What's new

[Chia sẻ] Siberia, nước Nga trong lòng nước Nga.

Trên một trang web về du lịch mình từng đọc, có nói, đại loại: Bạn đã từng tới Moscow, chỉ là một thành phố thủ đô khác. Giờ hãy tới nước Nga thật sự, tới một nơi giữa Siberia, nơi bạn chưa từng tưởng tượng là sẽ có thể tới được chỉ trong vòng 10 năm trước. Đó thực sự là một cuộc phiêu lưu. (You've been to Moscow: just another capital city. Now come to the real Russia, to a place in the middle of Siberia that you could never imagine visiting even a decade ago. It's an adventure!)

Đây là vùng đất hoang dã và ngập tràn tuyết trắng với đủ cả những câu chuyện thần thoại cũng như kinh dị về nơi này. Vùng đất mà từ thời Sa hoàng cho đến nhà nước Liên Xô, đồng nghĩa với lưu đầy, rét buốt, chết chóc, những trại lao động cưỡng bức Gulag, những ngôi làng hay cả thành phố được xây dựng bằng sức tù binh thế chiến. Một vùng đất rộng hơn 13 triệu cây số vuông và chỉ khoảng hơn 40 triệu người. Tuy nhiên, nó lại được coi như kho của cải để dành của nước Nga với đủ loại từ lương thực, gỗ, khoáng sản cho đến tài nguyên nước ngọt.

Bản đồ vùng Siberia mở rộng (không chính xác với cách chia địa giới hành chính của nước Nga hiện nay), bao gồm cả Siberia và Viễn Đông.
64388-004-06049D9C.gif


Thực ra giấc mơ khám phá vùng đất này của mình bắt đầu nhen nhóm từ thời sinh viên, khi khám phá thế giới diệu kỳ về nước Nga và Siberia trong series game Syberia của Benoit Sokal. Cũng chẳng nghĩ có ngày thành hiện thực, tất cả cũng là nhờ cơ duyên. Hiện giờ, vì công việc, mình được sống tại nơi này trong một thời gian. Những lúc rảnh rỗi là thời gian dành cho những chuyến đi khám phá. Trong topic này mình sẽ gói gọn những chuyến đi, có ngắn, có dài, những nơi mình đã trải qua, thời gian cũng khá dài, có đủ cả xuân , hạ, thu, đông, cố gắng với tiêu chí mỗi bài viết sẽ về một điểm du lịch đáng nhớ ở vùng đất này. :D

Hình tượng vùng đất Siberia qua game cùng tên của Benoit Sokal
syberia_101002_024-452811.jpg


Kras-18_zpsy0ulkgbe.jpg
 
KRASNOYARSK

11. Những bức ảnh trên đường lang thang. Tạm biệt Krasnoyarsk.

Suốt khoảng thời gian ở thành phố này, chủ yếu mình di chuyển bằng cách đi bộ và xe bus. Đó là lựa chọn tối ưu cho việc chụp ảnh và tận hưởng một thành phố lạ. Tuy nhiên, vì khí hậu quá khắc nghiệt nên việc chụp ảnh cũng bị cản trở đáng kể.
Nhiệt độ cực thấp nên việc di chuyển trong xe / ngoài trời nếu không cẩn thận sẽ bị băng từ hơi nước đóng thành cục trên ống kính hay viewfinder ngay tắp lự.

Một hình vẽ trên cánh cổng gỗ trong một ngôi làng gần Krasnoyarsk. Đất Siberia vào mùa đông tông màu chủ yếu là từ trắng đến xám, vì thế người dân rất thích trang trí bằng những màu sắc sặc sỡ cho đỡ buồn.

Kras-60_zpstspfrmkd.jpg


Khung cảnh thường gặp - Những người dân đang cho vịt trời ăn trên một nhánh sông đóng băng của sông Yenisei (sông chính không đóng băng nhưng nhánh thì có). Khung cảnh mờ ảo do bụi băng (ice-fog) chứ không phải sương mù ạ.

Kras-61_zps2etbruvk.jpg


Khu vực Tây Bắc thành phố trong đêm nhìn từ cầu số 4 (một cây cầu khác phía Tây thành phố bắc qua sông Yenisei). Đây là khu vực mới được xây dựng, khác hẳn với khu vực trung tâm với các tòa nhà cổ.

Kras-62_zpsjzkma1fk.jpg


Những bậc thang đầy sắc mầu bắc từ con đường đi bộ bờ sông lên thành phố.

Kras-63_zpsgtu3juwu.jpg


Hai chú chim sẻ tuyết đang tranh nhau một mẩu bánh mì. Vào mùa đông, trong các thành phố vùng Siberia thường chỉ có 3 loài chim chính chịu đựng được: Sẻ tuyết, bồ câu và quạ. Tất nhiên lạnh quá thì việc gặp chim chóc đóng đá trên cành cây cũng là chuyện rất bình thường :))

Kras-64_zpsi07wzkio.jpg


Cà phê mèo Kiskis. Cũng định ghé vào nhưng đúng hôm quán đóng cửa, số hơi đen

Kras-65_zpso6wyn8pl.jpg


Những hình vẽ Graffity chân cầu. Nghệ thuật và trách nhiệm.

Kras-66_zpssnaug1vr.jpg


Trên đường phố cũng có thể bắt gặp những tủ sách miễn phí thế này. Mọi người có thể tự do đến lấy sách đọc, mang về, hoặc mang sách khác đến đóng góp.

Kras-67_zpsisn7nkva.jpg


Và cuối cùng, trước khi rời thành phố là một buổi gói bánh chưng với một gia đình người Việt. Mông 1 tết cũng là lúc mình đang ngồi ghế sau xe một anh bạn lạ hoắc tên Zhenya mới quen qua dịch vụ chia sẻ đi nhờ xe, rời Krasnoyarsk và lại rong ruổi trên con đường đầy tuyết trắng của vùng Siberia.

Hết phần I.

Kras-68_zpsvr3quhr1.jpg
 
Bạn adamantan đã làm nên một kỳ tích cho dân phượt Việt và người Việt nói chung. Tôi đã từng ở Nga (Liên Xô cũ) nhiều năm cũng chưa từng được về những thành phố ở Trung tâm Siberi vào mùa đông lạnh giá. Tôi có 1 lần đi lao động (stroiotract) sinh viên 2 tháng ở Ust-Ilimsk phía Bắc Irkusk vài trăm cây số nhưng vào mùa hè, được biết thế nào là Siberi. Những tấm ảnh và cảm nhận của bạn cho tôi thêm rất nhiều thông tin để hiểu thêm về nước Nga vĩ đại và giàu đẹp. Cám ơn bạn đã vì đam mê, không quản thời tiết lạnh giá, cộng với kỳ năng tuyệt vời chụp ảnh phong cảnh có tuyết để cống hiến cho mọi người những tầm hình vô giá.
Bạn cho hỏi chút, khi chụp ảnh có băng tuyết (ban ngày và tối) cần chú ý chế độ chụp như thế nào để tôi học hỏi thêm. Thêm nữa, tôi cảm nhận thấy cuộc sống của người dân Siberi ngày nay khá ổn, có khi còn ổn hơn nhiều vùng bên phía Tây Nga. Bạn cung cấp thêm những quan sát, cảm nhận cũng hình ảnh thì hay biết mấy.
 
Bạn adamantan đã làm nên một kỳ tích cho dân phượt Việt và người Việt nói chung. Tôi đã từng ở Nga (Liên Xô cũ) nhiều năm cũng chưa từng được về những thành phố ở Trung tâm Siberi vào mùa đông lạnh giá. Tôi có 1 lần đi lao động (stroiotract) sinh viên 2 tháng ở Ust-Ilimsk phía Bắc Irkusk vài trăm cây số nhưng vào mùa hè, được biết thế nào là Siberi. Những tấm ảnh và cảm nhận của bạn cho tôi thêm rất nhiều thông tin để hiểu thêm về nước Nga vĩ đại và giàu đẹp. Cám ơn bạn đã vì đam mê, không quản thời tiết lạnh giá, cộng với kỳ năng tuyệt vời chụp ảnh phong cảnh có tuyết để cống hiến cho mọi người những tầm hình vô giá.
Bạn cho hỏi chút, khi chụp ảnh có băng tuyết (ban ngày và tối) cần chú ý chế độ chụp như thế nào để tôi học hỏi thêm. Thêm nữa, tôi cảm nhận thấy cuộc sống của người dân Siberi ngày nay khá ổn, có khi còn ổn hơn nhiều vùng bên phía Tây Nga. Bạn cung cấp thêm những quan sát, cảm nhận cũng hình ảnh thì hay biết mấy.

Vậy bác chắc cũng lớn tuổi rồi, em còn trẻ lắm, mới ~ 30 thôi ạ. Nói chung em có cảm giác mình có duyên với vùng đất này, từ khi còn sinh viên qua sách vở, trò chơi, rồi bạn đời tâm đầu ý hợp nên ước muốn đến khám phá vùng đất này cháy bỏng từ nhiều năm trước, giờ có cơ hội thì bung hết sức mình ra thôi.

Về nước Nga và dân cư, nói chung cảm nhận mỗi người là chủ quan. Từ góc nhìn của em, thì em thấy một sự đầy đủ, cả nông thôn, thành thị hay qua lời những anh chị người Việt đã sống và buôn bán ở vùng này có người đến 20 năm. Chính vì sự đầy đủ đó nên họ khá "lười" bon chen và khá an phận. Tuy nhiên, họ lại là những người ưa rèn luyện thể thao và thích khám phá. Ở đây lâu chắc em lây cái tính đó thì về Việt Nam cũng khó sống quá :)). Cuộc sống không một ai phải thiếu thốn, đi đường họa hoằn cũng có ăn xin, trẻ em, người già xin tiền tại các bến xe bus nhưng chủ yếu là các sắc dân Trung Á (đầu đen) vượt biên sang. So sánh với mấy khu quanh Mát như Borodino hay Khimki mà em đã đi qua thì thấy toát lên là sự thanh bình và truyền thống, chính vì vậy em mới đặt tên chủ đề này là "nước Nga trong lòng nước Nga" :)

Về đi phượt thì em không phải là người đầu tiên, em cũng đã gặp có những bạn đạp xe cả tuần gần 1000 km từ Novosibirsk, qua cả Gorno-Altaysk, men theo biên giới Kazakhstan rồi ạ. Hy vọng có ngày mấy bạn đó có hứng và lên đây chia sẻ kinh nghiệm :)

Về máy ảnh thì em nghiệp dư thôi ạ, trời sáng thì chụp iso thấp, cảnh thì góc rộng (ống cũng ko phải xịn nên ảnh bị tối góc, bác để ý là thấy), trời tối thì iso cao, lúc nào vác tripod thì chụp phơi sáng, nói chung không có kỹ thuật gì đặc biệt cả ạ.
 
II. KIREEVSK.

II.1 - Kireevsk. Sông Obi

Để tránh nhàm chán, có lẽ mỗi phần mình sẽ đảo mùa đi chứ không làm theo thứ tự thời gian. Nhìn tuyết trắng với trời xám xịt mãi cũng chán, vì thế phần II này mình sẽ viết về một số trải nghiệm về mùa hè đồng quê của Siberia vậy.

Nói sơ qua, Kireevsk (đọc là Ki-rê-ép-x-cơ) là một làng nhỏ nằm tại Tây Nam Syberia. Ngôi làng này nằm bên bờ sông Obi và là một trong những di sản thiên nhiên được bảo vệ cấp nhà nước ở Nga. Cách biệt với bên ngoài (xa thành phố gần nhất đến hơn 100 km) khiến Kireevsk vẫn bảo toàn rất tốt các giá trị Nga và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Sông Obi, hay còn gọi là sông Ob, là một trong những con sông chính của miền Tây Siberia. Hệ thống sông Obi-Irtysh dài khoảng 5410 km dài thứ 4 châu Á, chỉ sau sônG Yenisei, Trường Giang và Hoàng Hà của Trung Quốc). Sông bắt nguồn từ đỉnh núi Belukha thuộc cộng hòa Altai và chảy về phía Bắc đổ ra biển Bắc Băng Dương.

Quang cảnh đoạn sông Obi chảy qua làng Kireevsk. Đoạn này cũng gần thượng nguồn mà sông đã khá rộng, độ 1 km và nước cũng nhiều phù sa rồi :

Kireev-01_zpsrqw69xmg.jpg


Bãi sông, một gia đình đến nghỉ ngơi, câu cá và tắm. Nước Nga có thể nghèo trong con mắt người phương Tây, nhưng cuộc sống thì khó có thể nói là tệ. Ô tô, thuyền phao, một bộ cần câu tốt ... luôn là những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình nơi đây, dù cho họ có sống trong những căn nhà gỗ ọp ẹp hay 4-5 người trong 1 căn kva 1 buồng ngủ 30 mét vuông đi nữa.

Kireev-02_zps9luivedl.jpg


Bãi cát trên sông cát mịn nhưng vàng và khá bẩn (nhiều phù sa, không phải bẩn vì rác hay nước thải ạ). Tuy nhiên có hề gì, với vùng đất mỗi năm chỉ có 4 tháng không có tuyết rơi thì có một địa điểm để nằm phơi nắng và bơi lội là quá ổn đối với người Nga rồi. Nếu như ở vùng Tây Nga, một làn da trắng có nghĩa rằng bạn nhà nghèo không có tiền đi Thổ hay Sochi du lịch thì với cư dân Siberia, nó còn có ý nghĩa nữa rằng "bạn là một kẻ lười biếng".

Kireev-03_zpsmdu91kq1.jpg


Cá sông chẳng thèm sợ người, chuyện bơi lội ở đây bị cá đớp hay chui vào quần là quá bình thường. Quơ tay một cái cũng có thể túm được một chú. Với một chiếc cần câu, một căn hầm khoai tây thì chắc có cấm vận 1000 năm người Siberia cũng chẳng phải lo nghĩ gì, bởi điện, nhiên liệu, lương thực thực phẩm là những thứ trời cho sẵn có trong vùng đất này.

Kireev-04_zpsyfmsxkgb.jpg


Tuy nhiên, sông Obi cũng mang theo nó những thứ rất đáng sợ. Một trong số đó là mòng. Đây là một loại côn trùng hút máu giống như ruồi/ ruồi trâu , to cỡ hạt lạc hoặc hơn. Nó đốt thì đau khủng khiếp nhưng không sưng hay đau lâu. Lúc đầu đi tắm sông mình cũng hãi mấy chú này lắm, sau quen còn chủ động tìm đập để làm mồi dụ cá :))

Kireev-05_zpszpqkqx2s.jpg


Nhiều lúc chỉ cần mang một tấm khăn, nằm ngắm trời ngắm đất chém gió với bạn bè ở bờ sông cũng là quá đủ :)

Kireev-06_zpsxvo1uo7d.jpg
 
Last edited:
KIREEVSK

II.2. Làng Kireevsk

Như đã giới thiệu ở phần II.1, làng Kireevsk là một ngôi làng Siberia khá điển hình, một nửa đối diện sông Obi, một nửa dựa vào rừng cây bất tận. Xen lẫn những ngôi nhà gỗ kiểu cũ là những nhà gạch mới xây với vườn hoa, cây trái và chó Berger của những người dân thành phố về mua đất xây nhà nghỉ dưỡng. Chả là, theo phong tục của Nga những người làm ở thành phố thường xây 1 căn nhà ở quê để về nghỉ ngơi trong những kỳ nghỉ gọi là Dacha. Cách không xa làng là những khu nghỉ dưỡng (Baza). Những khu này sẽ đề cập đến ở phần sau.

Đầu làng nhìn ra đường cao tốc. Mình thích mê kiểu con đường với hai hàng thông hai bên thế này luôn.

Kireev-07_zpsbngwe2yk.jpg



Đường trong làng, đúng nghĩa đường làng luôn. Mưa 1 tuần vẫn còn nước đọng. Không khí mát mẻ trong lành và...lắm muỗi.

Kireev-08_zpsbl4hm4pg.jpg


Những đứa trẻ đen cháy vì đầy nắng, quần đùi áo may ô, thậm chí là truổng cời chạy chơi. Ở cái vùng đến sóng điện thoại di động còn gần như không có này thì lũ trẻ vẫn còn quá vô tư. Về điểm này mình thấy chẳng khác gì mấy vùng quê Việt Nam là mấy.

Kireev-09_zpsq0rkysep.jpg



Ngựa, bò sữa nuôi thả nằm la liệt khắp làng. Thân thiện và yên bình.

Kireev-10_zps27pyyvta.jpg



Một chú mèo ra sát bờ rào hóng khi thoáng thấy bóng người. Có vẻ chú khoái khi được xoa đầu.

Kireev-11_zpsdyw3m2py.jpg


Vì điều kiện giao thông đường xá trong làng nên Quadbike và Scooter là hai loại phương tiện rất được ưa chuộng ở đây. Chuyện gặp một cô bé 10-11 tuổi phóng quadbike vù vù trong làng không phải là chuyện hiếm.

Kireev-12_zps7glyijjv.jpg



Cửa hàng tạp hóa duy nhất trong làng có tên Beryozka (Bạch dương). Chủ yếu bán mấy loại nước quả, gà đông lạnh, bánh trái linh tinh, và tất nhiên không thể thiếu là bia và vodka (Thực ra đi tầm > 2 km ra khỏi làng đến cạnh bến xe bus thì có thêm 2 cửa hàng tạp hóa nữa to hơn)

Kireev-13_zpsg9wm32cj.jpg
 
Tiếng Nga chưa sõi đã khổ rồi, còn không biết tiếng Nga thì sang Nga chỉ đi tour có tour guy dẫn đường được thôi bạn ạ. Ngay ở các thành phố lớn như Mát/ Xanh ngoại ngữ của người dân rất tệ rồi, hầu như tất cả các hostel đều không có người nói tiếng Anh. Ở đất Siberia này nếu bạn không biết tiếng Nga thì người ta sẽ gần như nổi cáu ngay lập tức khi bạn hỏi han hay nhờ giúp đỡ bất cứ điều gì. Khi mua hàng của dân địa phương mà bất đồng ngôn ngữ thường họ còn không thèm bán :))
Tất cả các biển chỉ đường, hướng dẫn tầu xe, website đều 100% tiếng Nga và hỗ trợ rất ít tiếng Anh, hầu như không có. Bạn sẽ bị lạc/ phiền phức ngay từ lúc xuống sân bay khâu nhập cảnh. Còn khi bạn biết tiếng Nga, càng giỏi thì mọi thứ sẽ càng dễ, thậm chí đi đường dễ dàng bắt xe đi nhờ free của dân địa phương B-)

Năm ngoái mình có phi lên Mát chơi 1 mình xem duyệt binh mừng chiến thắng, lúc đặt hostel qua booking.com ghi rõ ràng là chủ có nói tiếng Anh mà lúc tới nhận phòng nói tiếng Anh phát bị nhìn = ánh mắt hình viên đạn luôn :)).

Cực kỳ cảm ơn thông tin của bác adamantan. Điệu này e phải xem xét lại kế hoạch này rồi, giờ mà học tiếng Nga nữa thì chắc e nằm luôn quá. Mà khổ cái là tính của e lại cực kỳ không thích đi bằng tour, vì trong suy nghĩ của e luôn cho rằng nhờ tour thì chỉ có thể đi được những nơi cưỡi ngựa xem hoa, không có gì hấp dẫn.

Chúc bác sẽ có nhiều chuyến phượt Nga thú vị hơn nữa nhé :)
 
Trung tâm thương mại Vostok (phương Đông), nơi có nhiều bà con người Việt làm ăn sinh sống.

Kras-37_zpsa9w6qnvh.jpg


Quán ăn Việt Nam (hình như là duy nhất) trong thành phố. Ở đây sau hơn 1 năm chỉ xơi bánh mỳ khoai tây mình đã lại được ăn bát cơm với thịt kho tầu tử tế, cảm xúc khó tả :(( (Chữ trên biển: Món ăn Việt Nam - nhanh chóng và ngon lành)

Cứ thấy hàng quán Vietnam ở đâu là thấy lem nhem xấu xấu bẩn bẩn rất đặc trưng không lẫn vào đâu được, kể cả ở Mỹ. Cảm ơn bác chủ, mong chờ kể chuyện tiếp. Nước Nga vùng Siberia rất hay. Nếu khi nào bác đi qua các thành phố nhỏ thuộc tỉnh Kemerovo thì chụp cho em vài phát nhiều nhiều nhé.
 
Last edited:
Cứ thấy hàng quán Vietnam ở đâu là thấy lem nhem xấu xấu bẩn bẩn rất đặc trưng không lẫn vào đâu được, kể cả ở Mỹ. Cảm ơn bác chủ, mong chờ kể chuyện tiếp. Nước Nga vùng Siberia rất hay. Nếu khi nào bác đi qua các thành phố nhỏ thuộc tỉnh Kemerovo thì chụp cho em vài phát nhiều nhiều nhé.

Có, Kemerovo mình sẽ viết tiếp ở phần sau :D Mình viết tag theo tỉnh, tỉnh nào có trong tag thì sẽ có bài viết ợ :D
 
KIREEVSK
II.3. Hoa quả và sản vật

Chỉ có một từ để nói về hoa quả và sản vật mùa hè của vùng Siberia, đó là trù phú. Đất được ủ mùn 8 tháng, chỉ có 4 tháng cho cây cỏ đâm hoa kết trái, vì vậy, hầu như không cần bàn tay chăm sóc của con người, có chăng chỉ là chút công tỉa cỏ xới đất, cây cối vẫn đâm hoa trĩu quả.

Anh đào (cheresnhya) là loại quả phổ biến ở vùng này, hầu như nhà nào cũng trồng. Thực ra thì khắp nơi nước Nga đều có và ai đã ở Nga rồi thì đều có thể trải nghiệm những vụ mùa ăn anh đào đến no thì thôi.

Kireev-14_zpsk6wxlsnk.jpg


Thanh lương trà, món này có mấy loại, loại nào cũng cực kỳ ngon mắt nhưng chua + chát không chén được. Chỉ cho chim ăn hoặc ủ với rượu cho thơm được thôi.

Kireev-15_zpstqahozrq.jpg



Mơ (Aprikot). Lúc đầu mình cứ tưởng táo, lăn tăn mãi táo sao bé thế. Về rồi người khác nói mới biết là mơ.

Kireev-16_zpsrlbn6oui.jpg


Dâu đất (Zemlyanhiki), cực kỳ thơm và ngọt, tuy nhiên quả bé hơn dâu tây nhiều. Mọc khắp các vệ đường và trong rừng. Không có sức mà ăn thôi. Đợt ở Siberia có bé gái 3-4 tuổi gì đó lạc nhà hơn chục ngày trong rừng cũng sống được nhờ món này.

Kireev-18_zps50pgeooz.jpg



Một món khác cũng tràn ngập đó là quả mâm xôi (Raspberry/ Malina). Khắp các vệ đường.

Kireev-17_zpsv9jnkurv.jpg


Chỉ 1 buổi sáng đi dọc đường là có thể đầy được một cái đít chai lít rưỡi cắt này quả mâm xôi. Quả dại tự hái bao giờ cũng ngon hơn đồ mua :))

Kireev-19_zpsjaspmhzu.jpg



Một khoảnh sân nhỏ đầy hoa trái.

Kireev-20_zpsogsbqyux.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,191
Bài viết
1,150,454
Members
189,949
Latest member
lifecarenutritions
Back
Top