What's new

Yahoa – Ma Nới – Ôi, Chapi!

“Ở nơi ấy tôi đã thấy trên ngọn núi cao
Có hai người, chỉ có hai người yêu nhau
Họ đã sống không mùa đông, không mùa nắng mưa
Có một mùa, chỉ có một mùa yêu nhau

Ở nơi ấy đàn dê trắng nhởn nhơ quanh đồi
Một mái tranh nghèo, một nhà sàn yên vui
Ở nơi ấy họ đã sống cuộc sống yên bình
Ai nghèo cũng có cây đàn chapi.”

Tôi đã thấy một cuộc sống mộc mạc, bình dị, không đua chen; một tình yêu bỏng cháy, sâu lắng. Tôi đã thấy một bức tranh hoang dã đan xen với cuôc sống thanh bình. Tôi đã mơ, mơ về nơi chỉ có một mùa, một mùa yêu nhau; rồi lại nao lòng, lại thèm muốn …! Ôi, Chapi!

Và thế,tôi đi tìm…
 
Last edited:
Nhìn trên bản đồ, Ma Nới nằm sâu trong một hẻm núi cách biệt. Muốn tới đó từ D’ran(Đơn Dương, Lâm Đồng) chỉ cần xuôi đèo Ngoạn Mục xuống Ninh Sơn, qua Tân Sơn rồi quẹo phải là tới. Chỉ khoảng 70km là đã thực hiện được ý nguyện.
Nhưng nhìn kỹ lại thì Ma Nới chỉ cách Ka Đô(Đơn Dương) một dãy núi. Vậy có cách nào băng rừng xuống Ma Nới không?
Nghĩ tới đây thôi đã thấy cảm xúc dâng trào. Một chút tò mò, một chút huyền bí…hòa quyện, thôi thúc chúng tôi thực hiện chuyến băng rừng.

Sau bao ngày mò mẫm trên wikimapia cũng có một chút manh mối, là con đương mòn từ Ka Đô dẫn vào rừng rồi biến mất trong màu xanh um tùm. Không tìm đươc thông tin trên mạng, không hỏi được ai; chúng tôi quyết định tự mình khám phá.
 
Tiếp đi chị ui. (c)
Em cũng đang mò mẫm tìm cung đường theo cách mà anh chị chỉ nhưng nghe chừng khó quá! :(

Em muốn bắt đầu từ đoạn nào? Từ chân đèo Mimosa ra Xuân Trường, từ Phát Chi đến Suối Thông, hay từ Pró quaTà Năng?
 
Mùng 4 Tết Nhâm Thìn, sau khi đổ đầy xăng, chúng tôi xuyên rừng từ Ka Đô. Con đường mòn đỏ quạch màu đất lúc lên cao, khi xuống thấp dẫn chúng tôi xuyên qua vạt rừng thông tuyệt đẹp.

15.jpg




17-1.jpg






Xa xa là Tu Tra

16-1.jpg






Trong rừng nhiều đường quá; lúc quẹo trái khi rẽ phải…Không GPS, không bản đồ, còn điện thoại thì chập chờn nên chúng tôi quyết định đi theo con đường to nhất. Đi hết vạt rừng thông là những con dốc dài dẫn vào rừng nhiệt đới.

23-1.jpg






Con đường đất đỏ vắng tanh, có đoạn ướt chèm nhep vì nước từ trong núi rỉ ra mà mặt trời không chiếu tới được, nên đọng vũng trơn lùi.
Đường hoang vắng, không một bóng người nhưng lại có đủ thứ âm thanh của núi rừng. Không khí rờn rợn bao trùm. Nhưng kệ, cứ đi tiếp.

19-1.jpg
 
Last edited:
Đi xuống một đoạn nữa thì gặp một người dân tôc, lưng đeo gùi, tay cầm cây rựa sáng loáng đang đứng bên vệ đường. Dừng lại hỏi thăm mới biết anh ta đang chờ nhóm bạn đi mua lương thực để vô rừng bứt mây. Trong khi xế vui vẻ mời thuốc, trò chuyện, tôi cảnh giác ngó quanh. Lo sợ khi những người bạn của anh ta đến, giữa chốn hoang vắng này, có thể là một mối nguy hiểm lớn, nên tôi hối thúc xế tiếp tục hành trình. Thường thì tôi hay chụp lắm, nhưng lúc đó chỉ thấy sợ nên chẳng chụp được tấm nào!

Tiếp tục tiến sâu vào rừng. Đi một đoạn thì gặp một anh bạn trẻ đang vất vả từ dưới hố đi lên.

25-1.jpg





Mừng quá, chặn lại hỏi đường thì được biết anh này vừa đi thăm rẫy café về. Mấy năm nay café có giá, nên chỗ nào cũng trồng café. Nghe ra mới biết con đường chúng tôi đang đi là đường cụt. Hỏi đường đi Ma Nới anh không biết, nhưng biết đường xuống làng Yahoa. Mà điều thú vị, Yahoa lại thuộc xã Ka đô, Đơn Dương, Lâm Đồng dù nó nằm tít dưới xứ nóng kia! Vậy là phải quay ngược trở ra.

Đi xuống đã khó, giờ đi lên đường càng khó hơn. Khi tới một ngã ba khá lớn, anh dừng lại và nói “Anh chị cứ đi theo đường này độ 10km (vì đã có lần em theo máy cày xuống đó chở mây), nhưng đường rất khó đi vì trơn trợt và dốc cao…”

Chia tay anh bạn trẻ, chúng tôi rẽ vào con đường mơ ước. Càng đi, phong cảnh hiện ra trước mắt càng đẹp.

18-1.jpg




24-1.jpg







Đi thêm đoạn nữa đến một đỉnh núi, Ninh Sơn đã hiện ra trước mắt. Quá gần, con đường này có dẫn đến đó được không? Có hay chăng một con đường tắt băng ngang để đến với Ninh Sơn?

20-1.jpg






Lại quanh qua, quẹo lại…

21-1.jpg





22-1.jpg






Cho đến một đoạn rừng cây rậm rạp, vươn cao che phủ cả con đường; còn trước mắt là con dốc dựng đứng, trơn lùi. Tới đây đành phải dừng lại để thăm dò trước khi đổ dốc.

Bất chợt, xế nhận được cuộc gọi một anh bạn thân. Sau cú điện kéo dài gần nửa tiếng đó, xế quyết định quay về! Thì ra, sau khi biết chúng tôi xuyên rừng đi Ma Nới, anh bạn đã kịch liệt phản đối, khuyên nhủ đủ điều và kèm theo lời hứa lần sau sẽ lấy xe jeep đưa đi. Thông tin về lâm tặc hung tợn đó đã làm xế e ngại. Vậy là chúng tôi đành ấm ức quay về! Lúc nầy đây, nỗi ấm ức của tôi còn gấp đôi xế! Trong khi xế ôm điện thoại thì tôi lặng lẽ một mình đi xuống con dốc. Một mình phía dưới giữa khu rừng già âm u, bất giác làm tôi rùng mình sợ hãi. Cứ nhấp nha, nhấp nhỏm, đi lên thoáng nhìn thấy bóng xế, đứng lại; thế là cứ ôm máy nhìn lên, nhìn xuống chờ xế xuống cùng. Vậy là cũng không có tấm ảnh nào về con dốc ấn tượng này!!!
 
Last edited:
Loanh quanh vài ngày,thế là hết Tết. Quay lại Saigon với tâm trạng tiếc nuối, nhưng quyết tâm băng rừng lại dâng cao hơn nữa.

Qua anh bạn của xế, chúng tôi biết rừng Yahoa-Ma Nới là loại rừng mưa nhiệt đới rậm rạp, hoang vắng chứa rất nhiều sản vật quý giá. Xưa kia, ngoài gỗ quý nó còn có trầm hương, gấu, bò tót…nên tập trung rất nhiều đối tượng bất hảo chọn làm nơi sinh nhai; an ninh trật tự vô cùng phức tạp. Không chỉ được lâm tặc quan tâm, cánh rừng này còn là nơi tranh giành quyền quản lý giữa chính quyền Lâm Đồng và Ninh Thuận.
Qua vài năm, giờ rừng vẫn còn đó nhưng gỗ to không nhiều. Cánh rừng bị đánh cắp vẫn toát lên vẻ uy nghi,huyền bí, mê hoặc.

Giờ qua đó vẫn còn lại chút dấu tích xưa.


31.jpg






Những cây gác ngang là cái còn sót lại của một lán trại xưa.

29.jpg





Và đây có lẽ là sản phẩm của nó.

30.jpg







Theo anh bạn mới quen ở Ka Đô, gần đây khi vào rừng bẫy gà đã gặp những người ăn mặc sang trọng, đi xe đời mới thuê người vào rừng đào bới. Những cái hố họ để lại hình chữ nhật như huyệt mộ. Không biết họ bốc xác người hay đào bới trầm chôn dấu khi xưa??? Không biết câu chuyên xác thực tới đâu nhưng nhuốm đầy vẻ huyền bí, tịch liêu.
 
Sau mấy tháng ấp ù rồi cũng có dịp quay lại Ka Đô. Được nghỉ giỗ tổ Hùng Vương tới 4 ngày, vậy là lên đường thôi.


Biết tin chúng tôi sắp băng rừng, một bạn trẻ đòi đu theo và giới thiệu rôm rả trên facebook để tuyển một tay xế lụa. Vậy là đã có bốn người.


Đang nắng chang chang mấy tháng trời, vậy mà trước lúc lên đường lại có tin bão số 1 sắp đổ bộ vô Bình Thuận.


Ái chà, sao mà nhiều khó khăn bất trắc quá! Thôi kệ, nó còn cách bờ mấy trăm km, nếu đi nhanh nó sẽ không đuổi kịp mình.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,147
Members
190,104
Latest member
wynn09casino
Back
Top