What's new

[Chia sẻ] 25 ngày vòng quanh châu Âu của 3 bạn gái Việt

Chào cả nhà, em là Linh - 25 tuổi. Tháng 5-6 vừa rồi em cùng với hai bạn gái trên phượt mới thực hiện thành công chuyến đi vòng quanh 10 nước châu Âu trong 25 ngày :D Đi châu Âu về hai tháng rồi nhưng bao nhiêu kỷ niệm về Europe vẫn vương vấn trong đầu, nên em viết lại note này để lưu giữ kỷ niệm, biết đâu bài viết sẽ giúp ích được cho những anh chị, bạn bè đang có ý định đi châu Âu trong thời gian tới. :D Trước đó, em đã viết hai note chia sẻ về kinh nghiệm làm visa Schengen và note về cách đi lại ăn chơi...ở Santorini, mọi người có thể xem thêm tại:

https://www.phuot.vn/threads/217298...xin-visa-du-lịch-tự-túc-khối-Schengen-Châu-Âu



https://www.phuot.vn/threads/226531-Santorini-Hòn-đảo-thiên-đường-trên-mặt-đất

Trước khi đi, em đã tham khảo được rất nhiều thông tin bổ ích từ phượt, đặc biệt là từ anh Namriver - người đã đi 30 ngày vòng quanh châu Âu hồi tháng 10-2012. Em muốn đi lâu hơn, nhưng vì ko xin được nghỉ phép nhiều hơn, mà cả nhóm ai cũng máu, chỗ nào cũng muốn đi, nên bọn em quyết định đi qua nhiều điểm nhưng khá nhanh (nơi em ở lâu nhất là Paris - 5 ngày, còn có 1 số thành phố nhỏ như Florence, Monaco, Nice... bọn em chỉ ở 1 ngày). Mục đích chính của chuyến đi là khám phá châu Âu - nơi cả ba chưa từng đặt chân đến, có được kiến thức sơ lược về châu lục này (Get general idea of Europe) , để lần sau có thể đi chậm rãi hơn, enjoy được nơi đây nhiều hơn, cùng với người yêu chẳng hạn :))

Sơ đồ tổng quát của hành trình của chúng em như sau:





(Màu đỏ: máy bay; màu xanh: đường bộ/thủy)


25 ngày vòng quanh châu Âu của nhóm em bắt đầu từ ngày 24/5 đến ngày 17/6, đi qua 10 nước: Pháp - Hà Lan - Thuỵ Sỹ - Séc - Hungary - Áo - Ý - Vantican - Hy Lạp - Monaco, với hơn 20 thành phố, thị trấn, ngôi làng nổi bật: Amsterdam - Zaanse Schans - Volendam - Marken (Hà Lan); Zurich - Lucerne - Jungfrau (Thụy Sỹ); Praha (Séc); Budapest (Hungary); Salzburg - Hallstatt (Áo); Venice - Florence - Pisa - Rome (Ý); Vantican; Athens - Santorini (Hy Lạp); Monaco; Nice - Marseille – Paris (Pháp). Hành trình này được làm theo vòng tròn khép kín nên tiết kiệm thời gian và chi phí máy bay khứ hồi từ Việt Nam. Tổng chi phí cho chuyến đi 25 ngày là 2.700 Eu (tương đương gần 65 triệu đồng).

(tiếp)
 
Khách sạn còn bao gồm bữa buffet sáng miễn phí, với rất nhiều các món ăn ngon, như bánh mỳ, xúc xích, ham, ngũ cốc, sữa, trái cây... Em nhớ nhất là món bánh mỳ nho khô ngon dã man con ngan, ngon nhất trong đời mà em từng ăn. Sáng dậy vừa nhâm nhi ly sữa, vừa gặm chiếc bánh mỳ đầy chi chit nho khô, ăn xong gặm thêm vài quả táo nữa, quả là đã quá. Anh/chị nào muốn tiết kiệm tiền ăn trưa thì cứ cố gắng tranh thủ ăn sáng nhiều vào cho chắc bụng, đi chơi cả ngày cho đỡ đói, bỏ qua bữa trưa rồi tối mới ăn cũng được ) Mà mấy anh chị ở đây tốt lắm lắm ý, em ăn xong còn bảo em cầm thêm vài quả táo đi nếu thích :D







 
Ban đầu, em định sẽ không đi Hà Lan vì hơi trái tuyến một chút và không có nhiều thời gian. Nhưng để gặp ông anh kết nghĩa của em nên em quyết định chơi ở Amsterdam 2 ngày để hai anh em gặp nhau và đi chơi với nhau. Anh ý ở Canada, cũng đi tour vòng quanh Europe 45 ngày và Hà Lan là điểm cuối của anh ấy, và là điểm bắt đầu của em.

Lịch trình 2 ngày khám phá Amsterdam của em như sau (lịch trình là vậy cơ mà lúc đi chơi thì cứ thong thả thích làm gì thì làm :)):

 
Nhắc đến Amsterdam, chắc ai cũng nghĩ đến vườn hoa Keukenhof nổi tiếng với bạt ngàn hàng trăm nghìn loại hoa tuylip và các loại hoa khác. Em đến Amsterdam vào ngày 26/5, mà vườn hoa đã đóng cửa ngày 18/5 nên cũng tiếc lắm, cơ mà thôi thì đành để dành một dịp khác vậy. Anh/chị nào muốn đi xem hoa tuylip thì nhớ check thời gian mở cửa của vườn Keukenhof trên website:
http://www.keukenhof.nl/en/plan-your-visit/practical-information/#Opening times

Trước khi đến Amsterdam, em đã lên www.viator.com để book half-day tour các khu làng gần Amsterdam, gồm Zaanse Schans windmills, Volendam và Marken. Nếu không có nhiều thời gian thì tour này sẽ rất hữu ích để mình có thể ngắm cối xay gió, cửa hàng sản xuất bơ, làng nghề làm giày gỗ nổi tiếng của Amsterdam.

Link đặt tour:
http://www.viator.com/tours/Amsterd...m-Half-Day-Trip-from-Amsterdam/d525-2550LIN2A

Giá tour: 38 Eu. Giá gốc là 45 Eu, nhưng em áp dụng chiêu thức refer friends để nhận 10$ discount, nên giảm thêm được 7Eu nữa nên giá tour chỉ cơn 38Eu. Em dùng 1 email để lập 1 account, và sau khi lập account đầu tiên thì refer cho 1 email khác của mình (tự lập), và khi email đó mở tài khoản Viator sẽ ngay lập tức được giảm 10$, và tài khoản đầu tiên cũng sẽ được giảm 10$ reference fee sau khi tài khoản thứ 2 book tour thành công. Cách này hơi cheeky một chút nhưng cũng ko ảnh hưởng đến ai ạ :))) Khi đến Amsterdam, em cũng lượn lờ xem giá tour này ở các travel office trong thành phố, và đều thấy mức giá chung là 45Eu, nên nếu book trên Viator thì mình đã book được giá tour rẻ hơn rồi. :D

Chiếc vé nó như thế này ạ! Ôi nghĩ cũng xót, tour có half-day mà đắt dã man con ngan :((




Nếu vào thời điểm mà vườn hoa Keukenhof mở thì có thể book tour one-day đi cả 3 làng này và Keukenhof với mức giá 70Eu:
http://www.viator.com/tours/Amsterd...r-plus-Keukenhof-Gardens-Tour/d525-2550SAVEKW
 
Last edited:
Ngôi làng đầu tiên mà em đến là ngôi làng Zaanse Schans. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Hà Lan, cách thủ đô Amsterdam khoảng 18 km.

Nếu đi từ Amsterdam Centraal Station có 3 cách đi sau đến ngôi làng này:

+ Xe buýt số 391: giá 3.5Eu; 30 phút/chuyến; thời gian di chuyển 40 phút. Đi bus có ưu điểm là đến ngay cổng làng nên ko phải đi bộ nhiều.

+ Train: Giá 3.1 Eu, khoảng 5-20 phút/chuyến; thời gian di chuyển 16-18 phút. Book train từ ga Amsterdam Centraal Station đến ga Koog-Zaamdijk . Tuy nhiên nếu đi tàu bất tiện là từ ga Koog-Zaamgijk bạn phải đi bộ vào thêm 1.8km nên mất thêm 20 phút nữa :D Train ở Hà Lan thường không quá đông đúc nên nếu muốn book trước qua website cũng được mà nếu ko thì có thể đến các quày bán vé tự động để mua. Website book tàu: http://www.ns.nl/en/travellers/home

+ Taxi: Giá taxi ở Amsterdam rất đắt đỏ, mất khoảng 45-55 Eu cho chặng này.

Em đi tour nên ko cần phải lo những vấn đề này :D
 
Zaanse Schans là ngôi làng cối xay gió nổi tiếng của đất nước Hà Lan, với tổng cộng 13 chiếc cối xay gió, trong đó là 6 chiếc cối xay gió cổ nằm dọc theo bờ sông Zaan. Trung bình cứ 16 giây, cối xay sẽ quay hết một vòng nhưng khi gió lớn chỉ cần 10 giây. Một số cối xay gió ở đây có tuổi đời hơn 300 năm.

Người ta kể rằng trong thế kỷ 17 và 18, đã từng có hàng nghìn chiếc cối xay gió nằm dọc theo đê điều, cung cấp năng lượng cho các nhà máy cưa, nhuộm, dầu... và giúp hỗ trợ nền kinh tế của Hà Lan. Đến thế kỷ 20, nền công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, những nhà máy dùng cối xay gió dần biến mất. Cho đến những năm 1960, người dân vùng sông Zaan đã đấu tranh với chính quyền nhằm giữ lại những di tích cổ sắp bị phá hủy trước kế hoạch xây dựng mới thành phố. Kết quả là hàng chục ngôi nhà cổ trong vùng sông Zaan được chuyển tới ngôi làng Zaanse Schans để bảo tồn.

Tiếp sau đó, một bảo tàng được xây dựng nên chính tại nơi mà trong thế kỷ 16 người dân địa phương đã cùng với quân đội xây một hào nước để ngăn bước quân thù. Điểm đặc biệt đây là một bảo tàng mở gồm những ngôi nhà và cối xay gió cổ nằm ngoài trời, tất cả đều được sơn màu xanh lá cây, có khung cửa sổ trắng. Ngoài ra còn có những hoạt động sinh hoạt truyền thống khác nhằm lưu giữ và trưng bày cho du khách những di tích lịch sử vùng sông Zaan với các hiện vật liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt và quá trình công nghiệp hóa của đất nước Hà Lan.

Đứng từ cổng làng đã thấy hình ảnh của những chiếu cối xay gió đang đứng hiên ngang sừng sững :











 
Chen giữa khung cảnh ấy là những chú cừu đang thong dong gặm cỏ làm nổi bật cảnh làng quê truyền thống của đất nước Hà Lan.

 
Khi bộ dọc bờ sông Zaan và khám phá những chiếc cối xay gió bạn sẽ được tham quan khu vực bán guốc gỗ truyền thống của Hà Lan. Bạn có thể mua một đôi nhỏ nằm trong lòng bàn tay để đính vào tủ lạnh hoặc làm móc chìa khóa với giá khoảng 2 - 3 euro, đôi lớn hơn để trưng bày trong tủ kính 5 - 6 euro. Tuy nhiên, theo em không nên mua ở những khu du lịch thế này, mà có thể mua ở chợ trong thành phố Amsterdam giá rẻ hơn nhiều (7-10 Eu/túi có tầm 5-7 chiếc)

Clog là một loại guốc được làm một phần hay toàn bộ bằng gỗ. Có lẽ chỉ ở Hà Lan, guốc gỗ mới đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần đến thế. Theo chuyện xưa kể lại, người nông dân Hà Lan nghèo đến mức phải khoét những miếng gỗ lớn làm thành guốc, với mũi vểnh lên như chiếc thuyền.



Một số lại cho rằng do địa hình Hà Lan trước đây nằm thấp hơn so với mặt nước biển nên vùng đất này luôn ẩm ướt. Thay vì đi giày da như người dân những nước châu Âu khác, người Hà Lan sử dụng guốc gỗ. Trông chúng giống như những chiếc thuyền nhỏ.




Guốc gỗ Hà Lan còn có tên gọi khác là Klomp. Màu sắc cơ bản của họa tiết vẽ trên giày thường là màu đỏ để mô phỏng giày da. Gỗ được chọn để đóng guốc thường là dương tía, liễu hay tần bì… Ngày nay, mặc dù ngành công nghiệp da giày ở Hà Lan đã phát triển song nhiều người nông dân và ngư dân vẫn giữ thói quen đi guốc gỗ.

 
Ngoài các cối xay gió và guốc gỗ, điểm hấp dẫn khác của Zaanse Schans là cửa hàng phô mai "De Catherina Hoeve". Đến đây, bạn sẽ được nghe giới thiệu về cách làm hàng trăm loại phô mai khác nhau và được thưởng thức hàng chục loại phô mai khác nhau. Cửa hàng còn bán cả socola, bánh quế, da cừu… cùng nhiều món quà lưu niệm bé xinh khác.

Cô gái Hà Lan chính hiệu:




Món quà lưu niệm xinh xắn khác nơi đây:

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,462
Bài viết
1,153,053
Members
190,097
Latest member
bonghongvu
Back
Top