What's new

[Chia sẻ] Phú Yên-Bình Định dịp 30-4-2012

IMG_0553.jpg


Xe đi 12h để tới bến xe Tuy Hòa, từ đây chuyển sang xe nhỏ để đi ăn sáng ở địa danh Đồi Thơm (có lẽ xưa kia trồng dứa, hay còn gọi là khóm). Ngày nay, Đồi Thơm được một doanh nghiệp tư thuê đất dài hạn đầu tư làm resort, mặc dù khách không đông và giá cả khá vừa phải.

IMG_7696.jpg


Khu resort mênh mông. nhưng các bungalow bố trí khá thưa thớt nên đi lại bên trong khu toàn dùng xe hơi chạy điện. Với mong muốn đem mọi thứ hay về quê hương, vị đại gia đầu tư ở đây cả một vườn thú, hươu sao, đà điểu, lợn rừng, thỏ.... cho trẻ em xem hai bên đường xe điện chạy.
 
Điểm kế tiếp là Ghềnh Ráng, nơi có mộ Hàn Mặc Tử (làm lại).

IMG_8115.jpg

Bãi Đá Trứng, nơi Nam Phương Hoàng Hậu từng xuống tắm, nay diện tích bị thu hẹp 1/4. Nhiều hòn đá bị lấy đi làm của riêng.


IMG_8116.jpg



IMG_8128.jpg



IMG_2203.jpg
 
Nếu như vậy thì còn chưa đủ rồi...

Đi qua cầu Thị Nại về bán đảo Phương Mai, đi tầm 15 KM nữa sẽ tới xã Nhơn Lý có thắng cảnh Eo Gió đẹp gấp 10 lần (^^) bãi trứng + bãi biển Quy Nhơn, toàn bộ đều là đá cuội, rộng thênh thang đẹp cực kì, chụp ảnh cưới or du lịch ở đây là hết biết, hoang sơ gần như chưa có sự đụng chạm của con người tới.

Địa điểm tới nữa nếu đi thăm tháp Chăm là tháp Bánh ít cách QN ~ 15 KM theo hướng QL1A ra Bắc, tháp Chăm thì phải đi di tích này vì nó gồm một cụm rất nhiều tháp và rất đẹp chứ không tơi tả như tháp Đôi vốn chẳng mấy ai tham quan ngoại trừ khách du lịch ở QN ngại đi xa thì ghé nó cho biết.

Ngoài ra còn có thể kể là di tích thành Hoàng Đế ( Thị Xã Bình Định ), Hầm Hô (Tây Sơn), bãi biển Trung Lương - Cát Tiến - Phù Cát (đẹp và sạch thấy cát luôn, so sánh không quá nếu nói nó có thể ngang bằng bãi biển Hawai của US)...
 
IMG_8226.jpg

Bảo tàng Tây Sơn, nằm ngay trên vùng đất của gia trang họ Nguyễn xưa kia. Thật lạ nếu so sánh với các câu truyện trong sách giáo khoa về sự trả thù tàn nhẫn mối thù giết hại toàn họ tộc của vua Gia Long với họ tộc Nguyễn Nhạc-Nguyễn Huệ (ông Hồ Thơm đổi tên thành ông Nguyễn Huệ, chẳng hiểu tại sao). Con trai của Gia Long còn lấy con gái một dũng tướng Tây Sơn làm vợ. Nhưng mối thù dai dẳng và sự đối xử thù hằn của triều Nguyễn với vùng đất Tây Sơn Bình Định sau này hẳn phải có lý do sâu xa lâu đời. Dù sao, đây cũng là nơi trú đóng lâu nhất của triều đình Chămpa trước khi bị diệt hẳn, nó thành nơi nuôi dưỡng như kẻ chống đối Chúa Nguyễn thâm căn cố đế. Vùng Tây Sơn Bình Định cũng giàu có từ lâu vì là nơi giao thương giữa 4 tộc lớn: người các dân tộc vùng Tây Nguyên (Thủy Hỏa Xá), người Champa, người Việt và người Hoa. Không khó giải thích việc người Bình Định rất giỏi buôn bán. Cũng không khó tìm hiểu nguyên nhân tại sao phụ nữ Bình Định đóng vai trò quan trọng trong gia đình.

IMG_8227.jpg


IMG_8230.jpg


IMG_8231.jpg
 
IMG_8234a.jpg

Phả tộc họ Hồ: một nhánh ra 3 anh em Nguyễn Nhạc-Nguyễn Lữ-Nguyễn Huệ, một nhánh ra Hồ Xuân Hương, chẳng có chỗ nào giải thích là tại sao đổi ra họ Nguyễn.


IMG_8235.jpg

Nhạc khí dân tộc. Thực ra tất cả các chiêng đồng của dân tộc Tây Nguyên đều do người Việt đúc và chở lên bán cho người miền núi.

IMG_8237.jpg

Vũ khí Tây Sơn. Các gươm đao cán dài này cho thấy đều dùng để đánh bộ. Hình dáng rất giống vũ khí Thái Lan cùng thời kỳ. Có một số kiếm Nhật.


IMG_8240.jpg


IMG_8240s.jpg

Chiếc ấn Thái Đức Quảng Vân Chi Bảo của vua Nguyễn Nhạc.

Trong phần lớn sách lịch sử đều khẳng định Hồ Thơm là em út, nhưng có lẽ như vậy là kém hào hùng với các nhà lịch sử sách giáo khoa nên họ đã đưa ông lên làm anh thứ. Cây phả hệ ở bảo tàng này cũng vậy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,694
Bài viết
1,154,848
Members
190,157
Latest member
ngoisaotravel
Back
Top