What's new

[Chia sẻ] Hawai'i

Hawai'i được/bị sát nhập vào Mĩ khoảng cuối thế kỉ 19, và chính thức trở thành bang thứ 50 năm 1959.
Hawai'i có 6 đảo chính. Đông dân nhất là đảo Oahu, khoảng 80% dân số sinh sống ở đây. Em ở đảo này gần 2 tháng. Không có nhiều dịp đi chơi, chỉ mới thấy được một phần rất nhỏ ở đây, nhưng cũng đủ để nói rằng, nơi này, được mệnh danh là thiên đường thật chẳng sai.


a. Khí hậu Hawaii thì miễn chê, mùa hè, trong ngày nhiệt độ khoảng 85 F (gần 30 độ C), nhiều gió nên rất dễ chịu. Em ở trên núi, sáng và chiều thường có mưa lất phất, và kết quả là:
2990574477_0ff88fe68f_o.jpg



b. Ăn, uống:
Ở Honolulu, hoa quả khá đắt so với các thành phố khác của Mĩ, dù khí hậu cực kì lí tưởng để trồng cây ăn quả. (Nhà nào có vườn cũng trồng không đu đủ thì xoài, vải). Nhưng hóa ra, đất nông nghiệp ở đây diện tích ngày càng giảm, người làm nghề nông cũng ít dần, nên phần lớn hoa quả (và các loại thức ăn khác) đều phải nhập khẩu. Phí của trời cho. Em thì tiết kiệm, nên trong vườn có gì ăn đấy, không thì đi nhặt ngoài đường về ăn.


Bốn bề là biển, nhưng hải sản ở đây cũng chẳng rẻ, một phần là do hạn chế săn bắt, phần khác chắc do nhiều khách du lịch quá. Riêng cá ngừ (ahi) thì sẵn, ăn thả phanh.
Một món rất đặc trưng ở Hawaii là poke, salad cá sống trộn hành, tỏi, cà chua, v.v. măm-măm
2998655264_38b21174b8_o.jpg

Nguồn: danshawaii.com


Đồ uống truyền thống phải kể đến kava, ngày xưa thường được dùng trong các nghi lễ tôn giáo. Uống kava sẽ thấy thư thái, phê phê (high) trong vòng 1, 2 tiếng. Uống thì dùng bát gỗ như thế này:
2991458810_e40f26aa96_o.jpg

Nguồn: honolulu advertiser


Ở Hawaii cũng có sản xuất rượu vang, nhưng em chưa uống thử bao giờ.
Bia thì 1 bác ở nhà em tự nấu lấy nên ít có dịp tìm hiểu, nhưng mấy lần đi uống bên ngoài cũng thấy khá ngon.
 
Last edited:
viết nốt mấy dòng cuối về Hawai'i

3009573267_be314d2e16_o.jpg



Người gốc TQ và Nhật ở Hawai'i:

như đã nói đâu đó ở phía trên, Hawai'i rất đông người gốc Á và accent thì từ A-Z. Trong đất liền, e hay bị hỏi: mày sang đây năm nào? mày ở vùng này? accent của mày nghe lạ lạ. Ở Hawai'i thì tuyệt nhiên không. Một số bạn trắng thấy mình châu Á và rõ ràng ko phải là du khách Nhật lại còn tưởng mình là dân địa phương - no cmt!


Honolulu, giống các thành phố lớn và ko lớn khác, cũng có 1 khu phố Tàu chinatown. Nhưng do gentrification [ko biết dịch là gì nữa] nên khu này đã trở thành một trong những khu "sành điệu" nhất, đồng thời là trung tâm văn hóa ở đây. Buổi sáng đi ngoài đường thì vẫn là chợ rau quả, đồ ăn châu Á, nhưng tối đến lên đèn thì toàn là phòng tranh, các cụm biểu diễn ca nhạc, kịch, v.v. Các bar nổi nhất trên đảo ko nằm ở Waikiki [chủ yếu phục vụ du khách] mà chính là ở trên những khu phố treo đầy biển tiếng Tàu này.


Ko có khu phố Nhật, nhưng mua hàng Nhật thì dễ và rẻ... như ở Nhật [e phóng đại tí :D]. Vào siêu thị tha hồ mua từ sushi đến bánh kẹo đến các loại bột, mì, gia vị, nước chấm để nấu đồ Nhật.

góc bày kimono trong 1 cửa hàng
3009573271_9c0e9a9381_o.jpg



Đền Nhật Bản, giữa núi đồi
2991765224_100cfa127b_o.jpg
 
Nhưng do gentrification [ko biết dịch là gì nữa] nên khu này đã trở thành một trong những khu "sành điệu" nhất, đồng thời là trung tâm văn hóa ở đây.

Gentification là thuật ngữ của dân đầu tư bất động sản địa ốc có thể tạm dịch là "được đầu tư phát triển" ( thường dùng cho khu đất)

Ở Mỹ hay có trò này. Mấy nhà tài phiệt lớn, chủ ngân hàng, đội có vốn lớn, chính trị gia, cùng với các developer (những tay thầu phát triển bất động sản quy mô lớn), tập trung vốn và nguồn lực phát triển cả một vùng, một quận, thậm chí một đô thị mới, hoặc đầu tư vào các khu đô thi cũ nhưng có tiềm năng để làm mới lại. Cơ sở hạ tầng đã được các chính trị gia phê duyệt ngân sách phát triển đường xá, hệ thống điện, nước, cho đường xe bus chạy tới, xây dựng bệnh viện, trường học và các dịch vụ hành chính công, áp dụng các chính sách ưu đãi, giảm thuế, hỗ trợ vốn, v...v. Các ông chủ khác với các tập đoàn dịch vụ, hệ thống phân phối hàng hóa, v...v vào mở cửa hàng, khu shopping, v...v, phát triển dịch vụ thương mại khu vực . Đất ở khu vực này tăng giá và dân đầu tư hốt bạc. Dân đầu tư cò con ít vốn có thể bám theo các tay tư bản cá mập này cũng "cò rỉa" được tí chút.

Ở Việt nam bắt đầu hình thành trò này ví dụ như các khu như Phú Mỹ Hưng, hoặc Mỹ Đình.
 
Gentification là thuật ngữ của dân đầu tư bất động sản địa ốc có thể tạm dịch là "được đầu tư phát triển" ( thường dùng cho khu đất)

nhưng mà dịch thế này nghe nó tích cực quá.

một số người thuộc tầng lớp trung thượng lưu [cá nhân hoặc công ty] mua đất ở những khu đô thị xuống cấp [kiểu như Harlem NYC]. Các hộ cư dân [thu nhập thấp] và các cửa hàng buôn bán nhỏ sẽ phải di dời vì chịu nhiều sức ép từ các nhà đầu tư địa ốc và ko có khả năng chi trả khi tiền thuê nhà, thuế má, các loại dịch vụ đều tăng giá.
 
Điều đó chỉ đúng ở Việt nam khi tiền đền bù, giải tỏa không theo giá thị trường, chứ còn ở Mỹ thì khác ví dụ những người mua nhà ở mấy khu ổ chuột của NYC như Harlem, Queen hoặc mua ở mấy khu khỉ ho cò gáy của San Jose lúc trước đều là vì lúc đó rẻ, vừa với túi tiền của họ. Họ không có khả năng mua ở những khu khác. Ai mua đất hay đầu tư đất đai chẳng mong mua trúng được khu vực đầu tư phát triển, vì một khi được đầu tư phát triển là đất tăng giá. Nhiều người Việt trước làm xưởng may, tiệm nail (NYC), hay hãng xưởng điện tử, ngồi gắn mấy cái board chip (San Jose) đến khi chỗ đó phát triển, thành Silicon Valley, khu thương mại sầm uất thì tự nhiên cái nhà lúc trước mua có trăm ngàn nay thành cả triệu. Nếu cảm thấy sống ở đó đắt đỏ, thuế đất cao do đất tăng giá thì bán đi cũng kiếm lời quá chứ. Cái chính là bản tính của người Việt Nam ngại thay đổi, sợ thay đổi cho nên cảm thấy bị sức ép, chứ phải bọn Tây hay những người thích nghi với cuộc sống mới nơi xứ này thì thấy bình thường và nhìn nhận đấy là một cơ hội.

Ngay như bây giờ thiếu gì người ở Việt Nam thừa tiền vì không thể chơi cổ phiếu được nữa đã đổ tiền sang mua đất cát, bất động sản bên này. Giá thì rẻ mà lại cho mướn được tiền cao. Sau này kinh tế ổn định trở lại có thể bán ra hốt bạc. Nói chung là tùy cách nhìn nhận của mỗi người.
 
Bg có chuyện hỏi các phượt gia tí về Hawaii đây.

VC nhà BG định bụng sẽ đi Hawaii hấp hôn 1 chuyến khoảng 1 tuần, trong khoảng thời gian 15/2/2009-30/2/2009 (1 tuần trong khoảng đó). Đã xem giá 1 số package gồm vé máy bay từ LAX đến Hawaii là khoảng 2200$/cặp -2500$/cặp, bao gồm vé máy bay, khách sạn 7 đêm và thuê xe thường thường. Có xem vụ đi trực thăng ngắm cảnh khoảng 200$/cặp. Nói vậy để phượt gia biết là BG có nghiên cứu tí ti rồi :">.

Nhưng mà có ý kiến nhiều người hoặc người nhiều kinh nghiệm sẽ hay hơn. Biết đâu nhà Bg lại tiết kiệm được ít tiền hoặc có thể thuê được xe xịn với giá rẻ hơn (như sư phụ Net chẳng hạn). Vậy phượt thủ phượt gia nào biết về tour ở Hawaii thì có thể cho Bg biết ít thông tin tham khảo hoặc giới thiệu điều hay nên làm ở Hawaii cho BG biết với nha. VC định bụng sẽ bay đến Kauai.

Cám ơn mọi người trước.
 
Tức là Bg sẽ ở chính ở Kauai hay chỉ tạt qua bay trực thăng ngắm Kauai thôi ?

(Kauai được mênh danh là Grand Canyon của Thái Bình Dương mà nên mình đoán vụ bay trực thăng là ở đây)
 
Vụ thuê xe thì mình ko bít rõ lắm Hình như Rent-a-wreck giá ok nhất và có thể mặc cả tùy theo tuổi xe và thời gian thuê Các hãng khác đắt hơn nhưng Rent-a-wreck ko có văn phòng ở sân bay Lihue

- Bãi biển đẹp này (chẳng biết Bg ở phía nào của đảo) vịnh Hanalei và bãi biển Lumahai (chỉ ngắm thôi chứ bơi thì nguy hiểm) ở phía Bắc, bãi Poi'pu ở ở phía Nam, bãi Polihale ở phía Tây (bãi này có đặc điểm hay là phía bắc bị chặn bởi vách đá Na Pali)

- Hoạt động có thể xem xét này: đi thuyền ngắm hoàng hôn ở bờ biển phía Tây Na Pali Coast, xem lễ thắp lửa truyền thống của quần đảo Hawaii (lễ ở Kauai gọi là Luau) tôn thờ thần Pele (ko dính dáng đến vua bóng đá xứ Brasil cả), vị thần lửa, đi thuyền xem cá voi cá heo, bay trực thăng xem Waimea canyon và dãy bở biển phía Tây Na Pali coast.

Các hoạt động biển phần lớn tập trung ở Na Pali phía Tây ("real Hawaii" là ở đây)

Tour 1 tuần này là tour lãng mạn :) nên mình ko nhắc đến các thể loại mạo hiểm. Trong số các đảo của Hawaii thì Kauai thu hút nhiều khách du lịch độc lập nhất vì chưa bị thương mại hóa nhiều như Oahu
 
Thuê xe ở CarRentals.com hoặc Hotwire.com giá cũng khá mềm, tuy nhiên ở Hotwire thì phải trả tiền trước và không đì thì mất tiền nhưng đôi khi bạn tiết kiệm được 15-20%
Đi Kaui nhớ ghé qua Princeville và nếu chỉ đi 7 ngày thì tốt nhất chọn một đảo, chạy hai ba đảo trong 7 ngày thì chỉ coi lướt qua và mệt
Ở Kauai thích lướt ván trên sóng thì ghé qua Poipu, có một quán phở duy nhất phở Kauai ăn cũng khá ngon :) nếu thèm phở
Có sức thì thử con đương từ Kee Beach đi ngang qua NaPali xuống bãi Kalalau khoảng 11 dặm có khi phải ngủ đêm ngoài bãi biển hoặc trên núi nếu không về kịp, mùa mưa khá nguy hiểm nước từ núi có thể cuốn ra biển, còn ở bãi biển thì nước biển lên chạy cũng không kịp tốt nhất là hỏi người địa phương ở đó nếu đi đoạn đường này


901722683_840ec805ea_o.jpg


1057303327_4297a070a1_o.jpg


1263397322_5721eae643_o.jpg


1110308100_75541f5a9f_o.jpg


1110551724_8a97575bc3_o.jpg


1399635028_172714cd2c_o.jpg


1035881796_b023d0dae0_o.jpg
 
Last edited by a moderator:
Em nghĩ nếu bác nào định đi Hawaii không nên đi theo tour, các dịch vụ cộng thêm thường đắt hơn rất nhiều lần. Ví dụ đăng kí học lướt sóng tại KS từ 100-150$, ngoài bãi biển 40-60$ (còn trả giá được nữa) , đi thăm Trân Châu Cảng và Diamond Head , Battle of Nu'uanu Pali ....nếu theo KS đều đắt và bị phụ thuộc thời gian. Tốt nhất là cứ tự đi, hoặc là taxi hoặc là thuê xe, mua cái bản đồ tự chạy, vừa thoải mái mà rẻ hơn . ( Chú ý là nếu các bác ở ks lớn thì phí đỗ xe qua đêm nó chém khủng khiếp lắm, nếu không quá khắt khe về chỗ ngủ thì qua mấy ks nhỏ nhỏ bên kia đường vừa rẻ vừa tiện )
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,484
Bài viết
1,153,137
Members
190,102
Latest member
liem1996
Back
Top