What's new

Chinh phục những cửa sông Cửu Long - Toàn tập

Sông Mékong bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải chảy qua địa phận 6 nước Trung Quốc, Miến Điện, Lào , Thái Lan , Campuchia và Việt Nam với chiều dài khoảng 4.400Km – 4.800Km trước khi đổ ra biển Đông . Sau khi vượt qua trên 4.000Km đến gần Pnongpênh sông Mékong chia thành 2 nhánh :
1/- Dòng Bassac Thượng với lòng sông rộng hơn 1Km mang theo 80% lượng nước của MéKong cuồn cuộn đổ vào Việt Nam tại xã Vĩnh Xương – Tân Châu – An Giang . Từ đây dòng sông mang tên là Tiền Giang và thường được gọi với cái tên thân thiện hơn là Sông Tiền .
2/- Dòng Bassac Hạ hiền hòa hơn với lòng sông chỉ rộng vài trăm mét mang theo 20% lượng nước còn lại của MéKong chảy vào địa phận Việt Nam tại xã Khánh An – An Phú – An Giang. Trên dòng sông có nhiều cồn chia cắt nên lòng sông cũng chỉ rộng ngang với sông Sàigòn ở khu vực TP.HCM . Vào Việt Nam sông có tên là Hậu Giang hay còn gọi là Sông Hậu .

Hai dòng sông Tiền và Hậu tưởng chừng vẫn một lớn một bé cùng xuôi về biển Đông , nhưng có lẽ vùng đất Nam Bộ là nơi chứa chan tình cảm nống ấm nên từ thuở xa xưa ấy Sông Tiền sau khi vượt qua khu vực Thị Trấn Chợ Vàm ngày nay đã tách hẵn một nhánh sông Tiền nhỏ đi chếch về phía Nam và tại ngã ba sông Vàm Nao ngay thị trấn Phú Mỹ đã có một công đoạn chia nước lý thú của Sông Tiền cho Sông Hậu . Sau công đoạn chia nước này lưu lượng nước trên 2 dòng sông gần như ngang nhau , cùng song hành tiến về biển Đông và đổ vào biển Đông bằng 9 cửa sông rộng mênh mông trên 1 đoạn bờ biển trải dài gần 140Km từ bến đò Đèn Đỏ (cửa Tiểu - Xã Tân Thành – Tiền Giang) đến bến đò Kênh Ba (cửa Trần Đề - Long Phú – Sóc Trăng) . Vì vậy hai dòng sông này còn được gọi chung một tên là sông Cửu Long .

Sông Tiền sau khi vượt qua cầu Mỹ Thuận đã 5 lần phân nhánh để hình thành 6 cửa sông đổ ra biển Đông : cửa Tiểu , cửa Đại, cửa Ba Lai , cửa Hàm Luông , cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu trong đó dòng chính là cửa Đại. Sông Hậu đến Đại Ngãi thì chia làm 2 nhánh đổ ra biển bằng 2 cửa Định An và cửa Trần Đề trong đó dòng chính là cửa Định An . Ngoài ra khi đến gần biển Đông sông còn hình thành một nhánh phụ là cửa Bassac nhưng do dòng chảy trên nhánh này yếu nên đã bị phù sa trên cửa Định An và cửa Trần Đề bồi lấp dần , ngày nay cửa này chỉ còn là một nhánh nhỏ đổ vào cửa Trần Đề . Chiều rộng của mỗi cửa sông từ khoảng trên 1Km (cửa Tiểu) đến gần 3Km (cửa Định An) , đặc biệt nơi cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu cùng đổ ra biển đã tạo ra một cửa kép với bề rộng đạt đến 7,5Km.

Đoạn 140Km bờ biển qua 9 cửa sông là vùng đất cực kỳ hấp dẫn với hệ thống kênh rạch chằng chịt , trên bờ là những hệ sinh thái đa dạng. Dọc theo bờ biển là những khu rừng ngập mặn , vào bên trong tùy mức độ dòng chảy trên từng nhánh sông mà khu vực nước mặn xâm nhập cũng khác nhau tạo nên những vùng thổ nhưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung do lượng phù sa và lượng nước ngọt quá dồi dào của dòng sông (lưu lượng trung bình khoảng 13.000m3/s, vào mùa lũ lưu lượng của sông đạt đến 30.000m3/s) nên vùng hạ lưu sông cực kỳ trù phú với những thảm lúa trải dài cùng những vườn cây trỉu quả quanh năm.

Ngày nay khi các con rạch nhỏ đã có cầu béton thay cho cầu khỉ thì việc vượt qua đoạn đường ven biển dài khoảng 140Km và qua 9 cái cửa sông này không phải là quá khó do đường đi (ngày nay gần 70% đường này đã trải nhựa – chỉ còn những đoạn bờ đê là còn đường đất hoặc cấp phối) nhưng khó vì phải lụy đò + các thông tin về đường sá khu vực này rất ít . Từ TP.HCM đến được bờ TT Kênh Ba (theo cung đường đê) phải qua tổng cộng 13 cái đò , và các bến đò này hoạt động không thường xuyên mỗi ngày chỉ có vài chuyến qua sông, mỗi chuyến cách nhau vài giờ, sớm nhất là một giờ/chuyến .
 
Last edited:
Tiếp tục lên đường, đến một ngã 3, rẽ phải thì ra lại tỉnh lộ 883, đi tiếp đường nhỏ như trên bản đồ thì chúng tôi đến 1 chiếc cầu treo.

IMG_0590.jpg


Nhìn thì nó như vậy, từng xe qua êm ru, anh barandom phi qua trước, theo sau là xe của Jipi, rồi tiếp là 2lúa, do chủ quan nên 2lúa tay phải lái xe tay trái cầm máy chụp hình. Vừa được tấm này thì chiếc cầu đong đưa dữ dội, do có tới 3 chiếc xe trên cầu. Lúc đó 2 xe trước đã sang đến bờ bên kia, Lúa và ôm đang chơ vơ giữa cầu, lại chạy 1 tay nên xém ngã ngang theo nhịp đu đưa của cây cầu. Cũng may là chống chân giữ thăng bằng kịp, rồi cất máy vô túi rồ ga chạy tiếp. Xém chút là 2 chị em lọt xuống mương rồi…

IMG_0591.jpg


Và rồi thì cũng qua

DSC02697.jpg


Còi và xế

DSC02698.jpg
 
Cả đám vừa qua khỏi cầu thì dừng lại điểm danh và thiếu mất 1 xe, đó là Nhân và kiwi (mọi người nghĩ chắc 2 đứa này mới ăn chè “chôm” của người ta nên bị trời phạt cho “tào tháo rượt”, chắc dừng lại ở chỗ nào…rồi). Anh Rắn alô, thì ra ngay ngã 3 hai anh chị đã quẹo trái ra tỉnh lộ 883, giờ anh Rắn kêu quay vào, anh đợi ngay cầu treo. Đợi chừng 10 phút 2 em mới xuất hiện rồi cả nhóm đi tiếp trên một con đường toàn dừa…

Trái dừa

IMG_0595.jpg


Cây dừa, cây dừa này thấp lắm, chỉ ngang đầu người hà, 2 chị em gọi là cây dừa cổ lùn.

IMG_0587.jpg


IMG_0596.jpg


DSC02695.jpg
 
Qua hết vườn dừa là đến con rạch cắt ngang mặt đường và mực nước thì vô cùng thấp. lúc này đang nước ròng nên nhìn thấy toàn là sình, coi như là chúng tôi cùng đường rồi, làm sao mà vượt qua bờ bên kia, ở đây cũng không phải là một bến đò như thông tin chúng tôi biết mà chỉ có một chiếc xuồng con để chèo chở khách qua sông mỗi khi nước lớn.

IMG_0597.jpg


IMG_0598.jpg


May sao gặp 1 chị đang đi làm đồng về, vội hỏi thăm đường, chị nói đường này hết đi được rồi, chờ nước lớn mới qua được, nếu không thì…lội qua (nước đang cạn). Chúng tôi lắc đầu, thế là chỉ có nước vòng lại qua cầu treo ngay chỗ Nhân và kiwi đi lạc lúc nãy rồi ra tỉnh lộ 883 về lại thị trấn Bình Đại. Nhưng được sự chỉ dẫn của chị nông dân, kêu đi con đường nhỏ nhỏ bên tay phải cũng ra được đường tỉnh, thế là cả nhóm đi theo con đường này

IMG_0599.jpg


Chạy được 1 đoạn thì đường đầy sình

IMG_0600.jpg


IMG_0602.jpg
 
Last edited:
Thông thường cầu treo ở khu vực đồng bằng miền Nam có kết cấu sàn cứng , treo vào hệ chịu lực là cáp và trụ neo nên chỉ chuyển vị chủ yếu theo phương đứng. Cầu treo này lại có hệ kết cấu sàn bằng những tấm thép móc vào 2 dây cáp nên sàn cũng mềm , khả năng chống lực ngang rất thấp . Cầu gần như một cái võng với biên độ dao động nhỏ. Do chủ quan nên các xe qua cầu với tốc độ lớn lại đi một tay nên đã tạo lực ngang khá lớn tác dụng lên cầu làm cầu chao đi may mà không té.

Rút kinh nghiệm lần sau khi qua cầu treo phải cẩn thận hơn. (chắc là phải đi bộ xuống ngó kết cấu cầu cái rồi mới phóng qua cho chắc):))
 
Qua hết vườn dừa là đến con rạch cắt ngang mặt đường và mực nước thì vô cùng thấp. lúc này đang nước ròng nên nhìn thấy toàn là sình, coi như là chúng tôi cùng đường rồi, làm sao mà vượt qua bờ bên kia, ở đây cũng không phải là một bến đò như thông tin chúng tôi biết mà chỉ có một chiếc xuồng con để chèo chở khách qua sông mỗi khi nước lớn.

IMG_0597.jpg


IMG_0598.jpg

@Kongfuson : Đây chắc là bến đò mà em dừng lại trong chuyến đi trước , nếu đúng thì anh em mình đã đi hết con đường làng ven cửa Đại từ hai đầu (trừ 50m sông)
 
@Kongfuson : Đây chắc là bến đò mà em dừng lại trong chuyến đi trước , nếu đúng thì anh em mình đã đi hết con đường làng ven cửa Đại từ hai đầu (trừ 50m sông)


Đúng rồi đó anh, nó đó. Bữa đó trời tối mù suýt tí nữa là lao xuống sông.

Theo thông tin em đc biết thì cây cầu treo là của việt kiều Thụy Điển làm tặng bà con vùng quê.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,481
Bài viết
1,153,130
Members
190,101
Latest member
Tantrinhminh
Back
Top