What's new

[Chia sẻ] Thái Lan mùa Loy Krathong - Yi Peng 2013

Trước tiên mình rất cảm ơn các bạn ở trên phượt đã cung cấp thông tin rất nhiều đồng thời đọc kinh nghiệm của các bạn giúp cho mình có 1 chuyến đi thành công. Mình viết bài này theo trip của bọn mình với một số thông tin về địa danh được tổng hợp từ các nguồn khác nhau mong các bạn ủng hộ. hehee

Ngày đầu tiên của trip lần đầu tiên đám chúng tôi đi theo kiểu backpacker ở nước ngoài , cảm giác xa lạ hơi lo lo và không biết mọi thứ phía trước thế nào nhưng vẫn cố gắng chuẩn bị mọi thứ chu đáo hết mức có thể để xách ba lô lên và bay...

Chiang mai nơi chúng tôi nhắm đến đầu tiên trong trip nhưng lại phải đi vòng từ Bangkok , đáp chuyến bay từ sáng sớm từ Sài Gòn đến Sunarvabhumi ,Bọn tui sợ bị đói nên mua cả đống đồ ăn trên đường đi lo ăn sáng, lên máy bay lại có thêm 1 suất ăn nữa... thế là lại tiếp tục phải ăn...đáp xuống sau 1h và đứng chờ làm thủ tục thêm 1h nữa được cái sân bay có wifi free và cấp account ( nhưng thú thật cả vòng đi lẫn vòng về chưa lần nào tui xài được cái đó - dám do cái IP cùi của mình ko bắt nổi sóng quá làm đứng nhìn các bạn nước ngoài online khí thế ). Các bạn customer của Thái ko hẳn dễ tính nhưng có những người luôn nở nụ cười rất dễ thương làm mình thấy rất thích ( khác với hải quan 1 số nước mình đã đi , mặt cực kì lạnh ) . Nhảy xuống tầng dưới bắt đầu tìm thông tin thế nào để lết lên Chiang Mai 700km :(( , Tiếp tục lơ ngơ đi hỏi tour information và được 1 bạn nữ rất xinh hướng dẫn rất chi tiết đi lên Mochit Bus Station để nhảy xe đi Chiang Mai với 10 tiếng đi xe ...mới nghĩ đã thấy đuối nhưng kết quả còn tệ hơn...:(

Lần đầu đi lang thang nên phải mò tất cả, nhưng được cái nhân viên của các dịch vụ ở Thái rất nhiệt tình, họ hướng dẫn chi tiết đường đi như thế nào, đi tàu đến tuyến nào bắt xe ra sao ..cái này làm mình rất khoái ;) Chuyện này các bạn trên phượt đã đi Thái rất nhiều rồi nên mình ko múa rìu qua mắt thợ viết detail làm j .

Đến Mohchit Bus Station để bắt Xe buýt : Khởi hành từ trạm xe bus mới ở khu Bắc và Đông Bắc Bangkok – khu Moh Chit (thú thật là nhìn ko khác bến xe miền Đông nhà mình là mấy ) , Có rất nhiều hãng xe bus khác nhau nhưng chỗ đầu tiên mình nhảy xuống mua vé liền là của xe bus chính phủ Giá vé từ 400-800 bath

Xe buýt VIP của chính phủ chỗ ngồi êm hơn xe hạng 1, mỗi ngày có 6 chuyến, từ Bangkok hay Chiangmai. 838bht
Xe buýt hạng 1 thì có vẻ ko dừng ở các trạm nhiều lắm 538bht
Vì mùa lễ hội nên mình chỉ còn 1 sự lựa chọn cho xe bus hạng 2 438bht trong đầu cứ đinh ninh là y hệt xe chợ ở mình nhưng xe cũng ko đến nỗi nào nhưng được cái trạm nào xe cũng dừng làm hành trình bầm dập đến 12 tiếng gần 3h sáng mới mò đến Chiang Mai Arcade 2 ,vô tình gặp 1 số bạn Hà Nội cũng đi cùng xe Chiang Mai luôn .

Các hãng khác như Nok giá thì phân ra loại Gold và Class 1 giá cũng tầm 680 bath .
IMG_5355.JPG

.
Đến Chiang Mai thì đã quá muộn những 3h sáng lại xách balo lên đi mặc cả với tuk tuk...lẽ ra chỉ tầm 150bath là cao tay nhưng các lão ấy ép quá buộc phải đi tận 250bath vì rất trễ và chẳng còn xe nào khác . Các bạn đừng mong gặp được xe taxi ở Chiang Mai có meter, loại xe này chỉ có ở Chiang Mai airport còn bắt ngoài đường thì rất khó và tất cả các xe đều phải mặc cả .

Ngày thứ 2 của Trip bắt đầu bằng 1 bữa ăn sáng free của chủ khách sạn WIangchompu . Thú thật mình không ấn tượng lắm với khách sạn này , vì đặt khách sạn vào những ngày cận lễ ở Chiang Mai rất khó nên phải chịu lết ra tận khu vực sân bay để ở cách Old Town khoản 6km và giá khách sạn ko hề rẻ cho 1 đêm.
DSC04100.JPG


Thuê được 1 chiếc xe cùi bắp của nhân viên khách sạn với giá 200bath bọn tui lại nhảy vào Old town đ,ể tìm khách sạn cho đêm đó tiện việc có thể đi dạo bộ xem lễ rồi về , Old town của Chiang Mai rất sạch sẽ, các bạn Tây cũng xách ba lô đi khắp nơi để tìm chỗ ở nhưng tất cả đều full phòng. Bọn tui tìm được 1 chỗ ngay cổng Tha Phae vì phòng dạng guest house và ko sạch sẽ lắm nhưng tặc lưỡi thôi..đi bụi mà...

1 số hình ảnh về Chiang Mai dịp lễ Loy Krathong 2013
DSC04108.JPG


IMG_5361.JPG


IMG_5379.JPG


Và cái guest house mòn mỏi tìm ra
IMG_5393.JPG
 
Last edited:
wa! Hấp dẫn quá, hóng dép chờ tiếp!

Cái flight of jungle là công trình của những người New Zealand, ở Thái hình như có 3 chỗ, ở CPC có 1 chỗ ở khu rừng gần Angkor. Bác post tiếp hình cái anh hướng dẫn người Thái đẹp trai ấy đi, hí hí hí, người Thái lai người Hoa nhiều nên da dẻ trắng trẻo hẳn ra, lại còn là đất nước của những phẫu thuật thẫm mỹ nên đẹp quá xá :)))
 
:v Cái Jungle Flight chơi hok đã lắm ...:( cảnh rừng thật sự thua xa cảnh ở Bà Nà...Tiếc là mấy ông nội quản lý rừng VN chỉ biết hô hào và chờ chặt cây mà không khai thác kiểu này. Ông có vẻ mê trai nhỉ ???



wa! Hấp dẫn quá, hóng dép chờ tiếp!

Cái flight of jungle là công trình của những người New Zealand, ở Thái hình như có 3 chỗ, ở CPC có 1 chỗ ở khu rừng gần Angkor. Bác post tiếp hình cái anh hướng dẫn người Thái đẹp trai ấy đi, hí hí hí, người Thái lai người Hoa nhiều nên da dẻ trắng trẻo hẳn ra, lại còn là đất nước của những phẫu thuật thẫm mỹ nên đẹp quá xá :)))
 
Sau khi vui chơi thỏa mãn 1 ngày thì lại đến đêm lễ chính của lễ hội Loy Krathong - Yi Peng lần này, là đêm diễu hành của các đoàn ở Chiang Mai, từ sớm đã thấy các đoàn diễu hành chuẩn bị cho đêm lễ, pháo nổ đì đùng và đèn trời bay thưa thớt...hứa hẹn sẽ có 1 đêm rất tuyệt vời...nhưng nào ai ngờ...

IMG_6235.JPG


IMG_6232.JPG


IMG_6306.JPG


IMG_6351.JPG


Mình đã mong sẽ được thấy 1 đêm rực rỡ hơn đêm trước nữa...nhưng ông trời thiệt là thương người...đã cho 1 cơn mưa không ngớt suốt đêm... Rầu sao mà rầu, vậy mà các bạn Thái vẫn thực hiện 1 đêm lễ đầy đủ. Các đoàn diễu hành vẫn đi và nhảy múa dưới trời mưa ko ngớt...dù cho trời mưa rất to nhưng du khách vẫn không muốn rời bước về khách sạn êm ấm mà nán lại xem cho hết đoàn lễ...

IMG_6373.JPG


IMG_6493.JPG


IMG_6486.JPG


IMG_6461.JPG


IMG_6431.JPG


IMG_6386.JPG
 
Ngày thứ 4 của Trip Bọn mình quyết tâm dậy từ sớm để đi dạo 1 vài wat trước khi ra bên xe bắt chuyến 9h để về kịp Ayutthaya, vậy mà nhìn trời âm u như sáng SG hôm nay làm quắng đít lên đi cho lẹ chứ không lại tiếc lắm lắm. Từ cổng Tha Phae các bạn đi bộ chừng 15ph thẳng theo con đường cắt ngang Old Town là đến được Wat Phrasingh nổi tiếng ở Chiang Mai.

WATPHRASINGH

Ngôi chùa cổ này được xây dựng vào năm 1345 bởi vua Pa Yon . Chùa Wat Phra Singh là một trong những ngôi chùa lớn nhất Chiang Mai. Được xây dựng từ năm 1345 dưới sự chỉ đạo của vua Pha Yoo, đến nay chùa vẫn giữ được các nét kiến trúc độc đáo của chùa Thái Lan cổ điển. Trong chùa là rất nhiều các tượng Đức Phật được điêu khắc tinh xảo và quý giá, là niềm tin và tín ngưỡng tôn sùng của nhân dân Thái Lan. Bên cạnh đó, trên các bức tường của nhà nguyện được chạm khắc hình ảnh thể hiện phong tục, văn hóa, trang phục và các sinh hoạt cuộc sống thường ngày của người dân Lanna. Vì được sự chăm sóc tận tình và thường nhật của các sư sãi sinh sống và tu tịnh tại đây nên quang cảnh chùa luôn được sạch đẹp. Du khách có thể có được những giờ làm vườn thú vị và ý nghĩa với các nhà sư và sinh viên Thái Lan.
IMG_6513.JPG


IMG_6535.JPG


Chánh điện là 1 đền thờ hình như bằng gỗ rất đẹp có tượng sáp của các vị sư, mình vào đây từ sớm và không có ai nên đã hơi giật mình lúc thấy tượng này.
IMG_6542.JPG


Phía sau chùa là 1 đền thờ nhỏ và stupa theo kiểu bắc Thái với những con voi ở các phía của stupa
IMG_6550.JPG


IMG_6558.JPG


IMG_6564.JPG

IMG_6545.JPG


Dù trước kia chùa được xây dựng với mục đích là nơi để di hài của vua Kam Foo, cha đức vua Pha Yoo nhưng ngày nay đã được chính quyền, nhân dân và ngay cả các sư chùa duy trì, phát triển thành nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhiều người. Du khách cũng có thể đăng ký các khoá học ngắn ngày về Đạo Phật tại đây. Trong đó, hàng ngày khách du lịch Thái Lan sẽ tham gia các bài luyện tập, các bài thiền, và ăn ngủ sinh hoạt như những nhà sư.

P.S ăn sáng nào...Xôi và thịt nướng, mình rất khoái món xiên nướng này ăn khá ngon nhưng xôi thì có vẻ ko dẻo như xôi ở VN
IMG_6569.JPG
 
WAT CHED I LUANG
IMG_6589.JPG


IMG_6613.JPG

Ngôi chùa này nằm trên trục đường Rachanamdoen nhưng cổng chính của nó nằm trên đường Phara Pokklao .Chùa ban đầu được xây dựng vào năm 1401 theo lệnh của vua Saeng Ma Muang. Năm 1454, đương kim vua Tilo-Garaj mở rộng các Bảo tháp đến độ cao 86 m. Sau trận động đất vào nằm 1545 Bảo tháp nằm trong đống đổ nát cho đến những năm 1991-1992, khi nó được xây dựng lại với chi phí vài triệu baht. Điều đặc sắc của ngôi chùa này là những nét kiến trúc độc đáo của triều đại Lanna và nghệ thuật (Bắc Thái). Wat Chedi Luang còn nổi tiếng là một trong những nơi thờ tạm của tượng Phật Ngọc, nay được thờ phụng tại Wat Phra Kaeo ở Bangkok. Giờ mở cửa: 8.00-17.00.
IMG_6621.JPG


IMG_6628.JPG


IMG_6632.JPG

IMG_6635.JPG


Tâm điểm của ngôi chùa này là 1 stupa được xây dựng từ năm 1441 theo phong cách Lana là một dạng tháp hình vuông , góc phía nam có nhô ra phần đầu của các con voi . Bốn mặt phía trên đỉnh có 4 tượng Phật .
Tháp này bị tàn phá một phần .Đến nay lý do vẫn được giải thích rõ ràng . Có thuyết nói rằng do động đất , có thuyết cho rằng nó bị tàn phá sau cơn binh lửa của vua Tak Sin nhằm chiếm lại Chiang Mai từ tay người Miến .Việc trùng tu lại tháp được tiến hành từ năm 1995 dưới sự tài trợ của UNESCO và chính phủ Nhật Bản nhưng cũng chỉ mới được một phần .
IMG_6592.JPG


IMG_6601.JPG


Xung quanh tháp có nhiều chùa nhỏ thờ tượng sáp và xá lợi của các vị cao tăng đã từng trụ trì . Chùa có 2 pho tượng Phật khá lạ so với phong cách tượng của Thái .
IMG_6586.JPG
 
:v Cái Jungle Flight chơi hok đã lắm ...:( cảnh rừng thật sự thua xa cảnh ở Bà Nà...Tiếc là mấy ông nội quản lý rừng VN chỉ biết hô hào và chờ chặt cây mà không khai thác kiểu này. Ông có vẻ mê trai nhỉ ???

dạ em là "bà" ạ xD xD up ảnh của anh ý đi, hí hí hí

p/s: thế bác đã chơi Flight of Gibbon ở Angkor chưa?
 
Rời Chiang Mai sau lễ hội Loy Krathong,bọn mình hối hả leo lên xe bus để kịp h về đến Ayutthaya trước buổi tối. Mùa lễ hội có khác, ngay cả xe bus mua vé cũng khó khăn nữa :( ... Chuyến xe này đỡ hơn chuyến đến, xe bọn mình chạy thẳng 1 mạch về đến Ayutthaya lúc 5h chiều, vậy là có cả buổi tối để đi dạo, bắt 1 chiếc Song Thảe về đến Baan Are Gong trong lòng rất vui vì join đầy đủ nhóm đi Thái lần này.

Baan Are Gong là 1 homestay rất đẹp nằm bên sông và ngay cạnh Ayutthaya train station, mình rất thích homestay này và Recommend các bạn ở đây http://www.agoda.com/baan-are-gong-...yutthaya-th.html?asq=jGXBHFvRg5Z51Emf/bXG4w==
Phòng ở tầng 2 là tầng gỗ và rất đẹp, yên tĩnh, và rất là đặc biệt là ở Ayutthaya người Việt làm việc khá nhiều. Mình gặp 1 chị làm việc tại Baan Are Gong này, chị rất nhiệt tình và giúp đỡ bọn mình trong 2 ngày ở đây, vì chủ homestay nói tiếng Anh khá là dở .

Ayutthaya theo mình cảm nhận khá giống cố đô Huế khá yên tĩnh và hơi buồn , cách Bangkok chỉ chưa đến 80km nhưng ko hề có sự ồn à náo nhiệt như ở Bangkok, Con người lại rất thân thiện và hiền lành có lẽ sự thương mại hóa ở đây chưa mạnh lắm. Cả chuyến đi của bọn mình đọng lại tình cảm nhiều nhất là nơi này và 1 sự luyến tiếc thực sự khi rời đi...

Khu vực Ayutthaya Historical Park là khu vực chính ở Ayutthaya , từ Baan are gong mình chỉ đạp xe đạp qua cầu là đến rồi. Vậy là cả bọn quyết định thuê xe đạp cho 2 ngày với giá khá rẻ 150bht cho 3 xe trong 2 ngày. Nào đi kiếm gì lót dạ sau 1 ngày dài ngồi ê mông trên xe thôi....
DSC04588.JPG

Thiệt tình là đã hỏi tên món bằng tiếng Thái và cả đám cố nhớ nhưng sau 5ph thì quên sạch, 1 tô như vầy chỉ 30 -35 bht, 1 bữa ăn quành tráng với 170 bht...thiệt là đã quá mà...
DSC04595.JPG


Dường như chưa thỏa mãn với cái miệng thèm đồ ăn Thái, vậy là bọn mình lại tìm đường ra chợ đêm Bang Ian. Quả là 1 thiếu sót lớn nếu các bạn ko ghé qua đây, Chợ đêm Bang Ian rất thú vị, ở đây hình như bán cho người địa phuơng là chủ yếu và khách du lịch nước ngoài thì theo mình thấy không nhiều lắm. Cũng như các chợ đêm khác, ở đây bán hầm bà lằng đủ thứ từ đồ ăn đến quần áo. nhưng chủ yếu là đồ ăn. Mình rất thích chợ đêm Bang Ian, ở đây các bạn có thể tìm thấy rất nhiều món lạ ( so với người VIệt mình ) với giá khá rẻ, TB khoản 20 ,30 bht . bọn mình khóa xe đạp lại 1 góc và bắt đầu hành trình tìm kiếm đồ ăn vặt ở đây.
IMG_7537.JPG


DSC04613.JPG


DSC04608.JPG


DSC04651.JPG


IMG_7533.JPG


Món salad với hàu và sò huyết sống
DSC04624.JPG
 
:)) Poor u, mình ko mê trai nên chỉ chụp 1 tấm à...Siem Reap vẫn là đích đến của mình sau bao năm từ ngày đi làm nhưng thiệt là chưa có cơ hội để làm 1 chuyến đi đến nơi này :( Nên đành hẹn năm sau và kiếm 1 vài bạn đồng hành để thực hiện .

@Pham-Pek ngày đầu tiên của mùa lễ hội là bọn mình đáp xuống Bangkok hi sinh đêm đầu tiên của lễ hội bắt xe đi Chiang Mai liền vì nghĩ ở đây dành cho Local nên đặc sắc hơn và đúng là ko uổng công :D

dạ em là "bà" ạ xD xD up ảnh của anh ý đi, hí hí hí

p/s: thế bác đã chơi Flight of Gibbon ở Angkor chưa?
 
Ngày thứ 4 của Trip bắt đầu những ánh nắng vàng rực rỡ mang cho bọn mình hi vọng 1 ngày thời tiết thật đẹp để được đạp xe dạo vòng quanh khu Ayutthaya Historical Park và 1 số Wat đẹp

Ayutthaya, tên đầy đủ là Phra Nakhon Si Ayutthaya, cố đô của Thái Lan hồi thế kỷ 13, rất giống với Angkor ở Campuchia, hay Bagan ở Miến Điện, vì được xây dựng cùng thời kỳ và dưới cùng một nền văn hóa. Ayutthaya tuy nhỏ hơn nhưng cũng là nơi thú vị và đáng ghé thăm (chỉ hơi tiếc là nó không được nằm tách biệt với dân cư sinh sống ở trong vùng).Ở thời cực thịnh kéo dài hơn 400 năm, Ayutthaya có tới hơn 300 chùa chiền với những tháp dát vàng lấp lánh.

Công viên lịch sử Ayutthaya nằm tại thành cổ Ayutthaya, Thái Lan. Thành phố này được vua Ramathibodi I (U-thong) thành lập năm 1350 và đã là kinh đô của Thái Lan cho đến khi nó bị phá hủy bởi quân đội Myanma năm 1767.
Nằm cách thủ đô Bangkok 76 km về phía Bắc, công viên lịch sử Ayutthaya thuộc địa phận tỉnh Ayutthaya , bao trùm một diện tích rộng lớn tới 2.556km2. Đây là một tổ hợp di tích bao gồm rất nhiều đền , chùa, bảo tàng , v..v.. Công viên hiện tại là một trong những di tích hàng năm thu hút rất đông du khách. Đây thật sự là một thành phố vĩ đại và là một trong những di tích lịch sử có sức hấp dẫn và được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào tháng 12-1991.
Công viên lịch sử Ayutthaya là một phế tích với rất nhiều đền đài, mà đặc trưng cho loại kiến trúc này đó chính là được xây dựng bằng chất liệu gạch đỏ trần. Di tích nằm bên bờ sông được hợp bởi 3 dòng sông là sông Chao Phraya, Mae Nam Lop Buri và sông Pa Sak. Có lẽ vì vậy Ayutthaya được lưu dấu trong ký ức nhiều khách du lịch như là một ốc đảo của những chùa chiền bên sông.

Điểm dừng chân đầu tiên của bọn mình là Wat Rajaburana không nằm trong danh sách những Wat must see ở Ayutthaya nhưng Wat Rajaburana cũng khá lớn và được xây theo kiến trúc đời đầu của Ayutthaya mô phỏng tiểu vũ trụ Meru với 1 Prang rất lớn ở giữa xung quanh là các tháp nhỏ và Chedi (Stupa )
IMG_6737.JPG

Bước vào Wat là khu điện thờ chính tuy nhiên cũng giống như hầu hết các wat và công trình lớn khác ở Ayutthaya, điện thờ này đã bị phá hủy hoàn toàn bởi cuộc xâm lược của quân Miến ĐIện năm 1767 và lũ lụt hằng năm ở đây.
IMG_6741.JPG


IMG_6745.JPG


IMG_6756.JPG


IMG_6799.JPG


IMG_6771.JPG


IMG_6761.JPG


IMG_6797.JPG


IMG_6767.JPG


IMG_6781.JPG
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top