What's new

"Tomb Raider" - Tìm nơi yên nghỉ của những vĩ nhân

Birdy

như trym
Em mạo muội mở topic này dành cho những ai từng đi phượt theo địa điểm là những ngôi mộ của những vĩ nhân, thần tượng hay người thân của mình. Phượt kiểu này có nhiều cảm xúc và kể cũng hơi rùng rợn(NT)

Nếu các bác thấy đề tài này không phù hợp thì cứ ném đá cho sôi lổi, min mod thích thì xóa hoặc chuyển box sao cho phù hợp ạ. Em ít tự ái nắm :D
 
Tìm mộ người tôi yêu

em xin mở hàng bằng câu chuyện tìm mộ các thần tượng âm nhạc: Freddie Mercury - linh hồn của Queen. Jim Morrison - ca sỹ của ban nhạc The Doors
---------------

Ngày anh mất tôi vẫn còn đang ở 1 nơi hư vô, chưa hiện hữu trên thế giới này. 7 năm sau tôi mới chào đời và không hề biết đến một thế giới xa xôi như phương Tây...

Tôi đã tiếp cận với âm nhạc nước ngoài từ khi tôi học lớp 3, nghe hàng xóm bật Modern Talking và bố tôi mang về 1 băng cassette của Abba. Mặc dù không hiểu thứ ngôn ngữ họ hát nhưng tôi mê Abba lắm. Tôi cảm nhận được âm thanh, giai điệu và thậm chí còn hát theo những bài của Abba với âm bồi nghe rất ngô nghê . Cùng thời gian đó tôi được đi học tiếng Anh và học ký xướng âm nên âm nhạc - đặc biệt là nhạc nước ngoài đã ngấm vào tôi một cách tự nhiên như vậy.

Những năm tuổi teen tôi bắt đầu nghe nhạc rock, suốt ngày lê la ở Digital 49 Quang Trung thu băng cassette các album của the Beatles, Queen, Metallica, The Rolling Stones, Guns n' Roses, The Doors, Deep Purple, Aerosmiths, Led Zeppelin...

Âm nhạc luôn là 1 niềm đam mê và tôi nghĩ “mình không thể sống thiếu âm nhạc”. Với những thần tượng âm nhạc nước ngoài, phần lớn họ đã chết hoặc đã già và luôn ở 1 thế giới xa xăm là phương Tây mà hồi nhỏ tôi nghĩ chẳng bao giờ mình sẽ tới đó.

Giờ đây khi có điều kiện sống ở châu Âu, tôi cảm thấy mình thực sự may mắn và tôi không bỏ lỡ dịp may này để đi thăm những nghệ sỹ vĩ đại (đã chết) mà tôi hâm mộ...

Việc đầu tiên khi tôi đặt chân tới Thụy Sỹ là đi Montreux (cách Geneva 1h chạy xe), được gọi là “heaven on earth”, 1 thành phố đẹp như thiên đường vậy. Tôi đến đây cũng vì 1 lý do khác - Freddie Mercury một tài năng âm nhạc, linh hồn của Queen đã sống ở Montreux những ngày cuối đời với bệnh AIDS. Khi chết đi, thân thể của anh đã được hỏa thiêu và tàn tro được rắc quanh Lake Geneva.

DSC02082.jpg


tượng Freddie bên hồ Geneva - Montreux

Montreux cũng rất nổi tiếng trong bài “Smoke on the Water” của Deep Purple kể về 1 sự kiện năm 1971 khi 1 fan của Frank Zappa đã xả súng thiêu rụi Montreux Casino:


We all came out to Montreux on the Lake Geneva shoreline

To make records with a mobile - We didn't have -much time

Frank Zappa & the Mothers were at the best place around

But some stupid with a flare gun burned the -place to the ground

Smoke on the water, fire in the sky


DSC02086.jpg


Lake Geneva - Montreux

Montreux nổi tiếng là 1 thành phố Văn hóa âm nhạc, nơi các nghệ sỹ âm nhạc lừng danh thế giới đều có mặt trong các music festival. Led Zeppeline cũng có 1 studio ở đây.

Weekend đầu tiên của tháng 9 hàng năm là ngày hội Freddie Mercury’s Montreux Memorial Day. Ngoài ra, Montreux Jazz Festival tổ chức vào tháng 7 hàng năm cũng là một sự kiện âm nhạc cực lớn. Những người yêu âm nhạc trên Thế giới đều không thể bỏ qua festival này.(c)

DSC02150.jpg


Lake Geneva - view nhìn qua khe (để bắn cung tên) từ lâu đài Chillon

DSC02160.jpg


Montreux - view từ nóc lâu đài Chillon
 
Last edited:
Tìm mộ người tôi yêu - Jim Morrison

Vừa qua tôi đi Paris và điều tôi hằng ấp ủ là phải đi thăm mộ Jim Morrison. Anh không những là một tài năng âm nhạc, linh hồn của The Doors mà anh còn là 1 nhà thơ vĩ đại. Những lời bài hát anh viết đều rất đẹp và nên thơ:

She lives on Love Street,
Lingers long on Love Street.
She has a house and garden,
I would like to see what happens...


lời bài hát Love Street

morrison_2-1.jpg


Ngày đi tìm mộ Jim ở nghĩa trang Père Lachaise tôi rủ ông xã đi cùng (vì tôi sợ ma). Trời mưa gió khủng khiếp, có 1 cái ô nhưng cũng chẳng đủ che dù chỉ 1 người vì gió giật tung làm lật cả ô. Thế nhưng 2 đứa vẫn lội mưa đi. Đến nơi thì... đóng cửa, có 1 tờ giấy đề: “tạm đóng cửa vì lý do an ninh”. Chán... 2 đứa lại đội mưa đi về..

Ngày hôm sau, tôi quyết 1 mình đi đến nghĩa trang mặc dù trời vẫn mưa và lạnh. May mắn lần này thì cổng phụ mở trong khi người ta đang sửa cổng chính. Tôi có gặp 1 số khách du lịch cũng đến đây.

Père Lachaise là một nghĩa trang nổi tiếng nhất trong các nghĩa trang trên Thế giới, là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch của Paris vì đây là nơi yên nghỉ của nhiều danh nhân vĩ đại như Oscar Wilde, nhà văn Balzac, thiên tài âm nhạc Chopin, và nhiều nghệ sỹ tên tuổi...

Tôi đã không ngờ cuộc đi tìm mộ Jim lại khó khăn đến thế. Père Lachaise là 1 nghĩa trang rộng lớn, tôi chỉ gặp 1 số du khách ở cổng, nơi có 1 bảng sơ đồ chỉ dẫn, sau đó họ tản đi hết và tôi sớm thấy mình lang thang trong nghĩa trang 1 mình...

DSC03087.jpg


Dưới trời lạnh mưa phùn xám xịt, gió hú từng hồi rùng rợn, lá cây rung lên xào xạc, xung quanh là những ngôi mộ cổ im lìm... tôi cố gắng kìm chế sự sợ hãi với chiếc headphone áp vào tai, bật iTam với những bài hát bất hủ của the Doors rồi lò dò đi tìm mộ Jim.

Tôi không tránh khỏi việc hình dung mình đang ở “nghĩa địa ma” của Stephen King với những người chết đội mồ sống dậy, bước ra xiết cổ tôi. Những ngôi mộ ở đây đều rất to với những ngôi miếu bên cạnh như là 1 nhà thờ cho cả dòng họ vậy. Có những ngôi miếu hoang tàn đổ nát như bị lãng quên từ rất lâu, có những ngôi miếu thấy leo lét ánh sáng đỏ sau cánh cửa gỗ mục nát nhưng tôi không dám soi kỹ, tôi sợ lạnh hết cả gáy... Đúng lúc ấy thì giọng Jim cất ngay bên tai “this is the end..."làm tôi suýt nữa thì vãi cả đái!

Tôi bị lạc trong cái nghĩa trang rộng lớn này, mặc dù đã chụp ảnh sơ đồ nhưng họ đánh số rất confusing. Jim nằm ở khu vực 30 section 6 nhưng tôi đã nhầm với khu vực 6 section 30, con số giống y chang nhau nhưng số khu vực có màu cam và số section có màu xanh (bố khỉ).

Tôi đói, tôi khát nước, tôi mệt vì đi bộ nhiều, và 30 phút nữa tôi phải có mặt ở trung tâm Paris, hẹn ăn trưa với Kim (cô bạn gái) lúc 1h. mà bây giờ tôi phải quay lại cổng để check lại sơ đồ xem đúng vị trí ngôi mộ của Jim (sau đó tôi mới khám phá sự khác nhau giữa màu sắc các con số)


Tôi đã nghĩ “fuck it. i'll come back tomorrow. 3rd time lucky” nhưng thế nào tôi lại rút máy gọi điện cho Kim hủy cuộc hẹn ăn trưa. Tôi quyết tâm phải tìm bằng được mộ Jim trong ngày hôm nay. Tôi không thể tin nổi 1 ngôi mộ nổi tiếng thế mà không có lấy 1 chỉ dẫn, 1 dấu hiệu nhỏ như 1 mũi tên cũng không có... Sau này tôi mới biết an ninh ở nghĩa trang này đã làm mọi cách để làm mờ nhạt tên anh và quả thực họ đã rất nỗ lực xóa đi các dấu vết do các crazy fan để lại. Các fan của the Doors đã rất điên cuồng, uống rượu, nhảy múa, tổ chức party quanh mộ và ai đó đã lấy cắp bức tượng đặt bên trên mộ anh. Dù sao, mộ Jim Morrison là 1 ngội mộ nổi tiếng nhất nhất trong cái nghĩa trang toàn người nổi tiếng này.

37ac.jpg


Mộ Jim trước kia (nguồn: internet)

Cuối cùng tôi cũng tìm được anh sau 20 phút lang thang ở khu 30 section 6, nơi có cả trăm ngôi mộ, thật không thể tin được. Tôi những tưởng phải có 1 bức tượng lớn của Jim (hoặc tượng chúa) dựng lên để từ xa ai cũng có thể thấy nhưng không, sau 1 hồi dí mặt vào từng ngôi mộ ở khu này tôi mới tìm thấy mộ anh ẩn sau 1 ngôi miếu, có 2 ngôi mộ kề sát 2 bên và 1 barrier sắt quây xung quanh 4 ngôi này, ngăn không cho tiếp cận ngôi mộ chính, thậm chí rất khó để chụp ảnh toàn cảnh ngôi mộ chứ đừng nói đến gần.

Vẫn có rất nhiều hoa trên mộ anh sau 37 năm, không ai quên anh cả, anh đã trở thành bất tử.

DSC03085.jpg


Mộ Jim khi tôi đến

Tôi lấy cây bút, vụng về viết lên bức tường gồ ghề của ngôi miếu: I love u Jim. Trên đó cũng đã có một số lưu bút của các fan, có dòng ghi: “this is not the end – break on thru..”.

Tôi đã kịp bày tỏ tình cảm với Jim trước khi 1 nhân viên an ninh bước tới. Anh ta nhìn tôi nghi ngờ nhưng vì không bắt gặp lúc tôi đang tí toáy viết nên anh ta không làm gì tôi được. Hah..

Tự dưng tôi thấy vui & hạnh phúc, mỉm cười với anh ta. Giờ tôi có thể bình thản đi về, không còn nỗi sợ ma, không còn niềm day dứt đi tìm anh.

DSC03084-1.jpg


Jim tên thật là James Douglas Morrison. Sinh ngày 8/12/1943 mất ngày 3/7/1971 do dùng heroin quá liều. Năm đó anh mới 27 tuổi.
 
Last edited:
Góp vui với Trym. Thơ hồi còn bé, còn yêu Jim nhiều và những mùa đông chỉ đắm chìm trong Jim

Ngày cuối năm lôi Jim ra hát
The Day destroys the night
Đêm chưa xuống mà ngày đã cạn
The music is over.....
...............................................................
Cô đơn quá- không có rượu và bạn
Chỉ có Music - và Jim
Music is your only friend
Until the end


Jim and me biết thế - vậy thì cạn ly
Không có rượu - chỉ uống nỗi buồn
Ngày mai hãy khóc!!!
Very near... very far.... very soft
Nỗi buồn come today
Ohh Save us....

Nhạc cũng tắt rồi
Chỉ còn căn phòng trống
baby come on... có bật lửa gas không???
Gió thì cứ lùa qua thời gian...
Không thể set the night on fire
Chỉ bằng một chiếc bật lửa đâu cô bé !!!
Ngồi xuống ghế đi
Và hãy làm mọi việc thật khẽ

Waiting for the summer rain...
When the summer comes

Khi ấy em sẽ khoác ba lô lên vai
Và chiếc xe buýt màu xanh sẽ chở cái lạnh về phía biển
Jim nghe thấy " the blue bus is calling us"
Calling Jim and me... That's right???

Sao anh cười....
Trả lời em đi chứ...
Em muốn anh ôm lấy em chia sẻ hơi ấm
Không ai phải đi đâu hết, chỉ cần anh cho em một chút thời gian

Trời thì lạnh - không có rượu - anh thì đã chết..
Chẳng có cái gì toả ra hơi ấm
Tay em lạnh cóng rồi
The river knows nhưng hoài im lặng
I need a litter time ...
Để đốt cháy cái ghế Sofa đã nát.
Made the scene from week to week
Day to day, hours to hours...
Em tựa vào anh như chỗ nương náu
Tâm hồn anh có chỗ cho nỗi buồn của em
Cho niềm vui của em
Cho sự thất bại của em...


Deep and wide...

Em cảm thấy rất lạnh ngay cả khi chiếc ghế Sofa đã cháy
Đêm nay mình ngủ ở đâu???
Sao anh không trả lời????
Vòng tay anh mở rộng
I found an island in your arm
Em ngủ nhé...
Mái tóc không làm tay anh mỏi
Nụ cười không làm anh buồn
Chỉ có em và Jim đêm nay
Waiting for the sun..
KHông còn thấy lạnh


*** các chữ in nghiêng là lyric từ bài hát hoặc thơ của JIm. Thơ điên
 
LE đúng là thiên tài, không biết sau này yên nghỉ ở đâu????
Nếu em Trym show hình Trym từ đầu chắc không có nhiều đá mà có nhiều PM.
Thể nào AG cũng lọ mọ vào đây xem, và viết cái gì đó. Vì AG là fan phim kinh dị mà :gun
 
em xin mở hàng bằng 1 câu chuyện tìm mộ các thần tượng âm nhạc ...

... Những người yêu âm nhạc trên Thế giới đều không thể bỏ qua festival này.

Chả để ý đến mồ mả gì đâu ;)
"Thanks" cái chân dung em Bớt thôi :">
 
Em thèm có khả năng nói toạt móng heo cái cảm xúc của mình khi đứng trước cái đẹp như bác vntuyen và bác Mì!!!! (NT) :D
 
Theo em biết điều kiện được chôn ở đây là:

1. phải chết ở Paris
2. phải là thiên tài hoặc người nổi tiếng
3. phải giàu

em nghe đâu mỗi ngôi mộ ở đây phải đóng mấy trăm eur tiền thuế đất 1 tháng í (NT)
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,477
Bài viết
1,153,123
Members
190,100
Latest member
tohue6789
Back
Top