What's new

Hồ

Triệu Nhân

Phượt quái
Việt Nam ta có những hồ nước rất đẹp, mong các bạn cùng tôi chia sẽ!



Đây là Hồ An Hải - Côn Đảo- là một trong 2 hồ cung cấp nước ngọt cho người dân xứa đảo nơi đây, Côn đảo có nhà máy nước, lấy mạch nước ngầm từ hồ này sau đó đưa lên nhà máy lọc. Côn đảo 100% người dân sử dụng nước sạch.



Hồ này nước quanh năm không cạn, ngày xưa đây là rừng ngập măn nhưng do đắp đập, đào hồ , nước trở nên hóa ngọt. Chiều chiều người dân đến đây cấu cá Bống rất nhiều, đem về kho tiêu là hết ý.



Hoa súng vừa tự nhiên vừa lọc nước cho hồ trở nên sạch, ngoài ra cọng Hoa Súng còn là món rau không thể thiếu cho món " mắm kho".



Và đây là Hồ Quang Trung, là hồ cung cấp nước chính cho gần 6.000 dân đảo ngày nay!
Mong rằng các ban cùng chia sẽ thên những hình ảnh và bài viết về những hồ nước trên mọi miền đất nước!
 
Last edited:
Rùa

Nay tôi tiếp tục giới thiệu đến các bạn Loài rùa biển Côn đảo!
Rùa biển (Chelonia mydas) mà dân gian hay gọi rùa xanh, con vích,v.v... chọn hòn Bảy Cạnh của Côn Đảo làm nơi hội tụ sinh sản. Phòng Khoa học và Giáo dục Môi trường Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết: Trước năm 1975, rùa xanh ở Côn Đảo rất nhiều, tới mức chính quyền sở tại phải cử một bộ phận tù thường phạm ra hòn Bảy Cạnh, hằng ngày khai thác rùa làm thực phẩm. Thậm chí, sau ngày đất nước giải phóng, hàng hóa khan hiếm, việc đi lại khó khăn, nhiều khi người ta dùng toàn thịt vích để chế biến phục vụ đám cưới hoặc cho heo, gà ăn....



Nếu các bạn có dịp ra Côn đảo , sau đó ra thêm các hòn đảo này, các bạn sẽ có dịp chứng kiến tận mắt và nghi lại những hình ảnh nhứng chú vÍch lên bươi cát đẻ từng quả, nếu mai mắn có thể gặp 3 hay 4 con lên đẻ trong 1 đêm. Mỗi con đẻ từ 90 - 150 trứng các bạn nhé.



Mùa Sinh sản của Rùa từ Tháng 4 đến tháng 12 Dương lịch, theo thống kê hiện nay Của Vườn Quốc Gia Côn Đảo, mỗi năm có khoảng trên 1000 con lên những bãi cát trên Hòn Bảy Cạnh, Hòn Tre, Hòn Cau , sinh sản,.....
Trong 10 năm qua Vườn quốc gia Côn Đảo đã bấm thẻ cho trên 2.000 rùa trưởng thành nhằm kiểm tra vòng đời, số lần sinh sản một cách hệ thống theo mạng lưới bảo tồn rùa biển ASEAN. Hơn thế nữa, thẻ còn giúp các nhà bảo vệ sinh vật biển nghiên cứu vùng tìm thức ăn, đặc điểm sinh vật học từng cá thể rùa và khả năng tăng, giảm số lượng đàn tại vùng biển Côn Đảo.



Công việc di dời chỗ đẻ cho loài rùa này là nhiệm vụ rất vất vả, mất khá nhiều thời gian, bởi nhân viên phòng Khoa học và Giáo dục Môi trường Vườn quốc gia Côn Đảo phải thực hiện qui trình lấy trứng, chuyển sang bãi ấp nhân tạo trong vòng 2 giờ lúc rùa đang “say sưa” đẻ. Rùa xanh là sinh vật biển hiền lành, nhạy cảm. Chúng bắt đầu trưởng thành từ 35 tuổi. Đến mùa sinh sản, các cá thể rùa sẽ di cư về nơi “chôn nhau cắt rốn” để làm tổ. Chúng kết đôi với rùa đực ở trước các bãi mà chúng sinh đẻ. Trước thời điểm chuyển dạ hai ngày, phôi trứng tạm ngưng phát triển và hoạt động trở lại sau khi trứng đã ra đời 2-6 giờ. Vì vậy, di dời ngay lúc mới sinh sản là an toàn nhất, không sợ va chạm làm rách phôi.



Việc nuôi dưỡng trực tiếp rùa con dù một vài năm vẫn khiến nó mất tính tự chủ, xáo trộn tập tính và sinh lý. Mặt khác, khi rùa nhuốm bệnh, mầm bệnh lây lan, phát tán rất cao. Hơn thế nữa, nếu dùng kinh phí tài trợ các quốc gia đang cần bảo tồn giống rùa, sinh vật biển, xét cho cùng vẫn hiệu quả hơn nhiều so với trực tiếp nuôi dưỡng. Chưa kể, thiếu nó nguồn thức ăn trong đại dương sẽ bị cạn kiệt.



Những chú Rùa con , chuẩn bị được thả về đại dương mênh mông .
 
Last edited:
Nhân nè, mà bây giờ hết ở tù Côn Đảo rùi bạn à hehehehe ...., lâu lâu bụi ra đó thui, mà Chuôtchitxu la ai mà minh không nhớ vậy ta.....mà sao Chuột biết mình, Chúc Chuột và các bạn sức khỏe nhen, hôm nào cùng minh đi đảo chơi hehehehe,.....
Mình chia sẽ Hồ mà thấy các bạn cứ im ỉm, thế là chuyển sang Rùa, mai viết một bài về Ốc, mốt thêm 1 bài về Cua, bữa Khác thêm 1 bài về Rừng luôn, à còn về DuGong nữa chứ ( Nàng Tiên Cá đó, hiếm lắm )....chứ viết riêng ra mắc công bị loãng , vậy nhé bạn, không sao đâu cũng là cùng chia sẽ, riêng việc hải Đăng Côn đảo, hôm bữa cũng góp phần bình luận rùi !
 
Trùi, sao đang là hồ chuyển sang rùa vậy? Nhưng bài này của bạn giúp mình hiểu thêm xíu về loài động vật này. Tiếc là hôm mình đi Côn Đảo, cũng ra Hòn Bảy Cạnh, nhưng không xem được rùa đẻ trứng:( vì không trúng mùa. Chỉ leo lên hải đăng thôi, chắc phải đi Côn Đảo lần nữa.
 
Nhân nè, mà bây giờ hết ở tù Côn Đảo rùi bạn à hehehehe ...., lâu lâu bụi ra đó thui, mà Chuôtchitxu la ai mà minh không nhớ vậy ta.....mà sao Chuột biết mình, Chúc Chuột và các bạn sức khỏe nhen, hôm nào cùng minh đi đảo chơi hehehehe,.....
Mình chia sẽ Hồ mà thấy các bạn cứ im ỉm, thế là chuyển sang Rùa, mai viết một bài về Ốc, mốt thêm 1 bài về Cua, bữa Khác thêm 1 bài về Rừng luôn, à còn về DuGong nữa chứ ( Nàng Tiên Cá đó, hiếm lắm )....chứ viết riêng ra mắc công bị loãng , vậy nhé bạn, không sao đâu cũng là cùng chia sẽ, riêng việc hải Đăng Côn đảo, hôm bữa cũng góp phần bình luận rùi !

Trùi... nghe xong shock hàng ghia.
Bữa trước 1 chị Chuột, 2 chị Chuột, ăn nhậu mấy chập mà giờ thì... :T

GIẬN lun (NO)
 
Chuột ngoan, em cho nếp than ăn nè, khoan khoan giận nhen,.....em chỉ nhớ mấy anh em trong Chim Cò ăn nhậu thui, còn Chuột thì có nhớ nhưng chưa uống rượu nên hay quên,....Vậy nếu muốn em nhớ rõ hơn thì lần sau phải uống riêng nhen, dạo này sao rùi chị,....trên diễn đàn, phanh phui chuyện ăn nhậu, mấy bạn kia nganh tị đó, nhỏ nhỏ thui hahahahaha.....Chúc Chị vui, ăn nếp than ngoan nhen! chị Chuột.
 
Phụ họa "hồ" với bạn Triệu Nhân.
Biển Hồ Pleiku (Tơ Nưng) nằm trên tuyến đường QL14 từ Pleiku đi Kontum, cách Pleiku khoảng hơn 10km, Biển Hồ cũng là nơi cung cấp nước chính cho toàn bộ Tp Pleiku. Hai bên đường xuống hồ có 1 rừng thông rất đẹp.

bienho14of18.jpg


Nhìn về phía gác vọng cảnh.
bienho9of18.jpg


Trạm bơm nước cho TP.
bienho10of18.jpg


Ruộng lúa ven hồ.
bienho3of18.jpg


Panorama góc trái hồ.
Panoramabh-1.jpg
 
chiều chủ nhật buồn buồn, thế là tôi nãy sinh ra một ý định đó là đi sáng tác ảnh ở Đại lộ Nguyễn Văn Linh- Nam Sài Gòn.
Trời có vẻ u ám hơn mọi ngày, tôi lang thangb xách xe máy từ Quận 1, sang Q4 để băng sang Q7.
Khi vừa đến đại lộ Nguyễn Văn Linh thì nắng trở nên chói chang hơn nhiều. Nắng gắt quá chộp anh cung không đep, nên tôi quyết định dao một vòng !

Điềm dừng chân của tôi đầu tiên là bên cạnh một hồ sen, nới đó có rất nhiều người tụ tập lại để câu cá, tôi rảo bước lại gần những nhóm câu và hỏi những điều chưa biết cũng như để có thêm kinh nghiệm cho những lần tiếp theo, vì lần sau đi tôi nhất định phải mang theo cho mình một cây cần câu vào những ngày cuối tuần.
Trong thành phố thì lúc nào cũng nhộn nhịp, có lúc làm ta phải nhút cả đâu vì nhiều việc cũng như về cuộc sống, nhưng khi ra đến đây thì tôi cảm thấy thoải mái vô cùng, dường như mọi lo toan trong cuộc sống sẽ nên đơn giản hơn nhiều.

Hàng trăm người rãi rác xung quanh những ao hồ , dọc vài cây số. Khi trò chuyện với một số anh chị thả câu nơi đây tôi mới biết được, mục đích chính là không phải ra đây để câu lấy cá, mà chủ yếu là vui, và ở đây mát mẻ và đông vui.

** chiều nắng cũng bắt đầu nhạt dần và không khí lại trở nên đông đúc hơn càng chiều lại càng có nhiều xe máy hơn. Cuối tuần tranh thủ hai ngày người ta hay về quê dưới miền Tây, chiều chủ nhật là họ tranh thủ lên TP. cũng lưu ý đoạn đường này rất hay xảy ra tai nạn giao thông, chỉ khoảng hơn 1 giờ lang thang tren đọan đường này mà tôi đã chứng kiến 3 vụ tai nạn, làm ngã xe và xay xác, tuy nhẹ thui nhưng các bạn cũng nên cẩn thận!


Người câu thì tụ tập từng nhóm, với chỉ vỏn vẹn một lon trùng và vài cây cần câu, cộng thêm một ít trứng kiến là tha hồ mà câu vì cũng không tốn nhiều mồi câu lắm cho việc này. Có anh còn chở luôn hai đứa con ra câu với lý do thật đơn giản " Mẹ nó đi công tác xa rồi, cuối tuần không có việc già làm, anh thì khoái đi câu nên chở luôn hai nhóc theo,..."



Người câu thì đi câu, còn người không đi câu cũng có mặt tại đây, người thì đi dạo, người thì đi chụp ảnh, còn những nhóm mấy đứa lóc nhóc nhuộm đầu xanh đầu đỏ thì lại tụm nhau dưới gốc cây đánh bài ăn tiền...có người còn chở gia đình đi hóng mát vào chiều cuối tuần, nhìn họ thật hạnh phúc và cũng lãng mạn. Theo tôi nghĩ ít có ai nghĩ tới chuyện cuối tuần mà chở vợ con đi xem câu cá, nhưng ra đây thấy rất nhiều người như vậy.


Nhiều lúc tôi cảm nhận hạnh phúc là những điều đơn giản nhất mà nhiếu khi ta không nhận ra, như tôi một **** chiều lang thang một mình ra ngoại thành chộp mấy bức ảnh cũng cảm thấy mình mát mẽ và hạnh phúc, cũng trọn vẹn một ngày nghĩ, một **** chiều cuối tuần !
 
Last edited:
Xin chia sẻ vài Hồ mà tui đã đi qua
Thủ đô Hà Nội nổi tiếng là vùng đất trăm hồ, có thể liệt kê hàng loạt hồ với tên gọi nghe thật hấp dẫn.

Hồ Tây, hay còn gọi là Hồ Kim Ngưu, Hồ Lãng Bạc, Hồ Dâm Đàm, Hồ Xác Cáo...tất cả chỉ cùng 1 hồ. Đó là Hồ Tây, thuộc quận Tây Hồ.

IMG_0657.jpg


Hồ Tây chụp từ chùa Trấn Quốc, ven đường Thanh Niên

IMG_0662.jpg


Đây là "đường Cổ Ngư xưa, chầm chậm bước ta về...", nay là đường Thanh Niên, con đường này ngày xưa chính là con đê được ví như chiếc cầu bằng đất nối Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch.

IMG_0653.jpg


Còn đây là Hồ Trúc Bạch

IMG_0654.jpg


Nhà hàng đặc sản Bánh Tôm Hồ Tây, bên phải là Hồ Trúc Bạch.

IMG_0656.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,188
Bài viết
1,150,435
Members
189,947
Latest member
uyen13579
Back
Top