Người lữ hành cô đơn

Ăn tết ở Na UY - Copy lại - 2003

Thế là một năm đa qua đi kể từ ngày LinhIvồ tây du chuyến đầu tiên. Bao nhiêu biến cố đa trải qua sau 1 năm sóng to biển động nhưng có 1 điều không hề thay đổi là vẫn máu đi, dù cái giá phải trả không nhỏ.

Lịch trình cho chuyến du lịch đông năm nay là Tuyết. Không có gì thú hon là đuợc tắm trong tuyết vào Noel và năm mới. LE khăn gói lên đuờng đi Na Uy.

Lịch trình năm nay là huớng tới rìa Hà Lan, Đức, Na Uy, Thuỵ Điển và ĐK nên vẫn hạ cánh ở ĐK. Sau đó hành trình bắt đầu bằng chuyến Sailing sang Oslo. Tại sao lại chọn Sailing làm phuong tiện đến Na Uy là vì hành trình của Scandanavian Seaway rất hấp dẫn, chuyến đi sẽ kéo dài qua eo biển Oresund giữa ĐK và SW sau đó sẽ qua biển Kattegat vuợt qua Goteborg tiến vào cái mui hổ của Na Uy, 2 tiếng sailing cuối cùng sẽ đi xuyên qua 2 cánh cửa lớn núi và tuyết để vào cái vũng vịnh Oslo.

Hành trình hứa hẹn nhiều điều thú vị, và thú vị hơn nữa đó là 1 thử nghiệm để lần sau có co hội sẽ sail thẳng từ SW sang Scotland or Irish, từ đó sail xuống gần mạn London và có thể quay về Hà Lan. Nhìn chung các hãng tàu biển khai thác đuờng thuỷ ở khu vực đa quét ngang quét dọc để tìm ra những tuyến hấp dẫn nhất.

Chiếc tàu 11 tầng nhu 1 TP nhỏ, em đã đi ở biển với tàu của Hi Lạp nhung chỉ là những tàu hạng tép tép, với chiếc Pear of Scandinavian bạn có thể tuởng tuợng mình đang tham gia vào 1 hành trình dài. Em ở cabin tầng 6, lúc book là không có cửa sổ, giá vé hạng trung thế nhung chả hiểu sao lại đuợc update lên thành có cửa sổ. Nhung nói chung cũng chẳng ở trong cabin nhiều nên nomatter. Thôi em chả dành thời gian để kể về cái tàu làm gì, nói chung là nó có dủ thứ từ rạp chiếu phim, club, pool, bar... nhặng xì ngầu.

Em thui thủi mặc ấm đội mũ đi găng tay mò lên bong thứ 12 xem nó nhổ neo. 3h30 chiều, trời đã mù mịt suong khói, từ cảng biển trông vào Copenhavn nguời ta có cảm giác thành phố là một viên kim cuong đen khổng lồ đang nhấp nháy, hầu hết những văn phòng nằm bên cảng, hoặc nằm trong thành phố ở bên sông.. đều đuợc thiết kế bằng kính, tất cả các vách ngăn phía trong cũng bằng kính, đèn đuợc thắp từ 12h trưa nên từ phía ngoài bạn có thể nhìn thấu toàn bộ toà nhà từ bên hông này sang bên kia. Cuộc sống nhu đang trôi trong cái không khí tinh lặng của cái lạnh và màn suong mù ngày một dày đặc bao phủ thành phố.

Tàu đi đến Helsingborg SW rồi mới thực sự cuộc hành trình 8 tiếng còn lại của nó.
Sương mù xuống nhanh nên rốt cục bạn cũng chẳng nhìn thấy đuợc gì nhiều với tầm nhìn 4 - 5 km. Khi ra đến biển thì trời đổ mưa. Thế là những đôi tình nhân jack and rose hì hục kéo nhau đi ăn tối...
Em thì không có tiền nên dù ngồi trên một thành phố nổi nhưng cũng chỉ lót dạ với bánh mỳ sau đó xí 1 chỗ ttrong rạp chiếu phim miễn phí rồi đi ngủ sớm sẵn sàng cho sáng hôm sau ngắm cảnh Na Uy.

Tàu vào đến Na Uy lúc 7h sáng, trời vẫn còn tối. Cái gọng kìm của con cua đất như nuốt chửng con tàu. Trời oi, Nauy đẹp cực kì. Những dãy đồi, núi dọc hai bên bờ biển sáng rực đèn, thành phố xen kẽ giữa thiên nhiên toát lên đầy sức sống kiêu hãnh.

Oslo hiện ra không bao xa, thành phố nằm thoai thoải giữa các dãy núi trắng tuyết, tuyết và biển tạo nên một vẻ đẹp lạ lùng, vừa băng giá vừa hồ hởi.

Người Oslo xây những ngôi nhà nằm trên những hòn đá đen xì giữa biển, cảnh tượng hiện ra như trong truyện cổ tích, ngoài mảng sân trời họ còn đặt bộ bàn ghế uống trà chiều, bộ bàn ghế trắng toát đẫm mưa. Bên bờ biển những kiến trúc lạ mắt giống như đuợc tạo nên từ sóng và bụi muối

Thế là đến Na uy rồi nhé... LE nhảy lon ton trên bong tàu cố chống lại cái lạnh của mưa biển và gió.

Tàu cập bến. Vác con ba lô lên vai LE đi bộ vào thành phố. Chưa biết đuợc hệ thống giao thông ra sao nên đi bộ là thuợng sách. Xem trên bản đồ thành phố cũng giống nhu lòng bàn tay.. cứ đi rồi sẽ đến.

Từ bên này cảng bạn có thể nhìn thấy 1 phần TP nằm trên núi ở bờ bên kia, cách một vòng cung biển. Tất cả trắng toát màu tuyết và lung linh ánh điện. Bố khỉ bây giờ mới giở chuyên môn ra để giải thích đây, Na UY phát triển rất nhiều dạng năng luợng sạch vì thế nguồn năng luợng là rất dồi dào, nên nguời dân tha hồ thắp sáng., các chiếu sáng công cộng cũng vô tu 24/24 và nuớc luôn chảy trong vòi không bao giờ cạn. (*)

Lảm nhảm 1 tí là đa đụng đầu vào phố Karl Johanđây là phố đi bộ và cung là con phố trung tâm của Oslo, hè hè đoán thử xem ai sẽ ở Karl Johan??? Chính là LinhEvil chứ ai!
Phố KJ đầy màu sắc, shopping malls, nhà thờ, khu công sở, công viên, sàn truợt tuyết, parlement, và cuối đuờng là lâu đai của nhà vua Nauy.

Trên đuờng đi tìm KS, rất chi là tình cờ LE đụng đầu 1 cái menu đặc sệt Việt Nam với đủ cả dấu má, bún chả với lị cá lóc kho tương... quán tên là Xich Lo, running bởi chief bản địa., tự nhủ mình phải vào đây chén mới đuợc... với một bụng hạnh phúc khi nhìn thấy 1 quán ăn VN, LE hào hứng leo tiếp trên con đuờng dốc với cái ba lô to đùng sau lưng. Trời lạnh khủng khiếp và vẫn mưa bụi, tuyết đuợc vun sang vệ đuờng, trông xấu xí đen bẩn... nhìn ki hoá ra là tuyết đã đuợc trộn với vụn đá mable híc xa xỉ xa xỉ.... ở các quốc gia khác thông thuờng nguời ta dùng muối rải đuờng, ở Na Uy họ dùng đá...

- to be continue-

(*) Hồi ấy thì em làm cho 1 dự án NGO về năng lượng sạch Cogeneration he he...

Na UY

Na Uy bấy giờ đối với tôi là một giấc mơ, tuyết rơi rất nhiều và không khí lạnh làm tôi ngây ngất. Cảm giác vùi ấm trong quần áo và cảm nhận chính hơi ấm của mình là một cảm giác đặc biệt của những người quen với sự cô độc.

Tôi thuê một khách sạn khá sang ở Karl, đối diện một công viên giải trí nơi có 1 sân trượt băng lớn và 1 vườn hoa có 1 bức tượng đầu người mang dáng dấp bộ mặt China. Ngay cạnh khách sạn là một quán bar sang trọng và xa hơn chút nữa là đại học Oslo.

Căn phòng tôi ở có một cửa sổ lớn bằng kính. Ngồi ở đó tôi nhìn thấy những bông tuyết trắng bay lượn trong không khí, rụt rè đậu xuống ở bậu cửa rồi lại giáo dác bay khi một cơn gió đi qua.

Tôi yêu Oslo chân thành như một người lữ khách từ xứ Nhiệt đới khi đến Bắc cực. Yêu từng milimet tuyết, yêu từng độ âm của thời tiết... yêu những con đường đóng băng lạo xạo dưới gót dầy.
Tôi yêu Oslo đến kỳ cục khi ngồi dưới một bức tượng thiên thần trong chiếc áo choàng ở cảng biển. Tôi cứ ngồi đó nghĩ rằng chính mình cũng là một thiên thần trong thành phố đóng băng. Những con tàu từ truyền thuyết Viking frozen ( đông cứng) tại cảng. Những ngôi nhà nhất định làm bằng tuyết.... Những con đường là mây....

Tôi thích được ngồi tàu đi lên núi. Trên những chuyến tàu đông đúc, người Na UY và cả các lữ khách lỉnh kỉnh đồ trượt tuyết. Ở đây đã từng là nơi diễn ra Ôlympic Mùa Đôgn nổi tiếng. Những người trượt tuyết theo tầu lên đỉnh núi rồi từ đó họ trượt xuống chân núi, lại ngồi tầu đi lên và trượt xuống.
Cuộc sống như vậy chẳng là thần tiên đó sao.

Tôi đến đỉnh núi trắng xóa đầy thông xanh. Tất cả mọi người đều nhìn tôi ái ngại khi tôi chỉ mặc một chiếc váy nỉ đến đầu gối, tất và đi bốt. Tôi biết tôi biết mình thật kỳ cục khi ăn mặc điệu đà đến vậy nhưng ai mà biết được khi Alice ở xứ thần tiên thì cô ấy nghĩ những gì.

Tôi dạo bước trên những đại lộ diễm lệ. Trèo lên đường trượt cao nhất của môn trượt tuyết lẩy bẩy vì sợ độ cao. Ở đó tôi dang tay ra cảm giác như mình đang bay. Như mình đang bay xuống giữa tiếng hò reo của mọi người.

Tuyệt vời! Những giấc mơ tuyệt vời.

Tôi nằm trong tuyết, ngạt thở vì tuyết, tôi lạnh cóng và chui vào một ngôi nhà gỗ vững chãi trên đồi. Ở đó những chiếc bàn gỗ sồi nâu bóng che chở cho tôi khỏi cái lạnh. Tôi ủ tay mình vào cốc socola nóng và thiếu chừng bật khóc vì hạnh phúc.

Giấc mơ tuyết của tôi đấy... Tôi đã chạm vào nó.

Đêm 30 tết tây năm ấy tôi ngồi bên bậu cửa sổ cho đến 12h và sau đó tôi chạy xuống đường, phong phanh như một công chúa nhỏ. Tôi xà vào bất cứ vòng tay đang rộng mở nào của đám thanh niên Oslo đang cùng mừng năm mới. Chúng tôi ôm nhau reo hò. Ném tuyết và đắp tuyết kín lên bức tượng China. Sau khi đám đông kéo nhau đi vào các quán bar tôi mò ra sân trượt băng.

Lớp tuyết mềm dầy đến ngang đầu gối.

Đêm tĩnh tặng và sáng trắng dưới tuyết

Tôi nằm xuống gạt chân tay ra để tạo hình một thiên thần trên tuyết

Khi tôi nằm trên sân trượt băng ấy tôi thực sự đã nghĩ mình là một thiên thần, một công chúa, một chiến binh Viking vĩ đại... vì tôi đã vuợt qua các lục địa và đại dương để đến với giấc mơ tuyết của mình....

Đọc hồi ức của bạn Linh vồ và Birdy bên kia cảm thấy các bạn luôn thiếu gì đó, luôn muốn đi tìm gì đó mà mình chưa biết. Chắc thương hiệu nhà phượt là đấy.

Hồi đấy tớ còn bé
Giờ lớn rồi đôi lúc cũng nhìn lại. Tớ thì không thấy mình giống Birdy lắm. Birdy có nhận thức rất rõ về cái tôi của cô ấy, rất tự tin, tự hào vv...

Mình thì khác, mình lúc đó không biết mình là ai, thèm được trải nghiệm và thèm được tìm thấy mình

Và mình rất cám ơn những chuyến đi, vì thế bây giờ có thể ngồi đây, tự tin về bản thân mình, đã tìm được mình và hạnh phúc

*** Đôi lúc đọc lại các post trong đi chết, thấy lạ lẫm với chính cô gái ấy....:D

Có một điều rất hay mà tôi nhận ra đó là trong thời điểm tôi viết Đi chết ròng rã gần 2 năm.... Topic không hề có 1 tấm ảnh minh họa

Hồi đó thì tôi ko chụp ảnh

Mãi sau mới có tiền mua 1 cái Fuji 2.0 :)

Bây giờ hiếm topic nào toàn chữ mà ko có hình nữa... Cũng hiếm có topic nào toàn chữ mà đọc ko chán nữa.

Có lẽ trước kia đi du lịch cũng dản dị hơn bi giờ? ;)

:D Sự kết thúc của Đi Chết - Lambro

Khi tôi 24 tuổi tôi đã vật lộn với chính bản thân mình để tìm ra con đường đi cho mình. Tôi đã chia sẻ tất cả với cái sự “đi chết” để thấy mình thanh thản hơn.

25 tuổi, tôi đọc lại đi chết… và thấy mình mỉm cười hạnh phúc.:)

Hôm nay HN trời mưa, tôi và anh đi chơi bằng xe buýt… mưa rơi ngoài ô cửa sổ. Tôi nhìn thấy những con ngõ nhỏ Hà Nội ngập nước, một tốp học sinh phi xe đạp qua chỗ lội và cười. Qua cửa sổ tôi thấy Hà nội của tôi đã có một thoáng gì đó giao mùa. Lá sấu rụng, gợi nhớ một cái gì mênh mang, gợi nhớ một bài hát về Hà Nội. Nỗi cô đơn của kẻ lữ hành …

Hà Nội mưa, như để lắng đi bụi bặm của mùa hè để đền đáp một đêm trời trong veo… thời tiết cực đẹp để đi chụp ảnh

Tôi ngồi trên xe buýt. 25 tuổi. Hơi bối rối về chính mình! Nhưng không sao, cuộc sống tuyệt đẹp. Hà Nội tuyệt đẹp. Những chuyến đi tuyệt đẹp. Và người ngồi bên cạnh tôi cũng tuyệt đẹp cho dù anh ta đang bận bịu với 1000 cái tin nhắn của ai đó..của một cô gái nào đó cũng nên… Tôi cười! (c)

Cuộc sống của tôi bây giờ là Hà Nội. Những vòng quay đều đặn của công việc. Lâu rồi hộ chiếu của tôi nằm ngoan trong ngăn kéo. Hôm trước tôi nảy ra một ý là sẽ đi đổi hộ chiếu. Làm một quyển hộ chiếu mới tinh, trắng bóc, trong veo… giống như một cuộc đời mới bắt đầu. Giống như khi tôi ra sân bay chỉ để bay sang Sing thôi chẳng hạn, hộ chiếu của tôi sẽ có con dấu đầu tiên. Tôi những cảm thấy mong muốn một sự bắt đầu mới… nhưng cũng bối rối vì dường như tôi đang đánh mất mình.

Tôi là ai? Một đứa ngạo nghễ và cô độc 24 tuổi làm sao có thể trở nên chín chắn và cẩn trọng khi bước sang 25? Tôi có còn là mình nữa không khi bắt đầu để tâm đến số tiền tiết kiệm trong tài khoản, mua sắm cho gia đình, không bay loanh quanh nữa, không lên kế hoạch. Tôi có còn là tôi không khi đi trên những khúc cua của cung đường Tây Bắc tôi e sợ một vụ tai nạn. Vớ vẩn!

Bây giờ đi với tôi đã trở thành công việc. Từ sở thích được đi, tôi có một công việc trong một Cty du lịch tốt hàng đầu ở VN. Tôi được là mình, được phát triển những sản phẩm tôi mong muốn, được tự do sáng tạo… Tôi có may mắn không? Có! Tôi may mắn vì đã dám đi và dám làm, dám chấp nhận rủi ro, nhưng cuối cùng tôi đã về nhà và trở về là một đứa con gái bình thường.

Bình thường, thật là tốt! Nhưng để bình thường một cách không bình thường thật khó biết bao.

Tôi vẫn mơ về những chuyến đi dài. Nhưng tôi có thể đợi

Tôi 25 tuổi và tôi đang ngừng lại để tìm kiếm một cái tôi mới. Có lẽ một cuốn hộ chiếu mới sẽ là điều đầu tiên tôi làm…
Những trang hộ chiếu mới… humm ý nghĩ ấy lại làm tôi mỉm cười.
Hạnh phúc đôi khi thật đơn giản.

(beer)

Em nhún váy, bây giờ em 27 tuổi, sắp 28 rồi.:L

Em ơi, sao lại già thế.

Anh thấy em mới có 20 tuổi , 84 tháng thôi . (beer) còn anh mới có 18 tuổi cộng với một cơ số tháng thôi =))

Em hỏi gió
Gió từ đâu đến?
Gió trả lời : Tôi đến từ kẽ nứt của mặt trời
Em hỏi mưa
Mưa từ đâu đến
Mưa trả lời: Tôi đến từ các vì sao...
các vì sao đang khóc

...

Tháng tư, nhẹ trôi giống như một thoảng khói thuốc dưới tán là bàng chớm hạ. Lâu rồi không lén lút hút trộm một điếu thuốc, cũng tự cho rằng cuộc đời cần phải đặt ra các quy tắc, để mà sống, để mà yêu.

Có yêu rồi mới biết, chẳng ai có thể ngủ quên trong tình yêu. Tình yêu luôn đầy bất trắc, đầy những chuyện khó ngờ. Người ta yêu nhau chủ quan không được, tỉnh táo lại càng không, càng say đắm càng dễ vấp, càng cẩn trọng càng dễ xa... Rốt cục TY cũng giống như một thoáng khói thuốc, cứ để nó trôi đi thế đừng thổi thì nó còn đậm, thổi nó tan loãng ra như sương rồi biến mất.

Có đôi lúc va chạm với cuộc sống và công việc mới biết, con người ta sống tốt với người khác khó biết nhường nào. Mình ngồi với những bạn nói xa xả vào mặt người khác về vốn sống, vốn du lịch, về những năm DU HỌC... mình mới thấy sợ. Sợ cái văn hóa xa lạ của những người không coi trọng con người. Mình coi trọng tất cả mọi người, ai cũgn có một khoảng trời riêng nơi họ có thể bay. Chỉ cần chú ý một chút để người ta được đặt đúng khoảng trời của họ. Và khi ấy họ sẽ bay....!!!! Có đúng không nhỉ? Lại nghĩ lại, cũng có những người đòi CHO TÔI BAY CHO TÔI BAY... và khi cơ hội đến, họ đứng ì ở đấy, ủ rũ, tẻ nhạt và làm những việc vô bổ, vì họ nghĩ họ có thể bay bất cứ lúc nào. Điên rồ, không khí và cơ hội để bay rồi cũng tan loãng, bốc hơi... thời gian bị phí phạm.... và luôn luôn có " những chân trời không có người bay"

Mình cũng muốn làm được nhièu việc hơn, và luôn nhắc nhở nhắc nhở sau những lần va chạm với văn hóa xấu xí của người Việt rằng: Mình không được phép xấu xí như họ!!!!

Tháng 4... những cơn mưa đầu tiên vừa chạm Saì Gòn.
Cả ngày miên man giữa giấy, thấy mình cũng dần mỏng đi như tờ pơ luy ( cool word)... nếu có bất cứ cơn gió nào lọt đc vào phòng kính nhất định mình sẽ bay phơ phất và ngây ngất trong không gian đầy mùi BLVgari tím của mình....

Mình khô rang, đầu óc khô rang
Chỉ thèm duy nhất 1 thứ ấy là gió, ấy là nắng cháy da mặt... ấy là những nụ cười Sủng Là... ấy là những đêm mệt nhoài trên đường giang hồ.
Thèm lắm được trở về làm " Người lữ hành... không cô độc"... được làm " Con gái của thần gió".... và có thể được hút một hơi thuốc và thả ra một đám mây mỏng, thật mỏng giữa đỉnh Ô Quy Hồ...

Em hỏi mặt đất
Tôi đang đi về đâu??
Mặt đất vẽ những con đường tít tắp...

Viết T4/2008
Thơ 2005

Di chuyển

Vì sao họ cần phải "đi"?

Di chuyển vốn là một nhu cầu sơ khai nhất của loài người, tôi hình dung trong xã hội nguyên thuỷ cho đến cả khi phát triển lên những tầng thái cao hơn... con người đã buộc phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Lý do thì vô vàn, khi những thứ để ăn xung quanh bán kính 500m đã cạn kiệt, khi khúc sông đã không còn cá, khi củi đã không còn để mà đốt, người ta xê dịch ra thêm một chút hoặc di chuyển đến vùng đất mới. Đôi khi do điều kiện khí hậu mà con người cũng di chuyển để tìm mảnh đất tốt nhất để tồn tại, đến chim trời, thú hoang cũng di cư đến những nơi ấm áp thì tại sao con người lại không?

Trước kia con người ta di chuyển vì những điều kiện sống, và lối sống du mục, du canh du cư ấy dần dần lụi tàn khi vật chất đủ đầy, khi con người đã biết " định cư", đã biết tích luỹ, biết khai thác tự nhiên.

Tuy nhiên cái bản năng di chuyển đã thấm sâu lắm trong mỗi con người, có những người vẫn tồn tại cái ham muốn dịch chuyển. Hít thở một bầu không khí khác, nhìn ngắm những cảnh vật khác, ăn những món ăn và hương vị khác....Và khi đó cái bản năng sinh tồn trỗi dậy, họ đi nghĩa là họ tồn tại,

Những người xê dịch ấy có phải chăng đang quay lại với bản năng nhiều hơn là sống với lý trí của sự ổn định?

Ngày nay xê dịch trở thành một thú vui một phương tiện của cuộc sống để giải trí cho sự nhàm chán của sự định cư. Người ta gọi nó là du lịch, du lịch cũng chỉ là một sự di trú tạm thời rồi sẽ lại quay về vị trí cũ...

Du lịch cũng có vài loại, du lịch hưởng thụ hay là du lịch bản năng. Với du lịch hưởng thụ người ta bỏ tiền ra mua sự dịch chuyển

Còn du lịch bản năng người ta dùng những phương tiện sẵn có để di chuyển, và tiền là một phương tiện...
Những kẻ du lịch theo bản năng mọi rợ đang túa đi khắp nơi... cái dòng chẩy ấy chưa bao giờ mất đi mà nó luôn luôn âm ỉ chẩy từ nơi này sang nơi khác, từ châu lục này sang châu lục khác, qua đại dương và núi đồi... Sự di chuyển ấy tạo nên một thế giới nhiều mầu sắc và mang đầy tính nhân văn. Những con người bụi bặm bẩn thỉu ấy nhìn thế giới bản năng hơn những chuyến máy bay trên mây bồng bềnh.

Chính vì thế khi nào một bản năng trong bạn thức dậy, đỏi hỏi được hít thở, được nhìn một vạt rừng, được nhìn một cánh đồng bát ngát, được nắm trong tay một búi cỏ rối bời sương, được bao bọc bởi gió.... thì bạn hãy đi theo bản năng ấy và lên đường.

Tôi đã đi theo bản năng của mình... và tôi đã rất giàu có với những gì tôi đã trải qua