh mặt ngay.
2. Xế mệt thì biết chăm sóc xế...
3. Cái này khó vì có mấy khi chị em chịu cầm lái đâu, vạn bất dắc dĩ...đổi lái.
Các bác cho tý kinh nghiệm đi ờ, vì em thấy hầu hết chạy đường thành từng quãng luôn dưới 300 km nên mệt, ê mông hơn chắc vẫn là ôm (toàn thân gần như cố định với xe hem được nhúc nhích :D trong khi xế luôn vận động toàn tứ chi..)
 

xaquehuong

Sói Đi Hoang
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Bon chen xin góp ý tí .
Kinh nghiệm đi đoạn đường 550 km trong một ngày từ Xì Gòn về Phú Yên (đi bằng Husky 150 cc) vận tốc trung bình 75 km/h .Ngày hôm sau đi tiếp 470 km nữa ra Đà Nẵng, vận tốc trung bình 60 km/h.
Sáng 4h30 từ Xì Gòn chạy xuống Dầu Dây ăn sáng, uống 2 viên vitamim c sủi (phòng say nắng và buồn ngủ), khoảng 1 h sau mới tới cafe (vì uống vô liền sẽ bị mất tác dụng của viên c sủi).
Nên uống bò húc 1 lần thui vào buổi trưa (vì nếu uống nhiều thấy bị lắc lư như say tàu vậy).
Không ăn rau củ có trong các món ăn (chắc cú khỏi sợ tào tháo rượt).
Nếu uống nước dừa thì nên ngồi nghỉ khoảng 30 phút nhé, nhất là buổi trưa nắng (vì nếu ôm xe đi liền dễ say lắm).
Uống nhiều nước (nước khoáng tinh khiết) cái này quan trọng nè , vì nắng, vì gió nên cơ thể dễ mất nước và xuống sức nhanh chóng.
Buổi sáng chạy khoảng 150 km nghỉ một lần. Trưa chiều khoảng cách gần lại (có lúc 30 km nghỉ một lần :D) vì lúc đó cái mông hình như của người ta mất rùi.
Không hút thuốc khi đang lái xe vì dễ bị viêm họng do gió, tốt nhất thèm lúc nào dừng lại lúc ấy.
Nhai singum để tránh khô miệng, khô môi.
Nếu có rửa mặt vào buổi trưa chiều, nên thấm vào khăn rùi lau nhẹ , đừng tạt nước nhanh quá hay xoa mạnh quá dễ bị lột da vào ngày mai ( híc híc đã bị rùi).
Nên ăn vừa phải thui , đừng để bụng đói là được (thường đem theo đường phèn để khi đói bụng và mệt mỏi )
À quên, cái này nữa nè "gừng già" không thể thiếu trong các chuyến đi xa, phòng khi bị trúng gió hay trúng thực.
Ngựa đi đường : nên chọn dòng cruiser ( thỏa mái , chắc tay và có tư thế ngồi hợp lý , dòng sport bike chạy gần thì được chứ đi xa thì hơi oải vì thực chất cũng khó chạy lên tới 100 vì dạo này hugo bắn rát quá, (2009 ôm con CBR 600cc chạy về Nha Trang, cạch luôn rùi, nghĩ lại vẫn còn thấy mỏi nhừ hai tay, ê ẩm cái lưng)
Đó là một ít kinh nghiệm của mình, các bác đừng chém em nhé. Hôm nào rảnh rỗi chia sẽ tiếp kinh nghiệm đi đường rừng và chuyến phượt đêm về lại Sài Gòn vì chuyến đường vô Sài Gòn mệt hơn cả khi đi ra, vì phải hứng nắng trực tiếp vào mặt nếu đi ban ngày.
T/b: vì chạy một mình nên chuẩn bị hơi kỹ càng chút. Và tự rút kinh nghiệm cho chuyến đi sau ( thía là cũng đã được 06 năm rùi đi vô rùi đi về (NO))
 
Last edited by a moderator:

Vietnamese

Phượt thủ
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Ý kiến cá nhân của tớ là :

Buộc hết đồ đằng sau , chỉ ngồi đúng người không.
Nghe nhạc
Mặc underwear 1 lần = vải mỏng cotton ( bán nhiều trong siêu thị). Sẽ giảm vụ rát mông rất nhiều. Thi thoảng dừng lại 5p cho xe nghỉ , tiện thể mông cũng đc nghỉ :D. Đỡ đau hơn nhiều đấy.
Còn vai và cổ thì chỉ có cách là cứ mỗi buổi tối trước khi đi ngủ lấy salonpas dạng gel hoặc miếng đều okie. Dán vào những chỗ mỏi là sáng dậy đỡ hẳn. ( ex : cổ , hông , gáy , bắp tay , bắp chân...vv)
Luôn luôn nhớ bổ xung C sủi.
Xế - ôm phải luôn nghĩ ra chuyện mà cười nói.
Vài kinh nghiệm từ bản thân tớ mà ra. Thân ^^
 

Tuanbeo4488

Một mình
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Thỉnh thoảng để ôm kẹp 2 chân vào xe, ngồi lên đùi ôm cho đỡ rát mông.
Ôm có trách nhiệm giữ gìn, không được phá sức của xế, kể cả khi được đề nghị... he.he
Chị em ôm dễ lúc đó làm nắm kim châm lắm , ngồi lên 1 cái là ....:Dam
 

Trung Del

Phượt tử
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

em trước h toàn độc hành, đi cũng chỉ đi 1 mình chưa đi theo đoàn đội nào bao h, xe thì cũng 1 mình 1 ngựa :) vào đây thấy nhiều kinh nghiệm lý thú quá :D
 

mocay2512

Phượt thủ
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Em thì thấy việc mỏi mệt là phản ứng tự nhiên của con người, cứ 40km lại nghỉ một lần là tốt nhất:D, về việc ngồi trên xe như nào thì em có chút phân tích nhé (ở đây em xét chung cho các loại xe thường như wave, dream, sirius,..., nói chung là xe nhật dụng phổ biến của mọi người khi đi phươt):
1/ Trước tiên là với xe, cần phải bảo dưỡng duy tu định kì vì mình cưỡi nó mà, máy có vấn đề xe sẽ rung mạnh nên mỏi, giảm xóc có vấn đề như gãy lò xo, chết ti giảm xóc hay không chỉnh sang chế độ 2 người ở một số loại xe nên cũng mỏi, chỗ để chân của cả xế và ôm bị lỏng hay bị gãy then cũng làm tăng đáng kể độ rung nên cũng gây mỏi nhanh nữa.
2/ Đại đa số xe đều là yên mút giáng thuôn (đây là tiêu chuẩn qua nghiên cứu của các hãng rùi nên chỉ có tự khắc phục thôi) nên để đỡ mỏi em có 1 thủ thuật nhỏ: VỚI XẾ: để xế đỡ mỏi em đề nghị lấy áo mưa vì nó là nhựa chống nước nên có độ đàn hồn nhất định, gấp lại thành một hình chữ nhật nhé, đặt nó dọc theo phần ngồi của xế tức là đặt dọc yên xe, xế chỉ nên ngồi 2/3 đến 1/2 mông sau trên yên xe thôi còn phần mông trước và mép trong của đùi nên ngồi đè lên áo mưa, sẽ làm giảm được độ chèn ép của trọng lượng cơ thể đè lên phần ngồi và tăng lưu thông máu, giảm mỏi khá hiệu quả (cái này đặc biệt hữu dụng nếu mang balo cỡ lớn và quàng lên tay lái vì sẽ càng giảm đựoc cả độ rung lắc nữa. VỚI ÔM thì lại ngược laị tức là hãy giắt chiếc áo mưa vào phần tay nắm đằng sau của xe (khi xếp đồ thì xếp đè lên cũng được) và ngồi 2/3 đến 1/2 sau lên đó còn phần trứoc thì để bình thường. Cái này thì em có thử nghiệm 130 cây số từ mai châu về hà nội chơi cả đường đèo mà chỉ nghỉ có 1 lần rồi :))THÂN
 

langbam_dibui

Phượt thủ
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Thỉnh thoảng để ôm kẹp 2 chân vào xe, ngồi lên đùi ôm cho đỡ rát mông.
Ôm có trách nhiệm giữ gìn, không được phá sức của xế, kể cả khi được đề nghị... he.he
Bác này nói có lý nè. hihi
Theo e thì sau khi học lý thuyết và có quá trình thực tế trải nghiệm trên đường , mỗi người sẽ tự rút ra những kinh nghiệm quý báu cho mình, chứ ko dễ gì đọc rồi là vượt qua nhyững khó khăn trong chuyến đi, vì mỗi người sẽ gặp tình huống khác nhau, ko ai giống ai. Lúc đó, ở những chuyến phượt sau, sẽ ổn hơn :)
 
Last edited:

baby_n2t2k

Phượt thủ
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Theo em, nếu đi 1 người thì đừng nên chạy liên tục quá 2 tiếng, nghỉ dọc đường khoảng 15 phút, nếu đi 2 người thì thay phiên nhau mà lái, 2 nam hay 2 nữ thì cách đều thời gian ra, 1 nam 1 nữ thì để nam lái, khi nào nam mệt thì để nữ lái khoảng nửa tiếng, nếu nữ lái thì nên chạy chậm lại. Khi chạy liên tục khoảng 2 -3 tiếng thì nên đổ xăng, đồng thời tranh thủ nghỉ ngơi tí.
 

ColorsOfTheWind

Phượt thủ
Re: Xế & ôm: Làm sao để luôn đảm bảo sức khỏe trên đường dài?

Em toàn gặp ôm hay ngủ gật mới khổ... Tốt nhất là ôm nên uống cafe trước khi lang bạt...chứ vừa căng mắt nhìn đường vừa lo ôm có bay ra ko thì oải lắm...^^...