What's new

[Chia sẻ] [Bình Nhưỡng Du Ký] Bắc Triều Tiên không tin vào nước mắt

Bởi họ tin vào sức mạnh tự cường, vào nội lực quốc gia, vào những phấn đấu bền bỉ không ngừng của một dân tộc đã có nhiều nghìn năm lịch sử cổ đại, đồng thời trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc kháng Nhật oanh liệt gần 80 năm, ngày nay lại chịu đủ mọi áp lực từ nhiều phía nhưng người dân Bắc Triều Tiên vẫn sống, học tập, lao động, và xây dựng đất nước của mình để tự hào mà nói với Thế giới rằng nước mắt 2 miền chỉ dành cho ngày thống nhất.

Chúng tôi không ai viết báo, làm chính trị, hay thuộc các tổ chức nhân quyền; chúng tôi là những khách du lịch từ Việt Nam đến Bắc Hàn với tinh thần cầu thị, để được biết nước bạn ra sao, để một lần nghe tiếng nói từ phía "bên kia" sau quá nhiều thông tin áp đặt một chiều. Tưởng rằng sẽ là "nghệ thuật sắp đặt và diễn" hay chí ít cũng là "một vé đi tuổi thơ" để thấy lại những khó khăn thiếu thốn của một thời Việt Nam bao cấp nhưng những gì chúng tôi được thấy và tiếp xúc trong chuyến đi ngắn ngày lại khơi nguồn cho những cảm xúc yêu quý, thông cảm, trân trọng, và kính phục những gì người dân Bắc Triều Tiên đã và đang gây dựng từng ngày.

Một vài hình ảnh Bắc Triều Tiên trên đường tàu chạy từ biên giới Trung-Triều vào thủ đô Bình Nhưỡng:

IMG_1000584.jpg


IMG_1000590.jpg


Vũ điệu Arirang hoành tráng đón chào du khách, như lời hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi nhắn nhủ trước khi đoàn lên tàu về nước: "Tôi mong các bạn sẽ không bao giờ quên màn trình diễn Arirang, và hãy giới thiệu thêm nhiều bạn bè Việt Nam đến với Triều Tiên!"

IMG_8364.jpg


IMG_01395.jpg


IMG_8824.jpg


Phải chăng người Bắc Triều Tiên chỉ sống trong vinh quang quá khứ?

IMG_0722.jpg


... chắc hẳn rằng không, chúng tôi tin ngày mai tươi sáng hơn đang được họ viết ngay từ hôm nay:

IMG_9486.jpg
 
Ngày 1: đường vào Bình Nhưỡng

Tàu dừng tổng cộng 3 lần ngắn trên hành trình đến Bình Nhưỡng; thanh niên đeo balo, người trung niên xách ca táp, phụ nữ dắt các em nhỏ đeo cặp sách đi bộ trên sân ga ... có ai thấy lại tuổi thơ của mình những tháng năm thiếu thốn vật chất nhưng ấm cúng tình người hay không? Trước mắt chúng tôi là cuộc sống của người dân Bắc Hàn giản dị thanh bình. Không chen lấn ồn ảo, không ngổn ngang bẩn thỉu, người Triều Tiên làm chúng tôi nể phục ngay từ những phút đầu tiên bắt gặp:

IMG_1000582.jpg


IMG_0076.jpg


IMG_01078.jpg


IMG_01079.jpg


IMG_0077.jpg


IMG_0075.jpg


Điều dễ nhận thấy là số lượng quân nhân của Bắc Triều Tiên rất đông (chắc không nói thì ai cũng biết) và thiếu nữ Bắc Hàn cực kỳ xinh! Trải nghiệm này chúng tôi đã chứng thực trong suốt mấy ngày xuôi ngược, những khuôn mặt con gái Triều Tiên vô tình lướt qua trên đường sẽ đủ để bất cứ ai cũng ngoái đầu ^^
 
Ngày 1: đường vào Bình Nhưỡng

Và tàu rời ga tiếp tục hành trình đưa hành khách đến gần với thủ đô hơn ... lại là màu xanh tươi đẹp và những mái nhà xám xây kiểu Hàn Quốc chào đón khách du lịch. Nếu bạn đã từng nghĩ khắp Bắc Hàn sẽ toàn là khẩu hiệu, biểu ngữ, cổng chào thì chắc bạn sẽ nghĩ khác khi một lần theo tàu vượt mấy trăm cây số đường nối liền biên giới Trung-Triều và Bình Nhưỡng để ngắm nhìn cuộc sống nông thôn-thành thị như thế này:

IMG_01082.jpg


IMG_01084.jpg


IMG_01088.jpg


IMG_01091.jpg


IMG_01093.jpg


Gần 6h chiều, anh tour guide đến khoang và nhắn chúng tôi: "Ga Bình Nhưỡng chỉ còn 5 phút!". Hành trình đã đến đích, và trời đã tạnh mưa, đêm nay chúng tôi sẽ xem ngay lễ hội Arirang lúc 8h30 mà không cần chờ đợi gì cả! Khỏi phải nói tâm trạng của đoàn lúc đó như thế nào :D mọi người tưng bừng bởi mong ước được ngồi giữa Bình Nhưỡng xem trình diễn Arirang sắp thành hiện thực!
 
Very hoành và very likeee!!!

Cái video này là do đoàn làm tour quay rồi biên tập lại gửi cho các bác mang về làm kỷ niệm phải ko ạ?
 
Nói chính xác dịch vụ quay video này là extra, có thể request bên tour để họ bố trí người đi theo và quay đoàn, sau đó ghi ra đĩa (tiếng Anh, Pháp, Trung, Nga, Đức ... đều đc, trừ tiếng Việt :D), giá cả là 30USD/đĩa DVD
 
Đúng rồi Tím, một bác già trông tương đối khắc khổ nhưng rất nghề. Cả đoàn có mình chị là nữ nên được bác ấy bắt làm mẫu suốt :))
Còn về độ hoành, thực sự đến đêm, ở trong khách sạn rồi mà 2 VC vẫn còn ngẩn ra vì chưa bao giờ nghĩ được rằng, ngày này, giờ này, phút này lại được ngồi uống bia tại Bình Nhưỡng.

Chuyến đi có vô vàn kỷ niệm đáng nhớ, ngoài việc đích đến là Triều Tiên đã là đáng rồi thì quả thật rất may mắn, các thành viên tuy gặp nhau lần đầu nhưng rất hợp gu với nhau, từ việc chém gió, ăn uống đến sở thích về nhan sắc thậm chí cả về tiếng cười hố hố :LL

Về đến nhà, nhớ Triều Tiên 10 thì nhớ các thành viên 9, nhớ những lúc cười phì cơm ra mũi, những lần bầy mưu tính kế xỏ nhau và xỏ bạn. Túm lại, các thành viên đã thống nhất lập hội nhóm mang tên Bắc Hàn tráng men do lão SơnTT làm chủ tịt, còn Yilka làm giám đốc điều hành, mình chỉ cắp tráp theo vì còn bận xóa ảnh =))
 
@ Yilka: Cám ơn hình ảnh và bài viết của anh Yilka rất nhiều. Từ trước đến giờ chưa bao giờ Alita nghĩ Bắc Hàn lại đẹp đến thế, cả về cảnh vật lẫn con người. Có lẽ lâu nay có nhiều thành kiến với Bắc Hàn vì theo lời kể của bạn bè Nam Hàn thì Bắc Hàn là một nơi "@##%&*() " không bao giờ nên đến.
Chờ đợi những bài viết kế tiếp của anh Yilka để có cái nhìn tích cực hơn về Bắc Hàn.
 
Cho hội Hải phòng thêm cái Video này nhá.
[video=youtube;rFLhg1pJAoU]http://www.youtube.com/watch?v=rFLhg1pJAoU[/video]
 
Có lẽ lâu nay có nhiều thành kiến với Bắc Hàn vì theo lời kể của bạn bè Nam Hàn thì Bắc Hàn là một nơi "@##%&*() " không bao giờ nên đến.

Vậy mà suốt quãng thời gian bên ấy, đoàn chúng tôi chưa một ai nghe thấy 1 lời nói nào không hay về Nam Hàn kể cả về những người lính, với họ chỉ đau đáu một nỗi niềm thống nhất, tất cả bản đồ địa lý, thống kê dân số, diện tích lãnh thổ.... đều chỉ thể hiện là 1 nước duy nhất. Các bạn guide vẫn luôn khẳng định, dân tộc chúng tôi là một.
Tất cả quà tặng của các đời tổng thống, các doanh nghiệp, nhân dân Nam Hàn đều được trưng bày rất trang trọng. Khu vực này cấm chụp ảnh nên chắc không có tư liệu phục vụ các bạn được.

Yilka có ảnh tượng bà mẹ 2 miền không, post lên đi em, lúc ấy chạy xe qua đó nhanh quá chị không chụp được.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,068
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top