What's new

[Chia sẻ] Ký sự ảnh Tibet-Nepal

Chuyến đi của bọn em từ tháng 5 năm 2007, đơn giản là một chuyến đi chơi. Sự nỗ lực lớn nhất chỉ là cố gắng vượt qua nỗi ngại ngùng để xách ba lô ra khỏi cửa. Sau đó là một hành trình đẹp đẽ và đầy may mắn.

Có lẽ cũng đã có những trở ngại nào đó, nhưng em mới chỉ nhớ ra những cảm giác phấn chấn, những cung phượt đẹp tuyệt vời. Còn những cái khác chắc xem ảnh tới đâu sẽ nhớ tới đó :).

Cũng phải nói là tìm hiểu trước chuyến đi khá công phu, bác nào có gì cần hỏi thêm thì cứ post hỏi tự nhiên nhé. Biết đến đâu trả lời đến đo không có mạch nào hết mà tính em cũng ngại trình bày chi li.

Trước tiên là cung đường: Hà nội - Côn Minh - Lhasa - Kathmandu - Băng Cốc - HN
picture.php


Thời gian đi là 20 ngày, thời tiết như đã nói ở trên là may mắn nên rất đẹp. Một chiếc ảnh để mô tả cái độ xanh:
picture.php


Đồ chơi mang theo: Máy ảnh 30D, ống CA 17-55 2.8IS, ống CA 70-300IS, ống CA 10-22, Máy định vị GPS 60Csx - Cũng kha khá đối với Newbie đúng không ạ.

Em sẽ dành thì giờ viết với post ảnh, các bác ủng hộ nhé!
 
Vài cảnh sinh hoạt trên quảng trường Dubar

picture.php

Ngôi đền của Thần Shiva giữa quảng trường, là nơi linh thiêng nhất và người ta thường lôi nhau ra đây phân xử dưới sự giám sát của Thần Shiva. Nói dối ở chỗ này là tối kỵ đối với người Nepal


picture.php



picture.php



picture.php



picture.php



picture.php

Những ngôi đền cũ kỹ với vật liệu gạch này chịu được bao lâu dưới thời tiết nóng ẩm của Kathmandu?!
 
Last edited:
Rất kỳ cục, người Nepal như không thèm quan tâm đến thời gian. Khi xây một căn nhà hoặc một công trình, người ta có thể dừng lại giữa chừng vì những lý do không đâu để 6 tháng hoặc một năm sau tiếp tục thực hiện. Do vậy việc xây mới hay sửa sang nhiều khi chầy bửa đến vài năm. Đấy là theo quan sát của tôi cùng với một người bạn gặp tại Kathmandu nói. Mọi thứ đều đơn giản, chậm dãi như thể cuộc sống đứng yên.


picture.php



picture.php

Tòa nhà phía bên tay trái là nơi cung cấp những suất ăn cho những lao động nghèo với giá rất rẻ.


picture.php



picture.php



picture.php

Anh này bị què, đi rong ở phố chờ cơ hội để làm hướng dẫn viên cho khách. Anh ấy nói tiếng anh tốt, hành xử khá rành rọt và trình bầy cho chúng tôi rất chi tiết cặn kẽ với một mức giá tùy tâm. Và nói chung là rất rẻ.
 
Ánh mắt của những ngôi nhà

Nếu xem của sổ là ánh mắt của đôi nhà thì với tôi những ngôi nhà Nepal tuy luộm thuộm nhưng ánh mắt bao giờ cũng đẹp. Những ô cửa sổ được bo gọn bằng gỗ, trang trí rất đẹp và có mái vẩy dài cong duyên dáng như cặp lông my.

picture.php



picture.php



picture.php


Không phải suy xét nhiều, người Nepal rõ ràng là rất coi trọng cánh cửa sổ.
 
Ánh mắt của những cô gái Nepal

picture.php



picture.php



picture.php



picture.php

Ngắm trộm đây này - bằng cái ống tele rất dài nên không sợ bị phát hiện. Mắt của các cô gái Nepal rất đẹp, đẹp cực kỳ. Mới nhìn có vẻ tàng ẩn nét buồn nhưng thực ra ánh mắt rất trầm tĩnh và an ổn. Các cô gái cũng chăm sóc đôi mắt rất kỹ.
 
Ở chính giữa quảng trường Dubar có một ngôi đền nổi tiếng Jagannath, cũng được biết đến với cái tên Kamasutra Temple. Đền được xây dựng từ thế kỷ 16, với các họa tiết khắc gỗ mô tả hình ảnh của nam nữ yêu nhau ở rất nhiều tư thế. Nguyên là nhà Vua (anh hướng dẫn viên nói cái tên dài quá mà em nhớ không được) thấy cư dân rất chểng mảng chuyện ấy, muốn cho dân cư đông đúc hơn mới cho xây dựng ngôi đền để khuyến khích việc sinh con đẻ cái.

Em nói nguyên lời của anh hướng dẫn viên chứ không có thêm thắt gì cả :LL

Kỳ cục là ổ chỗ người nam lúc thì trông giống như một vị vương tử, có lúc thì giống như một vị pharaoh ai cập, có lúc thì lại là một vị thần mình người đầu voi có rất nhiều tay


picture.php



picture.php



picture.php
 
Nepal không thần thánh như Tibet, không sáng rực rỡ như Tibet nhưng thành thực mà nói, Nepal có duyên ngầm. Em chỉ có 6 ngày ở Nepal trong tình trạng mưa mỗi buổi chiều rồi lại đình công và tắc đường nhưng nếu có thêm thời gian ở lại nữa, em sẽ dành hết cho Nepal.

Ở Nepal, có thể lân la các con ngõ phố cổ cũ kỹ để tìm hiểu cuộc sống. Con người Nepal thân thiện, dễ gần, không soi mói.

Ở Nepal có thể dành thời gian nghỉ ngơi ở những khu vườn quốc gia (rất nhiều), ngắm nhìn động vật hoang dã trong rừng trên bành voi. EM có theo 1 tour trên bành voi ở Chitwan, thấy tê tê, hươu, nai, lợn rừng, tê giác, hổ - Thấy tất cả những con gì mà em biết trong sách giáo khoa với số lượng khá nhiều. Nhưng vì trời mưa không giơ được máy ảnh lên. Đất nước nghèo mà vẫn giữ được những khu vườn quốc gia như thế có thể thấy được chất con người rất lành của dân Nepal.

Nepal là thiên đường cho những trò chơi thể thao mao hiểm vì có địa hình phù hợp, khí hậu phù hợp. Những thứ điển hình là chèo thuyền vượt thác, nhảy bungee, leo núi, dù lượn.... và đặc biệt nhất mà không đâu có là chinh phục đỉnh Everest.

Những ai yêu thích kiến trúc có thể tìm thấy ở Nepal những nét kiến trúc đặc biệt không có ở bất cứ nơi nào khách trên thế giới.

An ninh thì mặc dù có nội chiến nhưng thực tế chưa có khách du lịch nào bị bắt, mất tích hay ngược đãi.

Chi phí ăn uống/đi lại/chơi bời ở Nepal rất rẻ.

Nói chung là rất dễ chịu.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
57,017
Bài viết
1,157,556
Members
190,349
Latest member
king88report
Back
Top