What's new

5 lý do tôi chụp film

Reporter

Phượt thủ
(Phuot.vn) Đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới gửi mail kể cho tôi nghe 5 lý do họ chụp film, và đươc đăng lên blog Shooting Film, một blog chuyên về nhiếp ảnh film do tôi lập ra khoảng mùa hè 2012. Tôi cũng thường chụp film và đăng hình chia sẻ lên Facebook, Flickr cá nhân hoặc blog Chụp ảnh dạo. Mặc dù vậy, tôi cũng chưa bao giờ thử liệt kê hoặc kể cho ai nghe những lý do vì sao mình thích chụp film. Chụp film, mình chỉ nghĩ đơn giản vì thích cái màu film của nó, cảm giác được chụp bằng máy film và hoài cổ. Chỉ đơn giản vậy thôi!

Nhân dịp nhiếp ảnh gia + Emanuele Faja trên trang blog AndBeThere có ý mời tôi viết một bài cộng tác nên tôi nghĩ "vì sao mình không thử liệt kê 5 lý do vì sao mình chụp film, trong khi mình là người nghĩ ra cái trò này?" Bài viết đã được đăng trên AndBeThere bằng tiếng Anh. Đây cũng là lần đầu tiên tôi tham gia viết bài cho một blog khác với tư cách là khách mời.

Có rất nhiều lý do nhiếp ảnh film thu hút tôi, từ Redscale, chồng film cho đến swap film với nhiếp ảnh gia từ một quốc gia khác... nhưng dưới đây sẽ là 5 lý do chính:

1. Màu sắc. Như đã nói ở trên, màu film chính là một trong những lý do đầu tiên ảnh film thu hút tôi ngay từ khi mới tìm hiểu về nhiếp ảnh, cho dù những cuộn film đầu tiên có thể chưa tốt vì bố cục, góc chụp... Thêm nữa, tôi là người không thành thạo Photoshop (mà cũng không có hứng thú với Photoshop), mà đây là một trong những công cụ không thể thiếu với chụp ảnh số nên ngay từ đầu, tôi nghĩ film có lẽ thích hợp với mình hơn.

Khanh1.jpg

2. Grain. Có thể nói grain/noise (những hạt li ti trên ảnh film) là một trong những yếu tố chính tạo ra sự khác biệt giữa ảnh film và ảnh số. Tùy theo từng loại film mà những hạt này trên film nhiều hay ít, to hay nhỏ... Nhiều người khi xem ảnh film xong nói "tấm này mịn ghê!" nghĩa là tấm ảnh film này ít hạt hoặc hạt nhỏ hơn so với bình thường, chứ đa số bức ảnh film nào cũng có độ grain/noise riêng. Đây chính là cái hồn của ảnh film mà mình nghĩ ai xem ảnh film cũng thích nó, cho dù đó là một nhiếp ảnh gia hay chỉ là một người xem ảnh bình thường; mặc dù một người bình thường họ không để ý đến điều này nhưng thường hay thốt lên "ảnh chất quá," hay "ảnh nhìn cũ/cổ quá" là do những hạt li ti này...

Khanh2-2.jpg

3. Tai nạn. Những người chụp ảnh film đa số ai cũng phải gặp "tai nạn" trong nhiếp ảnh ít nhất một vài lần, đặc biệt là ở thời kỳ đầu mới tham gia. Mặc dù vậy, một vài tai nạn vô tình để lại những bức ảnh lạ và độc đáo đến bất ngờ. Kinh nghiệm của mình cho thấy một vài tai nạn như xước film, lọt sáng hay chồng film... thường để lại nhiều hiệu ứng độc đáo. Một số nhiếp ảnh gia trẻ ngày nay thậm chí còn cố ý tự tạo ra "tai nạn" trong chụp film bằng cách tự cào film cho xước, mở nắp sau của máy để lọt sáng, nhúng film vào cồn, xà phòng...


Khanh3.jpg

Ảnh film khác ảnh số một chỗ nữa là không được xem hình tại chỗ khi chụp xong. Một số tai nạn thật sự như tuột film, cài đặt lộn ISO, sai sáng... thậm chí tai nạn do các lab gây ra nhiều ức chế, bực bội cho các nhiếp ảnh gia. Bởi vậy bạn đừng thấy lạ nếu một người chụp ảnh film thường quay lại một địa điểm nào đó nhiều lần. Những cảm giác này ảnh số không bao giờ có được: bất ngờ, sung sướng, bực bội, ức chế...!

4. Kiên nhẫn. Kiên nhẫn chính là đức tính mà ảnh film vô tình tạo ra được nơi người chụp ảnh, dù nhiều hay ít. Một cuộn film chỉ có khoảng 36 tấm cho 36 lần chụp (không kể chồng film) hoặc 24 hoặc 12... tấm tùy theo loại film. Không như ảnh số bạn có thể bấm nhiều lần cho một góc chụp, ảnh film khiến bạn phải suy nghĩ nhiều hơn trước khi bấm máy. Thời gian chờ đợi để tráng/scan film cũng đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn vì đa số ai chụp xong cũng nôn nóng muốn biết kết quả của cuộn film mình chụp ra sao. Cảnh đẹp, thời tiết tốt, người mẫu chất, khoảnh khắc hay, chụp càng có chủ ý, chuẩn bị kỹ... lại càng nôn nóng về kết quả!

Khanh4-2.jpg

5. Cảm giác được bấm máy. Cảm giác được bấm máy, thử nghiệm trên những máy film cũ khác nhau ngoài chiếc Nikon FM khiến tôi nghiện film hơn. Ngược với ảnh số, các nhiếp ảnh gia thường đầu tư để "lên đời" nâng cấp máy ảnh của mình thì những người chụp ảnh nếu nghiện film sẽ "xuống đời".


Khanh5.jpg

Trên đây chỉ là 5 lý do cá nhân vì sao mình thích chụp ảnh film. Hoàn toàn không có ý định so sánh ảnh film và ảnh số hoặc đưa ra ý kiến chụp cái gì cho tốt hơn. Mỗi người đều có sở thích, cảm nhận riêng. Nếu bạn cũng chụp film, hãy thử liệt kê ra 5 lý do vì sao bạn thích chụp film xem sao?

Tác giả: Khánh Hmoong

Biên tập bởi Reporter, 27/3/2012
Phuot.vn không chịu trách nhiệm về các liên kết ngoài được dẫn trong bài viết.
Liên hệ với tác giả khi phát hành lại thông tin này
 
Last edited by a moderator:
Đồng ý với bác chủ thớt. Tuy nhiên, ở vào thời đại số hóa với khả năng mua một chiếc fullframe, ống kính được hỗ trợ và thụ hưởng rất nhiều tiến bộ của khoa học vật liệu, tái hiện lại khá tốt hình ảnh của vật thể thì việc xuống đời cũng là một trăn trở. Đứng về mặt kỹ thuật, em luôn tôn thờ chủ nghĩa analog khi tái hiện cả thần thái trong bức ảnh. Cách bác mô tả làm em nghĩ tới mình đang ở trong thung lũng, và tiếng vọng của vách đá cho mình biết rõ tiếng hú của mình ra sao. Tấm phim 35 mm đó là công cụ để mình có thể tận hưởng tiếng hủ của thiên nhiên.
Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, những nhận xét của bác sẽ rất phù hợp khi tính nghệ thuật được đặt lên trên, hoặc tính thời sự không bao giờ bị cũ. Với yêu cầu về thời gian, các tấm ảnh sự kiện, thời sự lại cần lắm hỗ trợ của công nghệ số.
Em ước sớm bớt được công việc để lại có thể dùng các ống kính thuần thủy tinh, chẳng có hỗ trợ lấy nét nhanh, với thân F50 của Nikon để lại có thể tìm được những cảm giác hồi hộp như thời nảo thời nào. Em xin cám ơn bác chủ thớt đã gợi lại những cảm giác mà giờ, khi đang gõ phím, em vẫn nhận ra nó. Tiếng vọng của chính ta.
 
Mình thích chụp máy film nhưng chưa có điều kiện để làm điều đó! Mỗi người có lý do riêng để dùng loại máy mình thích, mình cần.
 
Cảm ơn bài viết của bác Khánh Hở Mông.

Em cũng thích ảnh film hơn ảnh số ở màu sắc, và đặc biệt là ở cái nổi hạt li ti (giờ mới biết nó gọi là grain ạ).

Em chưa chụp film bao giờ, nhưng chụp máy số rồi thì nhìn lại đúng là mình bấm bừa phứa, ít tư duy (em nói riêng em thôi ạ, ko nói những người chụp máy kỹ thuật số khác)
 
Chụp film mệt lắm!! Máy thì rẻ nhưng film thì đắt. Chụp xong lại hỏng, tốn tiền film, tốn tiền tráng rửa và cả tiền gửi đi tráng :)) Ảnh ra lại xấu ( đối với phần lớn người xem ảnh ), nhưng chỉ một vài ông chụp film thì lại tự cho là đẹp. Haizzz...
 
Chụp film mệt lắm!! Máy thì rẻ nhưng film thì đắt. Chụp xong lại hỏng, tốn tiền film, tốn tiền tráng rửa và cả tiền gửi đi tráng :)) Ảnh ra lại xấu ( đối với phần lớn người xem ảnh ), nhưng chỉ một vài ông chụp film thì lại tự cho là đẹp. Haizzz...

Đắt ???
Tiền mua 1 con full frame (D800 chẳng hạn) giờ nếu quy ra tiền phim và tráng cũng đc nghìn cuộn bình dân. Mà cả đời chụp cũng chưa chắc hết 1000 cuộn, chưa kể là còn khoản phí chạy theo thiết bị nếu chơi Digital.

Chụp xong lại hỏng, tốn tiền film, tốn tiền tráng rửa và cả tiền gửi đi tráng :)) ??? Ảnh ra lại xấu ???
Chụp hỏng hay không chủ yếu là do người chụp. Không biết chụp thì máy gì vào tay cũng vứt đi. Tráng cũng là khâu quan trọng mà người chụp thường không kiểm soát được nhưng sác xuất hỏng ở phần này ko lớn :).
Đầy người cầm DSLR chụp ra những cái ảnh... tư liệu bị đập chết bởi các bạn P&S.
 
Đắt ???
Tiền mua 1 con full frame (D800 chẳng hạn) giờ nếu quy ra tiền phim và tráng cũng đc nghìn cuộn bình dân. Mà cả đời chụp cũng chưa chắc hết 1000 cuộn, chưa kể là còn khoản phí chạy theo thiết bị nếu chơi Digital.

Hí hí, mãi mới có người vào trả lời. Ai bẩu đi mua D800 làm gì, ai bẩu cứ thích chạy theo thiết bị làm gì, có ai bắt phải chạy đâu.Bác Long Kớt cứ thử chụp phim dương bản đi, giờ khoảng 200-300k vnd/cuộn. Tráng cũng tầm đấy, mà còn chưa biết ảnh có ra cái gì không ;) Lại còn mất thời gian chờ đợi, phải lại xin xỏ. Hí hí. Vị chi tầm 400k/cuộn. Cuộn nào chụp tốt thì lấy được một vài kiểu, ko là vứt sọt rác cả mớ. 10 cuộn thì bằng giá một cái máy digital nhỏ gọn, chụp nhoay nhoáy. Đấy là chưa nói đến ảnh tráng mang về có khi còn kém ảnh từ máy digital :))

Tráng cũng là khâu quan trọng mà người chụp thường không kiểm soát được nhưng sác xuất hỏng ở phần này ko lớn :).
Xác suất hỏng ở phần tráng không lớn ý, tự nhiên thấy không biết bao nhiêu bạn kêu ầm ầm. Bẩu là chụp Lây ca, ống kính vài nghìn đô la, mà nhìn chẳng khác gì máy canon, nikon đồng nát. Thế là thế nào nhỉ? :))

Chụp hỏng hay không chủ yếu là do người chụp. Không biết chụp thì máy gì vào tay cũng vứt đi........
Đầy người cầm DSLR chụp ra những cái ảnh... tư liệu bị đập chết bởi các bạn P&S.

Hai cái câu này đối lập nhau thía :)) Mà mua máy ảnh giờ chỉ để đeo tạo dáng thời trang là chính, cũng ra vẻ chụp máy phim. Mà thế nào là biết chụp và không biết chụp ý nhỉ ;) Thích thì mua máy cái digital tiện dụng về để chụp nhà cửa con cái, đi phượt mang theo để bấm một vài cái giải trí. Chứ Ảnh có dùng để show hàng, dọa ma, cãi cọ với ai đâu mà ko biết chụp và vứt đi.
 
Suy cho cùng cũng chỉ mỗi một chứ chơi. Đã chơi thì phải chơi sao cho sướng. Mà để được sướng thì chẳng bao giờ quan tâm đến tiền!
 
Thật ra mình thấy gianker nói không sai :)). Nhưng trong lời nói mình nghĩ chủ yếu là đả kích mấy bạn thật ra chả yêu thích gì film phở. Cơ bản là thấy bảo chụp film là chất, là xuỵn nên đú đởn theo thôi. Chứ không phải chởi mấy bạn chơi máy film theo kiểu đam mê thật sự, nên chả có gì cần cãi nhau -_-.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,180
Bài viết
1,150,380
Members
189,941
Latest member
Thao10
Back
Top