What's new

[Chia sẻ] Tiền Giang-miền sông nước

Thuyền chạy tới một ngã ba sông. Giống như một nút giao lộ tại một thị trấn, ngã ba sông này là nơi tập trung nhiều cửa hàng bán liếp tranh, mái tranh, cây tre, gạch làm nhà và các hàng hóa khác.

IMG_2568.jpg



IMG_2569.jpg

Thuyền len lỏi sâu thêm vào rạch. Bắt đầu có cái cảm giác của người thực dân đi xuồng dọc các con sông bí hiểm vùng Amazon, mặc dù ít nguy hiểm hơn nhưng độ háo hức thì cũng khá cao. Chốc chốc tài ghe lại dừng thuyền, cho chân vịt quay ngược chiều để xả bớt lục bình quấn vào chân vịt. Tuy thưa dân hơn, nhưng trước nhà nào cũng có bến thuyền, có dàn chậu kiểng, có trồng một loại cây có hoa tím hồng nhưng hình thù giống như hoa phượng, bông rơi lả tả nhìn rất thích.


IMG_2570.jpg

Vịt bơi rông. Ở cái xứ này, vịt không nuôi chuồng như miền bắc, mà thả rông cho ăn thóa ngoài ruộng. Cho nên mới có cảnh trong Cánh đồng bất tận, cha con lang thang trên ghe bầu với đàn vịt. Thấy chỗ nào có ruộng lúa thì thả vịt cho đi ăn thóc vụng, và cũng chẳng ai ngăn: trời đất là của chung, ai thấy trước người ấy lượm. Nhân đây xin nói thêm cảm nhận cá nhân tớ về Cánh đồng bất tận: đúng là bài văn của người mới tập viết văn. Mặc dù cũng đủ tứ đủ ý, nhưng nỗ lực của tác giả nhằm Nam Cao hóa cảnh sông nước miền Tây là hơi sống sượng và mang tính tưởng tượng suông của trí thức tiểu tư sản. Thực ra, dân miền Tây họ đơn giản hơn nhiều, gái trẻ có bị chọc một cái thì cũng như chim trời cá nước, buồn đấy mà quên đấy, có đâu mà sướt mướt lâm ly như phim đâu?!
 
Thuyền cặp bờ và mọi người ghé vào ngôi nhà cổ mà theo tớ là đẹp nhất trong chuyến đi này.

IMG_2572.jpg

Mặt tiền 3 gian 2 chái. Cần để ý là nhà vùng này không bị giới hạn xây dựng như ở miền bắc. Ở Bắc, nhà nhỏ, thấp, ít gian (tối đa là 3 gian 2 chái, trong khi ở đây có những nhà 5-7 gian) do giới hạn phong kiến xưa kia, vả lại điều kiện kinh tế không cho phép. Nét baroque của mặt tiền nhà này, phảng phất nét kiến trúc baroque của Lăng Khải Định, và xây dựng cũng cùng thời kỳ. Chủ nhà có lẽ là người khá tao nhã, với dàn phong lan khá lớn phía bên tay phải bức ảnh.


IMG_2577.jpg



IMG_2578.jpg



IMG_2575.jpg



IMG_2574.jpg
 
Định vào chỉnh mí chỗ bác viết sai mà có bạn nói rùi, hí hì, bài bác hay qua, em cũng dân Mỹ Tho mà cũng chưa từng thấy những góc đẹp của nơi mình ở.
 
Last edited by a moderator:
Cô gái chèo xuồng liên tục kể lể hoàn cảnh gia đình khó khăn, tới mức bực cả mình.

Mỗi khi giơ máy chụp là họ lại nài "Bồi dưỡng 100 ngàn nghe", không biết đùa hay thật

Thế này là mấy lần "bồi dưỡng" rồi đây


Khác hẳn với phong cách khôn khéo, ranh mãnh của chủ nhà đầu tiên, vợ chồng gia đình này rất chất phác, rụt rè. Tuy nhiên cần nhấn mạnh là tất cả bọn họ đều có liên hệ với các công ty du lịch dẫn khách tới theo tour tham quan nhà cổ. Ngay trong nhà cũng có tủ kem giữ lạnh trái cây.


Nhân đây xin nói thêm cảm nhận cá nhân tớ về Cánh đồng bất tận: đúng là bài văn của người mới tập viết văn. Mặc dù cũng đủ tứ đủ ý, nhưng nỗ lực của tác giả nhằm Nam Cao hóa cảnh sông nước miền Tây là hơi sống sượng và mang tính tưởng tượng suông của trí thức tiểu tư sản. Thực ra, dân miền Tây họ đơn giản hơn nhiều, gái trẻ có bị chọc một cái thì cũng như chim trời cá nước, buồn đấy mà quên đấy, có đâu mà sướt mướt lâm ly như phim đâu?!



Hình của bạn chụp rất đẹp, miền tây tôi cũng đi nhiều, mà tiếc là cũng không có nhiều hình đẹp như bạn.


Quả thật, nếu đó là những suy nghĩ của bạn về người miền tây, tôi xin nói lại một chút!

Tôi nghĩ chắc có lẽ bạn không phải là người miền tây, cũng chưa từng sống ở đây, chưa được ăn ngủ, trò chuyện tâm tình, được trải lòng mình cùng các chiến hữu bên ly rượu nhạt, cùng với mồi là một mớ cá sặc, một trái xoài chua hay mấy trái mận hái vội trong vườn!

Người miền tây họ chất phác lắm bạn à! Những lời của bác chủ nhà kia nói, cũng là đặc tính của người miền tây, nghĩ gì nói đó, không để trong bụng, nói rồi lại quên. Nếu họ thích bạn, họ cảm nhận được tấm lòng của bạn đối với họ, họ sẽ cư xử với bạn hệt như một người con trong gia đình. Còn không, thì xin lỗi, dù bạn là đại gia, ông này bà nọ đi chăng nữa, mối quan hệ thuần túy chỉ là làm ăn, gặp đó quên đó.

Theo bạn, thế nào là "tri thức tiểu tư sản", thế nào là "dân miền Tây họ đơn giản hơn nhiều, gái trẻ có bị chọc một cái thì cũng như chim trời cá nước, buồn đấy mà quên đấy, có đâu mà sướt mướt lâm ly như phim đâu?!"

Hay là bạn nghĩ, các cô gái massage, mại dâm, đa phần là người miền tây, nên gái miền tây rất là dễ dãi, tha hồ mà quen, tha hồ mà "chọc"?

Bạn suy nghĩ như thế, tôi xin lỗi, rất là thiển cận, rất sai lầm. Hãy đặt trường hợp mình là họ, bạn có muốn như thế ko? Trước khi phát biểu một vấn đề gì, xin bạn hãy nghĩ kỹ đã! Tại sao họ lại phải như thế, tại sao gia đình họ ko lo cho họ học hành, có một việc làm tốt, một việc làm mà theo mọi người gọi là "sạch"? Cây trái chín đầy vườn, sao họ lại ko hái, mà để rụng ngập sân thế kia? Muốn đi làm, khu công nghiệp đâu? đường xá đâu mà đi? Hay sáng sáng chèo ghe bán mấy trái mận, trái ổi mà ai cũng có đấy, kiếm mấy đồng tiền lẻ mà mình biết chắc rằng ko đủ xoay sở cho cuộc sống gia đình?

Nói nhiều cũng thế thôi! Suy nghĩ của bạn, hay bất kỳ ai, tôi không thay đổi được. Đối với tôi, khi tôi đến một nơi nào đó, tôi đều trải lòng mình ra, đặt mình như họ, và cảm nhận - tất cả hỉ nộ ái ố của đời thường. Mục đích - không phải là điểm đến, mà là những trãi nghiệm trên đường chúng ta đi!

Xin lỗi bạn nếu những lời này làm bạn phiền lòng, bởi vì tôi tự hào là một người miền tây, và những lời này, nếu có thể làm cho các bạn hiểu một chút về người miền tây, tôi đã hạnh phúc lắm rồi!

Miền nam, miền trung, miền bắc. Ôi, thực dân pháp, tụi bay thật là độc ác!!!
 
Mình xin lỗi là viết chưa rõ nên bạn hiểu nhầm, tuy vậy, mình cũng hiểu dân miền tây tương đối và hoàn toàn không có ý hạ thấp. Nếu bạn đọc kỹ, sẽ thấy mình viết rất cởi mở và cố gắng nhận xét khách quan nhất. Đừng vì bảo vệ tính địa phương mà nóng quá mất hay.

Nói về tính chất phác: bạn đúng, và mình cũng nhận xét thế. Tuy nhiên, không phải ai cũng chất phác, mức độ chất phác khác nhau, và tùy thời điểm. Ý kiến của người địa phương như thế nào, mình hoàn toàn không có nhận xét gì, sao bạn lại phản đối? Bạn nghĩ mình không hiểu họ, sao mình lại chụp những tấm ảnh như vậy? Chán bạn thật rồi.

MÌnh hỏi bạn xem Cánh đồng bất tận chưa? Bạn cảm nhận thế nào? Bạn xem rồi có cái cảm giác ủy mị như xem phim Đài Loan không? HÌnh như là có? Chắc hẳn thực tế không phải vậy đúng không? Tiểu tư sản là đó. MÌnh chỉ nói, thực ra cuộc sống miền tây giản dị, không sướt mướt, có đau, có khổ thì cũng quên ngay, sao bạn lại lôi gái mại dâm vào đây??? MÌnh không đồng cảm với tác giả CĐBT, mình có quyền nêu ra đây không?

Mình hơi buồn khi một số bạn đọc vội, rồi kết luận này nọ, chỉ là do địa phương chủ nghĩa. Nếu là người thực sự thích đi, và đi nhiều, có lẽ các bạn đã bớt tính bảo thủ và cởi mở hơn.
 
Last edited:
@ danngoc:

Chắc có lẽ là do mình đọc vội, nên không thể hiểu hết những ý trong lời bạn nói, mà cũng có lẽ là do đi còn ít, vẫn còn bảo thủ và địa phương quá chăng! :(

Những lời mình nói, bạn hãy xem là một ý kiến cá nhân thôi, đừng để trong lòng.

Mình tự hào là một con dân Tiền Giang, thế nhưng có lập topic nào về vùng đất này đâu. Bây giờ bạn đã bỏ công đi, rồi lại giới thiệu cho các bạn biết về nơi này, không cỗ vũ thôi chứ mà lại ý kiến ý cò này nọ, thật là không phải với bạn!

Thôi, bỏ qua hết đi, đừng làm chuyện đó mất vui. Mời bạn hãy tiếp tục với những bức ảnh, các trãi nghiệm thú vị về "Tiền Giang - miền sông nước"(c)
 
Thực ra tui cám ơn bạn, vì ý kiến của bạn khiến tui phải xem kỹ lại post của mình có gì khiến bạn hiểu nhầm. Thực lòng, trong bài viết chỉ muốn nêu ra những cái đẹp, lạ, nhưng cũng cả những điều chưa hay, cốt để miền tây tốt đẹp hơn, hoàn toàn không có ý khinh khi chê bai. Tất nhiên, do tui không phải dân miệt này nên nhiều cái cưỡi ngựa xem hoa không hiểu hết. Chính vì vậy tui mạnh dạn post lên để các bạn góp ý, qua đó tui hiểu thêm. Nhưng phản ứng thái quá, tất tui cũng ngại... mong góp ý mà lại nhận toàn củ đậu thì ... chết em.

Từ từ tui post tiếp, bữa nay tài khoản photobucket báo full rồi.

P/S: trí thức tiểu tư sản ở đây, có nghĩa là ngồi một chỗ tưởng tượng tùm lum, thiếu thực tế khách quan :Dam Thiếu thực tế khách quan cũng có thể là có kinh nghiệm địa phương như tác giả CĐBT, nhưng lại không hiểu nơi khác ra sao nên lại suy tưởng tùm lum, hay do hysteria, hay do mặc cảm Freud mà phóng tác hehehe
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,578
Bài viết
1,153,808
Members
190,132
Latest member
thetkenoithat
Back
Top