What's new

[Chia sẻ] Xe chó kéo và ma vùng Bắc cực

Chào cả nhà !
Mình là ma mới ở đây nên không thể nào tải hình và post lên bài viết minh họa cho các bạn xem được. Nhưng vì đất lạ người dưng nên phải chấp nhận và tạm viết nghuệch ngoạc vài dòng... hôm nào được cho phép bỏ hình lên thì mình sẽ chia sẻ nhiều hình ảnh về xứ lạnh này...

ac6b.jpg

Cách đây hơn 3 năm đúng vào dịp Giáng sinh như thế này, thời còn son rỗi chưa có hai nhóc con, chồng còn lãng mạn rủ mình lên miền Bắc cực đi trượt tuyết và ngồi xe cho chó kéo.
Cái cảm giác lạnh, lạnh thấu xương của nhiệt độ dưới - 15oC cũng không làm nãn chí ham zui của mình. Đó có lẽ là Giáng sinh ấn tượng nhất từ khi xa xứ đến giờ.


Hai vợ chồng lúc đó thuê một căn nhà nhỏ trên núi. Cái nhà đó họ về thành phố ăn Noel nên để lại cho hai vợ chồng tự tung tự tác. Ấn tượng đầu tiên khi mở cửa vào là mùi thơm của quế, của loại bánh rán mà Giáng sinh mọi người thường làm, có cả bánh mì mới nướng, thức ăn và cả cây thông Noel lấp lánh ánh đèn. Thật ấm cúng !

Chủ nhà thật tốt bụng và chu đáo đã sắp xếp mọi thứ cần thiết cho mấy ngày Giáng sinh trên núi của hai vợ chồng mình. Thật ngạc nhiên là giá thuê nhà vô cùng rẻ chỉ chừng 50EU cho hai ba đêm, họ không biết mình là ai vậy mà chỉ chỗ giấu chìa khóa và còn nói tiền thuê nhà cứ để lại trên bàn sau khi đi. Dân Thụy điển (ít ra thì dân trên núi) tin người như vậy đó.

Sau khi an tọa trong nhà, chồng thì loay hoay chuẩn bị mấy món đồ ăn tối. Vợ thắp nến, mở nhạc Giáng sinh và đi vòng vòng quanh nhà ngó nghiêng...

Buổi tối sau khi ăn xong, ngồi uống trà nhìn ra ngoài tuyết phủ trắng xóa...thật hạnh phúc. Hạnh phúc nhất là không phải hối hả, tất tả chuẩn bị Giáng sinh ở Thành phố đông đúc nghẹt thở. Cái cảm giác chỉ "take it easy" và tận hưởng thời gian làm biếng không gì sánh được.

Lại nói đến chương trình chính của chuyến đi lên Cực Bắc này là được ngồi xe chó Alaska kéo. Đó là món quà mình ước ao bấy lâu được chồng "hiểu ý".

hundspann2.jpg


[ULR]http://i210.photobucket.com/albums/bb257/vanstockholm/Xmas%20holidays/921a.jpg[/ULR]

Đi xe chó kéo chạy băng băng qua rừng, qua hồ băng giá và gió thổi vù vù bên tai thú vị vô cùng. Thú vị hơn cảm giác trượt tuyết từ đỉnh cao đổ ào xuống. Chiếc xe được nối dây với 5 đến 9 chú cẩu to đùng, mình chỉ cần học cách hô ngừng và chạy + vài thao tác thắng lại và quẹo phải quẹo trái thì có thể vi vu cả ngày ngoài cách đồng băng tuyết.

hundspann.jpg


hundspann1.jpg


hundspann3.jpg


Chạy cứ khoảng 1 tiếng thì cả đoàn ngừng lại uống cafe hoặc trà, ăn bánh... chó thì tranh thủ nghỉ ngơi, đái tè, ăn uống luôn. Mấy chú chó này ồn ào dễ sợ. Chạy tới đâu là nghe tiếng tới đó, nhờ vậy những lúc chạy qua cách rừng tuyết phủ trắng xóa không định hướng được đâu là đâu thì mình thấy đỡ sợ hơn (lỡ có bị lạc thì ai đó nghe chó sủa tới cứu mình đó mà !)


Còn 1 chuyện ấn tượng không kém chuyện chó kéo.

Buổi tối mệt nhừ sau một ngày ở ngoài rừng về nên mình đi ngủ sớm. Chồng còn ngồi coi TV. Đang ngái ngủ thì thấy một bà già tóc dài trắng đứng ở đầu giường nói là " tránh ra, chỗ này của tao nằm". Má ơi, mình chưa ngủ mà mê rồi ? Mở mắt dậy kêu chồng ơi chồng hỡi... anh chàng nhảy ào vào phòng hỏi chuyện gì. Mình kể vậy, ông chồng cười ầm lên nói vớ vẩn. Tức ghê luôn !

Sau đó mình nằm xuống ngủ tiếp, lại cũng bà đó đòi chỗ lại. Xin thề là mình không nói xạo. Mình còn thấy rõ và tả bà đó mặt mũi ra sao, ăn mặc như thế nào. Cả buổi tối đó mình ám ảnh không dám nhắm mắt lại hi hi hi ... chỉ sợ bà đó hiện ra đòi chỗ nữa thì có nước ... đái ra quần !

Sau này mình gọi điện hỏi bà chủ nhà trước đây có ai ở đó người như mình tả không, bà nói mẹ bà nhưng mất rồi. Cái phòng mình ngủ là phòng của mẹ bà trước đây. Mình còn hỏi phải mẹ bà có cái áo len màu beige như vậy, như vậy... bà xác nhận đúng. Trời ơi, một lần nữa làm mình nổi cả da gà.

Mình là chúa ghét ba cái trò mê tín bậy bạ, nhưng những gì xảy ra đêm Giáng sinh nọ cứ theo mãi đến bây giờ.
 
Last edited by a moderator:
cvn tổ chức luôn môn chó kéo xe này ở VN đi , nhưng trượt xong là phải cho chén luôn cả món ''mộc tồn '' mới gọi là đủ bộ:D
 
@may lang thang: tối nay mình đi uống rượu vang ma fcuws hắt hơi liên tục, hóa ra là có người nhắc đến 3K. Để khỏi mất công may lang thang hải up ảnh lên host nào đó, mời may lang thang up lên Phuẹot luôn nhé! Cứ theo hướng dẫn mà làm là ổn thôi.

(Xem ảnh xe trượt tuyết chó kéo thích thế! Mình cũng phải lên kế hoạch thưởng ngoạn vụ đó mới được)

@cvn: quá hào phóng... xin đa tạ !
he he he... uống nhiều cuốc lũi thì hắc hơi liên tục là phải rồi (beer)
 
cvn tổ chức luôn môn chó kéo xe này ở VN đi , nhưng trượt xong là phải cho chén luôn cả món ''mộc tồn '' mới gọi là đủ bộ:D

Anh Già ơi, đừng nhìn mấy chú cẩu mà nổi lòng tham ... nhậu nhé. Tha cho tụi nó đi để lần sau mấy bác có đi thì em bảo tụi chó nó không thả các bác vào rừng :D
 
Tức là cái vùng này ở Thụy Điển à? Nếu ở TĐ thì từ chỗ mình có easyjet cũng dễ đi và rẻ. Khi nào đi cho mình xin địa chỉ nhà nghỉ nhé!
Cám ơn bạn :)
 
@baxu: chắc chắn rồi, nếu bạn đi thì mình sẽ tìm lại số phone của nhà đó để gọi giùm cho. Chỉ có 1 vấn đề là cần phải tự lái xe từ chỗ đó đến nơi tập kết đi xe trượt chó. Mai mình có thời gian sẽ post lên hành trình đi, ăn, ở, xe cộ, máy bay như thế nào dành cho các bạn không ở TĐ.
 
Sao hình ảnh gì mà size lộn xộn vầy trời... size bao nhiêu là chuẩn cho trang này vậy các bác, 800x600 hay nhỏ hơn ?
Tớ thường resize sao cho kích thước chiều rộng ảnh chỉ 640 pixels vì nhiều người dùng latop có màn hình nhở dưới 14.3", khi đó họ đỡ phải kéo chuột chạy ngang để đọc bài.

Bạn có thể ACD See để resize hoặc dùng phần mềm chuyên dụng này, rất nhẹ và nhanh chóng: http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/download//ImageResizerPowertoySetup.exe
Khi cần resize bạn chỉ cần chọn bức ảnh (có thể rất nhiều ảnh 1 lúc, tuỳ bạn), bấm chuột phải rồi chọn Resize Picture, sau đó hiện lên 1 bảng có các kích thước thường dùng hoặc bạn tự nhập kích thước, tớ thường chỉ chọn 640 x 480 pixels thôi.

Chúc bạn thành công!
 
@baxu: chắc chắn rồi, nếu bạn đi thì mình sẽ tìm lại số phone của nhà đó để gọi giùm cho. Chỉ có 1 vấn đề là cần phải tự lái xe từ chỗ đó đến nơi tập kết đi xe trượt chó. Mai mình có thời gian sẽ post lên hành trình đi, ăn, ở, xe cộ, máy bay như thế nào dành cho các bạn không ở TĐ.

Haha, nhận ra bạn rồi :)

Hôm qua lúc hỏi bạn, còn đang nghĩ bụng nếu là đi từ TĐ thì để rủ bạn mới quen ở blog, há há, hóa ra là 1 người :))
 
Đi xe trượt tuyết chó hoặc tuần lộc kéo ở Kirurna

... tiếp tục về Bắc Âu nhé.

Bắc Âu không phải là điểm đến du lịch cho phần lớn các bạn Việt nam vì mới nhìn vào thì những nước thuộc bán đảo Scandinavia này không có bề dày lịch sử, văn hóa hay những lâu đài cổ kính soi bóng hồ như những nước Châu âu khác. Một phần nữa có lẽ do giá cả khá cao so với mặt bằng chung Châu âu. Ngoài ra các nước Bắc âu này không có những chiến dịch quảng cáo du lịch rầm rộ để thu hút khách... họ hài lòng với cuộc sống hòa mình với thiên nhiên đất rộng người thưa, không cầu cạnh khoe trương ra thế giới bên ngoài.

Bắc âu có vẻ đẹp thiên nhiên đặc trưng riêng mà những nước khác ở Châu âu không có được. Mùa đông có nét đẹp rất riêng của mùa Đông và hè có nét đẹp rất Hè.

Thật ra mà nói nếu bạn thích du lịch kiểu sinh thái: ngắm thiên nhiên, trượt xe chó kéo, ngồi xe tuần lộc, chiêm ngưỡng Northern lights (Aurora Borealis : nôm na là ánh sáng Bắc cực, mình ko biết dịch sao cho sát nghĩa)... thì Bắc âu là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Để đến các nước Scandinavia có nhiều hãng hàng không giá rẻ như Germanwings, AirBerlin, Norwegian, EasyJet, Ryanair, SAS... Mình thỉnh thoảng bay qua bay lại các nước Châu âu không quá 50EU khứ hồi từ Stockholm nếu book sớm.

Vấn đề khách sạn, nhà trọ bên các nước Bắc âu rất đắt đỏ vì thuế cao. Tuy nhiên không khó kiếm những stuga mà người dân địa phương bỏ trống cho thuê giá rẻ như bèo. Hầu hết các gia đình Thụy điển đều có cái "chòi" nghỉ Hè hay nghỉ Đông. Họ chỉ sử dụng vài tháng trong năm và để trống hoặc cho khách du lịch thuê.

Đi thưởng ngoạn Northern lights:
Vào buổi tối trời trong mây tạnh bạn có thể nhìn thấy những ánh sáng hắt lên như ngọn lửa xanh lá cây, xanh da trời, vàng hoặc đỏ... đó là ánh sáng Northern lights ở Vùng Bắc cực. Ánh sáng đó nhìn rõ nhất khi trời hoàn toàn tối.

picture.php

Từ tháng 11 đến tháng Giêng ánh sáng được thay đổi thành màu xanh nhẹ dịu mắt bao phủ cả vùng Lappland (vùng nằm gần cực Bắc nhất của Thụy điển). Phong cảnh thiên nhiên được bao phủ băng thứ ánh sáng huyền ảo đó người ta thường gọi là đêm Bắc cực. Vào những tháng mùa đông thì chẳng bao giờ thấy mặt trời nhưng bầu trời vẫn được thắp sáng bởi những tia northern lights đó.

Lại nói một chút về vùng Lappland (thị trấn tên là Kiruna). Vùng này chiếm 1/4 diện tích Thụy điển là tỉnh lỵ lớn nhất Thụy điển và cũng được người Châu âu gọi là mảnh đất hoang cuối cùng của Châu âu. Diện tích lớn như vậy nhưng chỉ có khoảng 1,2 % dân số Thụy điển sống ở đó (khoảng 100.000 người). Dân Sami (giống dân đầu tiên của Bắc âu, giờ là dân tộc thiểu số, họ có ngôn ngữ riêng và văn hóa riêng) sống ở đó nhiều nhất.
Phương tiện di chuyển của họ vào Đông thường là chó hoặc tuần lộc kéo.

picture.php


picture.php


Các bạn muốn đi xe trượt chó kéo có thể vào đây xem. Vùng Åre này gần Stockholm hơn Kiruna tuy nhiên ở đây không nhìn thấy Northern lights.
http://www.aresleddog.se/content/blogsection/2/16/lang,en/

picture.php
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,410
Members
189,945
Latest member
Karide
Back
Top