What's new

Xuyên mây qua đèo Hải Vân trong đêm

Trời tối dần, vẫn lăng quăng ở Đà Nẵng. Có hạt mưa lất phất bay, lạ quá giữa hè mà sao có mưa xuân?

Bác xe ôm lắc đầu khi hai người hỏi đường tới đèo Hải Vân: đừng đi vào tối, đợi sáng mai đi, vì tối ở đèo hay có cướp.

Kệ đời cướp! Xe máy phóng lên trên đèo. Trời tối thẫm lại, thành phố Đà Nẵng sáng rực xa dần.

Nhớ lúc qua đèo vào ban ngày đi từ Huế lại, tới đỉnh đèo, không khí thoáng đãng trong lành, nhìn ra xa thấy cả xóm đạo và nhà thờ nằm xen kẽ bên những ô ruộng vuông vắn xanh xanh. Đi tới địa phận Đà Nẵng, gió khác hẳn, nắng cũng khác, giọng nói càng khác. Bên cạnh núi xanh nhìn xuống những doi cát trắng và biển biếc dưới kia mà tim thắt lại, sao Việt Nam mình đẹp thế?

Cả thành phố Đà Nẵng nhìn như thành phố ảo ảnh hiện lên như một vệt trắng lô nhô trải dài trên biển. Có một đoạn cát trắng mịn sáng rực, biển xanh hiền hoà, kề bên núi biếc, nhìn ko có ai. Anh và em để xe máy ở phía trên rồi tìm đường đi xuống. Đường cụt. Chó nhảy ra sủa. Chị chủ chạy ra: ko có đường xuống đó, bãi biển đó ko ai tắm đâu! Vì sao? Vì chỗ đó có một làng hủi. Và có địa phận cấm vào của quân đội.

Lại trèo lên trên đèo. Lấy thuốc ra hút. Trời xanh, mây trắng, non nước hữu tình, bãi biển đẹp cô liêu, thành phố ảo ảnh bên kia đèo Hải Vân, cây xanh miên man trải xuống biển, thỉnh thoảng nghe chim hót líu lo, thời gian lắng lại nơi đây. Đời phê thế, ko hút thuốc mới lạ!(beer)

500f-1.jpg


Zai Đà Nẵng này chuyên lừa bắt chim ở đèo Hải Vân bằng cách dùng chim trong lồng nhử:L

Ngược ra đèo lúc tối trời. Mưa ko còn giăng mắc buông lơi.Trăng sắp tròn, di chuyển trên đầu. lúc sáng vằng vặc, lúc ẩn vào mây, như chơi trốn tìm. Đèn đường trên đèo ko thể phát huy tác dụng chiếu sáng vì cây che hết. Chỉ có những vệt sáng phản chiếu từ dải phân cách, và ánh sáng từ đèn pha xe. Đèo yên tĩnh lạ thường. Có những khúc cua, chỉ nhìn thấy núi với những dáng hình cổ quái, như những bóng ma được tạc vào núi. Rùng mình. Vòng tay xiết chặt qua eo anh. Thỉnh thoảng có xe tải ì ầm chạy qua. Trăng lại hiện lên sáng rõ. Tự dưng lẩm nhẩm hát:


"Xưa kia ở đậu miền xa
Cơn gió ở trọ bao la đất trời
Miền xa ... í ... a
Trời đất ... í ... a
Nhân gian về trọ nhiều nơi
Bâng khuâng vì những đôi môi rất hồng
í ... a ... í ... à ... í ... à ... a ... "
 
Last edited:
Anh nắm tay em: có thể hát như thế mãi không? Có. Em đáp. Bỗng giật mình nhìn lên phía trước: nhìn kìa. Ko tin vào mắt mình nữa. Em thấy một tảng mây chắn sừng sững ở góc cua bên kia, y như một tảng bông khổng lồ rơi xuống giữa đường. Mình đi vào mây sao đây? Có nhìn thấy đường ko nhỉ?

Xe đi chậm lại và tảng mây hiện ra trước mắt, giữa đường, trùm lên cả đỉnh núi. Anh bảo nào, chúng mình đi xuyên mây. Tiến gần tảng mây, thấy từng lớp mây trắng bé xíu bay ngược lại, dưới chân, lưng người. Xe đi xuyên vào mây, nhưng có lẽ người đi xa đằng sau ko thấy anh và em. Chỉ có từng lớp lớp mây bay lùi lại, tưởng như cả tảng mây đang bị tán nhỏ thành từng lớp đó, như những chú ma Caspơ rang mãnh đang bay nhảy trêu đùa. Huyền ảo bồng bềnh, trong đêm, trên đèo lạnh hun hút tịch mịch, từng lớp mây bay lại quấn quýt hai ta, ôi em đang đi trong mây bằng xe máy, ko phải bằng máy bay và bên người đàn ông mình yêu. Tự dưng nước mắt chảy dài. Còn có hai tháng là chia ly! Rồi cả 1 Thái Bình Dương ngăn cách!


"Mây kia ở đậu từng không
Mưa nắng ở trọ bên trong mắt người
Từng không ... í ... a
Người xinh ... í ... a
Tim em người trọ là tôi
Mai kia về chốn xa xôi cũng gần
í ... a ... í ... à ... í ... à ... a ... "

Qua khỏi tảng mây trắng. Quay đầu lại thấy mây vẫn ở đó nhìn theo lưu luyến! Trăng lại hiện lên trên đỉnh núi. Sáng rạng rỡ. Tới một đoạn cua, bỗng anh tránh rất nhanh sát vào lề đường. Nhìn lại là một tảng đá khá to nằm chắn ngang lối. Đi thêm 1 quãng, bỗng anh nói: "Mình phải quay lại chỗ đó". Sao cơ? "Vì người đi sau sẽ rất nguy hiểm nếu ko phản ứng nhanh hoặc ko nhìn rõ". Vâng! Đồng ý nhưng bỗng lòng thấy run run. Nhỡ may là cướp để đó bẫy người thì sao? Nhắm mắt đưa thân thôi, dù sao chưa thấy cướp núi Ca-ri-bê bao giờ. :Dam

Xe máy quay lại, dừng bên lề đường, anh và em cùng xuống, hì hục khuân tảng đá lăn vào vệ đuờng. Vực sâu hun hút, cây cối che hết ánh sáng. Núi đá đen sẫm im lìm. Lên xe. Phóng đi. Anh bảo: anh biết em sợ, nhưng nếu có cướp, chúng mình cùng đánh! :))

Xe tới chỗ eo biển cát trắng cho làng hủi lần trước. Xe máy dừng lại. Tối om. Nhìn ra xa, cả thành phố Đà Nẵng rực sáng lung linh. Đây và kia là hai thế giới. Anh và em như hai chị em Liên nhìn đoàn tàu sáng rực đi qua trị trấn nhỏ nghèo tối...


Trăm năm ở đậu ngàn năm
Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn
Ngàn năm ... í ... a
Buồn như ... í ... a
Ơ hay là một vòng xinh
Tôi như người bỗng lênh đênh giữa đời
í ... a ... í ... à ... í ... à ... a ...
í ... a ... í ... à ... í ... à ... a ...
Lúc khởi động xe máy thì nghe tiếng chạy lạo xạo lại gần trong đêm, ko thấy ai, nhưng cảm thấy mùi nguy hiểm gần kề. Em thét lên đầy bản năng: chạy nhanh, mau lên! Xe máy rồ lên lao vút đi! Chân em vô thức co thẳng lên, ko để ở giá để chân. Ít nhất là 3 con chó chạy theo, thở hồng hộc, sủa ầm ỹ cả một góc núi! Mãi một quãng xa, anh mới đi chậm lại. Cười phá lên, vì chân em hoàn toàn nằm song song với trục đường và duỗi thẳng lên phía trước.

Không khí bắt đầu khác, lúc nãy còn se se, giờ đây Huế u trầm hiện ra. Nóng! Em ko hát được nhạc Trịnh nữa rồi. Để em chuyển qua nhạc đỏ, chống Mẽo, nhá!
 
Last edited:
Phượt quả này thì đúng là liều thật!
Không sợ gì khác ngoài sợ người!
Đường thì chả khó đi lắm!
 
Mình năm ngoái cũng đi qua đèo Hải Vân vào nửa đêm. Giữa đỉnh đèo nhìn về Huế thì chả thấy gì, nhìn về Đà nẵng thì đèn đêm đẹp như sao sa
 
Sắp tới em cũng leo đèo Hải Vân cho máu, Đệ nhất hùng quan mà. Nhóm em 7 người, trai gái đủ cả, đi ban ngày, phương tiện xe máy. Các bác có thông tin gì thêm về cướp trên đèo thì chỉ em với nhe! Em cám ơn nhiều ạ!
P/S: À quên, chỉ để em tránh, không phải chỉ để em lên đèo làm cướp. Nói lại cho rõ, để lộn thì phiền to.
 
Sắp tới em cũng leo đèo Hải Vân cho máu, Đệ nhất hùng quan mà. Nhóm em 7 người, trai gái đủ cả, đi ban ngày, phương tiện xe máy. Các bác có thông tin gì thêm về cướp trên đèo thì chỉ em với nhe! Em cám ơn nhiều ạ!
P/S: À quên, chỉ để em tránh, không phải chỉ để em lên đèo làm cướp. Nói lại cho rõ, để lộn thì phiền to.

Bác đi vào thời gian nào vậy?
Sắp tới e cũng đi ngang cung đường này.
 
em cũng mong muốn được một lần qua đèo bằng xe máy nhưng kẹt thế này. Em bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng và đã mua vé từ Huế về TP HCM. ko biết có dịch vụ nào cho thuê xe ở DN và trả xe ở Huế ko các bác. (hoặc có bác nào trong 4rum này đi từ Đà Nẵng ra Huế bằng xe máy qua đèo HV vào mùng 8 tết thì cho em đi ké với :D )
 
Các bác có thông tin gì thêm về cướp trên đèo thì chỉ em với nhe! Em cám ơn nhiều ạ!
P/S: À quên, chỉ để em tránh, không phải chỉ để em lên đèo làm cướp. Nói lại cho rõ, để lộn thì phiền to.
Mình đã qua đèo bằng xe máy 1 mình từ Huế vào Đà Nẳng. Ở Huế người ta khuyên mình không nên qua đèo 1 mình vào lúc xế chiều( lúc ấy khoảng hơn 14g, mình chuẩn bị vào ĐN). Mình thấy chã có gì là ghê, dọc trên đèo có những ngôi nhà( thật ra đây là nơi đặt quạt thông gió cho hầm đường bộ, và mình thấy các bác công nhân bảo trì đường hầm lang thang trên đèo. Lúc mình đổ đèo còn gặp các khoai tây đạp xe đạp leo đèo hướng ngược lại mình và có cả người VN. Ngay dưới chân đèo phía ĐN có 1 trạm biên phòng. Cả 2 lần qua đèo này mình đều gặp xe CSGT tuần tra trên đèo. Mình thấy oke các bác à! hãy đi và ngắm cảnh các bác sẽ ngắm Lăng Cô khi hoàng hôn xuống và đường dẩn từ hầm ra nằm bên trên LC.
 
em cũng mong muốn được một lần qua đèo bằng xe máy nhưng kẹt thế này. Em bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng và đã mua vé từ Huế về TP HCM. ko biết có dịch vụ nào cho thuê xe ở DN và trả xe ở Huế ko các bác. (hoặc có bác nào trong 4rum này đi từ Đà Nẵng ra Huế bằng xe máy qua đèo HV vào mùng 8 tết thì cho em đi ké với :D )


Theo chỗ mình biết hiện chưa có chỗ nào nhận cho thuê ở ĐN mà trả xe ở Huế. Nhưng bạn đã book vé như thế mà muốn một lần chạy xe máy qua đèo quá :) thì vẫn có cách này.

(1) Bạn thuê xe ở Đà Nẵng chạy qua đèo chạy chơi loanh quoanh Lăng Cô, tắm biển, ngắm đầm Lập An xong... chạy về lại Đà Nẵng trả xe. Mình không đùa đâu, đường đèo rất đẹp, vẻ đẹp đặc trưng của đường đèo miền Trung, ko hiểm trở hay đi giữa rừng hoa đào hoa mận, ruộng bậc thang như đèo Tây Bắc, nhưng một bên núi, một bên biển khung cảnh rất đẹp nhất là đi lúc có nắng hay mây nhè nhẹ, bạn có đi đến 2 lần cũng ko hối hận đâu (đường đèo cỡ hơn 20km, chạy qua chạy lại ngắm cảnh mất khoảng tiếng rưỡi, 2 tiếng là cùng).

(2) Tiết kiệm thời gian và sức lực hơn: Cũng thuê xe ở ĐN qua đèo, xong mua vé ở trạm trung chuyển (cả người lẫn xe hết khoảng 20 nghìn) xe trạm sẽ chở cả bạn và xe về lại Đà Nẵng mất khoảng 20p cho 10km hầm đường bộ.

(3) Cách này bạn mình hay làm: thuê 1 ông xe ôm nhưng giành cầm lái qua đèo :D.

Về việc cướp bóc trên đường đèo, mình cũng nghe nói hoài nhưng bản thân thì chưa gặp dù đã từng chạy qua đèo lúc 1, 2 h sáng (đêm trăng tròn, qua đèo cảm giác sẽ tuyệt vời cực kỳ khi mà nhìn Đà Nẵng với làn ánh sáng điện rải hình rẽ quạt dọc theo vịnh biển và trên cao ánh trăng chiếu rải khắp đèo). Ngoài ra còn cảm giác rờn rợn khi dọc theo đèo cách vài chục mét là những cái miếu con con thờ những người chết vì tai nạn trên đèo (trước đây, khi chưa có hầm) nữa, trải qua rồi nghĩ lại cũng thấy thú vị. Bạn mình hay đốt thuốc lá cắm thay nhang, cầu được phù hộ qua đèo tai qua nạn khỏi :D.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,181
Bài viết
1,150,389
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top