What's new

[Chia sẻ] Đi ngắm tuyết sơn ở Vân Nam - Từ Hà Khẩu đến gần biên giới Tây Tạng



Tuyết sơn là một đặc sản thắng cảnh mà rất tiếc ở Việt Nam lại không có. Nên mục đích chính trong chuyến đi Vân Nam này của em là ngắm tuyết sơn và tìm địa điểm sống ảo đẳng cấp.
Mới đầu em định đi Phượng Hoàng, nhưng tính đi tính lại Phượng Hoàng chỉ cần ít ngày, mà em có tới 9 ngày nên chuyển sang Vân Nam, mặc dù rất là tiếc Trương Gia Giới (Phượng Hoàng thì ko thấy tiếc lắm). Chính vì thay đổi kế hoạch đột ngột mà thành ra gặp nhiều trở ngại. Chủ yếu là vì đông, Việt Nam đông mà Trung Quốc cũng đông.
Em đi đường Lào Cai, trước khi đi 1 tuần tìm vé tầu mà hết sạch, đành đi xe siêu VIP Hà Sơn Hải Vân, nói chung là xe xịn nhưng đi tầu thì ngủ vẫn ngon hơn.
Hình như những cái gì liên quan đến Trung Quốc thì thường nhộm nhoạn và đông đúc, chả cứ phải bên Trung hay không. Điển hình là xin cái visa mà nhìn xếp hàng đã phát hoảng rồi. Đến khi đến cửa khẩu Lào Cai, nhìn các bác đặt gạch xếp hàng ở cửa càng hoảng hơn. Nghĩ lại cũng may mà hết vé tầu nên phải đi ô tô, thành ra đến sớm có chỗ xếp hàng, chứ đi tầu chắc sẽ lỡ chuyến 9h30 từ Hà Khẩu đi Côn Minh mất.
Đây là hình ảnh xếp hàng bên Passport, em nghĩ đội hình từ cửa trở ra thì khó lòng đi kịp chuyến tầu 9h30 (tương đương 8h30 bên mình):


Đến giờ làm việc thì còn hài hước hơn, đoạn từ cửa khẩu bên mình sang bên Trung dân chạy như chạy loạn để xếp hàng. Đầu cầu bên mình thì khách tây đứng quay phim chụp ảnh cảnh chạy loạn, đầu cầu bên Trung thì cũng có một hàng người em đoán là người Trung đúng quay phim chụp ảnh y như vậy. Đúng là vừa buồn cười vừa muốn mếu. Mình thì ko chạy nhanh bằng các bác chuyên nghiệp được, sang đến bên kia cầu nhìn đoàn người xếp hàng làm thủ tục mà em suýt khóc. Tầu book rồi, tiền trả rồi, kế hoạch lên chi li rồi, lỡ 1 phát thì hỏng bét. Trong cơn bí bách em giơ mẹ nó cái Passport lên vẫy vẫy thằng công an Trung Quốc, nó ra hiệu cho em đứng im đấy mà xếp hàng. Vài phút sau có anh công an khác đẹp như tranh vẽ bước ra, em lại lấy Passport vẫy nó. Ơ, không ngờ nó cho em vào luôn ko cần xếp hàng các bác ạ. Đúng là người nhìn thấy đẹp trai thì đúng là đẹp trai. Hú hồn!

Tip cho đoạn cửa khẩu này là các bác hãy tính toán cẩn thận và xem xét các khả năng nếu có ý định đặt giờ tầu quá sát (7h bên mình cửa khẩu làm việc, 9h30 bên Trung tương đương 8h30 bên mình tầu chạy). Nhiều yếu tố mang tính may rủi như xếp hàng bị chen chân, hoặc gặp thằng công an xấu trai có thể ảnh hương lớn mà mình ko kiểm soát được. Tip nữa cho bạn nào muốn tiết kiệm là bên kia cửa khẩu có xe bus ra bến tầu ở chỗ công viên ngay gần, 1 tệ/người, ko vội thì ko cần bắt taxi 20 tệ. Cuối cùng nếu bạn nào kém may mắn không làm thủ tục kịp thì có thể ra bến xe Hà Khẩu bắt xe đi Mông Tự, rồi tiếp Mông Tự - Côn Minh hoặc chờ chuyến tầu sau khá muộn.

Ở đây em không có chỗ nào có thể sống ảo đẳng cấp.
 
Last edited:
Xe dần xuống thấp nên khung cảnh bao quát hơn



Bắt đầu gặp những chú trâu chú bò đi ăn sáng, trâu bò đi thành đàn giữa đường không phải là chuyện hiếm nhưng đều có thể nhìn thấy từ xa mà phản ứng nên không nguy hiểm, không như chú chó lao bất ngờ từ nhà ra đoạn em đi từ Lệ Giang đến Shangri-La.


Con này bấm còi inh ỏi mà nó vẫn lững thững đi giữa đường, ko chạy cũng chẳng né


Ở nơi xa xôi bên nước , nhìn lá cờ vừa lạ vừa quen


Hình như khu vực này được đặc biệt ưu tiên cắm nhiều cờ đảng trên đường thì phải, chắc là khu tự trị nên cắm cờ để nhắc nhở dù có tự trị nhưng vẫn phải theo các lãnh đạo tối cao


Một mép vực không dành cho những tay úp cua còn non


Bao giờ hàng cây non này mới thành cây cổ thụ để mép vực không còn là nỗi ám ảnh với những hành khách như em
 
Chỗ này nhìn thật không phân biệt nổi là nhà ở hay đền miếu, nhưng cờ tết chi chít cũng khá ấn tượng.


Ở đây có những dãy núi hình như toàn đá, mà đá không biết loại gì mà nhìn vàng khè, có chỗ vàng đậm, có chỗ vàng nhạt, nổi bật trên nền trời xanh



Từ trên nhìn xuống thấy đường và xe bé tý mới thấy vách núi nó lớn thế nào


Nhìn lên một con đường vắt ngang núi phía trên cũng như vậy, các bác có thể so sánh bằng cái cột điện cao thế bên phải
 
Giữa trưa thì xe đến trạm dừng. Bác tài liền vào làm một bi, em nhìn cái điếu mà thầm cảm thán các bạn khựa có tiếng ăn to nói lớn quả không sai, châm một phát mà vừa rít vừa nghỉ 4, 5 hơi mới thôi:


Em đi lang thang lại gặp cái cây này


Trên đường đi có rất nhiều bụi hoa màu tím màu đỏ mọc ven đường, giờ mới được nhìn gần


Nhà cửa ở đây thường có chậu hoa xung quanh, nhìn kỹ hóa ra hoa toàn trồng trong thùng sơn, xô sắt hỏng


Một mái nhà có nét đặc trưng kiểu Tây Tạng
 
Last edited:
Ăn uống nghỉ ngơi xong xe lại tiếp tục lăn bánh, trước mặt vẫn là những ngọn núi gần như trơ trụi


Nhưng thật lạ là thỉnh thoảng lại có chỗ cây cối tốt tươi ngay lưng chừng


Tuy nhiên những sống núi toàn đá vàng này thì hầu như không có cây cối


Em cảm thấy núi vàng xen kẽ núi xanh này nhìn khá bắt mắt



Những mỏm đá sống ảo kiểu đỉnh Pha Luông như thế này thì trên đường gặp tương đối nhiều, đi xe máy thì sống ảo mỏi tay không hết, tuy nhiên mô típ hơi cũ nên không còn đẳng cấp. Bên trái màu trắng là một chiếc xe bồn không biết là chở xăng hay gì, gặp những chiếc xe công hay xe bồn thế này nhiều khi phải bò theo sau khá lâu không thể vượt vì nhiều khúc cua.


Nhìn lên thấy ngọn tuyết sơn giờ đã cao vút, xa tít phía trên, chỉ còn thấy một mỏm trắng trên đỉnh trông thật nhỏ bé.
 
Cung đường này có một loại cây khá đặc trưng mọc bên đường và các sườn núi. Không biết là 1 loại hay nhiều loại khác nhau có hình dạng hơi giống nhau nhưng có đủ các loại màu sắc tông màu nóng : đỏ, cam, vàng, tím, có chỗ lại còn xám, chắc do cây chết.





Lạ là những cây này cũng chỉ mọc ven đường hoặc sườn núi sát đường, xa hơn thì không thấy, có thể do người ta nhổ đi trồng cây khác.


 
Last edited:
Nhà cửa dân cư dọc 2 bên đường cũng nhiều sắc thái, có khu nằm ngay cạnh đường, trên một khoảng đất tràn ra ngoài lề đường (hay nói chính xác hơn là làm đường cắt qua mô đất), đi qua nhìn như một ngôi biệt thự ở Đà Lạt


Có đoạn thì lại thấy vài căn nhà xây gần trên đỉnh núi


Vách núi này gần như dốc đứng, mà không hiểu do tự nhiên hay do dân họ làm ruộng bậc thang mà tạo thành những vân ngang quanh thân núi như vây. Còn có một căn chòi "gá" tạm vào vách núi nhìn khá là không chắc chắn, có 2 cột chọc vào núi đỡ một mặt, một mặt gá vào phần đường mòn.


Còn có một căn nhà màu trắng chìm ngỉm trong bề mặt rộng lớn của ngọn núi, không hiểu là ngay lưng chừng núi như vậy họ xây nhà làm gì? Có lẽ là một cửa hàng hay nhà hàng gì đó, nhìn những con đường mòn rất hẹp ngang núi kia thì đoán em đoán người đi đường cũng cần có chõ nghỉ chân. Mà đường này đi xe máy lên chắc phê, đường thì hẹp mà một bên dốc dựng đứng không cây cối gì, nhìn cái đoạn leo dốc kia đã thấy chóng mặt rồi. Em nghĩ đường này chỉ đi bộ.


Có khu lại nằm giữa lòng núi, cũng chỉ có vài căn nhà đếm được, không hiểu mùa mưa lũ thì tính sao?


Có khu lại nằm trên một mặt phẳng giữa lưng chừng núi như một cái ban công, cũng không biết là nhân tạo hay tự nhiên, nhưng nhìn khá đặc sắc, như kiểu mấy cái cốc nọ cốc kia mà các cao thủ võ lâm hay ở ẩn để luyện võ trong phim kiếm hiệp. Nếu quay lại nơi đây em sẽ tìm cách đi thử đến cái ban công này.

 
Những chú bò cũng biết ngắm cảnh, chứ nhìn đất đai trơ đá thế kia thì có gì mà ăn


Nhưng về gần đến khu "đồng bằng" hơn 3000m thì cảnh quan bắt đầu thay đổi


Đã không còn những ngọn núi cằn cỗi đá


Kèm với một không gian an toàn hơn nhờ cây cối là nhiều nhà cửa cũng bắt đầu tập trung thành khu nhiều hơn chứ không lác đác vài căn mỗi nơi như trên núi đá kia


 
Hồ Napa nhìn từ trên cao, hồ này rất rộng nhưng mùa này cũng không có gì đẹp lắm


Khu dân cư quanh hồ


Một ngồi nhà với cây cối bao quanh và dọc lối đi đúng là ngôi nhà mơ ước của em. Hiện giờ sống trong cái oi bức ngột ngạt của đô thị, nhìn thấy khung cảnh này thật không khỏi động lòng thở dài.


Những chú cừu gặm cỏ


Có mấy bác chắc là đang ngồi buôn chuyện, theo chữ tượng hình tiếng Nhật thì 3 chữ "nữ" là gộp thành 1 chữ "chợ". Phong cách ăn mặc nhìn xa khá giống với bà con dân tộc vùng Tây Bắc nhà mình, chỉ khác cái hồ lớn ngay cạnh và đỉnh núi tuyết phía xa làm nền.


Mùa này (hoặc hôm nay) có vẻ vắng khách

 
161282


Không hiểu sao bài của bác mình không load được hình để xem, cả điện thoại lẫn máy tính đều thế. tại máy mình hay có ai bị như thế không ạ.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,182
Bài viết
1,150,391
Members
189,942
Latest member
Nhocdecor
Back
Top