What's new

[Chia sẻ] Lang thang ở Cà Mau và con đường đi thẳng Cà Mau - Sàigòn

Sau khi đi Đảo Ó về, tớ trình kế hoạch lang thang ở Cà Mau từ 04-05 ngày và được vợ phê duyệt với nội dung sau :

- Đồng ý đi Cà Mau trong 04 ngày.
- Phương tiện : xe máy.
- Số người : 02 , trong đó vợ (trưởng đoàn) 01 vé, vé còn lại ai nhanh tay thì được!
- Kinh phí : không hạn chế và do người đề xuất chi trả.
- Phân công : xế chỉ lo chạy xe, các việc khác (kể cả công tác chuẩn bị và dự báo thời tiết) ôm lo tất.
- Thời điểm khởi hành : sáng 29/08/2009.

Cung đường dự kiến như sau :

- Ngày 1 : Theo QL1A đến cầu Mỹ Thuận, theo QL80 về Rạch Sỏi, qua phà Tắc Cậu theo QL63 về thứ 11 rồi về Thới Bình - Cà Mau .

- Ngày 2 : Sáng đi Năm Căn bằng xe máy – từ Năm Căn đi mũi bằng chuyến canô sớm (8h00), về lại Năm Căn bằng chuyến canô 11h30 , đến Năm Căn lúc 13h00. Tiếp tục đi xe máy theo đường 1A đến hết đường thì quay lại. Từ Năm Căn đi Cái Đôi Vàm , theo đường đê biển Tây về TT Sông Đốc (tùy tình hình có thể ngủ tại Sông Đốc hoặc về Cà Mau).

- Ngày 3 : Sông Đốc (hoặc Cà Mau – Sông Đốc) – theo đê biển Tây xuyên qua rừng phòng hộ biển Tây – Đá Bạc – tiếp tục đê biển – Khánh Hội – U Minh Hạ - Cà Mau .

- Ngày 4 : Từ Cà Mau đi theo đường thẳng về SG (như đường bay thẳng SG-HN ấy) tuyến đường như sau : Cà Mau – QL63 – Vĩnh Thuận – băng đồng về Vĩnh Lộc – phà Cầu Đỏ - Vĩnh Tuy – phà Xáng Cụt – Gò Quao – Cái Tư – đi cặp kênh xáng Xà No - qua đò - Mỹ Khánh – Cần Thơ – QL1A – Vĩnh Long – đò An Bình – Cù lao An Bình – qua đò – TT Cái Bè - QL1a – TPHCM.

Kế hoạch trục trặc vào giờ chót do còn một số việc phải giải quyết, tớ dời lại vào 15h00 ngày 31/08/2009 và tiếp tục dời đến 4h30 01/09/2009 theo lệnh của trưởng đoàn.

Sáng 01/09 tớ bò dậy lúc 4h00, ôm vẫn còn nướng và bảo đi giờ này để mắc mưa à . Mà quả thật trời âm u thậm chí có lúc mưa thật, đến 7h00 ôm bò dậy và ra lệnh : " Đi thôi hết mưa rồi". Ngoài trời vẫn âm u nhưng chuyện thời tiết là của ôm lo nên tớ chả quan tâm, có lệnh là lên đường.

Xuất phát lúc 7h30.
 
Liên tiếp trong 4 ngày trời mưa xối xả. Bọn tớ may mắn tránh được không mắc một đám mưa nào (phải công nhận là ôm nghề thật) nhưng những cơn mưa như trút nước của áp thấp đã biến đê biển Tây thành con đường lầy lội ngăn không cho bọn tớ hoàn thành cung đường dự định .

Cung đường thực tế đi được sau nhiều điều chỉnh như sau :

- Ngày 1 : Theo QL1A đến cầu Mỹ Thuận , theo QL80 về Rạch Sỏi , qua phà Tắc Cậu rồi theo QL63 về thẳng Cà Mau không qua thứ 11 (358Km – theo đồng hồ xe).

- Ngày 2 : Sáng đi mũi bằng chuyến canô sớm (6h40) , về lại Cà Mau bằng chuyến canô 11h30 , đến Cà Mau lúc 14h10. Tiếp tục đi xe máy về Đầm Đơi – TL 986 – Cái Nước – QL1A – Cà Mau (khoảng 90Km) .

- Ngày 3 : Cà Mau – Tắc Thủ - TL 986A – TT Trần Văn Thời – TT Sông Đốc – về lại Tắc Thủ - Co Xáng – Cơi Năm – Khánh Bình Tây – Hòn Đá Bạc – về lại Cà Mau (khoảng 190Km) .

- Ngày 4 : Cà Mau – QL63 – Vĩnh Thuận – đường làng - Vàm Chắc Băng – đò Chắc Băng - Cù lao – đò không tên – Vĩnh Lộc – đường làng – chợ Vĩnh Lộc A – phà Cầu Đỏ - Vĩnh Tuy – TL Gò Quao Vĩnh Tuy – phà Xáng Cụt – đường đan ven sông Cái Lớn – Gò Quao – QL61 – Cái Tư – đường cặp kênh xáng Xà No (qua Vị Thanh – chợ 14 ngàn – 10 ngàn – vàm 8 ngàn – chợ 7 ngàn – 5 ngàn - vàm 4 ngàn – chợ Ba ngàn rưỡi - TT Một ngàn – Vàm Xáng) – phà Vàm Xáng - Mỹ Khánh – Cần Thơ – QL1A – SG (316Km – theo đồng hồ xe - giảm gần 30Km nếu đi thuần túy theo đường 1A . Nếu đi tắt được đoạn Vĩnh Long - Cái Bè có thể giảm thêm 10Km nữa).

Nói chung là chỉ hoàn thành 50% mong muốn nhưng những điều cần biết về đê biển Tây và con đường QL1a đoạn Năm Căn - Cà Mau (dù chỉ ngồi trên canô để nhìn và dự đoán + hỏi) thì đã thu thập được khá nhiều.

Cộng với một số thu thập được của Boibun trong chuyến đi qua 9 cửa sông trong cùng thời gian, nhiều hy vọng là dịp tết này sẽ thực hiện được chuyến đi vòng quanh Tây Nam Bộ và mang được xe máy ra mũi (theo lời của mấy bác xe ôm - không biết đúng được bao nhiêu %).

Thôi thì cứ hy vọng vậy.
 
Anh ơi,

Cái đoạn : Vĩnh Long – đò An Bình – Cù lao An Bình – qua đò – TT Cái Bè đi như thế nào anh ?

Có phải đi tới ngã 3 An thái Trung quẹo không?
Hay là đi theo bến phà Tiền giang cũ ?
 

Cộng với một số thu thập được của Boibun trong chuyến đi qua 9 cửa sông trong cùng thời gian, nhiều hy vọng là dịp tết này sẽ thực hiện được chuyến đi vòng quanh Tây Nam Bộ và mang được xe máy ra mũi (theo lời của mấy bác xe ôm - không biết đúng được bao nhiêu %).

Thôi thì cứ hy vọng vậy.


nghe nói đang có dự án làm đường đi được từ huyện Năm căn ra đến Huyện Đất Mũi (mũi Cà mau) ko biết bao giờ mới xong.

muốn đem xe ra Đất mũi thì chỉ cần thuê xuồng bự rồi bỏ lên, chở ra đến Đất Mũi, mà làm vậy thì phí quá hihi, vì Đất Mũi nhỏ xíu hà, đi xe ôm vừa rẻ mà phục vụ nhiệt tình từ ăn uống đến chụp hình.

phọt ảnh lên đi bạn ơi.
 
Anh ơi,

Cái đoạn : Vĩnh Long – đò An Bình – Cù lao An Bình – qua đò – TT Cái Bè đi như thế nào anh ?

Có phải đi tới ngã 3 An thái Trung quẹo không?
Hay là đi theo bến phà Tiền giang cũ ?

Từ Vĩnh Long qua phà An Bình ngay bến sông gần chợ Vĩnh Long (chổ cái khách sạn to đùng đó) đến cù lao, đi lòng vòng trong cù lao chắc chắc sẽ có đò qua TT Cái Bè (còn ở chổ nào thì chưa đi chưa biết;) - nhưng chắc có vì dân cù lao có đi chợ Cái Bè) , từ TT Cái Bè đi 4Km nữa sẽ đến QL1a (KM2005 - ngã ba Cái Bè - cách ngã ba An Thái Trung khoảng 18Km về phía SG).


nghe nói đang có dự án làm đường đi được từ huyện Năm căn ra đến Huyện Đất Mũi (mũi Cà mau) ko biết bao giờ mới xong.

Muốn đem xe ra Đất mũi thì chỉ cần thuê xuồng bự rồi bỏ lên, chở ra đến Đất Mũi, mà làm vậy thì phí quá hihi, vì Đất Mũi nhỏ xíu hà, đi xe ôm vừa rẻ mà phục vụ nhiệt tình từ ăn uống đến chụp hình.

phọt ảnh lên đi bạn ơi.

Nếu đem xe ra mũi bằng cách đó thì đâu có gì để nói, đem xe ở đây có nghĩa là phải đi bằng xe, có qua đò thì chỉ chấp nhận đi đò ngang thôi .

Tết này mà đi được thì cũng không có nghĩa là đường xong đâu, cầu cho nó làm xong lớp cát mà chưa đổ đá thì đi tạm được - chịu khó kiếm đò ngang ở chổ mấy cái cầu chưa xong - chứ chờ xong thì còn lâu.

Tớ chỉ là tài xế thôi, mở Topic để xí chổ còn post bài thì chờ lệnh đã.
 
Ngày 1 :

Khi xuất phát, mây mù vẫn đầy trời và con đường thì ướt rượt chứng tỏ mới mưa xong. Ra đến cuối đường Nguyễn Văn Linh thì thấy QL1a không kẹt xe , may quá. Đến được Bến Lức thì trời hửng nắng.

Đây là bữa sáng theo gu Nam bộ : cháo cá lóc với rau đắng đất tươi xanh.

picture.php
 
Last edited:
Đến Sadec thì đã quá trưa.

Những lò gạch với kiểu nung truyền thống ở Tân Xuân – Sadec.

picture.php


Gạch ở đây lỗ tròn, màu tươi, cơm dày hơn nhưng độ chín không bằng gạch miệt miền Đông do nung bằng trấu.

Và những chuyến đò ngang luôn gặp trên những nẻo đường sông nước miền Tây.

picture.php
 
Lai Vung với đặc sản nem :

picture.php


Ngày xưa, người ta quết nem bằng cối giã, trong gói bằng lá vông, ngoài gói lá chuối, chỉ bán trong vùng. Bây giờ toàn dùng máy móc và không còn gói bằng lá vông nữa (vì không có đủ lá vông để gói) nên sản phẩm bán khắp Sài gòn lục tỉnh nhưng sao nghe thiếu hương vị ngày nào.


Những ruộng ấu đang mùa thu hoạch

picture.php


Trái ấu (hay gọi chính xác là củ ấu) trước đây vỏ dày nhưng bột, bùi và ngọt hơn giống ấu Đài Loan đang trồng hiện nay. Lá của nó giống như lá bông súng ma thu nhỏ và nằm ngang mặt nước, hoa trổ ngược lên trời còn trái thì treo lủng lẳng trong nước. Bà con phải dùng xuồng để thu hoạch ấu, chỗ nào nước cạn thì có thể ngâm mình trong nước để hái nhưng cũng kéo xuồng theo để chứa trái.

picture.php


Ấu hái xong được luộc và bán tại chỗ trong những cái chòi lá dọc hai bên quốc lộ 80, nóng hổi, ngọt, bùi

picture.php


Barandom không ăn ấu mà ăn bún riêu. Quán lề đường, tô bún trông đơn giản nhưng ngọt ngất vì toàn là riêu cua đồng, không bột ngọt.

picture.php



picture.php
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,189
Bài viết
1,150,439
Members
189,948
Latest member
mass
Back
Top