What's new

9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ


Lịch trình

Được nghỉ ba tuần trong tháng 9, dự định ban đầu của chúng tôi là chinh phục ngọn Kinabalu thuộc Sabah, phần lãnh thổ của Malaysia nằm trên hòn đảo lớn Borneo. Thế nhưng, trước những thông tin cập nhật mới nhất về tình trạng độc quyền khai thác tour leo núi của một công ty du lịch Nhà nước dẫn đến tình trạng leo thang của giá tour, chúng tôi quyết định chuyển hướng đi Lào, chỉ vài tuần trước khi kỳ nghỉ bắt đầu.

Giá vé Air Asia hai chiều từ LCCT (Low Cost Carrier Terminal), Kuala Lumpur đến Wattay International Airport, Vientiane là 398 ringgit cho một người, sau khi cộng vào các khoản thuế, lệ phí, bảo hiểm, hành lý ký gửi mua trước, vị chi một người mất khoảng 500 ringgit (tương đương 3 triệu đồng, tỷ giá 1RM = 6,000VND). Hàng tuần Air Asia có ba ngày đi Lào vào thứ Ba, Năm, Bảy, mỗi ngày một chuyến đi (xuất phát 3.10pm giờ KL, đến nơi lúc 4.45pm giờ Vientiane) và một chuyến về (cất cánh lúc 5.10pm giờ Vientiane, hạ cánh lúc 8.45pm giờ KL). Chặng bay kéo dài 2h15p. Hành trình của chúng tôi kéo dài 9 ngày, đi qua thủ đô Vientiane, tỉnh Xieng Khouang và cố đô Luang Prabang.

Ngày 0: Đến Vientiane, nghỉ đêm ở Vientiane.
Ngày 1: Đi Vang Vieng, nghỉ đêm ở Vang Vieng.
Ngày 2: Đi Xieng Khouang, nghỉ đêm ở Xieng Khouang.
Ngày 3: Ở Xieng Khouang.
Ngày 4: Đi Luang Prabang.
Ngày 5: Ở Luang Prabang.
Ngày 6: Ở Luang Prabang.
Ngày 7: Về Vientiane.
Ngày 8: Ở Vientiane.
Ngày 9: Buổi sáng ở Vientiane, chiều bay về KL.

Thành viên đoàn:
1. Trưởng đoàn: happypack.
2. Phó đoàn: họ Tạ tên Trường An, tự An “chối” (vì cứ thúc người khác uống rượu cấp tập được một lúc lại quay ra bảo “anh thôi đấy, chối lắm, không uống nữa”), avatar Facebook “anh sẽ lại cưa em lần nữa”.
 
Last edited:
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

Ngày 6/9/2010

Kuala Lumpur - Vientiane


Đi tàu điện đến KL Sentral, đầu mối giao thông của Kuala Lumpur. Lại bắt xe buýt dịch vụ của Air Asia chạy thẳng từ KL Sentral đến LCCT, giá vé 9RM, đi hết 1h. So với thời điểm này năm trước, khu cửa khẩu hải quan của LCCT (sân nhà của Air Aisa và các hãng bay giá rẻ khác có tuyến đến KL) đã hoàn tất giai đoạn tu bổ nên trông khang trang hơn hẳn. Sự ồn ào náo nhiệt thường trực ở đây cho thấy loại hình dịch vụ bay giá rẻ đang là một đối thủ đáng ngại của các hãng bay thông thường. Air Asia đã bắt đầu ứng dụng phương thức tự check-in. Hành khách chỉ việc tìm đến các máy tính đặt rải rác trong khu vực làm thủ tục, nhập booking number và thực hiện hai ba bước đơn giản theo chỉ thị trên màn hình là lập tức được cấp boarding pass, sau đó cứ thế đem hành lý đến gửi tại một quầy riêng. Tự check-in giúp tiết kiệm thời gian hơn hẳn so với xếp hàng làm thủ tục như thường lệ. Tuy nhiên, trước khi vào khu vực kiểm tra hộ chiếu và an ninh, hành khách tự check-in cần đưa boarding pass cho nhân viên hãng bay để đóng dấu xác nhận. Lúc chúng tôi đến nơi, mười mấy quầy thủ tục đều chen kín hành khách xếp hàng đôi dằng dặc. Nguy cơ trễ giờ lên máy bay rành rành. Chạy hộc tốc ra máy bay, chúng tôi mới biết hơn một nửa số hành khách cùng chuyến bay vẫn còn đang kẹt ở khâu thủ tục. Hú vía!

Đến sân bay Wattay, đổi tiền đô ở quầy giao dịch của BCEL (1 USD = 8,155 Kíp Lào). Đi bộ ra ngoài, gặp Andrew 22t người Singapore, vừa nghỉ việc đang chờ phỏng vấn, cũng một mình balô. Băng qua bên kia đường để đón tuktuk vào thành phố, hết 20k (1k = 1,000 Kíp Lào).

Nghỉ tại Syri1 Guest House (That Saigon – phone 212682), phòng 2 người có quạt và phòng tắm là 80k, phòng 3 người có máy lạnh và phòng tắm là 150k. Phòng hơi tối nhưng vì chỉ ở một đêm nên cũng không vấn đề gì. Từ cổng Syri1 nhìn ra, đi về bên phải theo con đường chạy ngang trước mặt nhà nghỉ (tên là That Saigon) cho đến khi gặp một đường lớn cắt ngang là That Chao Anou, nhìn sang bên đường sẽ thấy văn phòng Hội Người Việt. Từ đây, nếu rẽ phải chừng 300m, trước khi đến giao lộ sẽ thấy chợ đêm Ban Anou bên tay phải, nằm trong một ngõ nhỏ; nếu rẽ trái sẽ đi ngang khu phố Tàu, đi mãi sẽ ra đến bờ sông (That Pha Ngum), tập trung nhiều hàng quán lề đường cũng như các quán ăn Tây. Nếu chọn ở Syri2 GH (That Setthathirat, chạy song song That Pha Ngum) thì gần bờ sông hơn.

Cả hai GH đều được đề cập trong Lonely Planet’s South East Asia On A Shoestring (bản mới nhất xuất bản 3/2010, coi cọp trong nhà sách). “… on a shoestring” là series guidebook của LP tập trung vào du lịch chi phí thấp với nhiều địa chỉ ăn ở giá rẻ được đề cập có phần chi tiết hơn so với những bản LP thông thường.

Từ Syri1 GH có thể đón tuktuk vào buổi sáng sớm ra bến xe buýt Talat Sao (gần hơn quãng đường từ sân bay về Syri1) để mua vé local bus đi Vang Vieng, chuyến sớm nhất là 7am, giá vé 40k đi mất 4-5h vì có khả năng bắt khách dọc đường. Tại các nhà nghỉ đều có bán vé express bus (xe mới hơn, nhưng vẫn mất chừng 4h) đi Vang Vieng, thường chênh lệch 10k so với vé mua tại bến (Syri1 bán vé 50k), bao gồm tiền tuktuk đón tại nhà nghỉ và đưa ra bến. Một lựa chọn khác là đi bằng minivan/ minibus, loại xe du lịch 12 chỗ, tuy cũng bắt khách dọc đường nhưng chạy nhanh hơn xe lớn chừng 1 – 1.5h. Cò xe chào giá minivan ở bến Talat Sao là 80k/ người nhưng chúng tôi không đi. Lòng vòng một lúc, chúng tôi mua vé express bus tại một siêu thị nhỏ đối diện khu hàng ăn ven sông (nhà xe Adhina, 40k một người bao gồm phí tuktuk, khởi hành 10am với lời hứa đến nơi trong khoảng 2.5h, nhưng thực chất phải 2pm mới tới Vang Vieng).

Mua thẻ sim ETL 30k, tài khoản có sẵn là 30k, gọi về VN trung bình 2k/ phút. Sim Unitel (của Viettel) 15k nhưng tài khoản ít hơn. Sim Tigô của Tàu, đang thực hiện chiến dịch quảng bá rất mạnh, đặt cả bảng quảng cáo tại sân bay; tuy nhiên một anh cho biết rằng nếu không biết cách gọi có khi mất 10k/ phút như chơi.

Ăn tối tại một hàng ven sông. Gọi là ven sông nhưng từ quán ăn ra đến bờ sông còn cách cả chục mét, chứ không được như mấy quán ăn dọc bờ kè trong Sài Gòn. Thời điểm này thành phố Vientiane đang thi công dự án vỉa hè đi bộ dọc bờ Mê Kông, nhiều đoạn đang đào xới nên hơi bụi. Khi hoàn thành, thành phố có lẽ sẽ đẹp hơn với đoạn vỉa hè lát gạch rộng rãi và cả một quảng trường công viên thoáng đãng bên dòng sông đỏ rực ánh mặt trời lặn này. Chỉ e ngại khu ăn uống bờ sông sẽ không còn được chính quyền thừa nhận với lý do làm mất mỹ quan như nhiều trường hợp tương tự ở Việt Nam.

Chúng tôi gọi thử món lạp ăn kèm cơm nếp (30k), gỏi đu đủ (10k), cá nướng (30k) và mấy chai BeerLao (10k/ chai). “Anh” đầu bếp đầy nữ tính, nấu ăn cũng khéo. Nhìn chung, người Lào thích ăn đậu đũa, cà ngọt và bắp cải sống kèm với món ăn, như kiểu người Việt mình ăn xà lách vậy. Món gỏi đu đủ rất đậm vị mắm sống của ẩm thực Khơme. Cá nướng béo ngậy và mặn mòi bởi lớp muối sống rắc lên khi nướng. Món lạp ngon bởi vị ngọt của thịt băm chần sơ, vị cay của ớt, vị nồng của hành sống và vị hăng tươi rói của rau húng trộn kèm. Khi về lại Malaysia, chúng tôi có thử làm món lạp, mặc dù hương vị có tương tự nhưng không thể có được cái cảm giác như khi ăn lạp ở Lào, có lẽ vì thiếu đi men BeerLao và cái không khí lê la hàng quán chăng!
 
Last edited:
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

Một số hình ảnh

IMG_7116.jpg


Andrew (bạn đồng hành người Singapore ở Vientiane và Vang Vieng) và phó đoàn

IMG_7117.jpg


Gỏi đu đủ

IMG_7118.jpg


Lạp Lào
 
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

Ngày 7/9/2010

Vientiane - Vang Vieng


Buổi sáng dậy sớm tìm chỗ ăn sáng. Trên đường That Chao Anou đi về hướng bờ sông (qua khỏi ngã tư giao với That Heng Boun chỗ có một siêu thị lớn), bên lề trái có một hàng ăn sáng của một bác người Việt, bán cháo và bánh canh (người Lào gọi sợi bánh canh là “cháo sợi”) 10k/ tô. Cạnh đó là một bác “người Lào cũng được, người Việt cũng được” bán bánh cuốn 10k/ đĩa, nước chấm rất hợp khẩu vị người miền Nam. Nhà xe Adhina cử người đến đón lúc 9h, hóa ra điểm khởi hành chỉ cách nhà nghỉ Syri1 chừng 200m. Từ cổng Syri1, đi về bên trái của đường That Saigon về hướng sân vận động, kịch đường thì rẽ phải, xe hay đậu ở ngã tư đối diện Hội trường Văn hóa Quốc gia Lào (Lao National Cultural Hall, tòa nhà rất to và hoành tráng). Rất có thể đây là xe tư nên không đậu bến Talat Sao như các xe khác, tuy nhiên các tuyến xe đi từ đây rất thường xuyên và 90% hành khách là dân du lịch tự túc. (Mọi người có thể thử tìm ra đây và tự liên hệ với nhà xe xem sao, nếu mua được vé trực tiếp có khi đỡ tốn phí dịch vụ và tiền tuktuk ra bến Talat Sao.)

Xe khởi hành lúc 10h, tốc độ từ tốn, khoảng 12h dừng lại một quán nhỏ để khách đi toilet. Ăn uống hay không ăn uống, phí toilet là 1k/ lượt. Tây balo tranh thủ hút thuốc soàn soạt. (Do xe chỉ dừng lại khoảng 20p, mọi người có thể mua sẵn thức ăn ở Vientiane, hoặc mua bánh mì thịt ở quán, hoặc đợi đến hẳn Vang Vieng rồi ăn cũng được.) Sau chặng dừng chân là đoạn đường đồi dốc quanh co với những biển báo “Sharp Curve” (Cua Gấp!). Đi qua Hinloup Bridge, thấy song song có một cây cầu cũ nằm trong khu dân cư, làm nhớ đến cây cầu cũ ở Sở Thú trong Sài Gòn. Cảnh vật bên đường khá vắng vẻ. 13:20, đi qua một trường học, khoảng 3km nữa thì có một trạm xăng. 13:40, đã xuất hiện những dáng núi đầu tiên, mọi người dần tỉnh ngủ, thấy phấn chấn hẳn lên. Cây cối bên đường loang loáng nước sau mưa. 14:00, xe dừng đổ khách ở Manaly GH, ai đến Vang Vieng thì xuống xe, ai đi Luang thì ngồi lại.
 
Last edited:
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

Một số hình ảnh

IMG_7126.jpg


Bác chủ quán bán cháo và bánh canh

IMG_7127.jpg


làm phát lưu niệm, lần sau đi ăn show hình được giảm 30% :D

IMG_7136.jpg


Syri1 GH nhìn từ bên hông, con đường chạy ngang trước mặt GH là That Saigon

IMG_7137.jpg


Bến xe tư nhân đi Vang Vieng gần Syri1, đối diện là Hội trường Văn hóa Quốc gia Lào

IMG_7143.jpg


BeerLao tài trợ biển hiệu cho hầu hết các hàng quán trên đường đi, cứ thấy màu vàng là biết có quán ăn và ... bia Lào

IMG_7144.jpg


Nghỉ chân, Tây balo giật mình tỉnh ngủ, xông vào quán ... hút thuốc phà phà
 
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ


Vang Vieng

Chúng tôi nghỉ tại Boonpheng GH, nằm trên con đường đối diện điểm nhà xe trả khách. Phòng 3 người, có quạt và phòng tắm, giá 50k/ đêm. Nếu đổi tiền đô tại nhà nghỉ, tỷ giá sẽ là 1 USD = 8,000 Kíp Lào. Đứng trước nhà nghỉ nhìn về phía cuối đường, đã thấy những hình thù nhấp nhô của dải núi đá vôi in trên nền trời. Du khách đầu tiên khám phá ra trấn nhỏ Vang Vieng thuở còn hoang sơ hẳn là đã rất sung sướng như đang lạc bước vào chốn thần tiên. Những căn nhà nhỏ bé nằm lặng lẽ bên dòng Nam Song, như tựa lưng vào dãy núi thâm u huyền bí bên kia bờ. Bây giờ không còn nữa, Vang Vieng như một cô gái “đi tỉnh về” với những nhà nghỉ, hàng ăn, bar, cửa hàng, dịch vụ giải trí chen vai. Phải thừa nhận rằng du lịch phát triển đã đem lại đời sống kinh tế khấm khá hơn cho một bộ phận không nhỏ cư dân địa phương, nhưng cũng chính du khách và chính sách mở cửa có phần lơi tay của chính quyền sở tại đã góp phần làm mất đi ít nhiều chất hồn hậu của người dân nơi này.


IMG_7147.jpg


cho tôi xuống Vang Vieng... các cậu đi trước nhé, hẹn gặp trên Luông

IMG_7152.jpg


đường phố Vang Vieng mùa thưa khách, cứ một biển hiệu là một cửa hàng... thử đếm xem nào!

IMG_7153.jpg


cò kè bớt một thêm hai

IMG_7158.jpg


dịch vụ book vé của nhà trọ
 
Last edited:
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ


Tubing ở Vang Vieng

Không khó để bắt gặp trên đường phố Vang Vieng những chàng trai cô gái nước ngoài lông nhông trong vỏn vẹn chiếc quần đùi hoặc bộ bikini với cái lốp xe to đùng trên vai. Sau khi ăn trưa, chúng tôi đi tubing. Tubing xuất hiện ở Vang Vieng cách đây vài năm và đã nhanh chóng trở thành một trong những hoạt động thu hút khách du lịch hàng đầu bên cạnh trekking, kayaking, leo vách đá và đi thăm hang động. Điều khiến tubing ở Vang Vieng hấp dẫn chính là phong cảnh tuyệt đẹp bên dòng Nam Song. Thả mình trong chiếc phao lốp xe, chúng tôi có dịp dập dềnh trên sóng nước, ngửa mình thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên. Những dáng núi xanh rì dựng đứng trôi qua như thước phim quay chậm, có lúc lại thấy mình như đang đi giữa hai bờ Amazon nhiệt đới, rồi đột nhiên nắng chiều tràn xuống lấp lóa mặt sông, xuyên qua những trảng lau lách xạc xào trong gió. Một phần tư dòng chảy ban đầu tập trung rất nhiều bar bên này bờ, bán các loại thức uống có cồn trong tiếng nhạc xập xình ồn ã, phần còn lại của quãng đường sẽ yên ắng hơn với rải rác một vài quán hai bên bờ. Ai muốn ghé vào bar, chỉ việc với tay nắm lấy những chiếc neo nổi thả xuôi dòng rồi ra hiệu để nhân viên kéo vào. Rất nhiều Tây balô miệt mài uống bia và nhảy nhót ngay từ những quán đầu tiên, trời sập tối lại vác phao thuê tuktuk chở về. Với sức nước tháng 9 và không ghé vào một bar nào, chúng tôi mất chừng 1.5h để trôi hết quãng sông đến điểm kết thúc tubing.

Một số thông tin về tubing
Trước đây có rất nhiều điểm kinh doanh tư nhân cung cấp dịch vụ tubing kém chất lượng. Từ tháng 7/2009, Phòng Du lịch huyện Vang Vieng đã ra thông báo chính thức về việc chỉ có hai điểm kinh doanh thuộc Tubing Group (một doanh nghiệp cộng đồng với hơn 1,500 hộ gia đình thành viên) được phép cung cấp loại hình dịch vụ này. Huyện cũng khuyến cáo du khách không mua lại dịch vụ từ các nhà nghỉ, lái xe, nhà hàng hay bar mà nên trực tiếp đến các điểm kinh doanh vừa nêu trên. Văn phòng Tubing Group chỉ cách bưu điện huyện chừng 50m, rất dễ tìm. Đi hết con đường đối diện Manaly GH, rẽ phải chừng 50m sẽ thấy bưu điện bên tay trái, tiếp tục đi thêm 20m nhìn sang phía đối diện sẽ thấy điểm kinh doanh tubing với rất nhiều lốp xe chất ngoài cửa.

Văn phòng bắt đầu hoạt động khoảng 8 – 9am. Phí dịch vụ 55k/ người bao gồm tuktuk chở đến điếm xuất phát cách đó chừng 3 cây số. Tiền deposit 60k/ người, sẽ hoàn trả khi khách trả phao. Nếu trả phao sau 6pm phải chịu tiền phạt. Áo phao được cung cấp miễn phí nếu có yêu cầu, mất áo phao phạt 200k. Túi nhựa chống thấm (dry bag, water-proof bag) bán ở các cửa hàng khoảng 60k, túi khá to và có dây đeo, dùng để đựng giấy tờ tùy thân, máy ảnh, tiền bạc khi đi tubing. Có thể thuê túi tại văn phòng tubing giá 20k, hoặc thuê bên ngoài giá 10k (không phải thế chân, chỉ cần để lại địa chỉ nhà nghỉ). Dép có thể gửi lại văn phòng tubing.

Nên canh giờ để lên bờ lúc 5.30pm và trả phao trước 6pm, bởi vì ngoài lý do phải chịu tiền phạt, ở Vang Vieng trời sụp tối khá nhanh sau 6pm. Bắt đầu từ điểm xuất phát lúc 3.30pm hoặc sớm hơn là hợp lý. Nhất thiết phải mặc áo phao dù cho bạn biết bơi. Tránh đi tubing một mình nếu bạn không biết bơi, rủi ro là rất cao cho dù bạn có mặc áo phao đi chăng nữa. Nếu tubing thành nhóm có thể đem theo dây dù để kết phao cùng nhau, đã có nhiều trường hợp bạn đi cùng trôi quá nhanh hoặc quá chậm so với nhóm và gặp nạn mà không ai biết để ứng cứu. Tuyệt đối đừng uống bia rượu khi tubing, thưởng ngoạn cảnh đẹp là mục tiêu chính, đi xong tối lên bờ tha hồ BeerLao. Cần chú ý tránh những vật cản trên dòng như bụi cây hay đá tảng, đừng mất cảnh giác để lúc đến quá gần lại trở tay không kịp, nhiều khả năng bị chấn thương hoặc lật phao. Theo thống kê hàng năm có 2-3 người ở lại với dòng sông, nên những nguy cơ vừa nêu trên là có thật.

Còn một điều quan trọng nữa là phải chú ý biển báo điểm kết thúc tubing (Tubing End Point, biển báo rất bình thường, nếu không để ý sẽ dễ bỏ qua) để vào bờ. Chú ý gần qua hết đoạn cỏ lau, bạn sẽ bắt gặp một chiếc ghe nhỏ đưa khách qua lại hai bờ bằng dây kéo, lúc này cần cố gắng chỉnh phao đi gần bờ bên trái. Sau đó sẽ thấy một doi đất thoai thoải hình mũi tàu nằm xuôi theo dòng. Cố gắng cập vào đó để lên bờ, vì không có một nhân viên nào của Tubing Group ngồi chờ để kéo bạn lên cả. Hôm chúng tôi tubing, vì ỷ y có nhân viên ném phao kéo vào như ở các bar mà chúng tôi trôi tuột mất khỏi điểm end point (trôi qua tận cây cầu bắc ngang sông), nước chảy xiết mà phó đoàn lại không biết cách chèo phao nên chúng tôi đã rất vất vả mới leo lên được bờ, rồi phải đi tắt nhà dân để lên đường nhựa quay về.
 
Last edited:
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

một số hình ảnh

IMG_7163.jpg


van phong Tubing Group

IMG_7175.jpg


ngay điểm xuất phát đã có bar rồi, còn tubing thế quái nào được???

IMG_7176.jpg


thoát y hoàn vũ...

IMG_7178.jpg


bụng to như trống thế kia chắc không cần lốp xe đâu, đằng nào cũng nổi bụng lên mặt nước mà, kekeke

IMG_7184.jpg


ai yếu tim thì xuất phát thế này

IMG_7180.jpg


ai gan dạ thì cứ thế này thôi (vì gan dạ nên đâu cần ai giữ phao giúp, cứ tự trèo vào thôi, thấy chưa!!!)
 
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

Các em gái ở Lào tương đối xinh xắn, trong 10 người phải có đến 6 người dễ nhìn. Trên đường vác phao lếch thếch về lại văn phòng tubing, chúng tôi ghé vào mua giúp một em đang bán pancake, một kiểu bột bánh tráng mỏng nhân chuối rồi rán giòn trên chảo gang (ở Malaysia gọi là roti canai).

IMG_7192.jpg

em bán bánh nướng

IMG_7193.jpg

thao tác điêu luyện

IMG_7195.jpg

dung nhan mỹ miều

IMG_7196.jpg

túm lại là giai nhân...và quái vật =))
 
Re: 9 ngày trên đất Triệu Voi - nhà sàn, chum đá và những quả bom chưa nổ

IMG_7185.jpg

trôi qua núi rừng

IMG_7187.jpg

cận cảnh một quán bar, xa xa là một chùm chi chít những bar khác, dây giợ giăng tứ tung để chơi trò "rớt ùm xuống sông"

 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,640
Bài viết
1,154,280
Members
190,154
Latest member
tranquochuy86
Back
Top