What's new

Bà Đen – hành trình lạc lối với con đường Dục Vọng

Bà Đen có thể coi là núi được dân Phượt ở miền Nam đi nhiều nhất, không chỉ vì nó đẹp mà còn vì nó thuộc dạng khó và khá nhiều đường đi, 4 đường đi chính mà đa số ai cũng biết là đường cột điện, đường chùa, đường ống nước và đường Ma Thiên Lãnh, và mới đây 1 cung đường mới được mở có tên là Sườn Đá Trắng có thể được gọi là khó nhất trong các cung leo Bà Đen bởi Trần Duy - phuoter nổi tiếng trong Nam. Còn trong chuyến này, thật chất là dự tính đi Ma Thiên Lãnh, nhưng mới đi được chút thì bị lạc hướng, thế là nhóm mình đành tự mở cung đường này và cũng tự đặt tên luôn để mai mốt nhóm có đi lại thì dễ xác định, cái tên rất ư 18+…kaka, con đường Dục Vọng, còn sự tích sao có tên này thì hồi sau sẽ rõ.

Mình chưa leo Ma Thiên Lãnh nên không dám đánh giá nhưng theo như 2 bạn trong nhóm từng leo Ma Thiên Lãnh thì đánh giá cung này khó hơn Ma Thiên Lãnh vì tốn sức và độ nguy hiểm khá nhiểu, 3/4 là nhảy đá + hố rộng 2,3 mét gặp liên tục, cây gai gặp suốt đường đi cộng với bẫy thú. Nhưng cũng không khó chinh phục lắm, cẩn thận và tinh thần cao chút là ok. Tổng thời gian leo lên tới đỉnh là 20 tiếng, gồm 13 tiếng leo và 7 tiếng nghỉ ngơi.

Chuyến đi với đội hình khá ổn định, 6 nam – 3 nữ. Cả nhóm tập trung dưới chân núi cung Ma Thiên Lãnh, soạn đồ đạc và chia đồ ra các ba lô cho đều, ba lô nam thì 15kg, 1 bạn nữ ba lô 15kg, 2 bạn nữ còn lại thì dưới 10kg.
Thật chất, lần khỏe nhất của mình là leo cột điện với ba lô 10kg, lần này thử sức 15kg cũng hơi lo nhưng nói chung cũng đã vượt qua được mặc dù xuống tới chân núi là 2 chân run cầm cập...:D

1.jpg


Làm 1 tấm tập thể khi vẫn còn sung sức.
2.jpg

Xuất phất lúc 4h chiều, bắt đầu khởi động với đoạn đường nhựa khoảng 2 cây số lên dốc, lúc này mọi người vẫn còn sung sức nên vẫn còn nô đùa, hái xoài dọc đường ăn.

3.jpg


Đi hết đường nhựa thì bắt đầu vào đường đất và chuẩn bị leo thôi, và màn khởi động là leo các tảng đá cao gần 2 mét, phải hỗ trợ lẫn nhau.

4.jpg


Các tảng đá khá cao, nên hầu như là phải bỏ ba lô ra, 1 người leo lên trước và chuyền ba lô lên hết rồi
10a.jpg


Khởi động là toàn dốc đứng 90 độ như vầy

5.jpg


Mới khởi động nên vẫn cười được

6.jpg


Lên hình sao thấy hố nhỏ như cảm giác bước qua là được nhưng ở ngoài toàn phải nhảy không à, chắc do ko có kỹ năng chụp hình...^^

8.jpg

9.jpg


To be continue...
 
Last edited:
Khúc này đá cao wa và cũng không có chỗ nào để bám nên phải cột dây và kéo từng người lên.

10.jpg


Toàn là dốc với dốc

11.jpg


Hoàng hôn bắt đầu xuống, nghỉ chặng 1 để cung cấp lương thực cho dạ dày thôi, Leader của nhóm đây, áo đỏ, nhưng người dẫn đường là 1 bạn khác, bạn của leader.

12.jpg


Tự sướng 1 tấm

13.jpg


Ăn xong là khoảng 6h30, trời đã bắt đầu tối, đeo đèn lên và leo tiếp thôi

14.jpg


Hố khá nhiều, nên khi đi phải nhìn kỹ và cẩn thận các hốc đá

15.jpg


Ban đêm cực nhất là những lúc nhảy vực như thế này, vừa nhảy vực và phải né dây leo chẳng chịt, bạn đeo đàn đang tính tốc tốc độ và độ gió để nhảy qua..^^

16.jpg


Dây leo chằng chịt

17.jpg


Để chui qua khe phải quăng ba lô qua rồi phá dây leo mới luồn người qua được khe đá

17a.jpg


Đi tới 7h mấy thì hầu như lạc đường, không thể xác định được phương hướng, cứ nhắm la bàn mà đi, mò đủ thứ đường, cứ đi 1 xíu là phải quay lại để tìm đường khác, đường đi bẫy thú cũng khá nhiều, nguyên chuyến đi đếm dc cũng gần 10 cái bẫy thú. Sau mấy tiếng mò mẫm trong đêm thì tới cái hang động này,vách đá để lên hang cao khoảng hơn 2 mét, nhìn trong hình thì thấy thấp nhưng ở ngoài thì khác, rất khó leo lên vì ko có chỗ bám, lên được rồi xuống là vấn đề khác, vì phải nhảy xuống 1 chỏm đá chút xíu ở dưới mà xung quanh toàn là hố. Trong hình, nhìn lên trên đầu của leader sẽ thấy cái lỗ để chui vô hang

18.jpg


Đến đây là đã 11h, nghỉ mệt và biểu quyết đợt 1 xem có đi tiếp không, sau 1 hồi quyết định thì đi tiếp.
 
Đi qua hang 1 chút thì có đoạn khá là khó, nhìn như trong hình thì bắt buộc phải chuôi qua 1 cái lỗ phía trên đầu của leader áo đỏ khá nhỏ, và chỗ đứng để trụ thì chỉ là 1 mỏm đá nhỏ dưới chân của bạn nữ đứng kế leader, khúc này khá tốn thời gian vì không có chỗ để bám nên leo lên khá khó khăn.

19.jpg


Đi tiếp 1 đoạn thì cụt đường, vì đá wa to và dây leo chằng chịt, đành phải quay lại cái hang hồi nãy, lúc quay lại cũng phải chui qua cái lỗ mới qua và nhảy xuống chỏm đó nhỏ đó nên lại tốn thêm 1 mớ thời gian.

Đến lại chỗ hang động thì cũng gần 1h, không thể tìm được chỗ dựng lều, dưới chỗ leo lên hang thì có được 1,2 mảng đá to để nhóm lửa và ngồi, và đó cũng chính là chỗ duy nhất trong nguyên đoạn đường ban đêm có thể dừng chân được, thế là nhóm đành nghỉ ngơi tại đây, chỉ có 2 tảng đá này là đủ rộng để làm địa điểm qua đêm.

20.jpg


Ăn nhậu đàn hát giao lưu thôi

21.jpg


Người dẫn đường cho cả nhóm là đây.

22.jpg


Ăn uống giao lưu xong cũng gần 4h, mọi người ngã lưng 1 chút lấy sức sáng đi tiếp, 4 người leo lên hang để ngủ vì ở dưới không đủ chỗ, chỉ có 2 tảng đá đủ cho 5 người nằm sát vào nhau.

6h sáng, dậy dọn dẹp chỗ, ăn mì gói và khoai lang đem theo để lấy sức đi tiếp. Sau 1 đêm ngủ trên hang, cả nhóm quyết định đặt tên hang là Dục Vọng Động, còn tại sao đặt vậy thì nội bộ mới biết =)) kaka, và đó cũng là lí do nhóm đặt tên cung này là cung Dục Vọng. Tên động đã được khắc lại đây để đánh dấu cho đợt sau..^^

23.jpg


Dọn dẹp và đốt hết ráng xong là 7h, tiếp tục khởi hành.

24.jpg


Dây leo xen kẽ những tảng đá to khiến cảnh rừng càng thêm thơ mộng, nhưng sự thật thì mệt là đúng hơn

8.jpg


Sau 1 hồi đi ngược lại tìm hướng thoát ra khỏi ngõ cụt thì cuối cùng cũng tìm được đường lên đỉnh dù hơn khó khăn chút vì cây quá nhiều, vừa leo vừa phải chặt cây mở đường.

26.jpg


Qua hết khúc này thì gặp 1 chú đi hái thuốc, nhờ chú ấy chỉ đường mới không bị lạc tiếp

27.jpg


Cây lan rừng là đây, đẹp mê hồn
 
28.jpg


Cây guitar không nặng nhưng lại là vật cản lớn nhất trong chuyến đi này, chân dung anh ấy đây

29.jpg


2 anh em tự sướng

30.jpg


Những cái vực mà nhảy qua đã là 1 vấn đề lớn, nhảy ngược lại là vấn đề khác.

31.jpg


32.jpg


33.jpg


Khuôn mặt tươi rối của cặp đôi khi đi đúng đường :)

34.jpg


Khi thấy được cây ăng ten vĩ đại thì cảm giác không sướng gì bằng, lao đầu mà đi thôi, quên luôn cái mệt, lúc này là đúng 12h trưa, y chang lời nói của bác hái thuốc.

35.jpg


Một tấm cuối cùng chụp chung trước khi kết thúc chuyến đi.
36.jpg


Dự tính sẽ quay lại đường này 1 lần nữa vào 1 ngày không xa.
 
Nhìn hình lại nhớ chuyến MTL, hồi đó cũng đi lạc :D chỉ đi tới đoạn vách đá dựng đứng thôi, may mắn là tìm đc phiến đá phẳng, đủ chổ ngủ cho 12 mạng :T sáng hôm sau phải xuống núi vì hết nước :D
 
nhận ra chú hái thuốc rồi, là chú Tư Dũng mình có sdt của chú này. Chủ là dân bản địa rất rành MTL này, chú đã chỉ cho mình cách lấy nước từ cây rừng và chỉ 1 vài cây độc ở rừng.
Cơ mà sao đa phần các bạn leo núi lại mặc quần Jean thế kia?
 
Nếu mình có 1 team đủ mạnh và 1 người trong team đã từng leo cung Dục Vọng này thì mình cũng muốn thử sức mà ko cần người dẫn đường ^^ hy vọng 1 ngày nào đó
 
nhận ra chú hái thuốc rồi, là chú Tư Dũng mình có sdt của chú này. Chủ là dân bản địa rất rành MTL này, chú đã chỉ cho mình cách lấy nước từ cây rừng và chỉ 1 vài cây độc ở rừng.
Cơ mà sao đa phần các bạn leo núi lại mặc quần Jean thế kia?

Vậy thường là mặc quần gì bạn, mình thấy mặc quần Jean đỡ được nhiều gai vì chui bụi gai hơi nhiều..^^
Team mình cũng tính chuẩn bị quay lại cung này 1 lần nữa, nếu được thì bạn có thể tham gia cho vui
 
Vậy thường là mặc quần gì bạn, mình thấy mặc quần Jean đỡ được nhiều gai vì chui bụi gai hơi nhiều..^^
Team mình cũng tính chuẩn bị quay lại cung này 1 lần nữa, nếu được thì bạn có thể tham gia cho vui

quần túi hộp hoặc rằn ri quân đội, riêng mình toàn mặc quần lửng leo, rất thoải mái. Vì quần Jean khi thấm nước hoặc mồ hôi ướt quần thì quần sẽ nặng hơn bình thường và nếu loại vải quần ko tốt khi leo sẽ dễ bị cọ sát vào đùi gây bỏng rát.
Khi nào team bạn leo lại inbox mình biết với.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,177
Members
190,103
Latest member
Penguin1
Back
Top