What's new

A Pa Chải - kỷ niệm về 1 cung đường huyền thoại

Những lần bóng bàn sôi nổi, những cảm xúc khi chuẩn bị giầy đặt chân lên cực tây, những khoảng khắc đếm ngược chờ ngày đi A Pa Chải, những luyến tiếc ... dường như thôi thúc, lôi kéo đôi chân những thằng phượt xịt, không còn lí trí để ở nhà nữa rồi. Cuối cùng chốt hạ lại chuyến đi cựcTây lần này nhõn chỉ 3 chàng ngự lâm quân - 3 chàng chuẩn bị thất nghiệp và kiếm tìm 1 chân trời mới cho tương lai

6 giờ sáng ngày thứ 1 – thứ 7 23/5/2009, bắt đầu xuất phát hẹn nhau ở đầu cầu Hà Đông. Ngày đầu tiên đi hướng Hà Đông- Mai Châu – Mộc Châu – Sơn La với quãng đường 300km. Tối hôm đó nghỉ đêm ở nhà khách tỉnh ủy tỉnh Sơn La.

Toàn cảnh khúc cua chữ S gần tới Mộc Châu

k3xsxzs41peedvjlqgu.jpg


Chưa lần nào đi đường gặp nhiều kiểu trời như thế này, đoạn này xế chiều gần tới Sơn La

a51kwpfmnobt4sh0lb.jpg


Ngày thứ 2 – chủ nhât 24/5/2009, cung đường Sơn La – Điện Biên với chiều dài khoảng 200km. đến nơi khoảng 3h30 buổi chiều nghỉ ngơi nhẹ nhàng và đi thăm 1 số địa điểm tham quan nổi tiếng ở đây như đồi A1, hầm chỉ huy tướng Đờ Cát, lưu niệm với xe tăng. Ăn uống và chuẩn bị đồ đạc thiết bị cần thiết bắt đầu cho chuyến đi.

Trên đèo Pha Đin lịch sử

qenh084rm6yxaq2r5goi.jpg
 
Đường chúng tôi qua

000045resize.jpg


Trên xe tăng xưa

DSC_1076resize.jpg


Hầm tướng Đờ Cát - hiện tại di tích này cũng đã được trùng tu tôn tạo lại. Khi chúng tôi đến, thật may mắn và tình cờ được nghe hướng dẫn viên kể lại quá trình lich sử hào hùng tại đây

DSC_1072resize.jpg


Vào đến Điện Biên, đồi tưởng niệm phía xa xa

000046resize.jpg
 
Sớm ngày thứ 3, chúng tôi dậy sớm và chuẩn bị ăn sáng no ne trước khi qua bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Điện Biên, cố gắng xin phép sớm để có thể tối đến được đồn Leng Su Sìn. Đón tiếp chúng tôi ở bộ chỉ huy biên phòng là anh Lanh - phụ trách chính trị chính ở đây, xuống tận phòng thường trực vứi câu nói mở đầu "Xin chào các nhà báo Hà Nội đến công tác". Thật vinh dự quá :). Giấy giới thiệu của Bộ ngoại giao kèm theo thư tay của nhà báo báo Biên Phòng gửi riêng cho Chính ủy tỉnh Điện Biên có 1 sức mạnh rất to lớn. Sau 1 hồi cà kê chè thuốc, chúng tôi chào tạm biệt đồng chí Lanh và quay trở lại khách sạn trả phòng tiếp tục lên đường.

Rảo qua hầm Đờ Cát nghe hướng dẫn viên thuyết trình về quá trình lịch sử của hầm. Trong lòng chúng tôi rạo rực và xe vào niềm xúc động tự hào dân tộc.

DSC_1151resize.jpg


Lượn qua hầm Đờ Cát 1 chút rồi nhắm hướng Mường Chà thẳng tiến. 9h30 xuất phát lên đường trời đẹp như chưa bao giờ đẹp đến thế. Trời xanh mây trắng nắng vàng, đẹp đến nỗi khi trời quá nắng thì xuất hiện mưa nhỏ đi đc 1 đoạn thấy hơi lạnh thì trời lại nắng ấm lên. lần đầu đi trên đường mà sướng như ngồi điều hòa thế này.

Hi vọng của chúng tôi là đến Mường Nhé vào xê chiều để có thể kịp đến đồn
Niềm vui ngắn chẳng tày gang chúng tôi bắt gặp trở ngại đầu tiên là 1 con lũ nhỏ làm sạt kha khá đường. Thăm dò 1 lúc chúng tôi vẫn quyết fi xe qua sau khi đã nhìn vài chú dân tộc đi trước.

IMG_9497resize.jpg


An toàn trên hết , cuối cùng cũng qua đc con lũ 3 thằng dừng lại bắn thuốc toe toét. Qua Mường Chà đổ xăng rồi xin nước uống đầy đủ có màn đổi lái Khi đang bon bon trên đường thì khự 1 phát gặp ngay mấy chú cần cẩu đang đào núi làm đường.

DSC_1193resize.jpg


Nghỉ ngơi bất đắc dĩ mất gần tiếng đồng hồ tôi mới đi qua được.. thời gian kô ủng hộ chúng tôi đến kịp rồi

Đường lên Mường Chà ko mấy khó khăn....
 
6h chiều mới đến được Mường Nhé, cúng tôi quyết định ăn tối nhanh gọn ở đây và phi tiếp đi đến điểm nào kô thể đi được nữa thì dừng hạ trại.

Dừng chân ở Chung Chải bên dòng suối Nậm Ma cách Mường Nhé 25km thì dừng lại hạ lều bên suối nghỉ đêm.

Chiếu đèn từ 2 xe máy vào lều, đốt lửa nướng xúc xích , ngắm sao trời, uống bia và ra suối ngâm chân dưới dòng nước mát lạnh, những cảm giác này thật sự sẽ kô bao giờ có lần thứ 2 nữa.

DSC_1238resize.jpg


Phía xa xa trong đêm tối, 1 vài ánh lửa hàn sáng lên, 1 chiế cầu lớn đang được thi công. Có thể đến cuối năm nay con đường vào cột mốc dần dần sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cảnh lội suối thế này chắc sẽ kô còn nữa, cảm giác được chinh phục cũng giảm đi ít nhiều :(

Sớm hôm sau chúng tôi bắt đầu vượt suối, đi 1 lượt để thử độ nông sâu mới dám phi xe qua. Gaì số 1 và giữ ga đều, cuối cùng thì cũng vượt qua mà kô bị sao cả. Bắt đầu từ Mường Nhé trở đi, chúng tôi cắt đứt toàn bộ liên lạc với bên ngoài, sóng điện thoại kô còn vạch nào nữa cả, tự thân vận động mọi thứ.

Và bắt đầu từ đây chúng tôi ngỡ ngàng và rất ấn tượng trước khung cảnh thiên nhiên rất đẹp mà chưa bao giờ chúng tôi nghĩ tới

1-1.jpg


2-1.jpg


5-1.jpg


8.jpg


7.jpg


Thời tiết cực kỳ thuận lợi cho chúng tôi. mặc dù nắng gắt và khiến nhiều lúc phải dừng lai tiếp nước nhưng con đường phía trước mặt dường như cứ thôi thúc mãi tiến lên.
 
9h30 vào đến đồn biên phòng 317, gặp mặt các anh bộ đội biên phòng, xin phép được leo lên cột mốc số 0, ăn tạm bát mỳ trưa và sắp xếp lại đồ đạc leo núi.

Đồn biên phòng 317 - sau khi chúng tôi về 1-2 tuần sau thì các anh cũng sẽ chuyển lên 1 chỗ mới cao hơn và đẹp hơn. Nơi đó đã xây xong khu nhà khang trang và sạch đẹp hơn nhiều. Vui theo niềm vui của các anh.

IMG_9566okresize.jpg


1 chút lo ngại về thời gian, chúng tôi biết rằng cả đi và về sẽ cố gắng trong ngày thôi mà trời thì nắng rất gắt, leo cao lên rất dễ bị say và choáng, tuy nhiên điều đó kô làm chúng tôi e ngại.

Nhờ các anh bộ đội nấu hộ nồi mỳ tôm ăn lấy sức, sắp xếp lại đồ dùng cá nhân xong là bắt đầu lên đường luôn. Trước khi bắt đầu leo, đoàn phải đi xe máy 1 đoạn đến Tá Miếu và để xe ở đó, mua chục chai nước và mang theo ít đồ ăn là chúng tôi lên đường.

Chúng tôi đi vòng quanh và cắt ngang qua 2 quả đồi to, các anh bộ đội ở đây nói vui là cắt qua đường tuần tra biên giới.

Toàn cảnh khu vực phía biên giới Việt Nam, trên đoạn đường chúng tôi nhìn xuống

IMG_9579okcopyresize.jpg


Con đường mòn dẫn chúng tôi lên đỉnh hầu như không thể nhận ra được, chỉ cần 1 cơn mưa nhỏ là các dấu tích vết chân hầu như bị xóa sạch, len lỏi qua vùng cỏ gianh, bị cỏ chém gang dọc chân tay, rướm máu là chuyện bình thường.

DSC_1295resize.jpg


Độ dốc con đường rất cao và cứ thế thẳng tuột lên, nhiều đoạn theo tính toán độ dốc lên gần 100% luôn.

IMG_9571okresize.jpg


Đôi lúc, thời tiết thay đổi rất nhanh, trời đang nắng lại mây mù xuống, xa xa vài nơi xẩm xì, báo hiệu 1 cơn mưa rừng sắp đến

DSC_1288resize.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
56,485
Bài viết
1,153,140
Members
190,103
Latest member
vuthihaianh
Back
Top