[Chia sẻ] ĐẤT TRỜI VÂN NAM - 缘分/ĐỊNH MỆNH

Xin chào mọi người, mình vừa trở về sau chuyến đi kéo dài 1 tuần đến vùng đất đã được thiên nhiên ban tặng cho những cảnh sắc thiên nhiên vô cùng xinh đẹp, cùng với những nét sống văn hóa phong phú, giàu tính nghệ thuật của người dân nơi đây - VÂN NAM.
Nói thế thôi chứ không phải là mình đã khám phá hết Vân Nam, Trung Hoa đất rộng người đông. Chỉ tính riêng 1 tỉnh Vân Nam thì nó cũng đã rộng lớn hơn đất nước Việt Nam của mình rồi. Nên lần này mình chỉ ghé thăm các nơi như Thành phố Côn Minh, Thành phố Lệ Giang, và châu tự trị Địch Khánh (mà chủ yếu là ở Shangri La).
___
1. THỜI GIAN CHUYẾN ĐI:

Từ ngày 02/11/2018 đến ngày 09/11/2018
Đối với Vân Nam thì các bạn thích đi mùa nào trong năm đều được vì nơi đây tọa lạc trên cao nguyên Vân Quý nên thời tiết mát mẻ - lạnh quanh năm. Riêng mình sau chuyến đi thì mình nhận thấy chọn tháng 11 là cực kỳ phù hợp, vì đây là lúc bắt đầu chuyển giao giữa mùa thu và đầu đông, nên mình vẫn có cơ hội trải nghiệm cái cảm giác lạnh giá mà ở Việt Nam không thể nào có được. Có những ngày nhiệt độ xuống dưới 0 độ C và đỉnh điểm và tối ngày thứ 5 trong lịch trình là -9 độ C. Và nếu đi vào dịp này thì bạn cũng có cơ hội ngắm tuyết rơi vào buổi sáng. Nhưng do mới chuyển mùa nên thời tiết cũng chưa phải lạnh quá, vì nếu các bạn đi vào tháng 12 - tháng 1 thì đây là giai đoạn cực lạnh sẽ gây ra khá nhiều khó khăn khi đi du lịch, nhất là đối với người Việt chúng ta quanh năm sống quen với nóng bức. Tin mình đi, bạn sẽ được nếm trải cảm giác sợ tắm, sợ đánh răng chỉ vì quá lạnh, bất kể dù đã có máy nước nóng.
2. CHI PHÍ:
Chi phí chi tiêu cho 1 tuần: 1.900 nhân dân tệ (yuan) = 6.440.000 VNĐ/1 người
Tiền vé máy bay khứ hồi: 226 USD = 5.255.000 VNĐ (đã bao gồm 20kg hành lý ký gửi mua của China Eastern Airline)
Tiền quà cáp mình đã mua: 500 yuan = 1.695.000 VNĐ
TỔNG MỨC CHI PHÍ: 13.390.000 VNĐ/1 tuần/1 người

• Mức phí trên tương ứng với kế hoạch du lịch của mình đã thực hiện, sau này nếu các bạn có đi thì sẽ tăng/giảm tùy vào nhu cầu khác của các bạn. Theo mình đã đọc khá nhiều bài review thì mình nghĩ đây là chi phí tốt nhất mà mình có thể có được và cũng đã phải tìm hiểu rất nhiều đã tìm cách sử dụng tiền một cách tốt nhất. Nếu các bạn không tốn tiền quà cáp thì chỉ xài tầm 11-12 triệu là tối đa. Và muốn biết 12 triệu đó mình đã chi tiêu vào những gì thì hãy theo dõi bài viết này nhé.
  • Để đổi tiền thì mình ở TP.HCM nên ra Đồng Khởi đổi với tỷ giá lúc đó là 1 yuan = 3.390 VNĐ. Mình đổi 4.000 yuan tương ứng 13.560.000 VNĐ, đi về dư bao nhiêu thì mang ra đổi lại thôi, không lo chuyện không bán lại được nhưng chịu lỗ một chút vì tỷ giá bán lại là 3.330. Nhưng các bạn nên đổi dư dả một chút chút đừng sát nút quá, vì qua đó các bạn sẽ không biết mình muốn mua thứ gì đâu :ROFLMAO:.
150931

Do mình đã đi đổi hết về tiền VNĐ nên mình chỉ còn giữ lại vài tờ mệnh giá nhỏ kỷ niệm thôi, 2 tờ ngoài bìa trái tương ứng là 1 yuan và 5 yuan, cái tờ kế tờ 5 yuan là 5 jiao (1/2 yuan), đồng xu bạc tương ứng là 1 yuan nhưng là tiền xu thôi, còn đồng vàng thì là 5 jiao bằng với tờ ở trên. Cái tờ 5 jiao ấy hơi bị ít thấy đấy nhé, mãi đến ngày cuối cùng đi về mình mua chai nước ở ga tàu hỏa thì mới được thối lại tờ này. Ngoài ra, cũng như quy luật in ấn tiền tệ thì họ còn các tờ tiền mệnh giá 2 yuan, 10 yuan, 20 yuan, 50 yuan và 100 yuan. Khi mình đổi tiền thì họ đưa cho nguyên 1 cọc toàn tờ 100 yuan thôi. Mình nghe nói còn tờ 500 yuan lớn hơn nhưng mình chưa bao giờ thấy.
* Một lưu ý với các bạn là nếu không muốn giữ kỷ niệm thì nên tránh nhận tiền xu, kêu họ đưa tiền giấy vì tiền xu về lại Việt Nam không đổi được.
3. ĐỒ CẦN MANG THEO:
Đây cũng là một vấn đề khá quan trọng, sau chuyến đi những kinh nghiệm mình đúc kết được và chia sẻ lại hy vọng mọi người sẽ có sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ hơn.
3.1 Về quần áo thì các bạn thích mang bao nhiêu thì mang, thích phối đồ chụp hình sao thì chụp nhưng nên tuân theo 1 quy tắc 4 lớp khi mặc đồ theo thứ tự từ trong ra ngoài: Đồ lót - đồ giữ nhiệt - quần áo - áo khoác.

• Đồ lót: highlight khuyến nghị đi bao nhiêu ngày thì mang bao nhiêu bộ hoặc hơn, quần áo mặc ngoài có thể mặc lại nhưng đồ lót bên trong thì xin hãy thay mỗi ngày vì vấn đề sức khỏe, vệ sinh. Cái hại của đi du lịch xứ lạnh là mình không có đổ mồ hôi, nên thành ra không có cảm giác dơ, nhưng thật chất là các bạn đang dơ vãi nồi và nếu không cẩn thận giữ vệ sinh thì gây bệnh.
  • Đồ giữ nhiệt: rất cần thiết, chỉ khi đã đi qua xứ lạnh bạn mới hiểu được sự cần thiết của một bộ đồ giữ nhiệt. Sự thoải mái hay không giữa một người có và không có mặc đồ giữ nhiệt thể hiện rất rõ trong các hoạt động thường ngày. Các bạn của thể tìm mua dễ dàng từ heattech uniqlo của Nhật là phổ biến nhất, nhưng mình chọn sản phẩm của thương hiệu Moncross Switzerland.

• Quần áo: như mình đã nói ở trên, quần áo mặc chính thì tùy sở thích mỗi người, nhưng mình vẫn khuyến khích các sản phẩm có khả năng giữ ấm như áo hoodie... Riêng quần thì các bạn không nên mặc quần jean, vì đặc tính quần jean là không co giãn và có tính lạnh. Nên sẽ hạn chế sự vận động của các bạn, nên chọn các mẫu quần outdoor. Mình thì chỉ mang theo 2 cái quần của Karrimor và BFL Outdoor.
  • Áo khoác: món đồ cực kỳ quan trọng, quan trọng nhất và bạn không cần mang theo nhiều, chỉ cần mang theo 1 cái, nhưng nếu bạn mang đúng thì 1 cái là đủ. Mình khuyến nghị chọn mua áo khoác lông vịt (siêu nhẹ càng tốt), và có chống gió, chống thấm. Lý do là vì phao lông vịt các bạn có thể dễ dàng xếp gọn, nén lại và để trong vali rất gọn chứ không to kềnh như các chất liệu khác. Mình chọn áo lông vịt của Millet Court Fitness.

150928
150929
150930

3.2 Các đồ phụ kiện khác:
Ngoài ra các bạn nên chuẩn bị bao tay đi lạnh, như trên hình mình mua của Rossignol là dòng bao tay đi tuyết, hơi lố một chút nhưng bù lại giữ đôi tay luôn ấm áp là điều quan trọng. Nón trùm đầu, khăn len bọc cổ, vớ (cái này cũng quan trọng như đồ lót, mang 1 ngày 1 đôi hoặc hơn nếu bị hôi chân), kính râm, khẩu trang (nghe có vẻ lạ nhưng thực tế bên đó sử dụng khẩu trang khá nhiều, không phải để chống bụi mà là chống nắng, vì là vùng đất cao hơn 2.400m so với mặt nước biển nên đồng thời ánh nắng trực tiếp cũng sẽ gay gắt hơn dù không khí rất lạnh, nên nếu cứ phơi mặt trần đi chơi thì về Việt Nam sẽ thành mọi da đỏ).
4. NƠI LƯU TRÚ:
Đi du lịch thì nơi ăn chốn ở là cái quan trọng giúp cho chuyến đi được trọn vẹn, hoặc ít nhất nếu chuyến đi không được như ý thì nơi ở tốt cũng khiến ta có được phần nào thiện cảm về vùng đất mình đã đi qua. Sau khi nghiên cứu trên tripadvisor thì mình lựa chọn 2 nơi như sau:

• Lệ Giang: Mama Naxi Guesthouse
  • Shangri La: High Altitude Homestay
4.1 Mama Naxi Guesthouse:

Vị trí: Theo như mình tìm hiểu thì hiện nay ở Lệ Giang có 2 chi nhánh của Mama Naxi Guesthouse, chi nhánh 1 đầu tiên là ở trong khu Đại Nghiên Cổ Trấn, còn hôm mình đến thì mình ở chi nhánh 2. Chi nhánh 2 thực chất nó là một căn nhà nằm trong một khu dân cư biệt lập có tên gọi Lệ Cảnh Đài. Khu dân cư này có mô hình khá giống với bên Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM, có cổng vào, có bảo vệ canh gác an ninh, và bên trong khuôn viên thì rất yên tĩnh. Thực sự phải nói mình rất hài lòng về vị trí của nơi này, không còn gì có thể phàn nàn vì lý do sau:

• Do không nằm trong cổ trấn nên rất yên tĩnh, để đến cổ trấn thì rất gần, bạn thích đi bộ thì cũng được hoặc đi taxi 10 yuan/1 chiều.
  • Bước ra ngoài mặt tiền Jixiang Road thì 2 bên là 2 cửa hàng tạp hóa lớn, bạn hoàn toàn có thể mua bất cứ thứ gì cần thiết tại đây từ mì gói, nước uống, bánh kẹo, bia, rượu, sữa, thuốc lá, băng vệ sinh, vớ, dao cạo râu.v..v...
  • Nơi đây sát bên văn phòng bán vé tàu hỏa Lệ Giang. Nếu bạn có nhu cầu mua vé trước vì sợ hết chỗ, bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến nơi để mua được chứ không cần phải đi ra tận nhà ga tàu hỏa Lệ Giang. Lưu ý khi bạn đi tìm văn phòng bán vé tàu hỏa là nó nằm ở bên trong một khách sạn 4 sao trên Kangzhong Road. Mình không có chụp lại khách sạn đó nhưng bạn cứ hỏi người ta sẽ chỉ. Ngoài ra một điểm cộng nữa là cũng trên Kangzhong Road cách đó 50m chính là bến xe bus Lệ Giang, từ đây bạn có thể mua vé bus để đi đến Shangri-La, Deqin, Đại Lý, Nộ Giang, Phàn Chi Hoa.v..v...
Bà chủ quản lý rất thân thiện và đặc biệt nói tiếng Anh rất tốt, khi bạn đã đến Vân Nam rồi thì bạn mới thấu được tìm được một người bản xứ có thể hỗ trợ bạn và nói được tiếng Anh nó có ý nghĩa như thế nào.
Các dịch vụ khác: wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, phòng tắm máy nước nóng, có louge (tầng 2, cửa kính trên hình) để uống trà, thư giãn, có locker riêng nhưng nếu vali to thì không có, có nhận đặt tất cả các tour tại Lệ Giang (mình sẽ nói phần này chi tiết sau).
Chi phí: 120.000 VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày. Mình ở đây 3 ngày hết 360.000 VNĐ.
4.2 High Altitude Homestay

Shangri-La là một nơi gần với Tây Tạng, còn hoang sơ và thôn quê hơn Lệ Giang rất nhiều nên vấn đề nói tiếng Anh ở đây gần như không thể. May mắn là mình tìm được một anh chàng chủ của High Altitude biết sử dụng tiếng Anh dùng cũng không lưu loát lắm, nhưng cũng đủ hỗ trợ các bạn trong các vấn đề về du lịch tại đây.
- Vị trí: đối với mình ở bất kỳ đâu vị trí là quan trọng hàng đầu, "nhất cự ly nhì tốc độ", và tại Shangri-La cũng vậy, High Altitude có vị trí cực kỳ tốt do nó nằm ngay cửa ngõ đi vào khu phố cổ, để đi vào trung tấm phố cổ bạn chỉ cần đi bộ 5 phút là đến. Trên đường đi cũng có 1 tiệm cửa hàng tạp hóa để bạn có thể mua những đồ dùng cần thiết.
Anh chủ homestay rất hiền và nhìn rất lãng tử, tóc dài nhìn râu ria kiểu bặm trợn con bò Yak :ROFLMAO:, nhưng hỏi gì cũng cười rồi giúp mình cả.
Các dịch vụ khác: có wifi, giường ngủ có hệ thống làm ấm, nhà vệ sinh chung (mình ở giường dorm), có bán một số đặc sản ở Shangri-La.
Chi phí: mức giá rẻ kinh hoàng mà mình có thể nghĩ đến là chỉ gần 70.000VNĐ/1 người (giường dorm)/1 ngày.
* Một lưu ý thêm là vì thực chất căn nhà này thuộc phạm vi của phố cổ nên bản thân nó cũng đã rất cổ và cũ, nên nhà làm từ gỗ, hơi xập xệ chứ không lung linh, cao sang đâu nhé. Cầu thang đi lên tầng trên cũng khá dốc nên đi cẩn thận.

Sơ lược tổng quát về chuyến đi vậy thôi, phần sau mình sẽ kể về chuyến đi lý thú của mình nhé
...........................(Còn tiếp)

Last edited:
Chưa thấy bạn nào review có tâm chi tiết như này
Cũng mơ ước đi Lệ Giang lâu lắm rồi mà kh dám đi 1 mình, rủ rê bạn bè kh có ai mà đọc xong bài của bạn lại thấy thích đi 1 mình hơn :)))
chào bạn
mình đang có kế hoạch đi lệ giang trong tháng này
nếu b có nhu cầu đi cùng thì hay quá

Bạn ơi, viết tiếp về Shangrila đi. Ngày mai mình đi xin visa TRung Quốc rồi mà còn hoang mang quá -,-
À set đồ của bạn hay là cho mình thuê nhỉ? chuyển phát nhanh ra HN nhé hihi :D
Mình đang viết tiếp đây, tại mới book vé tháng 2 đi Malaysia tiếp nên đang xây dựng cái plan cho Malaysia bữa giờ lu bu quá ^^. Mà mình là nam mà, đồ mình sao bạn mặc được :)).

Last edited:
Mình đi 6 ngày, đang phân vân ăn dầm nằm dề Lệ Giang hay lên Shangri la nữa, bạn cho mình ý kiến tham lhảo với :)
Nếu đi sjangri la mình bay thẳng từ Côn Minh lên đó
Chào SetzerNoisette, với quỹ thời gian 6 ngày bạn hoàn toàn có thể đi cả 2 nơi mà. Tội gì ở 1 nơi uổng thời gian lắm, Nếu bạn muốn đi máy bay thì mình gợi ý bạn route là:
Việt Nam =====> Côn Minh (máy bay)
Côn Minh ====> Shangri-La (máy bay): ở lại chơi 2-3 ngày
Shangri-La ===> Lệ Giang (xe khách): ở lại chơi 3-4 ngày
Lệ Giang =====> Côn Minh (xe khách) ====> Việt Nam (máy bay)
* Số ngày phân bổ tùy sở thích bạn thích ở nơi nào lâu hơn thôi.

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): CHẠM NGÕ THIÊN ĐƯỜNG

Chiếc xe bus đưa mình đến điểm cuối cùng chính là bến xe khách Shangri-La (Shangri-La Bus Station). Xe phải chạy thêm một đoạn nữa tầm 5km, vì chỗ chiếc Stupa khổng lồ kia chỉ mới là cổng chào chính của địa phận trung tâm của Shangri-La - thủ phủ của châu tự trị Địch Khánh (Diqing).
Trong xe vẫn bật điều hòa ở nhiệt độ vừa phải để giữ ấm cho hành khách nên mình không có cảm giác lạnh, nhìn ra bên ngoài thì trời khá nắng, ánh sáng chói chang của buổi trưa cũng khiến mình có chút lo lắng sợ trời nắng nóng ảnh hưởng đến việc du ngoạn. Mặc dù đây chỉ là một nơi xa xôi hẻo lánh của vùng biên ải miền tây Trung Hoa, nếu tính theo đường chim bay thì chỉ cách biên giới tiếp giáp Myanmar tầm 120km. Nhưng Shangri-La lại khá hiện đại hơn so với những gì mình nghĩ. Đường phố gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, giao thông trật tự.

Nhưng nếu so sự đông đúc thì quả thật không bù được với thành phố Lệ Giang. Nhưng mình lại yêu Shangri-La chính vì điều này. Trên đường đi "sư phụ" (người Hoa gọi những người làm tài xế như thế) cũng dừng lại thả khách ở một vài nơi trên đường, nhưng đó là những người dân địa phương, còn mình là khách du lịch thì các bạn cứ yên vị ngồi yên đó cho tới bến cuối cùng nhé. Cứ thong thả ngắm đường phố đi, khi nào xe đi đến một bãi tập kết xe bus thì hãy xuống. Cuối cùng xe cũng vào trạm, cảm giác đầu tiên của mình khi đặt chân lên mảnh đất này là sự phấn khích tột độ. Dù biết là đã quen với kiểu "trời nắng - không khí lạnh" ở Lệ Giang rồi, nhưng ở Shangri-La, điều đó còn tương phản mạnh hơn nhiều lần. Các bạn cứ tưởng tượng giữa cái trưa nắng chói nhưng nhiệt độ chỉ 10-12 độ. Nhưng nhiệt độ chỉ là con số, 10 độ ở Shangri-La - nơi có độ cao 3.160m so với mặt nước biển thì nó không đơn giản là giống như 10 độ ở Đà Lạt của Việt Nam. Không khí khô hơn, oxy loãng hơn, nên thật sự cảm giác lạnh hơn rất rất rất nhiều.

Đến đây các bạn cứ đi theo dòng người để đi vào bên trong bến xe, như đã đề cập ở các bài trước, các bạn có thể đi thẳng ra ngoài đón taxi đi về hotel nhưng nếu bạn nào muốn tiết kiệm thời gian và đã có lịch trình rõ ràng, thì ghé ngang quầy bán vé (ticket office) mua sẵn vé để đi về Lệ Giang nhé. Người bán vé ở bến xe Lệ Giang nói tiếng anh khá tốt, một điều mình rút ra là các bạn chỉ cần nói đơn giản, ngắn gọn, súc tích, dùng những từ cơ bản, những bạn nào học IELTS thì lưu ý nhé, dùng từ cơ bản thôi, vào mua vé chỉ cần "ticket to Lijiang, four tickets" vậy là đủ rồi. Đừng có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, trạng từ, phát âm đuôi "s" phía sau, và đừng xài từ vựng quá "pro" của band 7-8 gì nhé. Cao siêu chẳng ai hiểu gì đâu, quan trọng là nhanh, hiệu quả.

Mua vé xong thì mình đi thẳng ra ngoài cổng, ở phía ngoài có khá nhiều người sẽ đứng giới thiệu phát tờ rơi cho các bạn những tour du lịch, xe đưa rước, nếu thích các bạn có thể cầm về tham khảo, nhưng tốt nhất là đừng nói gì cả vì giá khá cao, mà những điểm du lịch ở Shangri-La mình hoàn toàn có thể tự túc đi được. Taxi ở Shangri-La thì cũng giống như ở Lệ Giang thôi, nhưng có một điều các bạn lưu ý là "Taxi ở Shangri-La là sẽ thương lượng giá chứ không tính theo contermeter nhé". Thật ra nói là thương lượng nhưng không phải là chặt chém như taxi bên Malaysia đâu, nhưng các bạn cũng nên để ý vì không biết trước điều gì mà.
Trung bình 2.5-3km sẽ là 10 yuan.
Khoảng cách này là tương đồng từ bến xe về khu vực gần phố cổ. Mình đón taxi đi về hostel trước để cất hành lý, về hostel ở Shangri-La thì các bạn xem lại Phần 1 để biết thêm nhé, mình sẽ không nói chi tiết ở đây nữa.

Con đường này chính là một trong những lối đi bộ vào bên trong phố cổ, hostel mình ở chính là căn nhà đầu tiên bên tay phải, có 2 chiếc xe màu xanh trước nhà đó, vị trí rất chiến lược đúng không. Đến hostel các hành lý xong, mình cũng chẳng muốn tắm vì cũng chỉ ngồi xe thôi, và trời lạnh quá nên thôi mình đi ăn luôn. Anh chủ hostel rất hiếu khách, mình hỏi gì cũng nhiệt tình giúp đỡ, thậm chí sợ mình tìm không ra, anh ta dẫn mình đi ra tận quán ăn và còn gọi món giúp mình. Và ăn uống ở Shangri-La, mình cực kỳ khuyến nghị các bạn quán ăn bên dưới.

Quán ăn là căn nhà bên tay trái, có chiếc xe phía trước ấy. Đây thuần túy là một quán ăn địa phương nhé các bạn, không phải nhà hàng chuyên phục vụ du lịch. Và từ hostel chỉ cần đi bộ ra 50m là đến, đây là nơi mình ghé tới ăn hầu như trọn 80% lịch trình. Du lịch ở đâu mình không biết nhưng riêng với Trung Quốc, vì những món ăn "kinh khủng" ở Lệ Giang đã ám ảnh mình nên khi đến Shangri-La, có được một quán ăn hợp vị, có thể giúp mình lấy lại được thiện cảm với nền ẩm thực Vân Nam như cái quán trên là mình chẳng muốn đi đâu nữa. Quán còn có một ưu điểm là vắng khách (vắng nhưng không phải do tệ nhé). Bếp trưởng khiêm ông chồng, còn có cô vợ và một đứa con trai. Nhưng một điểm hạn chế ở đây vì là quán ăn địa phương nên trong thực đơn không có tiếng Anh, nhưng các bạn có thể sử dụng phần mềm scan chữ và dịch để gọi món, hơi mất thời gian nhưng cũng là một trải nghiệm hay đối với mình. Bản đồ vị trí ở bên dưới nhé:

Chấm tròn viền đen, nền đỏ là vị trí hostel trên đường Cangfang nhé, chấm tròn đỏ bên trên là quán ăn trên đường Dawa. Từ vị trí hostel đi bộ một chút là đi vào trung tâm phố cổ Duke Zong, công viên Quy Sơn, Đại Pháp Kinh Luân. Mình sẽ review những địa điểm này ở các bài sau.
Một số khoản mục chi phí cần lưu ý:
  1. Taxi ở Shangri-La: 2,5-3km/10 yuan
  2. Vé xe khách từ Shangri-La đi Lệ Giang: 58 yuan/người
  3. Ăn uống trung bình: 40-50 yuan/người/bữa
................................(Còn tiếp)

Last edited:
ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): BẠCH SA CỔ TRẤN (白沙古镇)
Làng Bạch Sa không lớn, thậm chí nhỏ hơn cả Thúc Hà nên bạn chỉ cần dành một ít thời gian là có thể khám phá hết làng. Lang thang quanh ngôi làng, bạn sẽ được ngắm nhìn và tận hưởng một đời sống an nhàn, chầm chậm người Nạp Tây và lúc nào họ cũng nở một nụ cười thân thiện. Và ở đây cũng có rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, đa số là các đồ cũ (cổ hay không mình không biết), từ các đồng tiền xu, các đồ chế tác từ bạc, cây trâm cài tóc, vòng tay, móc khóa..... thậm chí cả đồ khui nắp bia cũng có. Bạn có thể thoải mái bước vào xem và lựa chọn món đồ mình yêu thích nhưng nhớ là trả giá.
[IMG='width:938px;']https://3.bp.blogspot.com/-IGcfY6xFu78/W__yE2uiUjI/AAAAAAAAUlg/Jp9egyZEu24Izx1oyswn1pZZmScFQrXAACPcBGAYYCw/s1600/9.jpeg[/IMG]
Bạch Sa chỉ có vậy thôi, không cầu kỳ, phô trương, bề thế, chỉ giản dị, mộc mạc như chính con người Nạp Tây vậy. Không địa điểm đẹp để check-in, không ánh nhạc linh đình, chỉ đơn giản là đời sống, đây là nơi người Nạp Tây sống, và họ sống một cuộc sống bình thường vốn có của họ. Nhưng chính vì lẽ đó mà mình lại dành một tình cảm đặc biệt cho ngôi làng nhỏ này.
[IMG='width:937px;']https://3.bp.blogspot.com/-etwsdNjFdzI/W__yArFfFWI/AAAAAAAAUlk/3upw9DYRiQkzv_E6EF6wAn5etRiQapq0QCPcBGAYYCw/s1600/6.jpeg[/IMG]
Một em bé người Nạp Tây
[IMG='width:934px;']https://2.bp.blogspot.com/-D6o9Mi8Uvmw/W__yBPRyFmI/AAAAAAAAUlY/mMAv8fx7tvUF9haMGOLCWaYQnPVamQU-gCPcBGAYYCw/s1600/5.jpeg[/IMG]
Cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây rất an nhàn và thanh bình. Mới sáng ra mà đã trà dư tửu hậu rồi.
[IMG='width:935px;']https://1.bp.blogspot.com/-el7LxfliG98/W__yEKcxdzI/AAAAAAAAUlc/4GK8Zv4tksMtC_BgI1msgBzvLVqmo-gFgCPcBGAYYCw/s1600/7.jpeg[/IMG]
Một căn nhà điển hình tại làng Bạch Sa, đơn giản, vừa vặn, hài hòa, một mảnh sân nhỏ, trồng hoa trồng cây, hàng rào nhỏ đơn sơ xinh xắn, mái ngói điểm xuyến thêm cho căn nhà. Ai dám nói đây là màu mè, là phô trương, nhưng ai dám nói là không đẹp, không thơ mộng chứ. Nếu là mình, mình cũng chỉ cần bấy nhiêu là đủ. Nếu đã một lần đặt chân đến Lệ Giang, hãy cân nhắc khi quyết định ghé thăm ngôi làng nhỏ này, vì rất có thể bạn sẽ để lại đây cả trái tim.
............(Còn tiếp)

Lần ghé Lệ Giang mình cũng có đi thăm làng Bạch Sa. Trên đường đi, tụi mình bắt một chiếc kiểu "Uber" ở Trung Quốc, anh tài xế cũng bảo đi Bạch Sa chỉ toàn thấy người già ở đó thôi :p. Mà quả thực là như vậy :D. Có lẽ vì thế mà Bạch Sa yên ả, dễ chịu, không xô bồ nhộn nhịp như Đại Nghiên.
Mình cũng rất thích ngôi nhà này :p. Có một điều may mắn nho nhỏ là khi đứng trước nhà mải mê chụp ảnh vì khung cảnh bình yên mà ngôi nhà tạo ra, tụi mình đã được cô chủ nhà ra chào hỏi và mời vào nhà tham quan một chút :p. Cô chủ nhà chia sẻ cô rất thích Lệ Giang, và có ý định xây một căn nhà để nghỉ hưu ở đây. Chính sự thanh bình của Bạch Sa đã khiến cô chọn ngôi làng này, thay vì Đại Nghiên nổi tiếng :p

@cancer0107 Thích vậy trời, mình cũng lọ mọ mất mấy phút mà không ai ra T_T. Vậy chắc cô chủ nhà đó là người nơi khác đến sinh sống hả bạn?

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): ĐẾN ĐỒI QUY SƠN XOAY ĐẠI PHÁP KINH LUÂN

Bức ảnh các bạn đang xem chính là toàn cảnh của một trong những biểu tượng tự hào của người Shangri-La. Công trình Đại Phật Tự (The Big Buddha Temple) nằm vững chãi trên đỉnh ngọn đồi Quy Sơn, bên cạnh chính là Đại Pháp Kinh Luân (Big Prayer Wheel) - là một pháp khí của Phật giáo Mật Tông Tây Tạng. Có người ví rằng nếu như quần thể đền chùa Songzanlin Monastery là linh hồn của Shangri-La, thì chính chiếc Đại Pháp Kinh Luân khổng lồ kia là trái tim của nơi này.
Nếu bạn nào ở hotel gần khu vực phố cổ thì hoàn toàn có thể đi tản bộ để đến được đây. Còn những bạn nào ở xa hơn thì có thể đi taxi. Ở Shangri-La các bạn có thể sử dụng một số phương tiện di chuyển sau:
  • Đi bộ;
  • Taxi (2,5-3km/10 yuan);
  • Thuê xe đạp (mình không thuê nên không biết);
  • Bus (mình cũng không sử dụng bus nên không biết).
Khi đã đến Shangri-La thì đây là nơi các bạn nên đến tham quan, không chỉ là một nơi đẹp để chụp ảnh, mà còn là dịp viếng thăm ngôi Đại Phật Tự. Đại Phật Tự tọa lạc trên đỉnh đồi, là một ngôi chùa của Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng được xây dựng vào năm 1667 dưới thời của hoàng đế Khang Hy (Emperor Kangxi). Hơn 350 tồn tại, sau nhiều lần tu sửa, quy mô của ngôi Phật Tự ngày nay không còn to lớn như ban đầu. Bên trong ngôi Phật Tự thờ một bức tượng vàng của đức Phật (Shakyamuni Buddha hay Tất Đạt Đa Cồ Đàm) được mô phỏng theo bức tượng nổi tiếng ở Đại Chiêu Tự (Jokhang Temple) tại Lhasa.
Ở phần này mình sẽ không có nhiều hình ảnh cho các bạn xem, vì khi đến đây, có 4 điều được ghi rõ là nghiêm cấm và không chỉ riêng mình, mà mình mong rằng sau này các bạn có đến đây thì hãy dành một sự tôn kính tín ngưỡng và đừng vi phạm những điều ấy:
  • Không chụp ảnh bên trong chùa, đặc biệt là các vị đại sư đang ngồi đọc kinh;
  • Không đội mũ, che khẩu trang khi vào bên trong chùa;
  • Không làm ồn, gây mất trật tự;
  • Khi đến tham quan, hãy đi theo vòng tròn chiều kim đồng hồ.
Sau khi viếng ngôi Phật Tự xong thì mình đi ra vị trí chiếc Kinh Luân khổng lồ sát bên ngôi Phật Tự thôi chứ không xa đâu.

Đây được xem như là Đại Pháp Kinh Luân lớn nhất thế giới hiện nay với những con số kỷ lục: cao 21 mét và nặng 80 tấn. Thật lòng mà nói, nếu muốn vừa xoay kinh luân vừa có thể tụng câu thần chú "Om mani padme hum" thì phải trên 10 người lớn cùng hợp lực lại. Còn ít hơn thì vẫn được đấy, nhưng lúc đó các bạn sẽ như tham gia cuộc thi kéo co, chỉ lo cắn răng gồng sức mà kéo thôi chứ chả còn sức đâu mà tụng niệm. Và cũng theo một quy luật, các bạn phải xoay kinh luân theo chiều kim đồng hồ, và ít nhất là xoay tròn vòng chứ đừng xoay nửa nửa nhé.

Nói thêm một chút về hình ảnh của chiếc kinh luân, có lẽ đối với giới Phật giáo hoặc những người hay du lịch đến những nơi có sự xuất hiện của Phật giáo Đại Thừa của Kim Cang Thừa thì đã quen với hình ảnh chiếc bánh xe tròn, gắn trên một trục thẳng có thể xoay bằng tay. Nhưng các bạn có hiểu được ý nghĩa sâu xa ẩn sau hành động xoay xoay lặp đi lặp lại tưởng chừng như vô nghĩa đó là gì không?
Kinh Luân có rất nhiều kích cỡ, hình dáng, nhưng tụ chung điều quan trọng nhất của mỗi chiếc kinh luân chính là những câu thần chú "Um mani padme hum" được khắc bên trong. Những kinh luân nhỏ thường khắc 1.000 câu, những loại lớn hơn thì được khắc nhiều hơn, 2.000, 5.000, 10.000... và nhiều nhất chính là Đại Pháp Kinh Luân tại Shangri-La với số câu thần chú là 1.349.580.000.000 trong mỗi vòng quay. Một vòng xoay kinh luân tương ứng với việc bạn đã trì tụng được bấy nhiêu lần câu niệm. "Um mani padme hum" - thần chú của lòng đại bi của bồ tát Quan Thế Âm. Là những âm thanh kỳ diệu của chư Phật, bí mật khó hiểu và không thể nghĩ bàn, có khả năng tạo ra vô số công đức, niềm an bình và từ ái vô biên xoa dịu nỗi đau khổ của chúng sanh.

Sau khi xoay kinh luân xong, mình cũng mệt bở hơi tai, vì ở đây không khí rất loãng oxy, một người sống ở vùng nhiệt đới như mình ngày đầu mới lên Shangri-La mà xoay cái kinh luân này 10 lần thì mặt cắt không còn hột máu. Mình đứng trên đỉnh đồi nghỉ ngơi một lát. Vô tình lại đúng nơi có thể ngắm nhìn toàn cảnh của Shangri-La bình yên bên dưới. Thú thật, trong đời mình chưa có khoảnh khắc nào mình cảm thấy bình an trong lòng đến vậy. Vừa xoay bánh xe kinh luân xong, giải trừ được biết bao nhiêu nghiệp chướng (không biết được không nhưng cứ tin là vậy), rồi lại tìm được một góc yên tĩnh ngắm nhìn một khung cảnh bình yên. Những mái nhà được lợp lá đơn sơ, không ồn ào, không xe cộ, không nhà cao tầng, không có một dấu hiệu gì của hiện đại hóa.

Trong kế hoạch ban đầu là mình chỉ tính đi viếng Phật Tự xong, đi qua xoay Kinh Luân rồi tranh thủ thời gian đi vào phố cổ chơi ấy. Nhưng vì cái cảm giác bình an nơi đây khiến mình không muốn đi đâu nữa. Mình quyết định ngồi ở đây cho đến khi mặt trời lặn để đón hoàng hôn luôn, còn phố cổ thì để sau. Dù sao mình cũng còn khá nhiều thời gian ở Shangri-La mà. Nhưng có một điều là nếu các bạn đã muốn ở trên này lâu thì phải chuẩn bị trước tinh thần nhé. Vì có nhiều người cũng như mình sẽ đến đây xoay kinh luân, và rất có khả năng là họ sẽ nhờ bạn hỗ trợ đó. Mình giúp đến 4 nhóm đến sau, mỗi nhóm họ xoay cũng tầm 5-6 vòng. Vậy tính ra mình xoay chắc cũng hơn 30 vòng cả thảy. Mệt thì có mệt, nhưng lại cảm thấy rất vui, trong tâm rất an nhiên chứ không có cảm giác bực bội.

Hoàng hôn hơi fail một chút, không thấy mặt trời, chắc do nhiều mây quá hoặc do mình chọn không đúng hướng mặt trời hay sao. Nhưng dù sao quang cảnh cũng rất đẹp và thơ mộng. Ngồi đến khi mặt trời tắt nắng vàng thì mình bắt đầu đi xuống, các bạn nhớ trên đường đi xuống nhớ thử món sữa bò yak pha với bột đại mạch nhé. Có một cô bán ngay dưới chân cầu thang, rất ngon và giá là 5 yuan/ly.
Trước khi kết thúc post về nơi này mình bonus thêm 1 tấm chụp panorama.

Đến tham quan ở đây thì các bạn không tốn bất kỳ chi phí gì nhé, chỉ có tốn 5 yuan để mua 1 ly sữa bò yak pha bột đại mạch thôi.
.......................(Còn tiếp)

ĐẤT TRỜI VÂN NAM (TIẾP THEO): ĐẾN ĐỒI QUY SƠN XOAY ĐẠI PHÁP KINH LUÂN
[IMG='width:908px;']http://4.bp.blogspot.com/-pR36JF7AJu8/XAsnQYd4IvI/AAAAAAAAU4Y/-dkYl2wTgUwKvS9FNDv83L56PabwnO72QCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2311-01.jpeg[/IMG]
- Đi bộ;
- Taxi (2,5-3km/10 yuan);
- Thuê xe đạp (mình không thuê nên không biết);
- Bus (mình cũng không sử dụng bus nên không biết).
- Không chụp ảnh bên trong chùa, đặc biệt là các vị đại sư đang ngồi đọc kinh;
- Không đội mũ, che khẩu trang khi vào bên trong chùa;
- Không làm ồn, gây mất trật tự;
- Khi đến tham quan, hãy đi theo vòng tròn chiều kim đồng hồ.
[IMG='width:561px;']https://1.bp.blogspot.com/-9NmvaTduINs/XAsnPiaAcQI/AAAAAAAAU4M/l8qSfGACQ24LeASevKa5cmF6GEnqygZuQCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2315-01.jpeg[/IMG]
[IMG='width:561px;']https://3.bp.blogspot.com/-G0y3tKXhzro/XAsnYvjFRFI/AAAAAAAAU4Q/2ilWIX-fnKg3-EDjUFWLzn9VfTOPDY22QCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2317-01.jpeg[/IMG]
[IMG='width:907px;']https://1.bp.blogspot.com/-nXWFL_1yDWk/XAsncMeX_jI/AAAAAAAAU4Y/UJ94MjOQUkITdWGyLYVKXMVwLTowEkAkgCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2327-01.jpeg[/IMG]
[IMG='width:908px;']https://4.bp.blogspot.com/-ELJwTZ7pnmI/XAsnat-8bJI/AAAAAAAAU4Y/xlcYfFLKx_8JN3dc-UDO34OCBTyF-Eb2wCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2320-02.jpeg[/IMG]
[IMG='width:910px;']https://1.bp.blogspot.com/-wnf-4oXvPmg/XAsnQIHtq0I/AAAAAAAAU4M/BWRVURJi9GoFCHDvY1pHw94Rb6VkKtE9QCPcBGAYYCw/s1600/DSCF2312-01.jpeg[/IMG]
Trước khi kết thúc post về nơi này mình bonus thêm 1 tấm chụp panorama.
_________________________________________________________
............(Còn tiếp)

chào b , b cho mình hỏi hotel của b nằm trong phố cổ của shangrila luôn đúng ko ạh , mà phố cổ ở shangrila có phải tên dukezong ko ạh?

Hello ngoboi, hostel mình ở thuộc phạm vi của phố cổ luôn bạn nhé, nhưng ở rìa phố cổ chứ không phải trong trung tâm, nói rìa chứ thật ra phố cổ Shangri-La nhỏ xíu hà, đi bộ 2 phút là vô trung tâm rồi.
Đúng rồi đó bạn, phố cổ ở Shangri-La có tên đầy đủ là Duke Zong Ancient Town hoặc gọi đơn giản là Shangri-La Old Town. Ở Shangri-La cũng có nhiều khu vực, nếu bạn muốn thuận tiện thì chọn khách sạn ở khu vực phố cổ, hoặc không thì chọn ở khu vực đô thị cũng được, giá cả phải chăng lắm.

Last edited:

sẵn tiện b cho mình hỏi thêm đại phật tự cũng nằm trong phạm vi phố cổ đúng ko ạh