What's new

[Chia sẻ] Plan & Budget đi Ý

Birdy

như trym
Như đã hứa với bạn TrangKen, hôm nay mình làm cái plan và budget cho bạn những ngày ở Rome. Thông tin chung về Ý thì bạn có thể đọc trong thread Thông tin đủ loại về Ý của chị baxu rất bổ ích. Bản thân mình chuyến đi Ý vừa rồi cũng theo lịch trình thiết kế của chị baxu vì nó rất phù hợp. Thread này sẽ không đưa những thông tin trùng lặp với thread của chị baxu mà đi sâu vào chi tiết, tập trung ngay vào túi tiền của bạn, để bạn có thể vừa đọc vừa đếm tiền chính xác đến từng xu cho chuyến đi của mình. Mình sẽ đưa những chi tiết không chỉ ở Rome mà còn ở tất cả những thành phố mình đi qua ở Ý để không chỉ bạn TrangKen mà những bạn khác nếu có thể tìm thấy thông tin hữu ích cho riêng mình

--------------------------


Chuyến đi của mình bắt đầu từ Rome đi ngược lên phía Bắc, qua Florence (Firenze), Pisa, Siena, Venice (Venezia), Milano, Torino.

Để bay tới Rome thì tùy theo việc bạn bay từ đâu, thời điểm nào mà tính giá vé máy bay cho riêng mình. Ở châu Âu thì có những hãng máy bay rẻ bay tới Rome như easyjet, ryanair. Mua vé càng sớm thì vé càng rẻ nên khi thấy có vé rẻ là book liền tay, để đến ngày hôm sau giá vé sẽ tăng ngay.

Tới Rome (hay bất cứ thành phố nào) việc đầu tiên là kiếm cái bản đồ thành phố. Tấm bản đồ này được phát không ở các quầy information và nó sẽ đi theo bạn trong suốt những ngày ở Rome (vô cùng hữu dụng).

Những địa điểm tham quan thường tập trung thành cụm nên mỗi ngày bạn chỉ cần mua vé tàu điện/xe buýt/metro 2 lượt (1 lượt đi 1 lượt về) là đủ. Rome có loại pass 24h giá 4E (không cần thiết) và pass 75 phút giá 1E. Mỗi ngày bạn sẽ chỉ mất 2E cho di chuyển nếu mua 2 pass 75 phút để đi/về 1 địa điểm. Nên nhớ đi xe buýt hay tàu điện phải dập vé thì vé mới có giá trị. Có 1 chiếc hộp nhỏ màu vàng ở trên xe/tàu điện để bạn nhét thẻ vào, nó sẽ in ngày giờ vé bắt đầu có giá trị. Nên mua sẵn vài cái pass 75 phút (ở các tiệm Tabacchi) để ko phải lo nghĩ việc tìm mua vé khi cần. Vé chưa dập có thể hoàn trả lại. Pass 75 phút chỉ áp dụng giờ cho tàu điện & bus, còn đi metro thì chỉ được tính 1 lượt thôi.

Khách sạn: nếu đi bụi 1 mình mà ko có người quen (như tớ) thì nên ở sát ngay nhà ga trung tâm. Nhà ga trung tâm thường nằm ở trung tâm thành phố, là trung tâm metro và bus station nữa nên vô cùng thuận tiện cho việc di chuyển. Thường các khách sạn nằm đằng sau nhà ga rẻ hơn đằng trước. Các khách sạn ở Ý đều có thể mặc cả (trả giá) được nên đừng ngại. Phòng cho 1 người (shared bathroom) giá trung bình 30E/đêm, bathroom attached giá khoảng 35-40E (tùy trình độ cò kè của bạn). Mình đã ở Hotel Tokyo (Pensione Tokyo) nằm đằng sau, cách nhà ga Termini 30 giây..... chạy. Địa chỉ: 64 via Marsala, lầu 4 (piano 4). Đt: 06 4450365 (nếu muốn book trước cho chắc chắn)

Ngày 1: Khu Vatican
Đi metro line đỏ (line A) tới trạm Ottaviano là tới. Vào khu vatican thì ko mất tiền nhưng họ bán vé cho 1 số địa điểm quan trọng bên trong (còn lại free). Cupola là đỉnh tháp của tòa thánh rất đáng lên. Ở đỉnh tháp bạn sẽ có 1 view toàn cảnh thành phố Rome rất đẹp. Vé 5E đi thang bộ. 7E đi thang máy (nhưng vẫn phải leo thang bộ đoạn đỉnh chóp). Nếu còn thời gian đi bộ qua phố Via dei Corridori hoặc via della Conciliazione là tới pháo đài Sant’Angelo (vé vào cửa 8E) có cây cầu Sant’Angelo rất đẹp. Từ pháo đài Sant’ Angelo bạn sẽ có 1 góc nhìn thẳng tắp tới tòa thánh Vatican. Đây là 1 điểm lý tưởng để chụp ảnh tòa thánh. Tiện thể ghé thăm cung điện Giustizia ngay cạnh đó. Đi về thì bắt xe buýt (số mấy ko quan trọng) đề Termini là xong. Trạm xe buýt gần nhất là ở đường via P. Castello nằm giữa Vatican & pháo đài.

DSC04789.jpg


view từ đỉnh tháp Cupola, tòa thánh Vatican

Ngày 2: Từ Termini đi bộ tới quảng trường Republica ngay gần đấy, tham quan chụp ảnh (2 tiếng là nhiều) rồi đi bộ xuyên qua đường Via Nazionale tới Piazza Venezia (khu quảng trường tập trung nhiều điểm tham quan) với Mercati Traianei - di tích chợ La mã cổ đại; Colonna Traiana – tượng đài tự do; Monumento a Vittorio Emanuelle – đài tưởng niệm những liệt sỹ vô danh, bên trong có viện bảo tàng di tích chiến tranh. Đây là 1 tòa nhà rất ấn tượng.
DSC04910.jpg

Piazza Venezia - view từ Đài tưởng niệm liệt sỹ vô danh.

Xong đi bộ qua đường Teatro Marcello tới Isola Tiberina – 1 hòn đảo nhỏ xinh đẹp nằm thơ mộng giữa dòng sông, xong lượn về qua cầu Ponte Garibaldi. Cầu này ko có gì đặc biệt nhưng view từ cầu này nhìn ra đảo thì rất đẹp & nghệ thuật (để chụp ảnh). Xong đi bộ tiếp qua đường Via Arenula. Nếu mệt quá rồi thì bắt xe buýt số 40 hoặc 64 trên đường này về Termini nghỉ. Riêng tớ (với bụng bầu 5 tháng) vẫn đi bộ tiếp vì đoạn này là đoạn đam mê trỗi dậy nhất – shopping. Từ via Arenula rẽ trái vào via dei Giubbonari, đây là 1 khu phố cực nhộn nhịp với các shop đủ loại tha hồ lặn ngụp. Đặc biệt có shopping ở đây rất rẻ, quần áo thời trang và cực kỳ phong phú. Tớ đã thực sự “shop ‘til you drop” ở đây đến mệt lả cò bợ. Cuối khu phố shopping này là 1 quảng trường Campo de Fiori cũng nhộn nhịp với các kiosk hàng hóa giá rẻ và các trò giải trí có văn hóa. Nhảy đại vô 1 quán snack bar góc quảng trường (bên phải nếu từ phố shopping đâm vào) ăn panini kẹp heo quay (ngon lém), rồi đi bộ lại về đường Arenula bắt xe buýt đi về. Hôm này là ngày đi bộ rất nhiều nhưng tham quan cũng được rất nhiều và bổ ích. Sức bà bầu mà còn như thế thì sức trai chắc dư thừa. Ngày này cũng chỉ mất 1E tiền xe buýt thôi.

Ngày 3: Từ metro Termini bắt line xanh (line B) đi Colosseo (tên trạm Colosseo luôn). Nên đi sớm vì xếp hàng vào khu Colosseo rất dài. Vé vào cửa 12E. Khu Colosseo rất rộng lớn, bao gồm đấu trường Colosseo, Arco di Costantino, Palatino, Areo di Tito & Campidoglio nên bạn có thể dành nguyên ngày lang thang trong khu này.
DSC05018.jpg

Colosseo
DSC04943.jpg

Vì mình chỉ có 3 ngày rưỡi và xem mãi 1 cảnh cũng thấy nhàm nên mình ko đi hết mọi ngóc ngách của khu Colosseo mà còn đi tiếp các điểm khác nữa. Từ Colosseo đi bộ qua Piazza Venezia rồi xuyên qua đường via del Corso (tranh thủ window shopping), rẽ trái vào via d. Caravita (phố rất nhỏ) tới Pantheon, xong qua Piazza Navona – nơi bày bán nhiều tranh nghệ thuật và vẽ biếm họa giữa quảng trường đông vui tấp nập. Chơi chán, mệt thì bắt xe buýt đi về. Nếu còn sức và ngày 1 mới chỉ đi Vatican mà chưa đi thăm pháo đài Castel Sant’ Angelo thì đi tiếp. Từ Piazza Navona đi bộ qua đường via del Coronari ra bờ sông tới cây cầu Ponte Sant’ Angelo dẫn tới pháo đài Sant’ Angelo & cung điện Giustizia cạnh đó. Xong bắt xe buýt trên đường via P Castello về Termini.
DSC05131-1.jpg

Ponte Sant' Angelo

Ngày 4: từ metro Termini bắt line đỏ (line A) đi tới trạm Flaminio thăm Piazza del Popolo, xong đi bộ dọc theo đường via del Corso (window shopping) rẽ trái ở via Condotti dẫn tới Piazza Spagna. Chơi chán rồi quay lại đường Corso đi tiếp về phía Piazza Venezia, rẽ trái ở via delle Muratte dẫn tới Fontana di Trevis là 1 tháp nước cực đẹp và nổi tiếng.
DSC05160-1.jpg

Fontana di Trevis

Ai tới đây cũng muốn ném đồng xu ước được quay trở lại hoặc ước gì khác thì tùy. Nhưng ước thầm thôi nhé chứ đừng gào toáng lên... mất thiêng. Gần tháp nước có 1 Chinese restaurant (bảng quảng cáo gắn trên tường đối diện tháp nước) dành cho những ai nhớ gạo thèm cơm. Ăn ở đây rất rẻ, set lunch có 8E mà được ăn đủ loại bánh phồng tôm, súp, cơm chiên/ cơm trắng, thịt gì cũng có, tráng miệng... tha hồ lựa chọn. Thời gian còn lại thì đi dạo ngắm đường phố hoặc shopping.

Ghi chú:
1. Trên đây là những chi tiết rất thực tế do bản thân mình trải nghiệm (tháng 11/2008). Tùy theo sức khỏe, thời gian, khả năng đi bộ của mỗi người mà tự điều chỉnh cho phù hợp.
2. Bài viết văn thơ lãng mạng giới thiệu cảnh quan, các địa điểm lịch sử, văn hóa người Ý thì mình sẽ post sau (khoảng 2 tháng nữa) vì cam kết với 1 tạp chí không post bài trên mạng trước khi báo ra.
3. Thông tin các thành phố Florence, Siena, Pisa, Venice, Milan.. sẽ được cung cấp dần trong cùng 1 topic này.
Bon Voyage (beer)
 
Last edited:
Birdy ơi hay quá. Mình không đi Rome đợt này nên chờ bạn post tiếp về Florence- Milan- Venice đấy.

Khi nào nicebee đi Ý đấy? vì mấy ngày ngày mình đang bận quá chưa thể viết tiếp về Florence & Venice được. Milan thì chẳng có gì đáng xem đâu, hay có lẽ tại mình có 1 bad experience ở Milan nên thế ;)
 
Khi nào nicebee đi Ý đấy? vì mấy ngày ngày mình đang bận quá chưa thể viết tiếp về Florence & Venice được. Milan thì chẳng có gì đáng xem đâu, hay có lẽ tại mình có 1 bad experience ở Milan nên thế ;)

Mùng 6 mình đến Milan, định ở đấy đến mùng 9 thì đi tiếp. Máy bay của mình đến Milan (từ VN) nên ở đấy tý tẹo vậy. Chờ thông tin của bạn nhé, mình cảm ơn.
 
Wow... hix hix cảm ơn chị Birdy nhiều lắm :((

Lâu rồi em ko vào forum vì bận assignment... huhu

Vô cùng cảm ơn chị :x
 
Mùng 6 mình đến Milan, định ở đấy đến mùng 9 thì đi tiếp. Máy bay của mình đến Milan (từ VN) nên ở đấy tý tẹo vậy. Chờ thông tin của bạn nhé, mình cảm ơn.

từ Milan bạn có thể đi tàu dễ dàng tới Venice. Nếu bạn hạn hẹp thời gian thì nên thu ngắn thời gian ở Milan (2 ngày là nhiều) để dành thời gian cho Venice (beer)
 
Bác nào đi Rome thì lúc ở đài phun nước Trevi nhớ đi ra hàng kem San Crispino mua kem rồi quay trở lại vừa ngắm đài nước vừa măm nhé. Hàng kem này được Lonely planet recommend là hàng kem ngon nhất Rome.
Đường đi: đứng quay lưng lại Trevi thì rẽ trái, đi khoảng 20m thì rẽ trái tiếp (phố thứ 2), khoảng 6m sẽ thấy hàng kem bé xíu ở bên phải.
Kem ngon cực, giá khá đắt
 
Trenitalia

Tình hình là nhiều bạn đi Venice (Venezia) trong tháng 12 này nên mình làm cái plan cho Venice trước nhé.

Thông tin về tàu:

Mình bắt tàu từ Firenze (Florence) đi Venezia (Venice). Ý có 3 loại tàu hỏa:

1. ES (EuroStar): loại tàu hạng sang, cao tốc, vé đắt (38E. chạy 1 tiếng tới nơi)
2 IC (InterCity): tàu liên thành phố, dừng ở nhiều trạm, giá vé trung bình (25E. 2 tiếng)
3. R (Regional): tàu chợ, chạy chậm, hầu như ga nào cũng đỗ, vé rẻ (16.25E. 3-4 tiếng tùy theo mức độ củ chuối ngày hôm ấy;))

Ở Ý tớ toàn đi tàu chợ (R) vì tớ phượt theo phong cách thong thả, dùng thời gian trên tàu là thời gian nghỉ ngơi thư giãn, nghe nhạc, đọc sách, viết lách...

Giá vé tàu chợ (R):

Roma Termini - Firenze SMN: 15.85 E

Firenze SMN - Pisa Centrale: 5.60 E (x 2 nếu đi về trong ngày)

Firenze SMN - Venezia S.Lucia: 16.25 E

Venezia S.Lucia - Milano Centrale: 13.75 E

*Nhớ: trước khi lên tàu phải dập vé (thường các máy dập vé nằm rải rác dọc theo platform tàu đậu)
 
Last edited:
Hotel in Firenze

bạn nicebee book vé tàu đi Firenze nhưng đến ga Rifredi (ko biết ở đâu) thì từ ga Rifredi bắt tàu đi S.M.Novella (ga trung tâm).

Xuống ga trung tâm, ra đằng sau ga đường L. Alamanni số nhà 11 Hotel Hermes (2* hẳn hoi), giá phòng rất rẻ 30E/phòng rộng, giường đôi, shared bathroom, no breakfast (ấy là tớ đã mặc cả thế, còn có breakfast thì 35E).

Hotel Hermes
11 via L. Alamanni
Tel: 055 29 34 20 - 21 79 46
Fax: 055 21 79 46
email: [email protected]

Bà chủ tên là Patricia, chồng mới chết hồi tháng 9. Bà chủ cực kỳ nhiệt tình dễ thương, nói tiếng Anh cực chuẩn. Bà ý sẽ cung cấp bản đồ thành phố, hướng dẫn các tuyến đi bộ tham quan ở Firenze. Khi nào rời Firenze thì xách vali đi bộ 2 phút ra ga. Xong :D

Firenze rất nhỏ, chỉ cần 1 buổi sáng/chiều là đi hết các điểm tham quan (đi bộ). 2 ngày ở Firenze là thoải mái.
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,381
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top