daisyh
Phượt thủ
Char Dham, Namchi, Sikkim
Trung tâm hành hương độc đáo này có một ngôi đền chính cao 108 feet, dựa trên bức tượng Chúa Shiva cao 87 feet trên tư thế ngồi trên đồi Solophok. Ngoài bức tượng Shiva, Trung tâm Pilgrim này còn có bản sao của mười hai Jyotirlingas, để cung cấp một nền tảng cho các tín đồ Shiva.
Solophok Chardham Lord Shiva hóa thân thành Kirateshwar ở Indrakeel (Sikkim hiện tại). Do đó, trong lần tái sinh này, ông được người dân Sikkim tôn thờ tại địa phương là Lord Kirateshwar. Một bức tượng cao 16 1/2 feet của Lord Kirateshwar cũng được lắp đặt trong khu phức hợp.
Để đạt được Moksha, niềm tin của người Hindu là thực hiện cuộc hành hương đến tất cả bốn pháp hiện có. Do đó, bản sao của bốn Pháp này, cụ thể là Badrinath, Jaganath và Dwarka dành riêng cho Chúa Vishnu và Rameshwar, dành riêng cho Chúa Shiva cũng được xây dựng.
Trung tâm hành hương được xây dựng trên đỉnh đồi Solophok ở Nam Sikkim, cách thị trấn Namchi khoảng 5 km trên diện tích 28.958 Ha đất. Khu phức hợp được xây dựng có diện tích khoảng 7 mẫu Anh và có thể truy cập bằng một con đường trơn tru.
Hồ sơ của ngọn đồi cho thấy rằng khu phức hợp Shiva chính với bức tượng chính được đặt ở điểm chỉ huy cao nhất theo hướng tây và quay mặt về hướng đông. Toàn bộ khu phức hợp được chia thành bốn yếu tố chính, đó là Tượng Shiva với 12 Jyotirlingas, Four Dhams, Đền Sai Baba và Tượng Kirateshwar bên cạnh Nandi bull, Sai dwar, Sai Temple, Kirat dwar , Tượng Kirateshwar, Shiv Dwar, Các cơ sở khác bao gồm: Cổng vào chính, Bãi đậu xe, Phòng lái xe, kiốt, 96 giường Yatri Niwas, Nhà khách VIP, tòa nhà an ninh - kiêm khán phòng, nhà cầu nguyện chính, xem gian hàng, xem gian hàng , ký túc xá, thủy vực và đài phun nước âm nhạc.
Trung tâm hành hương này đã được dành riêng và được thiết kế để đặt Sikkim trong chính niềm tin, trái tim và tâm trí của công dân Ấn Độ và hơn thế nữa. Ngoài việc cung cấp một môi trường tôn giáo và văn hóa độc đáo, Trung tâm Hành hương kiêm Văn hóa được thành lập với quy mô lớn sau đây phải là một điểm thu hút khách du lịch ở cấp Quốc gia cũng như Quốc tế. Các mối liên kết hiện có đã được khám phá và các hoạt động du lịch nhắm đến là Hành hương, hoạt động văn hóa, hội thảo, diễn ngôn tôn giáo, nghiên cứu tự nhiên và giải trí thụ động.
Nghi lễ pran-pratisthan được tổ chức bởi đức thánh Shri Jagadguru Shankarcharya Swami Swarupananda Saraswati Maharaj vào ngày 8 tháng 11 năm 2011 dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ trưởng Hon Honble của Shri Pawan Chamlin.
Giới thiệu về thần Shiva
Shiva - Vị thần của năng lượng dục, sinh-tử-tái sinh
https://dienbatnblog.blogspot.com/2015/04/cac-vi-than-o-trong-tin-nguong-ba-la_15.html
DSC05917 by daisy pham, trên Flickr
DSC05962 by daisy pham, trên Flickr
DSC05932 by daisy pham, trên Flickr
DSC05993 by daisy pham, trên Flickr
DSC05973 by daisy pham, trên Flickr
DSC05970 by daisy pham, trên Flickr
DSC05919 by daisy pham, trên Flickr
Thần bò
Theo tín ngưỡng Hindu, bò (cái) được coi là con vật thiêng, là biểu tượng của Mẹ – Trái đất. Với những người di cư đến đây từ cổ đại và làm nghề nông, bò là thành viên gắn bó của gia đình. Bò cung cấp cho họ sữa, những sản phẩm từ sữa và những thứ thiết yếu như dầu đốt đèn (từ bơ) và phân bón. Thời ấy, người Aryan (từ chữ yaj tức là cúng). Ban đầu đó chỉ là hình thức cúng riêng tư đơn giản, dần dần nó trở thành lễ cúng chung. Bao gồm cả việc gọi Thần Lửa Agni bằng cách làm lễ xếp củi khô lên bàn thờ, thường xuyên giữ lửa bằng cách rẫy bơ lỏng vào lửa. Thông qua Agni, người ta cúng các món sữa, sữa chua và mật ong cho vị thần yêu thích của mình. Bò trở thành con vật thiêng vì nó cung cấp những thứ thiết yếu cho lễ cúng tế của giáo sĩ Bà-la-môn và dân chúng.
Trong thần thoại, Kamdhenu là Thần Bò, được Krishna chăn dắt, suốt đời đi theo Krishna. Bốn chân của Thần Bò được coi như bốn bản kinh Veda. Mỗi bộ phận trên cơ thể Thần Bò đều có một ý nghĩa tôn giáo: cặp sừng là biểu tượng của thần thánh, mặt bò là biểu tượng của mặt trời và mặt trăng, vai là thần lửa Agni, bốn chân tượng trưng cho dãy Himalaya. Thần Bò được thần Brahma tạo ra cùng lúc với đẳng cấp Bà-la-môn. Trong khi các giáo sĩ Bà-la-môn đọc kinh Veda, Thần Bò lấy sữa của mình tạo ra bơ tinh khiết, dùng cho việc đốt lửa cúng tế.
Sau thời đại Sử thi, việc tế sinh giảm dần vì người theo đạo Hindu chuyển sang ăn chay – ảnh hưởng của đạo Phật và đạo Jain, đặc biệt là đối với tầng lớp giáo sĩ Bà-la-môn và bình dân tự do. Dần dần bò được coi là Gaumata (Mẹ Bò) rồi Aditi (Mẹ của các Thần). Việc phái Vaishna (tín đồ theo vishnu) nổi tiếng trong đẳng cấp trung lưu sung túc và đẳng cấp thấp (thể hiện qua nhân vật Krishna chăn bò) giúp củng cố sự tôn vinh bò về mặt tôn giáo. Một số yếu tố khác dẫn đến việc tôn bò là vật thiêng: kinh Veda có sử dụng hình ảnh của bò; việc giáo sĩ Bà-la-môn cấm giết bò; và khi người Hồi giáo đến xâm lược, biểu tượng bảo vệ bò được đưa ra nhằm khẳng định tình đoàn kết tôn giáo giữa các bản địa.
Như vậy, con vật thiêng phải là bò cho sữa (bò cái). Bò đực chỉ liên quan ở chỗ con bò Nandi đã là “phương tiện giao thông” của thần Shiva. Nhưng bò đực, nếu không dùng để làm sức kéo ở một số vùng nông thôn thì chỉ là con vật vô dụng, lang thang khắp nơi. Người Hindu cho rằng phân bò là thứ sạch sẽ, có thể dùng vào việc tẩy uế. Cho đến tận ngày nay, ở nhiều vùng nông thôn, công việc dọn dẹp vệ sinh đầu tiên của buổi sáng là dùng phân bò khô kỳ cọ lối vào nhà.
DSC05922 by daisy pham, trên Flickr
Lối vào đền bên trong bức tượng rất chi tiết các hình ảnh khắc họa và tranh ảnh cũng như các bức tượng quý giá kể về thần Shiva, trong đó có tượng thần Vishnu, là vị thần hóa thân thành Đức Phật Thích Ca
Chính giữa cửa người ta thường treo 1 cái chuông và ai đi qua cũng đụng vào chuông 3 cái, chuông gì mà treo cao vút làm những cô gái thiếu thước tấc như nhà mình nhảy lên mới với tới.
Vừa bước vào trong là gặp ngay Shiva linga - Dương Vật thần Shiva
Tượng sinh thực khí của thần Shiva (Thần Hủy Diệt và Tái Tạo) tượng trưng cho sức sáng tạo của thần Shiva, sức sáng tạo thiêng liêng, được phái Shaivite thờ khắp nơi. TượngLinga đi liền với tượng yoni (sinh thực khí nữ), tượng trưng cho sự hòa hợp của tự nhiên và năng lượng vũ trụ. Tượng này thường được làm bằng chất liệu đá, nhưng ở vùng đất lạnh phía bắc Ấn Độ (đền Amarnath ở vùng Kashmir) có pho tượng được tạo tác bằng nước đóng băng. Shiva linga có ba phần. Dưới cùng là một phiến đá phẳng hình vuông, ở giữa là bệ đỡ hình bát giác hoặc hình bầu dục (biểu tượng của yoni), trên cùng là một hình trụ đầu tròn – tức là linga.
Trong đền thờ, người ta thường sắp xếp cho nước liên tục nhỏ giọt xuống đầu linga. Trong các buổi cầu kinh, linga được rửa, được quàng tràng hoa xung quanh, được tưới sữa và bơ tinh khiết, được rắc gạo và một vài thứ thực phẩm vào. Hèn gì các giọt nước chảy từ Linga có màu trắng đục, thấy mọi người làm lễ và lấy tay hứng 1 giọt nước sữa này bôi vào mặt.
Ở nơi khác Linga có thể được tạo hình, hoặc có thể là hòn đá hình trụ sẵn có lấy từ sông suối về, gọi là bana-linga.
Linga có thể cố định (achal) hoặc có thể di chuyển được (chal). Linga có thể di chuyển thì được đặt tại điện thờ của gia đình, làm bằng đất nung hoặc bột mì, sau khi cúng thì bỏ đi. Nó có thể là vật trang sức ở dây chuyền, hoặc trang trí khắp nơi. Linga cố định thì được đặt trong đền thờ. Nhiều khi đền thờ chỉ cần có tượng linga mà không có tượng thần Shiva.
DSC05923 by daisy pham, trên Flickr
DSC05938 by daisy pham, trên Flickr
Trung tâm hành hương độc đáo này có một ngôi đền chính cao 108 feet, dựa trên bức tượng Chúa Shiva cao 87 feet trên tư thế ngồi trên đồi Solophok. Ngoài bức tượng Shiva, Trung tâm Pilgrim này còn có bản sao của mười hai Jyotirlingas, để cung cấp một nền tảng cho các tín đồ Shiva.
Solophok Chardham Lord Shiva hóa thân thành Kirateshwar ở Indrakeel (Sikkim hiện tại). Do đó, trong lần tái sinh này, ông được người dân Sikkim tôn thờ tại địa phương là Lord Kirateshwar. Một bức tượng cao 16 1/2 feet của Lord Kirateshwar cũng được lắp đặt trong khu phức hợp.
Để đạt được Moksha, niềm tin của người Hindu là thực hiện cuộc hành hương đến tất cả bốn pháp hiện có. Do đó, bản sao của bốn Pháp này, cụ thể là Badrinath, Jaganath và Dwarka dành riêng cho Chúa Vishnu và Rameshwar, dành riêng cho Chúa Shiva cũng được xây dựng.
Trung tâm hành hương được xây dựng trên đỉnh đồi Solophok ở Nam Sikkim, cách thị trấn Namchi khoảng 5 km trên diện tích 28.958 Ha đất. Khu phức hợp được xây dựng có diện tích khoảng 7 mẫu Anh và có thể truy cập bằng một con đường trơn tru.
Hồ sơ của ngọn đồi cho thấy rằng khu phức hợp Shiva chính với bức tượng chính được đặt ở điểm chỉ huy cao nhất theo hướng tây và quay mặt về hướng đông. Toàn bộ khu phức hợp được chia thành bốn yếu tố chính, đó là Tượng Shiva với 12 Jyotirlingas, Four Dhams, Đền Sai Baba và Tượng Kirateshwar bên cạnh Nandi bull, Sai dwar, Sai Temple, Kirat dwar , Tượng Kirateshwar, Shiv Dwar, Các cơ sở khác bao gồm: Cổng vào chính, Bãi đậu xe, Phòng lái xe, kiốt, 96 giường Yatri Niwas, Nhà khách VIP, tòa nhà an ninh - kiêm khán phòng, nhà cầu nguyện chính, xem gian hàng, xem gian hàng , ký túc xá, thủy vực và đài phun nước âm nhạc.
Trung tâm hành hương này đã được dành riêng và được thiết kế để đặt Sikkim trong chính niềm tin, trái tim và tâm trí của công dân Ấn Độ và hơn thế nữa. Ngoài việc cung cấp một môi trường tôn giáo và văn hóa độc đáo, Trung tâm Hành hương kiêm Văn hóa được thành lập với quy mô lớn sau đây phải là một điểm thu hút khách du lịch ở cấp Quốc gia cũng như Quốc tế. Các mối liên kết hiện có đã được khám phá và các hoạt động du lịch nhắm đến là Hành hương, hoạt động văn hóa, hội thảo, diễn ngôn tôn giáo, nghiên cứu tự nhiên và giải trí thụ động.
Nghi lễ pran-pratisthan được tổ chức bởi đức thánh Shri Jagadguru Shankarcharya Swami Swarupananda Saraswati Maharaj vào ngày 8 tháng 11 năm 2011 dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ trưởng Hon Honble của Shri Pawan Chamlin.
Giới thiệu về thần Shiva
Shiva - Vị thần của năng lượng dục, sinh-tử-tái sinh
https://dienbatnblog.blogspot.com/2015/04/cac-vi-than-o-trong-tin-nguong-ba-la_15.html







Thần bò
Theo tín ngưỡng Hindu, bò (cái) được coi là con vật thiêng, là biểu tượng của Mẹ – Trái đất. Với những người di cư đến đây từ cổ đại và làm nghề nông, bò là thành viên gắn bó của gia đình. Bò cung cấp cho họ sữa, những sản phẩm từ sữa và những thứ thiết yếu như dầu đốt đèn (từ bơ) và phân bón. Thời ấy, người Aryan (từ chữ yaj tức là cúng). Ban đầu đó chỉ là hình thức cúng riêng tư đơn giản, dần dần nó trở thành lễ cúng chung. Bao gồm cả việc gọi Thần Lửa Agni bằng cách làm lễ xếp củi khô lên bàn thờ, thường xuyên giữ lửa bằng cách rẫy bơ lỏng vào lửa. Thông qua Agni, người ta cúng các món sữa, sữa chua và mật ong cho vị thần yêu thích của mình. Bò trở thành con vật thiêng vì nó cung cấp những thứ thiết yếu cho lễ cúng tế của giáo sĩ Bà-la-môn và dân chúng.
Trong thần thoại, Kamdhenu là Thần Bò, được Krishna chăn dắt, suốt đời đi theo Krishna. Bốn chân của Thần Bò được coi như bốn bản kinh Veda. Mỗi bộ phận trên cơ thể Thần Bò đều có một ý nghĩa tôn giáo: cặp sừng là biểu tượng của thần thánh, mặt bò là biểu tượng của mặt trời và mặt trăng, vai là thần lửa Agni, bốn chân tượng trưng cho dãy Himalaya. Thần Bò được thần Brahma tạo ra cùng lúc với đẳng cấp Bà-la-môn. Trong khi các giáo sĩ Bà-la-môn đọc kinh Veda, Thần Bò lấy sữa của mình tạo ra bơ tinh khiết, dùng cho việc đốt lửa cúng tế.
Sau thời đại Sử thi, việc tế sinh giảm dần vì người theo đạo Hindu chuyển sang ăn chay – ảnh hưởng của đạo Phật và đạo Jain, đặc biệt là đối với tầng lớp giáo sĩ Bà-la-môn và bình dân tự do. Dần dần bò được coi là Gaumata (Mẹ Bò) rồi Aditi (Mẹ của các Thần). Việc phái Vaishna (tín đồ theo vishnu) nổi tiếng trong đẳng cấp trung lưu sung túc và đẳng cấp thấp (thể hiện qua nhân vật Krishna chăn bò) giúp củng cố sự tôn vinh bò về mặt tôn giáo. Một số yếu tố khác dẫn đến việc tôn bò là vật thiêng: kinh Veda có sử dụng hình ảnh của bò; việc giáo sĩ Bà-la-môn cấm giết bò; và khi người Hồi giáo đến xâm lược, biểu tượng bảo vệ bò được đưa ra nhằm khẳng định tình đoàn kết tôn giáo giữa các bản địa.
Như vậy, con vật thiêng phải là bò cho sữa (bò cái). Bò đực chỉ liên quan ở chỗ con bò Nandi đã là “phương tiện giao thông” của thần Shiva. Nhưng bò đực, nếu không dùng để làm sức kéo ở một số vùng nông thôn thì chỉ là con vật vô dụng, lang thang khắp nơi. Người Hindu cho rằng phân bò là thứ sạch sẽ, có thể dùng vào việc tẩy uế. Cho đến tận ngày nay, ở nhiều vùng nông thôn, công việc dọn dẹp vệ sinh đầu tiên của buổi sáng là dùng phân bò khô kỳ cọ lối vào nhà.

Lối vào đền bên trong bức tượng rất chi tiết các hình ảnh khắc họa và tranh ảnh cũng như các bức tượng quý giá kể về thần Shiva, trong đó có tượng thần Vishnu, là vị thần hóa thân thành Đức Phật Thích Ca
Chính giữa cửa người ta thường treo 1 cái chuông và ai đi qua cũng đụng vào chuông 3 cái, chuông gì mà treo cao vút làm những cô gái thiếu thước tấc như nhà mình nhảy lên mới với tới.
Vừa bước vào trong là gặp ngay Shiva linga - Dương Vật thần Shiva
Tượng sinh thực khí của thần Shiva (Thần Hủy Diệt và Tái Tạo) tượng trưng cho sức sáng tạo của thần Shiva, sức sáng tạo thiêng liêng, được phái Shaivite thờ khắp nơi. TượngLinga đi liền với tượng yoni (sinh thực khí nữ), tượng trưng cho sự hòa hợp của tự nhiên và năng lượng vũ trụ. Tượng này thường được làm bằng chất liệu đá, nhưng ở vùng đất lạnh phía bắc Ấn Độ (đền Amarnath ở vùng Kashmir) có pho tượng được tạo tác bằng nước đóng băng. Shiva linga có ba phần. Dưới cùng là một phiến đá phẳng hình vuông, ở giữa là bệ đỡ hình bát giác hoặc hình bầu dục (biểu tượng của yoni), trên cùng là một hình trụ đầu tròn – tức là linga.
Trong đền thờ, người ta thường sắp xếp cho nước liên tục nhỏ giọt xuống đầu linga. Trong các buổi cầu kinh, linga được rửa, được quàng tràng hoa xung quanh, được tưới sữa và bơ tinh khiết, được rắc gạo và một vài thứ thực phẩm vào. Hèn gì các giọt nước chảy từ Linga có màu trắng đục, thấy mọi người làm lễ và lấy tay hứng 1 giọt nước sữa này bôi vào mặt.
Ở nơi khác Linga có thể được tạo hình, hoặc có thể là hòn đá hình trụ sẵn có lấy từ sông suối về, gọi là bana-linga.
Linga có thể cố định (achal) hoặc có thể di chuyển được (chal). Linga có thể di chuyển thì được đặt tại điện thờ của gia đình, làm bằng đất nung hoặc bột mì, sau khi cúng thì bỏ đi. Nó có thể là vật trang sức ở dây chuyền, hoặc trang trí khắp nơi. Linga cố định thì được đặt trong đền thờ. Nhiều khi đền thờ chỉ cần có tượng linga mà không có tượng thần Shiva.


Last edited: