Rong ruổi QL 28, từ Gia Nghĩa đến Phan Thiết

Xin chào các bạn ,mình lại gặp các bạn trong bài chia sẻ này mong được các bạn chiếu cố góp ý .
Hồi tháng 3 đầu năm ,hai vợ chồng mình có dịp đi xe máy đến Bảo Lộc ,sau đó định đến Di Linh rồi đến Gia Nghĩa nhưng rồi cuối cùng đến Di Linh chạy tiếp xuống đèo Ngoạn Mục về Phan Rang .
Cuối tháng 7 rồi ,bọn mình quyết đi một chuyến dọc theo QL 28 từ Phan Thiết đến Gia nghĩa .Thế là chỉ việc xếp quần áo vào bao lô rồi lên đường ,bọn mình lúc nào cũng để sẵn một túi nhỏ gọi là đồ nghề đi bụi gồm có khăn quàng ,khẩu trang ,găng tay ,dụng cụ y tế sơ cứu ,thuốc ,kem bàn chải đánh răng ,đèn pin ...nên khi nào muốn đi chỉ việc bỏ quần áo vào ba lô là đi ngay .
Sáng hôm đó thức dậy thì lại nghĩ ra sao mình không đi Gia Nghĩa rồi về Phan Thiết vì đến Phan Thiết nếu muốn mình có thể đi La Gi hay Bà Rịa Vũng Tàu rồi về hay nếu mệt thì cho xe lên xe Kumho về tiện hơn từ Gia Nghĩa về .
Thế là nhanh chóng đổi ý tiến về Bình Dương ,lần này không theo đường Huỳnh văn Lũy đến Cổng xanh mà theo đường N.T.M.Khai ,Điện Biên Phủ ..theo Google map chỉ .
attachment.php

Đã ba lần đi qua cái cầu này mà vẫn không biết đường đi vào trong đó ,chạy qua rồi làm biếng quay lại nên cho qua luôn.

Trước khi đi ,nghe dự báo thời tiết là có mưa nhưng mình nghĩ là mưa ngoài Bắc ,trong này chắc không có mưa nhiều đâu .Hai năm trước mình đi Tây Nguyên khi đến Gia Nghĩa trời mới bắt đầu có mưa ,lần này vừa qua Đồng Xoài là có mưa lai rai rồi .Phải nghỉ lại nhiều nên đi khá chậm .

View attachment 146179

QL 14 ,qua khỏi Đồng Xoài .

attachment.php

Dừng chân ở Kiến Đức ,lúc này hơn 11 h trưa,vì trời mưa nhân tiện ăn trưa luôn.

Đường vào Thị xã Gia Nghĩa ,lúc này lại mưa to.

Trời cứ mưa ,chạy tìm chỗ nghỉ là Nhà khách Đăk Nông phía sau Tỉnh Ủy Dak Nông mà lần đi Tây Nguyên 2 năm trước bọn mình đã ở .

Last edited by a moderator:
Re: Rong ruổi QL 28 ,từ Gia Nghĩa đến Phan Thiết .

Thật là trùng hợp - e cũng nghĩ đêm ở đó a à

nhưng e may mắn hơn anh 1 chút - e tìm được 1 quán phở khá ngon tuy không bằng Sài gòn

Kỳ đó mình ăn tô phở tệ nhất dù mình đã ăn phở từ ngoài Bắc cho tới trong Nam mà giá những 30 ngàn một tô thời điểm 2 năm trước .Nhà khách Đak Nông này và khách sạn Nhiệt Đới ở Phú Yên là 2 nơi nghỉ tốt nhất ,mình thích nhất trong các lần đi bụi từ Huế cho đến Hà Tiên.

Re: Rong ruổi QL 28 ,từ Gia Nghĩa đến Phan Thiết .

Thời tiết thì lúc mưa lúc ngớt ,đường thì quanh co lên dốc rồi lại xuống thỉnh thoảng có một vài cụm dân cư ,cũng đỡ lo .

attachment.php

Đường quanh co theo triền đồi ,rừng cây bao quanh .

Rất vắng người xe qua lại ,vừa thích vừa lo.

Một lối mòn vào rừng.

Lúc này trên các bảng chỉ đường thường xuyên thấy ghi là khu bảo tồn thiên nhiên Hồ Tà Đùng .Dừng chân trước một quán nước có bảng hiệu là Khu dừng chân hồ Tà Đùng ,trước quán là sân bằng xi măng đóng đầy rêu .Mình phóng xe lên thì như có cái gì kéo mình qua một bên thế là ngã cái rầm May mà không sao ,dựng xe đứng lên ,không thèm vào quán nữa .Đi bộ lên ra sát rìa mét ,đứng đó chụp
vài tấm .

attachment.php

Hồ Tà Đùng trong sương mờ ,vịnh Hạ Long trên Tây nguyên là đây.

Re: Rong ruổi QL 28 ,từ Gia Nghĩa đến Phan Thiết .

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng nằm giữa cao nguyên Đak Nông và cao nguyên Di Linh cách Gia Nghĩa khoảng 45km .Đây là thượng nguồn của hệ thống sông Đồng nai ,cấc dự án thủy điện đã biến nơi này thành một hồ chứa nước mênh mông với mấy chục hòn đảo lớn nhỏ tương tự như hồ Trị An.
Tuy tạo được một cảnh quan tuyệt đẹp nhưng cũng hàm chứa nhiều hệ lụy về môi trường ,mình chưa bao giờ thích các dự án thủy điện .Tới đây rồi xin đăng lên một số hình ảnh chụp được ,trời nhiều mây lại có mưa nhỏ nên hình không nét lắm ,smartphone không sao bằng máy ảnh chuyên nghiệp .

Chạy đến cầu Đak Blao thì trời đã ngớt mưa ,bắt đầu hửng nắng .Từ sáng đến giờ mới thấy khô ráo .

attachment.php

Hai ông bà già tuổi đã 60 ,trên cầu Đak Blao.

Nhìn 2 bên cầu .

Phía này trời vẫn còn nhiều mây đen .

attachment.php

Qua khỏi cầu một chút thấy có bảng ghi bến thuyền Tà Đùng ,chạy vào xem thử .Đường khá tốt bằng bê tông xi măng .

Đến đây là hết ,có bãi giữ xe cho bến tàu phục vụ tham quan hồ .Không có chuyện thuê tàu đi tham quan đâu ,trở ra thôi .

Có trạm quan sát của cơ quan gì về nông nghiệp ở gần đó ,quên bà nó rồi .

Re: Rong ruổi QL 28 ,từ Gia Nghĩa đến Phan Thiết .

Tiếp tục lên đường tiến về Di Linh ,trời khô ráo nắng nhẹ đường hình như cũng rộng hơn ,cứ vi vu mà chạy ,lòng đầy hân hoan.

attachment.php

Cảnh 2 bên đường đẹp hút lòng người .

Thế rồi qua một khúc quanh thì một cảnh tượng chưa tùng gặp với bọn mình ,một đoạn đường bị sạt lở đầy bùn đất đỏ ,chỉ vài chục mét thôi .Chưa từng chạy xe qua bùn đỏ như thế ,bọn mình dừng lại và rất hoang mang ,không lẽ qua trở lại ,vượt qua thì xe mình tay ga bánh nhỏ không biết qua được không .
Lát sau có mấy chiếc xe máy từ phía sau vượt qua ,thôi thì mình cũng ráng chạy qua .Thế là phóng xe qua ,vì chưa từng chạy qua bùn như thế nên mình hơi loạng chạng tay lái ,phải chống chân xuống thì chiếc dép nó dính chặt vào bùn ,đúng ra là sandal nhưng mình không cài quai hậu ,nên nó tụt lại xe phóng đi .
Ráng hết sức ,qua được nó ,dựng cái xe rồi đi bộ quay lại lấy chiếc dép vừa mới bị chiếc ô tô cán lên ,chìm dưới đống bùn.

attachment.php

Nơi chiếc dép ở lại ,xa tít đằng kia là xe và bà xã mình đứng đó chờ .

Nhìn lại phía sau ,về nhà xem lại hình thấy ớn thiệt .

Lúc đó 2 chân mình đầy bùn nặng chình chịch ,chiếc xe cũng không hơn gì bánh xe dính đầy đất đỏ vì xe bánh nhỏ nên bùn dính cả vào vè ,lấy chai nước suối hi sinh để rửa bớt bùn ,thì một anh công nhân lái xe ủi ,không biết làm gì mà không dọn bùn ,ngòi chơi trên ca bin . Nói ; chú ơi lại đằng kia chút xíu có vòi nước rửa cho sạch ,vài bữa nữa nếu tiếp tục mưa đường này hết đi được rồi ,nghe cũng ớn !
Quả thật cách đó vài mươi mét có cái vòi nước hứng từ một cái hồ nhỏ trên sườn đồi ,nước chảy rất mạnh .Nhờ vậy chiếc xe và người được rũ bỏ bùn đất ,trông sạch sẽ ,tuy vậy khi đến Phan Thiết mình cũng phải đem xe đi rửa .Thợ rửa xe hỏi chú đi đâu mà đất đỏ không vậy ,mình nói từ Di Linh xuống chứ đâu .
Quên chụp lại hình chiếc xe và người bị dính bùn đỏ ,tiếc thật .

anh không biết thôi chứ bến thuyền nằm dưới chân cầu sát QL 28 luôn

Qua cơn bỉ cực tới hồi thái lai mà ,qua đoạn đó đường rất tốt có nhiều khúc quanh ,cũng lên dốc xuống đèo nhưng tốt hơn nhiều rồi vì hình như qua địa phận Lâm Đồng rồi .

attachment.php

Con đường vẫn chạy quanh khu vực hồ Tà Đùng ,đúng hơn là khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai .

Đường tốt ,không khí mát mẻ ,xe cứ bon bon ,anh công nhân sửa đường nói từ đây xuống tới Di Linh là tốt lắm .

Hai bên đường trồng cây cà phê khá nhiều ,dân cư bắt đầu đông đúc rồi có lẽ sắp đến Di linh .

attachment.php

Chiếc xe và vợ yêu ,chiếc Vision này 2 năm trước đã cõng bọn mình tới tận Kon tum,Măng đen .

Cuối cùng đã đến Di linh ,lúc này thì trời lại đổ mưa ,dừng chân ở vùng ngoại ô Di linh.Lúc này đã hơn 11 giờ trưa ,thế là đã hoàn thành chặng Gia Nghĩa -Di Linh ,theo kế hoạch thì mình dừng lại đây 1 đêm ,hôm sau sẽ xuống Phan thiết .Kế hoạch là vậy ,nhưng bọn mình là chuyên gia thay đổi giờ chót,hãy đợi đấy .

anh không biết thôi chứ bến thuyền nằm dưới chân cầu sát QL 28 luôn

Hôm mình đi đường xá vắng hoe ,cứ như đơn thân độc mã ,nếu có nhiều người đi như thế có lẽ mình sẽ nhận ra .