[Chia sẻ] Miền Tây nước Mỹ: Những vườn quốc gia

(Tặng avril77 và các phượt tử yêu quý thiên nhiên)

Vào tháng 9-10/2007, tôi và bạn tôi đã cùng nhau du lịch miền Tây nước Mỹ trong vòng một tháng. Chuyến đi được chuẩn bị kỹ càng nhờ nghiên cứu trước các sách hướng dẫn du lịch như Lonely Planet và nhiều sách báo khác. Vé máy bay của hãng British Airways đã mua từ trước đó nửa năm (giá khoảng hơn 600 Euro khứ hồi Hamburg-London-San Francisco cho một người). Phương tiện di chuyển là xe ô tô thuê tự lái cho suốt chuyến đi (giá cả rất tiếc đã quên mất rồi nhưng tôi chỉ nhớ là khá rẻ). Các điểm dừng chân, nơi lưu trú được lên kế hoạch từ trước và đặt sớm. Lý do là chúng tôi đi thăm chủ yếu các vườn quốc gia và muốn nghỉ qua đêm tại vườn. Số lượng các chỗ nghỉ kiểu này thường không đáp ứng nhu cầu vì thế chỉ có cách đặt trước từ rất sớm mới có cơ hội tìm được chỗ trống.

Miền Tây nước Mỹ, nói vậy cho oai, chứ toàn bộ nơi chúng tôi đã dừng chân chỉ gói gọn trong hình chữ nhật khung đen trên tấm bản đồ nước Mỹ sau đây:

Còn nếu nhìn kỹ hơn thì cụ thể chuyến hành trình như thế này:

Hành trình bắt đầu từ San Francisco đi ngược lên phía Bắc một chút rồi rẽ phải qua Yosemite National Park (NP), đi tiếp hướng Mono Lake qua sa mạc chết chóc (Death Valley) tới Las Vegas, tiếp theo là các vườn quốc gia Zion, Bryce Canyon, Arches, Canyon Lands, Mesa Verde, Valley of Gods, Monument Valley, Antelope Canyon, Grand Canyon, Joshua Tree. Los Angeles là thành phố lớn thứ 3 chúng tôi dừng chân. Sau đó đi dọc theo bờ biến đến Santa Barbara rồi từ đó đi lên vườn quốc gia Sequoia và Kings Canyon, quay trở lại bờ biển nghỉ tại Monterey và khám phá các vùng xung quanh trong đó có khu bảo tồn Point Lobos. Ngày cuối trực chỉ hướng sân bay San Francisco để về lại Châu Âu.

Trong vòng một tháng, chúng tôi lái 6500 km đường, đi qua tổng cộng 6 bang California, Nevada, Utah, Arizona, Colorado, và New Mexico, trong đó 2 bang cuối chỉ một phần nhỏ. Chúng tôi đã qua đêm ở nhiều loại hình khác nhau từ các khách sạn hạng trên trung bình đến cắm trại ngoài trời. Chúng tôi đã trải qua nhiều vùng khí hậu, cá biệt trong ngày rời Yosemite thậm chí tất cả các loại khí hậu có thể có ở miền Tây nước Mỹ. Chúng tôi đã gặp gỡ và nói chuyện với nhiều người. Chúng tôi đã nghe hòa nhạc Beethoven do LA Philharmonic Orchestra trình diễn ở Walt Disney Concert Hall, đã xem tạp kỹ ở Las Vegas và nhiều điều lý thú khác. Nhưng trên hết là thiên nhiên tuyệt vời đã cuốn hút chúng tôi trong suốt chuyến đi. Chúng tôi đã gặp một gia đình gấu ở Sequoia NP trên đường, chúng tôi đã gặp lũ (!) ở Death Valley chặn đường không đi ngang qua được, điều khá hiếm thấy ở miền đất khô cằn này. Chúng tôi đã trải qua những đêm trăng khó quên ở Bryce Canyon NP và Arches NP. Và còn rất, rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ khác.

Trong các bài tiếp theo tôi sẽ nói rõ hơn từng chặng đi và đặc biệt là nói về trải nghiệm của chúng tôi ở các vườn quốc gia.

Nhìn con đường miên man khoái quá, bao giờ tớ mà sang được Mẽo bạn 49er thuê cho tớ con 1200cc phóng thử một đoạn xem cảm giác nó như thế nào.

Hic bác Dudi đang rủ đi xuyên Mỹ bằng xe máy :LL

Cho tôi ké vài hình về chuyến đi vườn quốc gia Zion ,Bryce, và Grand Canyon vào tháng tư.

Vào cuối tháng tư tôi đi từ Los Angeles qua Las Vegas ở một đêm và đi Zion nhưng bị mưa bão nên phải chạy thằng tới cabin (nhà gỗ) tôi mướn ở giữa đường Zion và Bryce Canyon. Lại một lần nữa không đi được Zion :(

Ngờ đâu khi vào Cabin ở thì cơn bão tuyết từ Canada xuống, làm tôi và gia đình nằm kẹt mất ba ngày

Đến ngày thứ ba, tôi liều cho xe van thả dốc và chạy thẳng tới Bryce Canyon trong khi mưa tuyết lâm râm. Tới Bryce thì trời nắng được 15 phút cho tôi chụp lẹ vài hình. Không ngờ tháng Tư mà trời vẫn tuyết. Gió thổi trời rất lạnh, nhưng tận mắt nhìn thấy được những cảnh đẹp của Bryce Cayon, làm cho tôi quên cả cái rẻt. Cũng vì gió và tuyết làm cóng, chúng cũng là những bàn tay của thiên nhiên đã tạo ra những Hoodoo cho tôi đang thưởng thức.
Sunset Point

Chỗ này gọi là Sunset Point. Mặt trời không thấy luôn chứ đừng nói mặt trời lặn; tôi chỉ thấy mây đen và bão tuyết kéo đến.

Tuyểt cứ đỗ dày quá và vì có gia đình đi chung nên tôi phải đỗi chương trình và chạy thẳng xuống Grand Canyon sau buổi trưa đó.

@no pass: Tôi có đi xuống Bright Angel trail và gần tới đáy và đi ngược lại lúc tháng Tư. Phần đông họ đi bộ xuống bằng đường bộ Kabab rồi đi dọc theo canyon và đi lên bằng đường Bright Angel Trail. Đi kiểu này sẽ tốn 12-14 giờ và cần thể lực tốt. Bạn có thể ở lại đêm dưới canyon nhưng phải xin permit (miễn phí). Thêm nữa, tránh đi vào giữa mùa hè từ tháng 7-9 nhiệt độ rất nóng.

@Vova: Chính nó đó bác. Đợt rồi bác có đi ngang qua Sacto không?
@Mì: Tưởng bạn đòi đi Vespa thì hơi khó kiếm chứ Harley bên này hơi bị nhiều đấy.
@AnhGià: Bác định hộ tống bằng xe hơi - có ý đồ đen tối gì không đấy ;) Hay mình hộ tống 2 bác ấy vào Death Valley nhỉ (quãng giữa tháng 8 là tuyệt nhất)

Tới Flagstaff, tìm được nhà trọ cho cả gia đình sau ba ngày kẹt trong cabin giữa băng tuyết thấy người cũng thoải mái. Sáng sau lên đường tới Grand Canyon. Flagstaff là thành phố lớn nhất ở gần Grand Canyon.

Bữa đi Grand Canyon trời có nắng làm mọi người hăng hái lên để chụp hình và thưởng thức cảnh đẹp hùng vĩ cúa Grand Canyon.

Gần chổ Kabab trail.

Sau khi ăn trưa và check-in vào phòng ngũ. Cả gia đình đi nghĩ trưa, tôi liền lấy cơ hội để đi bộ xuống đường Bright Angel Trail.

Càng đi xuống sâu lại càng nhận thấy được sự hùng vĩ và công phu của thiên nhiên. Những vách đá đứng cao hàng trăm mét, những ụ đất sét và đá chói vàng trong nắng chiều với nhiều hình thù khác nhau. Cái đẹp hùng vĩ này làm cho tôi muốn nghẹt thở luôn. Nhưng không, phải thở vì đường đi còn dài lắm và phải giữ sứt để đi lên trở lại được.

Vài cảnh chụp trên đường Bright Angel

Nhìn về vành Bắc của Grand Canyon (North Rim)

Chiều về trên Grand Canyon

Sau 5 ngày đi ngắm cảnh cúa Bryce và Grand Canyon, tôi vẫn còn luyến tiếc cái gì đó. Có lẽ vẽ đẹp của thiên nhiên là một thu hút mạnh. Vừa lái xe về Laughlin, bang Nevada, vừa nghe tiếng nhạc sáo của người da đỏ (Carlos Nakai) làm tôi du di mường tượng những cảnh đẹp ở bang Utah và Arizona. Tôi cũng bàn trong đầu cho chuyến đi kỳ tới (nếu có kỳ tới...). Nhất định phải đi cho được vườn Zion.

Cảm ơn Lên Non, mình sẽ đi vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Không biết thời tiết có đẹp không đã lạnh chưa? Nghe nói ban ngày nóng, ban đêm lạnh, hoang mạc mà.

Mình có thể phải đi một mình vì, trek như vậy có nguy hiểm không? Dự tính là đi xuống 1 ngày đường Kaibab, ngủ dưới đó. Lên lại theo Bright Angel, nếu khó thì theo Kaibab.

Mình cũng không có xe hơi, sẽ đi bằng bus tới đó. Gần đấy có chỗ nào ăn ở budget, nhiều dân trek thì tư vấn giùm. Hy vọng kiếm được 1 người nào đó đi cũng.

No pass, tôi nghĩ bạn nên tìm một người đồng hành. Con đường dài và nếu đi một mình bạn sẽ dễ cảm thấy cô độc và muốn bỏ cuộc. Tháng 9/10 là thời điểm rất đẹp để đi xuống tận đáy Grand Canyon. Bạn cần xin permit và đặt chỗ sớm, vì ở dưới đó không có nhiều chỗ nghỉ qua đêm đâu. Khi đi nhớ mang theo nhiều nước và bánh trái, áo quần đủ ấm cho việc qua đêm.