[Chia sẻ] Châu Âu, tôi đến đây!

Xuân hè 2018, một xuân hè đặc biệt.
Hành trình đến với mình một cách khá may mắn và cũng không nằm trong kế hoạch. Thực ra trước đây mình không thích đi du lịch bụi những nước phồn thịnh, xa hoa, phát triển mà thiên về phong cảnh tự nhiên và ý nghĩa lịch sử nhiều hơn. Nhưng chuyến đi may mắn này đã cho mình thấy có một Châu Âu hoàn toàn khác (nhất là vùng Bắc Âu), một Châu Âu tráng lệ,cổ kính và những con người thân thiện.
Chuyện là thế này, vốn dĩ tớ đang chuẩn bị kế hoạch đi Nepal thì nhận được thông tin được đi học ở Nauy 2 tuần. Thông báo chỉ trước đó 2 tháng nên kế hoạch chuẩn bị cũng khá gấp rút. Mình xin nghỉ thêm hơn 2 tuần để vừa đủ cho lịch trình đã vạch ra suốt 2 tháng qua. Vui mừng, hồi hộp, phấn khích và đủ các cung bậc cảm xúc (có lẽ là vì đi đến nới mình nghĩ sẽ không đi). Hy vọng những chia sẻ dưới đây về chuyến đi của mình góp phần làm phong phú hơn về vùng đất này. À mình bắt đầu đi từ tháng 03 nhé!
Thông tin sơ bộ về chuyến đi của mình như sau:
Lịch trình
CXR (Việt Nam) - TSN (Việt Nam) - Doha (Qatar) – Oslo (Nauy): di chuyển bằng VN Airline và Qatar Airline.
Oslo (Nauy) – Stockholm (Thủy Điển): di chuyển bằng Flixbus.
Stockholm (Thủy Điển) - Oslo (Nauy): di chuyển bằng Flixbus.
Oslo (Nauy) – Berlin (Đức): di chuyển bằng Norwegian Airline.
Berlin (Đức) – Amsterdam (Hà Lan): di chuyển bằng Eurolines.
Amsterdam (Hà Lan) – Bruxelles (Bỉ): di chuyển bằng Flixbus.
Bruxelles (Bỉ) – Paris (Pháp): di chuyển bằng Flixbus.
Paris (Pháp) - Doha (Qatar) - TSN (Việt Nam) – CXR (Việt Nam): di chuyển bằng Qatar Airline và VN Airline.
Sở dĩ cung đường như vậy là cho việc tiện cho đường đi, vì chiều về mình chọn mua vé bay từ Paris về.
Thủ tục xin cấp visa
Thủ tục trên diễn đàn cũng nói khá nhiều nên mình cũng không nói lại nữa ạ. Và mình có thư mời của nhà máy nên làm thủ tục có vẻ nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều. Mình apply visa ở Nauy.
Chi phí hành trình
Ban đầu nhà máy có đưa ra 2 option cho mình lựa chọn: có người dẫn đi và lo ăn ở 2 tuần đầu hoặc cầm một cục tiền (…k Ơ) và tự túc toàn bộ. Tất nhiên là có ngớ ngẩn mới chọn phương án 01. Nhỉ? (Ngoài ra mình có mang theo tiền mặt và thẻ Visa tầm 1500 Ơ).
Phương tiện di chuyển
Nauy: Máy bay, flytoget (dạng tầu cao tốc), t-banen, fergene (dạng phà), xe bus trong thành phố (mình thích gọi là xe leng keng), xe bộ hành 2 giò :D.
Thủy Điển: Metro, bus, taxi, xe đạp và xe bộ hành.
Đức: Máy bay, metro, bus, xe bộ hành.
Bỉ, Pháp: Metro, bus, xe bộ hành.
Hà Lan: Metro, bus,phà, xe bộ hành.
Nơi ăn chốn ở
Chỉ ở Nauy thì mình tìm chỗ ở đàng hoàng còn những chỗ khác đa phần là hostel, dorm và ngủ trên bus.
Ở Nauy thì đa phần mình tự đi chợ nấu nướng và ăn ở nhà máy, còn lại là ăn bụi, mì tôm, các kiểu mang từ quê mẹ sang.
Mỗi một nước đều ăn các món ăn nổi tiếng của địa phương và uống bia địa phương.
Chi tiết chuyến đi
…cont

P1: Xuất hành
Xuất phát lúc 11h tại TSN, làm thủ tục cũng khá nhanh gọn, cầm theo tiền Krone (Nauy) và tiền Ơ mình nhanh chóng qua cửa xuất cảnh và vào phòng chờ. Tiền mình đổi ở Cống Quỳnh, quận 1 nhé, tiệm nào thì mình không nhớ rõ nữa.
Sau gần 8h bay mình đã tới Doha – Qatar, phải nói là an ninh làm kỹ thật, rà đi rà lại, lấy mẫu các kiểu. Transit ở đây 8h đồng hồ, vì mình tới lúc đêm nên cũng không thể đăng ký gói city tour được nên cũng hơi tiêc đôi chút.
À mình nói thêm vì không mua vé trước được do phụ thuộc vào lịch đào tạo nên vé mình mua cũng khá mắc nhưng cũng xứng đáng đồng tiền bát gạo với hãng HK này.
Mình đi cũng khá nhiều nhưng nói thật chưa bao giờ được cưỡi lên con A380 to oạch như vậy, dịch vụ trên tàu phải nói là tuyệt vời 9/10. Tàu khá là trống nên cũng khá là thoải mái.
Đây là một bữa xế trên tàu (lúc này đang đi từ SGN đến Doha), trên đây thì gọi đồ ăn thoải mái và free ha, ăn lúc nào thì cứ “ẹt sờ ciu me” là được.
159177

Và đây là menu
159178

Chuẩn bị đáp xuống Doha
159179

Sân bay Doha cũng khá là đẹp và hiện đại, cũng có tàu điện chạy từ các Terminal với nhau như các sân bay hiện đại khác, có điều khi tới đây các bạn không nên mua sắm gì nhiều nhé, vì mình thấy giá cả so với các sân bay khác ở Châu Âu mắc hơn nhiều.
159180

Sau những giờ vật vã mệt mỏi chờ đợi, lên tàu bay lại lần nữa, tiếp tục ngủ, lăn lê, coi phim chán chê cuối cũng cùng đã đáp xuống. Haiz đau hết cả cái lưng, còn đau hơn cả những lần leo núi lửa ở Indo. Cảm nhận đầu tiên ở sân bay Oslo, sân bay khá nhỏ (chắc nhỏ hơn tân sơn của mình), ít nhân viên đa phần là auto. Khí hậu thì khá dễ chịu và hơi lạnh một xíu (thời điểm mình đi tầm khoảng 8 độ), chỉ cần 2 lớp áo và một áo khoác chắc là đủ rồi.
À mà nhập cảnh cũng bị hỏi hơi nhiều đó nhé, hỏi hơi bị kỹ luôn. Hai hàng xếp dài chờ nhập cảnh, 1 bên là 1 bà cô trung niên, 1 bên là 1 anh khá trẻ, đứng 1 lúc thì phát hiện anh trẻ đó là người gốc Việt (mừng hết lớn) tính nhảy qua hàng đó nhưng cuối cùng bắt qua hàng ba cô kia, hic, bả hỏi bla bla... cuối cùng cũng mở miệng nói "queo com" mừng quá đi....
Lần này mình tới thì không cần tìm xe hay bus hay metro về vì mình có xe của nhà máy ra đón (lượt đi thì mình ra Oslo centre đi, cũng khá là đơn giản). Không phải nói chứ trên đường mình đi từ sân bay về trung tâm Oslo, phong cảnh tuyệt vời không ngoa thần thoại Bắc Âu (về sau , sau khi đi vài nước trung tâm Châu Âu mới so sánh được, mới thấy Nauy đáng sống và đáng khám khá nhường nào).
Mình thuê một phòng nhỏ (khoảng 20m2) khá là đầy đủ tiện nghi, ngay trong trung tâm Oslo gần sát bến phà. Giờ bên đây trễ hơn bên mình 5 tiếng nhé. Sau một chặng bay dài mình chỉ biết lao vào giường và ngủ ngấu nghiến, có điều mình cũng hơi khó ngủ nên tầm 9h tối mình đã dậy rồi, mở rèm ra... trời vẫn sáng bừng nghe... cuộc vui chuẩn bị bắt đầu.

P2: Nauy - Mid summer ever
Có một điều khá đặc biệt ở đây khiến mình ấn tượng mãi về Oslo đó là môi trường sống, cực kỳ xanh,sạch sẽ và ấn tượng. Bạn thử tưởng tượng xem, toàn bộ xe ô tô ở đây đều chạy bằng điện, các trạm tiếp điện ở khắp nơi...con người ở đây rất yêu môi trường thì phải (nhưng độ khí thải chắc vẫn thua Bhutan nhỉ). Điều đặc biệt thứ hai mình cảm nhận được đó chính là con người (chắc hầu hết vùng Bắc Âu con người đều như vậy), phải nói là hiền hậu, dễ chịu và lịch sự vô cùng (lịch sự ở đây là về bản chất chứ không phải như những nước Châu Âu khác nhé). À mà hình như ở đây mọi người cực kỳ thích vận động như chạy bộ, đi xe đạp, mình buổi sáng chạy bộ mà thấy đông giống như có cuộc thi chạy luôn đó (mặc dù rất là lạnh)
Hầu hết thời gian ở đây mình đi học nên không đi đâu chơi xa được, chỉ loanh quanh thành phố và 1 số điểm lân cận thôi. Mình tính làm 1 chuyến lên phía Bắc giáp Bắc cực nhưng không được vì 1 số lý do các nhân.
Về phương tiện ở đây cũng khá thuận tiện, chỉ cần dùng 1 loại thẻ duy nhất là bạn có thể đi hầu hết tất cả phương tiện (tàu, phà, bus, metro, t-bane...) mình không nhớ rõ mua bao nhiêu, mình dùng thẻ 1 tuần (hình như cũng không rẻ so với những nước Châu Âu khác).
Một điều mình không thích ở đây đó là giá cả hơi cao so với phần còn lại của Châu Âu. Ví dụ như đi vệ sinh công cộng, nước uống... (mình nhớ có lần mình đi vệ sinh có chỗ mắc tầm 30 krone = 75k VND mình đấy). Nước máy ở đây sạch lắm nhé các bạn, uống ngon hơn mấy chai lavie của mình đấy. :D
Một số hình ảnh đầu tiên gần ngay chỗ mình ở
159957

Đây là khu vực cảng nhỏ
159958

Pháo đài Akurshus ngay ở sát chỗ mình ở, chỉ cần chạy bộ tầm 15 phút là tới nơi
159959

159960

159961

P2: cnt
Một số hình ảnh Oslo khi về đêm
159964

159965

159966

159967

159968

159969

Mình chụp khá là nhiều ảnh nhưng up hơi khó vì size và dung lượng lớn nên khó up ảnh lên (mỗi lần up được một ảnh dùng 2 công cụ mới xong...)

Chuyến đi của bạn chủ vào tháng 3 bên Bắc Âu vẫn đang là mùa đông, hình cũng cho thấy cây còn trụi lá thì xin hỏi bạn chủ nhìn thấy mùa hè lúc 9 giờ tối trời vẫn sáng trưng là như thế nào ạ. Và nếu bạn đi máy bay hạng phổ thông economic thì khi tiếp viên dọn ăn bạn mới được ăn nhé chứ không có kiểu "ăn lúc nào thì cứ “ẹt sờ ciu me” là được" như ngồi ghế hạng thương gia hay hạng nhất đâu! Hình của bạn chủ cho thấy rõ bạn ngồi ghế hạng phổ thông! Nói cho rõ kẻo có bạn lại "ẹc sờ ciu me" thì hỏng đấy. Dù sao cũng mog bạn chủ post tiếp chuyến đi, chỉ cần post trung thực!

Dạ cảm ơn bác đã góp ý ạ. Em xin trả lời như sau:
- Thời điểm em đi là tuyết vừa tan, trời cũng bớt lạnh, chỉ lạnh vào ban đêm. Trời cũng rất lâu tối. Buổi tối 8, 9 h trời vẫn còn sáng ạ. Vào tháng sáu thì nửa đêm vẫn còn sáng mà bác.
- E đi đúng là hạng phổ thông như bác nói, nhưng tàu này 5 sao, e ngồi sát khoang thương gia. Cứ bình thường 30 đến 45 phút là có tiếp viên hỏi mời nước mà bác. Còn đồ ăn mình có thể xin thêm mà bác, suất ăn chính, suất ăn phụ, rồi vẫn xin thêm bình thường mà. Cơ bản xin thêm thì không được suất chính thôi. Bác có thể hỏi hoặc chắc bác đi rồi mà bác ko xin thêm...
Bác nói không trung thực tự nhiên buồn ghê gớm. Dù sao cũng cảm ơn bác góp ý.
Tất nhiên là e sẽ viết tiếp rồi ạ.

Mình thấy đi China Southern tuyến Mỹ, hạng phổ thông, ngoài các bữa chính nếu khách có nhu cầu vẫn được tiếp viên phục vụ đồ ăn, cụ thể là sandwich. Vậy nếu Qatar có phục vụ tương tự hoặc cao cấp hơn thì có gì lạ đâu nhỉ.

Dạ cảm ơn bác đã góp ý ạ. Em xin trả lời như sau:
Bác nói không trung thực tự nhiên buồn ghê gớm. Dù sao cũng cảm ơn bác góp ý.
Tất nhiên là e sẽ viết tiếp rồi ạ.

@Tieu_Anh: Có lẽ bạn viết không rõ nên tôi dùng chữ cũng không đúng, tôi xin lỗi bạn. Điều tôi muốin nói đây là điều chỉnh câu bạn bảo "muốn ăn lúc nào thì cứ “ẹt sờ ciu me” là được." Mình không thể muốn ăn là họ dọn như đối với khách thuộc hạng Elite! Xin thêm phần ăn chính thì tôi không làm thế bao giờ vì sức ăn yếu chưa bao giờ thanh toán hết phần ăn của chính mình nên tôi không biết. Tóm lại là có giới hạn chứ không thong thả muốn ăn bao nhiêu và lúc nào cũng được!

Còn về trời vẫn sáng lúc 9 giờ tối vào tháng ba, chắc chuyến đi của bạn khá lâu nên bạn quên mất vài chi tiết của chuyến đi. Tháng ba trời Bắc Âu không thể nào vẫn sáng lúc 9 giờ đêm được . Tháng sáu thì khác và tháng sáu cách tháng ba đến một mùa thời tiết!

Vài điều nói lại cho rõ với bạn và xin chờ đọc cùng xem hình Bắc Âu. Cám ơn bạn đã chia sẻ!

Tất nhiên trong chuyến bay dài với các hãng chính thống không nằm trong các hãng dạng LCC thì họ sẽ dọn ăn cho mình 2 bữa chính: một là sau lúc cất cánh khoảng 2 đến 3 tiếng, bữa thứ 2 sẽ dọn vào lúc trước khi hạ cánh khoảng 2 tiếng 30 phút hay 3 tiếng và giữa hai bữa ăn chính đó sẽ có một bữa phụ họ gọi là snack, ăn nhẹ có thể là mì ly hay sandwich hay pizza hay bánh mì kẹp . Còn nước uống thì đương nhiên họ sẽ chu đáo lo cho mình trong suốt chuyến đi, thường xuyên như thế nào thì tuỳ theo hãng.

Chứ còn vấn đề muốn ăn lúc nào cũng được thì chỉ có đối với hành khách ngồi vé hạng thương gia hay hạng nhất thôi! Không có hãng nào phục vụ cao cấp đến mức đó. Và cho bạn hay là Qatar vừa thay đổi concept về vấn đề catering của họ trong tháng 4 vừa qua. Họ sẽ dọn phần ăn chính với chỉ 1 món chính thôi nhưng phần ăn lớn hơn trước, cắt bỏ bớt salad hoặc tráng miệng thay vào đó họ sẽ mời khách thêm 1 phần kem giữa chuyến bay (trên 10 tiếng, dưới 10 tiếng không có). Bữa điểm tâm sẽ chỉ có trà hoặc cà phê và bánh bích quy. Trong thời buổi hãng máy bay cắt giảm chi phí thì vấn đề phục vụ khách cao cấp hơn so với hạng vé họ mua chắc khó mơ mà thấy được!

Bạn không thấy "phục vụ thêm sandwich" và "muốn ăn lúc nào cứ ẹc ciu sờ mi là được" khác nhau chỗ nào sao?

Chắc bác đi nhiều nên mới khá rành như vậy.
Tất nhiên hãng hàng không 5 sao thì chắc chắn không thể để hành khách đói được, họ cũng tính toán cả rồi. Một phần ăn họ cung cấp cũng đủ để 1 thực khách phương tây no đến lúc phục vụ bữa tiếp theo (chứ đừng nói là Á).
Qatar Airlines phục vụ món theo món ăn truyền thống của đạo Hồi, đợt đó bạn em ăn thử và ăn không được và em đã xin lại một phần khác và tiếp viên phục vụ 1 cách bình thường. Còn nước uống em giám cam kết là họ phục vụ mình suốt chuyến bay luôn ạ (trừ bia, rượu vang chỉ đến bữa ăn mới có trong menu).
Cảm ơn bác một lần nữa vì đã đóng góp và truyền tải một số thông tin hữu ích.

P2: cnt
Oslo có rất nhiều địa điểm để tham quan, hầu như mình đều đi hết. Mình sử dụng bản đồ offline là chính (xài app map.me), rất dễ đi luôn ạ, bạn nào đi bụi nhiều chắc chẳng có khó khăn gì về vấn đề này. Chỉ cần chấm map, leo lên tàu và đi (nhớ có vé nha). À mà nói đến đoạn này mới thấy Nauy ấn tượng hơn các nước còn lại ở Châu Âu thế nào, tất cả các trạm lên tàu đều tự giác 100% và chỉ có nhân viên kiểm tra ngẫu nhiên trên tàu (không như các nước khác phải quẹt thẻ qua barie hoặc có nhân viên kiểm soát), nói ra thì thấy giống như 1 số nước Á (ví dụ như Sing chẳng hạn) nhưng sao mình vẫn cảm thấy có gì đó khác hoàn toàn, nó nhân văn kiểu kiểu gì đó (có thể đó là cảm nhận của riêng mình, so sánh với một số nước đã từng đi).
Map tàu đây ạ, các ga mình đọc theo kiểu tiếng Anh, đến lúc nó tới đọc tiếng Nauy nghe vui phết (thử đọc trước xem mình đoán đúng không mà không giống) :D
160053

Hôm đấy mình chụp cũng khá nhiều ảnh, mà chụp bằng máy cơ không up được lên đây, các bạn xem tạm vài tấm bằng điện thoại nhé. Đây là công viên (mình tạm gọi là công viên tình dục), 1 địa điểm cũng đáng để tham quan.