[Chia sẻ] Sài khao, một lần lỗi hẹn

Tiễn năm cũ, chúng tôi đi. Sau bao ngày ấp ủ, chúng tôi chọn cung Tây tiến, vì cung này ít người đi, chúng tôi thích chỗ vắng vẻ. Để thêm phần thi vị, như có duyên nợ từ trước, chúng tôi sẽ điểm danh qua một vài địa danh được nhắc tới trong bài thơ nổi tiếng. Chỉ vài địa danh thôi, chứ theo dấu của các cụ Tây tiến thì đi sao nổi, phần vì cũng thiếu thông tin. Thôi thì, bài thơ có nhắc chỗ nào thì ta cố đến chỗ đó xem sao. Chúng tôi đi, đơn giản là thích thì đi thôi, chẳng gắn cái ý nghĩa nào cả như từ thiện, trải nghiệm, khám phá văn hóa.., đơn giản thích là đi. Vì vậy, thời gian trên đường khá nhiều.

"Sông Mã xa rồi Tây tiến ơi !
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi ..

Theo dự kiến, chúng tôi sẽ đi theo hướng Hà đông- Bãi chạo- Cao phong- Mai châu- Hoa Hịch (xưa là Mường hịch)- Co lương- Sài khao- Mường lát- Tén tằn- Pù nhì- Hang Ma- đường 15- đường 15C- bản Tôm- Lũng cao- Lũng vân- Chợ lồ- đường 6 và về Hà nội qua đường Bãi chạo để tránh tắc đường và tiếp tục ôm cua thêm đoạn nữa. Như vậy, chúng tôi sẽ được ghé qua: Mai châu, Mường hịch, sông Mã, Sài khao, Mường lát, đồng thời có dịp đi qua Pù luông và Pù hu là 2 khu bảo tồn rừng quốc gia. Dự kiến tầm khoảng 560 km (theo Google Map) cho khoảng 2,5 ngày đường. Tuyến này chưa đi bao giờ, nên chúng tôi phải chuẩn bị cả đồ ăn, quần áo, đồ sửa xe máy, xăng thì đổ liên tục vì khả năng lạc đường là cao
Tham gia chuyến đi là 2 thẳng lẩn thẩn, tạm gọi là Lẩn thẩn 1 và Lẩn thẩn 2, và tôi là Lẩn thẩn 1 vì già hơn và 2 chiến mã 1 già 1 trẻ: Honda Winer 150cc và Honda Dream 100cc
(còn tiếp)

Sau khi chia tay các cô sơn nữ trong tình cảm đầy quyến luyến hẹn ngày trở lại để các em ấy gánh củi về không bố mắng, thì đã là 4 giờ chiều rồi. Trên đỉnh núi đầy gió và chỉ gió như lúc này, có lẽ nên thưởng thức cái gì đó nhỉ, mà các nàng yêu tinh về rồi, thôi ta đào bếp tại chỗ vậy
Nào, nổi lửa lên em. Cơ mà lại không có Bích Việt ở đây.
Không phải lúc nào cũng có một khung cảnh như vậy để thưởng thức. Đây là lượt đầu, không tính toán hết được, biết thế này thì mang thịt bò và cà phê thì thú phải biết

Sau những quả leo trèo từ sáng, bây giờ được ăn nóng trong tiết trời lạnh trên đỉnh một con dốc thì bữa ăn nhanh như thế này quả là một phần thưởng
Trong lúc các ông chủ bù khú thì 2 chiến mã nghỉ ngơi trong cái đói

Mà là đói thật, cả 2 đều đã ở mức xăng thấp nhất rồi, quanh đây không có chỗ tiếp xăng, chúng tôi đã để ý dọc đường. Lúc này phải tính toán, trời thì dần tối, không biết lên đến Sài khao còn bao nhiêu xa, đường có khó như trước không, xăng thì sắp hết...Nếu đến Sài khao liệu có đủ xăng quay ra không. Chúng tôi quyết định quay ra, hẹn Sài khao một ngày khác để tiếp tục chuyến đi.
Trước khi giã từ, làm vài bức oánh dấu lãnh thổ đã.

Ngun ngút cồn mây, súng ngửi trời

Chặng đường tiếp theo là xuyên qua rừng Pù Hu trong trời tối để về Mai châu nghỉ đêm. Chặng này theo Gúc Map khoảng 130 km
Trời bắt đầu chập tối, sẽ phải vượt 20 km của cung đường offroad trước khi ra đến đường dọc sông Mã, chúng tôi sẽ được tiếp xăng ở đó, xăng ở đây khá đắt, chúng tôi mua mỗi thằng 1 ca (khoảng 1,7 lít) hết 50 nghìn. Ở rừng, trời tối khá nhanh, đi trên cung này lúc đó quả thật là phê, là nhớ. Chúng tôi xuôi sông Mã một đoạn, gặp cầu Chiềng nưa, qua cầu, tạm biệt sông Mã anh hùng, hẹn tý nữa gặp lại. Chúng tôi vào rừng.
Con đường trục xuyên Pù hu khá hẹp, tối đen như mực, nhưng được cái vắng vẻ, có mỗi 2 thằng trên đường. Chúng tôi cách nhau khoảng 200 mét để tránh đèn của nhau. Cũng có chút đèo dốc, nhưng so với đoạn Sài khao thì chả đáng kể gì. May mắn hơn hôm trước, đêm nay chúng tôi không bị mưa rừng như đêm trước, ánh đèn xé toang bóng đêm.
Đi qua Hang Ma, chúng tôi gặp lại dòng sông Mã, qua cầu Hồi xuân, rẽ trái, chúng tôi lại ngược dòng sông mã, hướng về phía Mai châu
Tới Mai châu, chúng tôi tìm chỗ ăn đêm, rồi tìm chỗ nghỉ, xăng thì để mai mua. Kết thúc một ngày nhiều cảm xúc

Tỉnh dậy ở một nơi xa lạ. Đây là lần đầu tôi tới Mai châu, đúng nghĩa, vì ăn ngủ ở đây. Hôm qua là chạy qua thôi

Với Mai châu, chắc chả phải nói nhiều vì mọi người đã quá quen rồi, nơi đây làm du lịch khá bài bản theo hướng bán công nghiệp. Ở đây, cứ như Hà nội, toàn người quen nên không hấp dẫn lắm. Có lẽ tôi chưa vào bản Lác gì đó nên chưa có cảm giác gì. Đưa ảnh chỉ mang tính đánh dấu đường đi
Chúng tôi ăn sáng thật no với thực đơn quen thuộc: phở bò chín plus. Đi đường xa, nên phải bảo đảm ăn chín, uống sôi, đủ dinh dưỡng , cân bằng và nước cộng với dễ ăn và dễ mua. Trừ khi vùng nào đó có cái đặc sản. Nhưng thời gian không nhiều, nên không được hưởng lạc. Ăn xong, lại đổ đấy xăng. Kỳ lạ thật, tầm 1,7 lít gì đó, mà chạy nhiều phết, giờ mới phải nạp thêm. No đủ cho người và ngựa, chúng tôi dời Mai châu mà chưa được ăn cơm nếp, nhằm hướng đường 15C, cung đường xuyên rừng Pù Luông. Đi từ Mai châu theo hướng Nam (dọc theo đường 15) tầm 15 km, chúng tôi rẽ trái vào đường 15C
Mở đầu là tre

Cũng lạ, cứ nhìn thấy đường cong là thích rồi

Nghỉ tý ngắm cảnh ven đường

Nơi dừng chân là mép vực, phía dưới là các bản làng của bà con. Khu vực này làm du lịch khá mạnh. Cuối tuần thay đổi không khí ở đây cũng hay

Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Cô đơn giữa đại ngàn

Attachments

• IMG_1337.JPG
    524.5 KB · Views: 104
Chúng tôi cứ men theo đường 15C xuyên rừng. Hầu hết con đường này chạy trên cao, ngoằn nghoèo, uốn khúc trên sườn núi, dưới chân núi là những bản làng lấp ló. Cũng có chỗ là ruộng bậc thang. Mùa này thì không có lúa chín, không có cái biển lúa vàng rộm triền núi, cảnh đó đã gây bao cảm hứng cho những bức hình. Mùa này cũng có cái đẹp riêng, mùa đổ ải. Lúc này , mặt ruộng chỉ có nước. Nếu lúc hoàng hôn hay bình minh, mặt nước ấy cũng không kém phần xao xuyến, nó có cái đẹp riêng, rất trầm mặc mà rất rực rỡ. Tôi cũng đã từng xem bức ảnh như thế của một anh bạn, lấy cảm hứng đó nên đú theo làm vài bức, tất nhiên không đẹp bằng của anh ấy. Máy cùi, trình lùn mà

Chúng tôi cứ mải miết chạy cùng với những cảnh đẹp rừng núi ấy. Đoạn này khoảng 5 hay 6 chục cây gì đó, đến ngã 3 Bản Tôm, chúng tôi rẽ trái chạy ngược lên về phía Lũng Vân, nơi gọi là nóc nhà của xứ Mường.
Đoạn này thì có độ cao thấp hơn đường 15C, có lẽ thế, nên gặp dân, gặp bản nhiều hơn. Đoạn này chỉ có những con dốc nhỏ, cho đến Lũng cao. Ở đây chúng tôi leo một cái dốc đáng nhớ để đến Lũng Vân
Đoạn dốc này dốc và gấp kinh, hơn cả đường vào Sài khao, nhưng không có đá lẫn bùn như Sài khao, mặt đường hơi sóc và cứng, cho nên cứ từ từ là lên.
Đó, chỗ kia kìa, tý nữa phải leo lên đó

Bắt đầu leo được lưng chừng, vặn ga cũng thấy mỏi tay. Nhìn về bên phải thấy mình cũng leo ác

Và chúng tôi tiếp tục leo. Đây là một chỗ nghỉ, kết thúc một sự cố gắng đầu tiên

Tiếp tục leo, với chúng tôi, mặt đường thế này thì đã là đẹp lắm rồi

Và cái biển cũng đẹp

Cứ từ từ , chúng tôi dần vượt qua những cái dốc. Máy xe nóng ran, tay ga mỏi nhừ. Gần như chỉ có ga thôi, chả phải phanh tẹo nào, chân nhàn quá. Đến 1 khúc cua gấp, sau một cái dốc, chờ đồng đội tý

Và rồi cũng lên đến cái đỉnh mà ta đã thấy trong cái ảnh lúc trước khi leo. Và nhìn lại thành quả cách mạng

Ố ồ. Thấy vậy lại không phải vậy. Cứ ngỡ là đến đỉnh rồi, nhưng không phải, vẫn còn con dốc lên nữa, lần này là kẹp giữa khe núi hẹp

Vượt hết khe núi ấy

Thì chúng tôi thực sự lên đỉnh, chỉ qua 1 khúc cua thôi nhưng thời tiết đối lập với nhau. Lúc trước nắng nóng vã mồ hôi, nhưng bây giờ sương mù dày đặc, lạnh hẳn, mặt đường thì ướt. Chúng tôi bắt đầu xuống dốc trong làn sương đặc quánh, đèn còi liên tục. Rồi những cánh đồng nhỏ bắt đầu hiện ra. Đoạn này cũng dài, vì dốc thoải hơn. Thấp thoáng thấy rừng quất. Hóa ra, quất trồng trên núi rồi chở về Hà nội

Rồi những cánh đồng đã hiện ra phía dưới chân núi

Sau khi xuống đến cánh đồng, chúng tôi ra đến đường 6 ồn ào chỗ gần thị trấn Mường khến, nơi đây cách Hà nội tầm 100 km. Từ đây thì toàn phố thị, cũng chả có gì đặc sắc cả. Chúng tôi xin dừng ảnh ở đây. Rất cảm ơn anh em đã bớt thời gian theo dõi hành trình hâm dở của chúng tôi. Chào Sài khao, chào Tây tiến.
Hẹn một ngày gần nhất sẽ vào bằng được Sài khao!

Sau cái thoáng qua ấy, chúng tôi thấy con đường cũng đẹp và nên thơ đấy. Cộng với mùi phân trâu nhào cùng bùn thì quả là gần gũi với thiên nhiên
View attachment 159026
Trông vậy thôi, nhưng mà trơn cực. Ga phải nhẹ nhàng, quá tý là bánh quay tít ngay
View attachment 159027
Con đường cứ đẹp như vậy
View attachment 159028
Và anh chàng này này ngất ngây, nên nghỉ ngắm cảnh chút. Cảm giác ở 1 điểm cao, hoang vu này cũng thư giãn, nhất là sau quãng đường đầy cháo. Ăn cháo mà lại đau háng mới kinh
Rồi chúng tôi đi qua một cấy cầu tráng lệ, nó đánh dấu một linh cảm không mong đợi. Cây cầu, nơi hò hẹn đây
View attachment 159030
Đây coi là một trong những bài thi Offroad. Tôi thì qua khá nhẹ nhàng, còn ngựa kia có chút bối rối, chắc lần đầu gặp cảnh éo le. Sau khi tôi qua, quay lại giúp sức. Cái bối rối ấy là do xe ngựa nặng, lại vó cho đường nhựa, qua cầu là gặp dốc hẹp ngay nên lớ ngớ quăng đít là xuống cái vực nhỏ ngay. Thế là tằng đẩy, thằng ga mà lên. Ga vừa đủ để trợ lực thôi, chứ lực chính là 2 thằng
View attachment 159031
Sau khi vượt được con dốc ấy, phần thưởng là một không gian thoáng, đẹp
View attachment 159033
Và kia có phải là đầu nguồn của 1 con suối
View attachment 159032
Chúng tôi đi đến chỗ này, nơi gần như không có dốc, nhưng nhìn tiếp lên thấy con đường toàn là kiểu này, chơi hình như có tiếng sấm. Hơi kinh
Ngồi 1 lúc, gặp 2 cô đi làm nương về, chúng tôi hỏi chuyện, biết là họ là dân ở cái bản mà tôi vừa đi qua. Họ nói, đến Sài khao tầm 10 cây nữa và đường chỉ có thế này và đi dốc lên chứ không xuống. Thế là không ổn rồi. Gặp mưa cái thì ăn đòn ngay. Chúng tôi quyết định vào Sài con bằng con đường thứ 2, dự kiến sẽ to hơn chứ không nhỏ và lầy lội như thế này, con đường giành cho trâu. Tất nhiên, chúng tôi đã dự đoán đúng. Quay thôi
View attachment 159036View attachment 159035
Nhìn quả núi bác bảo đầu nguồi con suối giống như là bị đào vàng ấy các bác nhẩy