[Chia sẻ] 25 ngày vòng quanh châu Âu của 3 bạn gái Việt

Chào cả nhà, em là Linh - 25 tuổi. Tháng 5-6 vừa rồi em cùng với hai bạn gái trên phượt mới thực hiện thành công chuyến đi vòng quanh 10 nước châu Âu trong 25 ngày :D Đi châu Âu về hai tháng rồi nhưng bao nhiêu kỷ niệm về Europe vẫn vương vấn trong đầu, nên em viết lại note này để lưu giữ kỷ niệm, biết đâu bài viết sẽ giúp ích được cho những anh chị, bạn bè đang có ý định đi châu Âu trong thời gian tới. :D Trước đó, em đã viết hai note chia sẻ về kinh nghiệm làm visa Schengen và note về cách đi lại ăn chơi...ở Santorini, mọi người có thể xem thêm tại:

Trước khi đi, em đã tham khảo được rất nhiều thông tin bổ ích từ phượt, đặc biệt là từ anh Namriver - người đã đi 30 ngày vòng quanh châu Âu hồi tháng 10-2012. Em muốn đi lâu hơn, nhưng vì ko xin được nghỉ phép nhiều hơn, mà cả nhóm ai cũng máu, chỗ nào cũng muốn đi, nên bọn em quyết định đi qua nhiều điểm nhưng khá nhanh (nơi em ở lâu nhất là Paris - 5 ngày, còn có 1 số thành phố nhỏ như Florence, Monaco, Nice... bọn em chỉ ở 1 ngày). Mục đích chính của chuyến đi là khám phá châu Âu - nơi cả ba chưa từng đặt chân đến, có được kiến thức sơ lược về châu lục này (Get general idea of Europe) , để lần sau có thể đi chậm rãi hơn, enjoy được nơi đây nhiều hơn, cùng với người yêu chẳng hạn :))

Sơ đồ tổng quát của hành trình của chúng em như sau:

(Màu đỏ: máy bay; màu xanh: đường bộ/thủy)

25 ngày vòng quanh châu Âu của nhóm em bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 17/6, đi qua 10 nước: Pháp - Hà Lan - Thuỵ Sỹ - Séc - Hungary - Áo - Ý - Vantican - Hy Lạp - Monaco, với hơn 20 thành phố, thị trấn, ngôi làng nổi bật: Amsterdam - Zaanse Schans - Volendam - Marken (Hà Lan); Zurich - Lucerne - Jungfrau (Thụy Sỹ); Praha (Séc); Budapest (Hungary); Salzburg - Hallstatt (Áo); Venice - Florence - Pisa - Rome (Ý); Vantican; Athens - Santorini (Hy Lạp); Monaco; Nice - Marseille – Paris (Pháp). Hành trình này được làm theo vòng tròn khép kín nên tiết kiệm thời gian và chi phí máy bay khứ hồi từ Việt Nam. Tổng chi phí cho chuyến đi 25 ngày là 2.700 Eu (tương đương gần 65 triệu đồng).

(tiếp)

Bạn đang hỏi mình phải ko?
Tàu ko về như dự kiến, nên họ tống tất cả hành khách lên 7 -8 chiếc bus, kiểu như đi ké cho hết, mà những lúc như vầy đi đông người mới thấy quan trọng, vì nhân viên ga sắp nhóm mình lên bus số 7, bọn mình đến bus 7 thằng tài xế ko cho lên còn la lối, mình lôi nhân viên ga đến & 2 tụi nó cãi nhau 1 hồi ..............
Vụ SIM thì mình xài roaming nên ko care lắm:)

dã man quá huhu, mình ko giỏi tiếng anh, nếu gặp trường hợp như bạn ko biết xử lý thế nào?
Plan của mình toàn đi TRAIN nên đến lúc đó phải bắt BUS ko biết phản ứng sao nữa ....

ROAMING thì 3G thả ga, ko care hả bạn?
Thanks all

ROAMING thì 3G thả ga, ko care hả bạn?
Thanks all

Ko phải, ý mình nói mình ko care vụ mua sim vì mình xài dthoai roaming do cty trả tiền nên ko để ý chuyện phone, phải available để liên lạc công việc.

Còn xài roaming thì tắt chức năng data roaming đi nhé, ko thì trả cước nghèo luôn ah

Chỗ nào có free wifi thì tận dụng tối đa :D

Sơ đồ tổng quát của hành trình của chúng em như sau:

(Màu đỏ: máy bay; màu xanh: đường bộ/thủy)

(tiếp)

Hi bạn,

Mình định đi châu Âu dịp 30/4/2016, và rất muốn đi cung đường của bạn. Bạn vui lòng cho mình xin lịch trình và bảng kê chi phí tàu xe, ăn uống chi tiết để mình tham khảo và chuẩn bị cho trip của mình nhé.

Cám ơn bạn nhiều...!

MAI LE

@jollee171 : Bài viết của bạn rất rất chi tiết và kỳ công, đúng là đọc bài này rồi thì công việc chuẩn bị cho chuyến đi quá dễ dàng rồi. Ngả nón bái phục bạn nhé :) Mong chờ các bài tiếp theo...

Tiếp theo em xin chia sẻ về kinh nghiệm dùng Sim và Wifi của em ở Châu Âu:

8. Sim điện thoại: Em chỉ biết đến hai hãng Orange và Lebara, nên em chỉ share những gì em biết về hai mạng này:
a) Sim Orange

Hãng Orange là hãng sim nổi tiếng ở Pháp. mặc dù đọc review trên mạng thấy có thông tin là ngay trong sân bay có bán sim quốc tế, nhưng khi đặt chân đến sân bay CDG, chạy vòng quanh để tìm mà đều nhận đc câu trả lời là phải về thành phố mới mua được. Vậy là em phải về 1 trung tâm thương mại trong thành phố để mua sim Orange. Giá cả cụ thể như sau:
+ Sim trắng: 10 Eu
+ Nạp tiền để sử dụng: 20 Eu (60 phủt gọi quốc tế, 500 tin nhắn quốc tế, 500 MB internet châu Âu)
+ Mua thêm thẻ để dùng phòng khi hết tiền tài khoản trong chuyến đi: 20Eu
=> Tổng: 50Eu

Với 20Eu đầu tiên trong tài khoản, em sử dụng được rất thoải mái trong 7-8 ngày đầu tiên, cả search google, facebook, google map... Đến lúc hết tiền, em nạp thêm 20 Eu vào tài khoản thì ko thể sử dụng được. Suốt 1 tuần liền em chỉ dùng wifi khách sạn, tàu xe, nghe điện thoại, còn ko hề gọi được cũng ko hề dùng 3G được mặc dù mình đã nạp tiền rồi. Nhờ bạn bè bên Pháp tìm hiểu thì nó bảo cũng chả biết vì sao lại thế :(

Đến lúc quay lại Pháp, thì một loạt tin nhắn tới tấp đến. Lúc đó lại dùng 3G và gọi điện nhắn tin bình thường :D Hóa ra, khi nạp tiền vào tài khoản thì phải nạp luôn trên đất Pháp rồi đi đầu thì đi, chứ nếu sang nước khác thì nạp tiền vào cũng ko có nghĩa lý gì cả :D

Đây là ví dụ về cái thẻ nạp tiền Orange 20 Eu đây ạ:

b) Sim Lebara:

Sang đến Hà Lan, em thấy có rất nhiều office tặng sim free cho khách du lịch, và với số tiền ấy có thể dùng được 2 ngày. Em ngại tháo sim thay sim, nên ko dùng Lebara :D Về giá thì em thấy sim Lebara rẻ hơn Orange, chỉ 30Eu có thể gọi 1000 phút quốc tế, 100 tin nhắn quốc tế, 1G internet, và nếu gọi/nhắn tin từ sim Lebara sang Lebara trên Hà Lan còn được miễn phí nữa.

9. Sử dụng wifi ở châu Âu

Ko giống như đa số các mạng wifi ở Việt Nam, chỉ cần nhập password vào là có thể sử dụng ngay được; mạng wifi ở châu Âu có một số mạng có password như vậy, còn rất nhiều nơi như máy bay, tàu hỏa, xe bus, khách sạn...đều cho wifi miễn phí, nhưng nếu chưa biết thì sẽ khó có thể sử dụng.

Sau khi kết nối vào wifi, cần mở trình duyệt web (safari / chrome/...), nó sẽ hiện lên website thông tin của mạng wifi, và việc mình làm là click vào "Connect to wifi" hoặc có một số nơi còn yêu cầu điền thêm thông tin như họ / tên / email / số điện thoại... thì sau đó mới sử dụng được.

Vì ko có kinh nghiệm nên lúc mới đến sân bay CDG, mình mày mò mãi mà ko biết dùng wifi kiểu gì :D May sao có mấy bạn châu Âu nhiệt tình bày cho nên mới biết. hihi.

Tháng này phải đi công tác Hải Phòng, bận rộn quá nên lâu lâu rồi vẫn chưa update được thông tin nào lên đây. Tạm dừng một số kinh nghiệm nhặt nhạnh được sau chuyến đi, em xin phép kể lại hành trình 25 ngày của mình qua những bức ảnh. Đi đến đâu, có kinh nghiệm gì hay ho em sẽ lại tiếp tục chia sẻ tiếp nhé cả nhà :D

Buổi chiều 24/5, em có mặt ở nhà ga T2 Nội Bài trước 3 tiếng để làm các thủ tục gửi hành lý và lấy vé. Châu Âu có ưu điểm là không kiểm tra quá nghiêm ngặt về thực phẩm, đồ gỗ… nên nếu muốn mang thực phẩm sang cũng ko ai kiểm tra mình. Khi check-in, nhân viên của hang bay Qatar thấy visa du lịch của em là hạng C, do ĐSQ Hà Lan cấp nhưng chuyến bay lại sang Pháp, nên còn yêu cầu em xuất trình nguồn tài chính đảm bảo để chứng minh sẽ quay trở về Việt Nam. Hôm đó có người quen nhờ em cầm tiền sang nữa, nên em đưa ra cho nhân viên hãng bay 4000Eu, người ta check xong là cho em đi luôn, và dặn đi dặn lại em là phải kiểm tra cẩn thận các giấy tờ chứng minh về khoảng thời gian sẽ ở lại Pháp. Lưu ý cho các anh chị em là Hải quan Việt Nam quy định xuất cảnh ra khỏi Việt Nam chỉ được phép mang tối đa 5000 đô la Mỹ hoặc tương đương, nếu mang nhiều hơn thì phải khai báo với cơ quan hải quan và sẽ mất phí. Vậy nên nếu anh chị nào có mang tiền thì chú ý điều này, nếu có muốn mang nhiều hơn thì cất cẩn thận trong quần áo mặc trong người để tránh bị hải quan soi (Nếu để trong balo thì khi chạy qua máy soi nhân viên hải quan sẽ biết và có thể yêu cầu kiểm tra số lượng chính xác.
Tưởng đến sớm 3 tiếng thì sẽ tha hồ mà ngồi chờ, vậy mà xoay ngược xoay xuôi một lúc cũng hết thời gian. Tấm vé đưa em đến Paris như thế này đây ạ:

Chào Hà Nội!

Nếu muốn đến Pháp nhanh và tiện lợi nhất thì nên săn vé của hãng Vietnam Airlines hoặc Air France, đi từ 12h00 đêm giờ Hà Nội và 7h00 sáng hôm sau giờ Pháp sẽ đến nơi. Như vậy sẽ không mất thời gian chờ, mà chỉ cần ngủ 1 đêm là đến nơi ngay. Em đi hãng Qatar thì mất thời gian hơn, tính ra là mất nguyên 1 ngày vì phải đi từ thành phố lúc 12h00 trưa, mà đến tận 12h00 trưa hôm sau giờ Việt Nam mới đến nơi. Chuyến bay từ HN phải transit 2 lần, một lần ở Bangkok thì chỉ cần ngồi nguyên vị trí trên máy bay vì máy bay chỉ dừng lại 1 tiếng để đón thêm khách. Lần thứ 2 là dừng ở Doha vài tiếng, lúc đó cần phải xuống và chuyển máy bay. Vé chặng Doha – Paris thì được phát cùng lúc với vé Hanoi – Doha, tuy nhiên ko thể hiện rõ thông tin Departure Gate, nên khi đến nơi em phải đến quầy Information Center và người ta cấp cho thông tin về Departure Gate và hướng dẫn cách di chuyển đến đó (hoặc có thể xem bảng tin).

Ngồi chờ ở sân bay Doha:

Chuyến bay Qatar ấn tượng nhất đối với em là đồ ăn. Hôm ấy em suýt bội thực vì đồ ăn được phục vụ tới tấp. Chặng HN- Bangkok em được phục vụ 1 bữa, chặng Bangkok – Qatar được phục vụ 2 bữa và chặng Qatar – Paris lại thêm 2 bữa nữa. Món ăn mà Qatar phục vụ khá ngon và dễ ăn, các cô tiếp viên cũng hết sức nhiệt tình, lịch sự phục vụ hành khách. Bay dài nên nếu anh/chị mà thấy có ghế trống thì cứ chạy đến nằm ra cho dễ ngủ. :D Trên ghế mỗi hành khách đều được phát 1 bộ travel kit rất xinh, có chăn, tất, bịt mắt, bịt tai, kem đánh răng và bàn chải. Em thấy yêu yêu nên cầm theo mình luôn, để dùng trong chuyến đi cho tiện :D

7h45, máy bay đáp đến Paris. Paris chào đón em với gió lộng và mưa phùn nhẹ. Ấn tượng đầu tiên của bản thân về Paris hoa lệ mà mọi người thường nhắc đến là không được hay cho lắm. Xếp hàng dài dằng dặc, chờ gần 1 tiếng mới qua được cửa hải quan và lấy hành lý. Sân bay Charles De Gaulle nhỏ bé, cũ kỹ, đông đúc, lộn nhộn những người và người.

(Photo taken by phone)

Vừa xếp hàng, vừa nơm nớp lo sợ ko biết nhân viên hải quan có cho nhập cảnh ko, phải trả lời thế nào nếu bị hỏi... vì sao xin visa ở ĐSQ Hà Lan nhưng lại sang Pháp... May sao, chắc nhìn mặt em hiền hiền nên chị ý chỉ hỏi "Where are you going”? Em trả lời “I am going to Netherlands tonight. I just book the ticket to France because it is so cheap”. Sau đấy, chị hải quan hỏi xem bookings, em xoè ra vé bus đi Hà Lan ra là okie luôn.

Ra khỏi sân bay, đứa em đã chờ sẵn ở ngoài để đón. Nếu muốn đi train từ sân bay thành phố thì phải mất 10 Eu, vì tuyến này không được bao gồm trong các vé ngày ở Paris. Hệ thống tàu điện ngầm của Paris được chia thành nhiều Zone khác nhau, trong đó Zone 1 2 3 là các zone trung tâm, còn các zone khác là khu ngoại ô.

Bản đồ hệ thống metro ở Paris:

Hôm đấy em may mắn, đúng ngày lễ nên mua vé tàu đi cả Zone 1 2 3 Paris chỉ hết 3.85Eu, trong khi bình thường là trên dưới 10Eu. Chiếc vé metro giá rẻ của em đây ạ:

Đi tàu, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh những người hát rong, những người nhập cư đi ăn xin...

Về nhà, cất hành lý xong xuôi, đứa em của em lấy xe phân phối lớn chở đi lượn 1 vòng Paris, rồi ngồi uống café ở Quận 13, Paris - khu vực nổi tiếng nhiều người Việt nhất Paris, với đầy các cửa hàng, chợ người Việt.

Phải nói là bánh mỳ Pháp rất ngon, nhất là bánh cuisson (bánh sừng trâu). Buổi sáng mà nghe mùi bánh người ta làm thơm nức là chỉ chạy nhanh nhanh đến mua một chiếc mà gặm thôi. :))

Bữa sáng đầu tiên của em tại Pháp:

Ngày đầu tiên ở Paris không có gì đáng nói. Vì Paris là điểm bọn em sẽ quay lại cuối hành trình để chơi thêm 4-5 ngày nữa, nên ngày đầu tiên em chỉ tranh thủ đi mua sim quốc tế để dùng, shopping mua mấy thứ mỹ phẩm, thuốc thang mà bạn bè người thân nhờ mua ở pharmacy, shopping mall. May mắn của em còn được đôi vợ chồng trẻ Hà – Thảo hộ tống đi chơi cả ngày không mệt mỏi. Hai bạn này em ko quen, nhưng nhờ em xách hộ chiếc váy cưới từ Việt Nam sang để đi chụp ảnh cưới, sau rồi đăng ký dẫn em đi chơi cả chiều lúc đứa em của em bận chút công việc.

19h45 Giờ Pháp (1:45 sáng giờ Việt Nam) Chia tay 2 bạn Hà - Thảo, em lên metro để về nhà, chuẩn bị đi Amsterdam. Đang thầm mừng "May quá, bị chênh múi giờ mà mình ko bị buồn ngủ, ko bị jet lag gì cả", vậy mà ôi thôi, 5 phút sau em ngủ quên trên train quá hẳn 3 bến. Tỉnh dậy, lật đà lật đật nhảy xuống, tìm tàu quay lại. Quay lại đến điểm để bắt tiếp bus về nhà, chờ 30 phút thì hỡi ôi, chuyến bus cuối cùng đã dừng sớm vì hôm ý là ngày lễ. Thế là lại lọc cọc quay lại bắt train về nhà. Em về đến nhà thì đã 21h45, lo lắng ko biết có đến kịp Coach Park để đi Amsterdam lúc 11h30 ko. Cảm giác lúc đó như sắp khóc đến nơi ý. Nhưng may mắn là nhờ có sự giúp đỡ của mấy anh em sinh viên ở Pháp, em đến bến bus sớm hẳn 45 phút để tiếp tục chuyến đi đến thành phố Amsterdam xinh đẹp.

Ngày đầu đầy kỷ niệm ở Paris, và rút ra kinh nghiệm sâu sắc là đi tàu phải nhớ hẹn giờ mà chuyển tàu hoặc xuống tàu!