Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Đường link những chuyến đi trước:
1. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, bản Dù 05-12-2009: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ơn-Phú-Thọ
2. Khám phá rừng quốc gia Xuân Sơn - Phú Thọ, Bến Thân 30-01-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page2
3. Hà giang - Lũng Tám - Phó Bảng - Lao Sang - chợ phiên Đồng Văn - Lũng Phìn -Mậu Duệ - Du Già 27-03-2010: https://www.phuot.vn/threads/4624-Hà...-yêu-x/page11
4. Tà Xùa - Hang Chú - Pa Cư Sáng 09-07-2010: https://www.phuot.vn/threads/6777-Kh...ú-Thọ/page7
5: Mù Căng Chải - Chế Tạo - Bản Mù - Làng Nhì - Phình Hồ, cung đương thử thách tay lái và thần kinh thép 3-9-2010: https://www.phuot.vn/threads/10897-...-Nhì-Phình-Hồ-luyện-tay-lái-và-thần-kinh-thép
--------------
Tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần 9 và 10-10-2010, tôi lại độc hành tới Tây Yên Tử, địa danh linh thiêng với Ngọa Vân Am, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông đã tu tập và viên tịch. Mục đích của chuyến đi này vừa là tìm hiểu thiên nhiên núi rừng Tây Yên Tử, vừa là trải nghiệm những giây phút thư thái của người tu tập Phật Pháp, những mong hiểu thêm về Đạo Phật và giác ngộ thêm đôi chút kiến thức.

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Chuyến đi của battramdao không đơn giản là phượt nữa rồi.
Chọn đường dễ đi thì "hành hương" giảm ý nghĩa nhiều lắm. Cảm ơn bác BTD.

Em vừa đi Ngoạ Vân Am về. Đường bi h dễ đi lắm. Các bác cứ đến Đông Triều rồi hỏi đường vào khu An Sinh là người ta chỉ cho. Xong cứ thế thẳng 1 mạch từ đường 18 là vào đến đền An Sinh. Từ đó biển chỉ đường khắp nơi ^^ ko lo bị lạc. Qua cổng làng Tây Sơn thì cứ đường bê tông mà đi, rồi đi qua 1 con đập vào đường đất, đến chỗ nào xe ko đi đc nữa thì có chỗ gửi xe ^^ gửi xe và theo đường mòn lên chùa thôi. Các bác không đi nhanh thì chỗ này sắp đông như bên chùa Đồng rồi đấy ^^

Đường này khác đường của bác chủ topic, và có vẻ không hấp dẫn :D

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Vừa rồi có một số bạn hỏi tôi kinh nghiệm để đi lên Ngọa Vân Am, tuy nhiên tôi không khuyến khích mọi người đi đường dọc suối như tôi vì đường đó đi rất mệt, khá nguy hiểm và vắng người.

Các bạn nên tham khảo topic này để đi đường khác đỡ mệt và an toàn hơn: https://www.phuot.vn/threads/3912-Từ-Yên-Tử-đến-Yên-Phụ/page18?highlight=yên+phụ

Trên Ngọa Vân Am là chỗ các nhà sư tu hành, cần có không gian yên tĩnh và thanh tịnh, các bạn lên đó đừng mang đồ ăn mặn, rượu bia và cười đùa nói chuyện quá to, náo nhiệt để ảnh hưởng tới họ.
Tốt nhất nên tìm hiểu đôi chút về Phật giáo trước khi đi thì sẽ thấy thú vị hơn.
Chúc các bạn có chuyến đi an toàn và vui vẻ.

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Một tinh thần thuần khiết đứng độc lập ra ngoài cơ thể vật chất là không thể có được. Một tinh thần, bắt buộc phải dính líu vào một hình tướng vật chất, giống như ngọn lửa của cây nến, khi cây nến cháy hết thì ngọn lửa cũng sẽ tắt.

Mình đang đọc Tang Thư Sinh Tử của Sogyal Rinpoche. Những điều trong đó, ko hẳn giống như bạn nghĩ. Và như Phật dạy: ko thấy, ko phải là ko có. Ko biết tới, ko phải là ko có.

Trong đời sợ nhất là chọn nhầm đường, một là sẽ phải bỏ cuộc giữa đường, hai là phải quay lại điểm xuất phát để đi con đường khác, ba là lãng phí thời gian.

Phật Pháp tùy duyên. Nếu cho rằng mình có thể chọn con đường cho mình, e là bạn có duy ý chí lắm ko? Và tu tập dù theo cách nào cũng ko bao giờ là lãng phí thời gian hoặc sai lầm cả. Khi một người đã bắt đầu tu tập (e là cả điều này cũng ko thể nói là có điểm bắt đầu) thì sẽ ko bao giờ quay trở lại điểm xuất phát nữa mà sẽ luôn luôn "trên đường đi" thôi.

Mình rất thích cách viết về chuyến đi này của bạn. Mình vừa thích lượt phượt, vừa thích ngẫm nghĩ về đạo Phật. Hôm nay gặp 1 người ... giông giống, rất thích nên nếu có viết điều gì ko phải, xin bỏ qua cho.

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Lúc đi Ngọa Vân thì mình đi đúng con đường bạn này kể, còn đi Hồ Thiên, mình cũng không rõ có như battramdao kể không vì đi qua gần 20 con suối lớn bé, đường gồ ghề, dốc lên xuống, hơi khiếp vì đã nhiều lần mấy anh em tụ đầu biểu quyết xem đi đường nào! Đi không có người dẫn đường mà, tự mày mò. Quả thực chuyến đi cho mình ấn tượng nhất là đi đường Hồ Thiên!

Tôi cũng đã có đọc Tử thư đó. Thực ra có rất nhiều trường phái tu tập khác nhau, bản thân như Thiền Tông cũng còn có rất nhiều phái. Nếu so sánh bên ngoài thì Mật tông, Tịnh độ tông và Thiền tông sẽ rất khác nhau, tuy nhiên những khái niệm cơ bản thì đều giống nhau cả.
Pháp tu rất cao siêu, nếu chỉ đọc sách thì cũng chưa chắc đã đốn ngộ được mà còn phải chiêm nghiệm, hóa duyên. Hơn nữa nếu không tự mình ngộ ra thì chẳng có ai giúp được cả. Mỗi người nên tự tìm một cách tiếp cận phù hợp với nhân duyên của mình, không thể chỉ nghe, chỉ đọc mà cho nó là đúng được.
Đời người có hạn, sinh lão bệnh tử không tránh một ai, kể cả Phật tổ. Vậy thì, khi mình còn chưa biết kiếp sau mình là cái gì, thì kiếp này mình phải tận dụng từng giây từng phút. Vậy thì chọn đường đi là quan trọng lắm chứ. Lắm người cứ nghĩ Tùy duyên là mặc kệ, được đến đâu hay đến đó nhưng đâu phải vậy. Tùy duyên phải là biết tận dụng hết nhân duyên của trời đất ban cho mà đi trên con đường của mình một cách nhanh nhất, xa nhất có thể. Không thể nghĩ là mình tu 1 kiếp chưa được thì 10 kiếp, 100, 1000 kiếp sẽ được.
Cũng có người nói tôi là trì kiến hay duy lý nhưng với tôi, mọi điều chỉ là để tham khảo, cái mình làm được mới thực sự là của mình thôi.

Người khác thấy chưa chắc đã là có, người khác biết cũng chưa hẳn đã là có.

Last edited:
Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Người khác thấy chưa chắc đã là có, người khác biết cũng chưa hẳn đã là có.

Biết rằng Phật có vô lượng pháp, như trăm sông đổ về 1 biển, bảo là giống nhau cả cũng đúng, bảo là khác nhau nhiều cũng ko sai. Bạn nói rằng "biết tận dụng hết nhân duyên của trời đất ban cho mà đi trên con đường của mình một cách nhanh nhất, xa nhất có thể" là một điều tuyệt vời. Nhưng khi còn thân này, tâm này, mọi thứ đều còn nhị nguyên cả: có tốt và có xấu; có đúng và có sai. Xét thêm 1 điều nữa: chúng sinh không có điểm xuất phát, ko có điểm kết thúc. Vậy kiếm cách tu tập thật nhanh: ví dụ như tu tập 1 pháp cần thầy mà chưa gặp thầy vẫn tự tập, vậy có phải là nhiệt tình không phải lúc không?

Ý mình muốn nói rằng: Pháp nào tu cũng được cả, cũng tốt cả. Điều chính yếu là người tu tập phải luôn ý thức được rằng chỉ có tu tập mới là con đường đạt đến hạnh phúc vĩnh hằng.

Chỗ công cộng không phải là nơi bàn nhiều về tôn giáo (dù theo mình, Phật pháp ko phải là tôn giáo, đó là những bài tập cho tâm, nôm na 1 chút thì cũng giống như những bài tập cơ bắp vậy). Bạn quan tâm tới "tiến nhanh nhất trong 1 đời" là bạn cùng 1 chí hướng với mình rồi. Hy vọng được gặp. Bạn có ở Sài gòn ko?

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Đạo Phật thực chất không phải là một Tôn giáo, đạo Phật chính là SỰ THẬT.

Tôi vẫn rất ấn tượng một bộ phim của Hollywood, tuy chẳng liên quan gì đến đạo Phật nhưng nếu để ý thì ta sẽ không khỏi giật mình về sự trùng hợp trong tư tưởng của tác giả kịch bản với đạo Phật. Đó là bộ phim Forrest Gump. Hình ảnh đầu tiên của bộ phim, sợi lông bay phất phơ trong gió và cuộc đời của Forrest Gump đã chứng tỏ điều đó. Sinh ra đầy thiệt thòi, chấp nhận thực tế và luôn sống hết mình..., có thể nói đó là một công án cho cái lý Tùy Tánh, Tùy Ngộ, Tùy Duyên của đạo Phật.

Tôi ở Hà Nội, rất vui nếu có dịp gặp gỡ, trao đổi thêm về Đạo Phật cũng như về phượt.

Sắp tới có lẽ tối sẽ phải đi thêm một chuyến Hồ Thiên nữa, thời tiết cuối xuân này đi chắc là rất thích.

Re: Hành hương về Tây Yên Tử, lên Ngọa Vân Am chiêm nghiệm Phật Pháp

Nhân dịp 2 con gà vừa lượt phượt chuyến Tây Yên Tử thành công, em mượn tạm topic của bác Battramdao để báo cáo thành tích ạ.

Nhớ hồi cuối năm ngoái, 2 con gà cứ nghe đến TYT là háo hức muốn phi ngay đi rồi. Phận nữ nhi, lại chẳng biết đường xá thê nào nên gạ gẫm bác Battramdao nếu có hứng thú đi thì cho 2 em theo... đuổi muỗi cho bác. Ấy thế mà bác ý chả nói chả rằng, đùng 1 cái quẳng cho cái link trên Phuot.com, thông báo xong TYT rồi. Ghét! X(

Một ngày xuân đẹp trời 2 gà gặp nhau, máu chơi bời nổi lên thế là rủ nhau khăn gói quả mướp lên rừng.

Mù tịt về đường xá, không bản đồ, không hoa tiêu, không GPS, 2 con gà chỉ đơn giản đến TYT bằng cái mà bác Battramdao gọi là tuỳ duyên cùng cảm giác về đường "hình như ở hướng này". Thế thôi.

Cái tuỳ duyên đầu tiên là gặp được bố mẹ nuôi. Chưa từng gặp gỡ, không hề quen biết, chỉ ghé vào để hỏi đường lên Ngoạ Vân mà đã thành con của bố mẹ. Thương 2 đứa mình hạc xương mai mà bày vẽ trò leo trèo, bố mẹ cẩn thận nấu cơm cho ăn. Bữa cơm giữa những người xa lạ mà ấm cúng với món cá bống gạo kho ngon tuyệt.

Lúc dọn cơm, cứ thắc mắc sao thêm có 2 vịt mà bố mẹ lại cắm những 2 nồi cơm và rang đến cả bò lạc như thế? Sau mới biết bố mẹ nấu vậy để làm cơm nắm muối vừng cho 2 đứa con mới nhận chưa đầy 1 giờ đồng hồ mang theo. Nhìn bố cẩn thận nắm cơm từ nồi cơm mới, mẹ giã lạc làm muối vừng mà thấy ngỡ ngàng bởi cái tuỳ duyên nơi đất lạ này.

Bịn rịn chia tay với những dặn dò, nhắc nhở. Thầy bu thương 2 đứa tay nải nặng liền xách cào cào cho 2 con lên đường đỡ vất vả.

Thế là cào cào chạy bằng cơm phi lên Tây Yên Tử (BB)