What's new

[Tổng hợp] Xúc cảm Myanmar

Vài nét cơ bản về đất nước Myanmar:

- Liên bang Myanmar được biết đến như là Miền Đất Vàng (Golden Earth) là quốc gia có diện tích lớn nhất Đông Nam Á, giàu khoáng sản, tài nguyên, có biên giới đường bộ với Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Lào và Thái Lan.
Diện tích 676,577km2 và trải dài 2,090km từ bắc tới nam và trên 925km từ đông sang tây với hơn 50% diện tích là rừng. Myanmar có bờ biển dài 2,832km dọc Ấn Độ Dương và có chủ quyền quốc gia trên nhiều quần đảo, đảo lớn nhỏ và các bãi biển thiên đường.

- Thủ đô: mới chuyển tới Naypyidaw thay cho Yangon (xem thêm ở đây http://vietnamnet.vn/thegioi/2007/03/677874/)

- Thời tiết: Có 3 mùa rõ rệt, mùa mưa kéo dài từ tháng Năm đến tháng Mười hàng năm; mùa khô lạnh từ tháng 11 đến tháng 2; còn mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 5. Nhiệt độ trung bình cả năm là 32 độ C ở miền trung và khoảng 21 độ C tại các khu vực miền núi phía bắc.

- Con người: Liên bang Myanmar có 135 dân tộc có tiếng nói và chữ viết riêng. Các dân tộc lớn nhất lần lượt là: Bamar, Chin, Kachin, Shan, Kayah, Kayin, Mon và Rakhine. Dân tộc Bamar chiếm 70% dân số với khoảng 48 triệu người.

- Tôn giáo: đất nước của Phật giáo với hơn 80% dân số theo Phật giáo Tiểu thừa (Theravada Buddism). Ngoài ra còn có các tôn giáo khác như Thiên chúa giáo, Hồi giáo, Hindus và một số tôn giáo khác.

- Ngôn ngữ: Ngôn ngữ chính thức là tiếng Myanmar. Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi.

- Nhập cảnh: Hiện tại đã miễn visa cho du khách khu vực ASEAN lưu trú dưới 15 ngày (trừ VN, Cambodia)

- Tiền tệ: Đồng tiền Myanmar là kyat, viết tắt: K; mệnh giá lớn nhất là tờ 1,000K, nhỏ nhất là 1K và 50Pya. Tỉ giá: 1US$ = 950K.

- Phương tiện giao thông: Hàng ngày có 3 chuyến bay quốc tế nối Yangon với Bangkok bằng Thai Airways và nối giữa Yangon với Singapore. Hiện tại có thêm hãng Bangkok Airway cũng khai thác đường bay giữa Yangon và Bangkok với giá rẻ hơn. Ngoài ra còn có chuyến bay từ Yangon đến Shanghai, nhưng không phải là chuyến bay hàng ngày.

- Có 3 hãng bay nội địa là Myanmar Airways, Yangon Airways và Air Mandalay khai thác các chuyến bay nối liền Yangon – Mandalay – Bagan – Heho – Thandwe – Kawthaung và một số tuyến điểm du lịch khác.

- Du khách có thể đến Myanmar trên du thuyền sang trọng RV Pandaw du ngoạn lưu vực sông Mekong một vòng thăm các nước Cambodia – Lào và Việt Nam. Du thuyền RV Pandaw cũng có các hành trình dọc theo sông Ayeyarwaddy (một nhánh của sông Mekong).

- Lưu trú: Dịch vụ du lịch hoàn hảo ở khắp mọi nơi cùng với tiện nghỉ hiện đại, sự tận tình chu đáo của nhân viên trong các khách sạn đem lại sự thoải mái cho du khách trong suốt quá trình tham quan ở Myanmar. Bạn có thể đặt phòng qua các website trên mạng hoặc thông qua các công ty lữ hành.
 
Last edited:
Thật sinh động và chi tiết, cứ hình dung cô Toét ướt lướt thướt trông thế nào nhỉ?;)
 
Ồ, bác hoaha cứ khéo tưởng tượng.
Em cầm máy ảnh, các bạn Miến chả nỡ tưới nước vào em đâu. Không như ở Thailand, các bạn dùng nước tấn công nhau, máy móc không bọc lại thì đành chịu tổn thất thôi.

Con người Myanmar rất hiền hòa, thân thiện và hiếu khách. Đất nước này lôi cuốn và thu hút bất kỳ ai đã tới đây cũng nhờ vào lòng người nơi đây.
Cũng nhờ chuyến đi đến Myanmar mà em cảm nhận được ảnh hưởng sâu sắc của đạo Phật đến dân chúng.
 
Đất nước Myanmar yên bình, đất nước của chùa chiền, của ngọc quý, của vàng sa khoáng và của gỗ tếch vẫn luôn giữ được nguyên vẹn những truyền thống, thói quen và vốn quý đặc trưng của mình.

Ở một đất nước Phật giáo và còn ảnh hưởng bởi hai cái nôi văn minh phương Đông là Ấn Độ và Trung Quốc, người Miến coi trọng những người lớn tuổi và trân trọng những mối dây tình cảm trong gia đình. Cùng với sự lịch thiệp, lòng khoan dung và mong muốn luôn làm vừa lòng người khác thì lòng hiếu khách của người Miến Điện trở thành một huyền thoại đẹp. Sự hài lòng của khách được coi là món quà lớn nhất đối với mỗi chủ nhân. Du khách có thể thấy nụ cười cởi mở chân thành khắp mọi nơi. Dù lang thang khắp các đường phố dọc ngang như bàn cờ ở thành phố Yangon trước kia là thành phố thủ đô, hay là ở Mandalay thành phố thương mại lớn nhất Myanmar, dù cho ở Bagan xứ sở chùa chiền hoặc ở bên hồ Inle, tôi đều nhận được sự chỉ dẫn tận tình từ các bà bán trầu, những nguời bảo vệ công sở, khách qua đường, những người làm trong các tiệm ăn… Họ luôn luôn cảm ơn và xin lỗi. Người ta mặc đẹp là để vừa mắt khách, người ta làm các món ngon để chiêu đãi khách. Các vị khách tới nhà chơi được đón tiếp với tiết lễ như với ông hòang bà chúa. Cảnh sát hiếm khi thấy xuất hiện ngoài đường phố. Chẳng hề thấy tụ tập cãi lộn, xin đểu, chơi bài sát phạt. Đèn đỏ bật sáng, tất cả các xe tự động dừng lại dù không hề có camera tự động hay thấp thoáng bóng dáng “anh hùng núp” nào.

Và lữ khách có thể nhìn thấy các bình nước, các hũ chứa nước ở khắp nơi. Người ta đặt trong hốc cây mát, hoặc xây trụ có mái che, đặt trước cổng chùa, trong lối đi vào chùa, cạnh quán hàng, cạnh trạm điện thoại, bên cổng làng… mọi nơi với mọi hình dáng, chất liệu khác nhau, phần lớn là bằng gốm, đất nung, sành hoặc sứ; tất cả đều chứa nước sạch dành cho người đi đường. Lữ khách luôn có được ngụm nước mát giữa tiết trời nồng oi.
 
...nghe dễ thương quá mợ nhỉ!!!...tiếc là không có cảm giác nhấm nháp cốc bia bên vệ đường khi chiều xuông......chắc là thế...xứ hồi mà....chúc mừng mợ
 
Bác saigonzoomtoday nhầm rồi, mà bác đọc cũng không kỹ nữa. Bài viết và các pix minh hoạ đều cho thấy rằng Myanmar là đất nước của Phật giáo. Có những thống kê cho rằng 90% dân số nước này theo đạo Phật. Tuy nhiên, con số chính thức có lẽ là khoảng 80%.

Các pix đã post trong bài cho đến nay của cả bác hoaha và Toét đều chụp tại thành phố Yangon - thành phố lớn nhất nước này.
 
Bác Toet tiếp tục đi chứ!

Bổ xung và minh họa cho Yangoon, thành phố lớn nhất Myanmar, một góc chụp chưa phản ánh hết nét điển hình nhưng cũng bao quát được phần nào bác Toét đã miêu tả...
P1270779.jpg



P1270780.jpg

Một thành phố yên tĩnh và thanh bình

P1270800.jpg

Khó khăn lắm mới thấy cảnh có nhân viên an ninh canh gác như thế này

P1270828.jpg
 
Các bác chờ em tí chút, em đang lượn lờ loanh quanh nước khác rồi. Tháng 10 em tiếp tục chủ đề ạ.
Mời bác hoaha post ảnh giúp em với, và kể chuyện Myanmar của bác cho cả nhà nghe đi.
 
Em đọc Lonely Planet nghe tả Myanmar/Bủrmar hung dữ lắm, visa của em thì xin vào chỉ được 1 ngày và đi trong vòng 5km ở biên giới :( Thế thì đâu có đi được chỗ nào
 
Bạn Lifegoeson lẽ ra nên xin visa sang Miến trước từ Đại sứ quán ở HN (cấp trong vòng 1 ngày, hoặc cùng lắm sang ngày hôm sau), rất nhanh chóng và không hề khó dễ gì, không cần giấy mời, không cần booking ks hay vé máy bay. Không có cò lảng vảng như ở Lãnh sự Cam hay Lào...

Phương Tây nói chung là bài xích chính phủ quân sự cầm quyền ở Miến hiện tại, nên họ thường dùng cách miêu tả tô màu u ám. Đời sống dân chúng ở đó có thể là thiếu thốn, nghèo đói, nhưng chúng ta là khách du lịch và đất nước ấy đang cần những người khách du lịch càng nhiều, họ chào đón và bảo vệ khách của họ.
Danh lam đẹp, giá cả rẻ, người dân hiếu khách, tại sao mình lại không tới?
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,195
Bài viết
1,150,479
Members
189,951
Latest member
gilio
Back
Top